Giáo án môn Toán khối 4 - Học kì II - Tiết 150: Thực hành

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

 Giỳp HS :

 - Biết cỏch đo độ dài một đoạn thẳng(khoảng cỏch giữa 2 điểm) trong thực tế

bằng thước dõy, chẳng hạn như: đo chiều dài, chiều rộng phũng học, khoảng cỏch

giữa 2 cõy, 2 cột ở sõn trường

 - Biết xỏc định 3 điểm thẳng hàng trờn mặt đất (bằng cỏch giúng thẳng cỏc cọc tiờu).

II. CHUẨN BỊ:

 - Thước dõy cuộn hoặc đoạn dõy dài cú ghi dấu từng một, một số cọc mốc(để đo đoạn thẳng trờn mặt đất)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 4 - Học kì II - Tiết 150: Thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: toán (Tiết: 150) Đề bài: Thực hành I. Mục đích, yêu cầu: Giỳp HS : - Biết cỏch đo độ dài một đoạn thẳng(khoảng cỏch giữa 2 điểm) trong thực tế bằng thước dõy, chẳng hạn như: đo chiều dài, chiều rộng phũng học, khoảng cỏch giữa 2 cõy, 2 cột ở sõn trường - Biết xỏc định 3 điểm thẳng hàng trờn mặt đất (bằng cỏch giúng thẳng cỏc cọc tiờu). II. CHUẩN Bị: - Thước dõy cuộn hoặc đoạn dõy dài cú ghi dấu từng một, một số cọc mốc(để đo đoạn thẳng trờn mặt đất) III. HOạT ĐộNG DạY HọC: Phương pháp giảng dạy Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: 2 phỳt - Kiểm tra dụng cụ hs chuẩn bị: thước dõy B.Bài mới:30phỳt 1)Giới thiệu: 2)Giảng bài mới: a) Hướng dẫn thực hành tại lớp: *Phần lý thuyết: - Gv hướng dẫn hs cỏch đo độ dài đoạn thẳng và cỏch xỏc định 3 điểm thẳng hàng trờn mặt đất. - Hs lắng nghe Vớ dụ: Đo độ dài đoạn thẳng AB trờn mặt đất *Thực hiện như sau: - Cố định một đầu thước dõy tại điểm A sao cho vạch O của thước trựng với điểm A. - Kộo thẳng dõy thước cho đến điểm B - Đọc số đo ở vạch trựng với điểm B. Số đo đú là độ dài đoạn thẳng AB Giúng thẳng hàng cỏc cọc tiờu trờn mặt đất. - Người ta thường dựng cỏc cọc tiờu giúng thẳng hàng để xỏc định 3 điểm thẳng hàng trờn mặt đất.(xem hỡnh vẽ) b) Thực hành ngoài lớp: - Gv chia hs ra 6 nhúm, giao nhiệm vụ Bài 1:Thực hành đo độ dài - HS thực hành đo *Yờu cầu: hs dựa vào cỏch đo để đo độ dài giữa 2 điểm cho trước. *Giao việc: Nhúm 1 đo chiều dài lớp học. Nhúm 2 đo chiều rộng lớp học. Nhúm 3 đo khoảnh cỏch 2 cõy bàng ở sõn trường. Nhúm 4 đo chiều dài bảng của lớp học *Ghi kết quả đo được vào ụ trống Chiều dài bảng lớp Chiều rộng phũng học Chiều dài phũng học Khoảng cỏch 2 cõy bàng *Gv hướng dẫn kiểm tra ghi nhận kết quả thực hành của nhúm Bài 2: Tập ước lượng độ dài *Gv cho hs thực hiện như bài 2/159 - Mỗi hs ước lượng 10 bước đi xem được khoảng mấy một rồi dựng thước đo kiểm tra lại - Hs thực hành C. Củng cố - Dặn dũ: 3 phỳt * Nhận xột tiết học - Bài sau: Thực hành - Về nhà tập đo chiều rộng, chiều dài phũng khỏch ở nhà

File đính kèm:

  • docThực hành 150.doc