Giáo án môn Toán 5 - Tuần 27

TOÁN

LUYỆN TẬP CHUNG

I MỤC TIÊU

-Rèn kĩ năng cộng , trừ , nhân , chia số đo thời gian

-Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Phiếu to

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

A KHỞI ĐỘNG

Hát

B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập

-Kiểm tra và gọi HS sửa bài nhà ( bài 1 và 2 tiết 129)

-Chấm điểm một số bài

-Nhận xét

C DẠY BÀI MỚI Luyện tập chung

 

 

doc9 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 5 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I MỤC TIÊU -Rèn kĩ năng cộng , trừ , nhân , chia số đo thời gian -Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Phiếu to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập -Kiểm tra và gọi HS sửa bài nhà ( bài 1 và 2 tiết 129) -Chấm điểm một số bài -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Luyện tập chung * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 HS làm bảng con các bài sau 17giờ 53phút + 4giờ 15phút 54phút 12 giây – 8phút 5giây 6giờ 15phút x 6 21phút 15giây : 5 Bài 2 HS làm vở Sửa bài ( 2giờ 30 phút + 3giờ 15phút ) x 3 2giờ 30 phút + 3giờ 15phút x 3 (5giờ 20phút + 7giờ 40 phút ): 2 5giờ 20phút + 7giờ 40 phút : 2 Bài 3 Thảo luận nhóm Các nhóm trình bày bài giải GV nhận xét tuyên dương D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Làm bài tập nhà bài 3 và 4 tiết 130 -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Vận tốc Cả lớp hát 2 em sửa bài bảng lớp Đôi bạn đổi vở chấm Bài 1 Cả lớp làm bảng con Bài 2 HS tự giải vào vở 2 em nhắc lại thứ tự thực hiện biểu thức Bài 3 Thi đua giữa các nhóm, trình bày bài giải vào phiếu to Cùng GV nhận xét TOÁN VẬN TỐC I MỤC TIÊU Giúp HS : -Có biểu tượng về khái niệm vận tốc và đơn vị vận tốc -Biết tính vận tốc của một chuyển động đều II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Sử dụng sơ đồ đoạn thẳng như SGK III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập chung -Kiểm tra và sửa bài 3 và 4 VBT -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Vận tốc *Giới thiệu bài - GV nêu ví dụ SGK : - Hỏi : Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km em làm thế nào ? - HS nêu phép tính và thực hiện - GV nói : Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42km .Ta nói vận tốc trung bình hay vận tốc của ô tô là 42,5km/giờ , đọc là Bốn mươi phẩy hai kilomet giờ -GV liên hệ giới thiệu bài học *HĐ1 Khài niệm về vận tốc - Yêu cầu HS dựa vào ví dụ vừa làm cho biết vận tốc là gì ? -HS phát biểu -GV tóm ý : Vân tốc là quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian HĐ2 Cách tính vận tốc của chuyển động đều - GV giải thích thế nào là chuyển động đều -GV nhắc lại : Trong bài toán trên quãng đường đi là 170km , thời gian đi là 4 giớ . Từ kết quả bài toán các em cho biết muốn tính vận tốc em làm thế nào ? HS phát biểu -GV nói :Gọi vận tốc là v , quãng đường là s , thời gian là t . Yêu cầu HS lên bảng viết công thức -Cho vài em nhắc lại công thức -GV nêu ví dụ 2 -HS dựa vào công thức để tính vận tốc -GV gợi ý cho HS nhắc lại tên đơn vị của vận tốc ( km/giờ , m/giây , m/phút ) HĐ3 Thực hành luyện tập Bài 1 HS tự giải vào bảng con Bài 2 HS tự giải GV lưu ý các em phải đổi 2giờ 15phút ra đơn vị giờ rồi tính theo công thức Sửa bài Bài 3 HS thi đua giải nhanh GV nhận xét , tuyên dương các em làm đúng và nhanh nhất . DCỦNG CỐ DẶN DÒ - Gọi HS nhắc lái qui tắc tính vận tốc - Dặn bài nhà :bài 2 và 3 VBT -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Luyện tập Gọi 2 HS lên sửa bài Đôi bạn đổi chéo kiểm tra Lắng nghe HS nêu phép tính 170 : 4 = 42,5 Lắng nghe Vài em phát biểu Vài em phát biểu 1 em lên viết công thức v = s : t s=km , t= giờ thì v=km/giờ s=m , t= phút thì v=m/phút . . . Bài 1 Cả lớp giải vào bảng con Bài 2 HS tự giải , 1 HS giải bảng phụ để đối chiếu sửa bài Bài 3 Thi đua cá nhân giải nhanh và đúng 2 em giải trên phiếu to để sửa bài 3 em nhắc lại TOÁN LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU - Củng cố khái niệm về vận tốc - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Phiều to có in sẵn đề bài tập 2 SGK trang 52 III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Vận tốc -Hỏi lại công thức tính vận tốc -Kiểm tra và sửa bài tập nhà -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Luyên tập * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 GV nêu bài toán HS suy nghĩ tự giải GV mới 3 em lên bảng tính mỗi em một bài GV nhận xét cách giải đúng Bài 2 GV chia nhóm thảo luận thi đua tính nhanh ghi vào phiếu to Nhóm trình bày kết quả GV nhận xét tuyên dương Bài 3 và 4 HS tự giải vào vở GV hướng dẫn chữa bài D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS nhắc lại công thức tính diện tích -Dặn bài nhà bài 2 và 3 VBT -Chuẩn bị ; Quãng đường 2 em nhắc lại Lấy VBT và tự chữa bài Làm việc cá nhân a/ v= 3600 : 15 = 240(m/phút ) 15 phút = 90 0giây b/v= 3600 : 900 = 4(m/giây ) 3600m=3,6km 15 phút = 1 / 4 giớ c/ v= 3,6 : 1/4 = 14,4(km/giớ ) Bài 2 Thao’ luận nhóm , giải nhanh và ghi kết quả vào khung S 130km 1470m 96km 9km t 4giớ 7 phút 1giờ 30 phút v Bài 3 25km 0,5giớ A B 5km Bài 4 6g 30 ph 30km 7g45ph Tính v = Km/giờ 2em nhắc lại công thức và đơn vị vận tốc TOÁN QUÃNG ĐƯỜNG I MỤC TIÊU -Giúp HS biết cách tính quãng đường -Thực hành tính quãng đường thành thạo II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Sử dụng sơ đồ SGK III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập -Kiểm tra và gọi 2 em sửa bài 2và 3 VBT tiết 133 -Nhận xét , tuyên dương C DẠY BÀI MỚI Quãng đường *Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học HĐ1 Hình thành cách tính quãng đường - GV nêu ví dụ 1 Mỗi giờ ô tô đi được 42 ,5 km . Hỏi ô tô đi trong 4 giờ được bao nhiêu km ? - HS nêu phép tính 42,5 x 4 = 170(km) -GV hỏi Vậy muốn tính quãng đường em làm thế nào ? -HS trả lời , GV gọi 1 em lên bảng ghi công thức S=v x t -GV lưu ý đơn vị của v và t khi tính s -GV nêu tiếp ví dụ 2 v=12km/giờ t = 3giờ 15 phút s= ? km -HS dựa vào công thức tính quãng đường ghi vào nháp , một em làm bảng lớp . -GV chữa bài , nêu kết quả đúng HĐ2 Thực hành Bài 1 HS giải bảng con Bài 2 HS giải vào vở Bài 3 Thi đua giải nhanh theo nhóm đôi D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Gọi HS nhắc lại công thức -Dặn bài nhà bài 2 và 3 VBT tiết 134 -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Luyện tập 2 em sửa bài trên bảng lớp HS tự chữa vào vở Lắng nghe , suy nghĩ và tìm cách tính Nhiều em trình bày 1 em lên bảng lớp ghi công thức Lắng nghe Suy nghĩ và giải vào nháp 1 em giải bảng lớp 3giơ5phut=3,25giờ S= 12 x 3,25 = 39(km) Bài 1 Cả lớp làm vào bảng con V=12,6km/giờ t=2giờ 30 phút Tính S ? Bài 2 V= 15,2km t= 75 phút Tính S =? Bài 3 8giơ’ 20 phút S=? 11giờ V= 42km/giờ TOÁN LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU - Củng cố kĩ năng tính quãng đường và vận tốc - Thực hành tính thành thạo vận tốc và quãng đường II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu to kẽ sẳn bài tập 1 SGK trang 53 III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Quãng đường -Kiểm tra và chữa bài tập nhà bài 2 và 3 VBT -Hỏi lại công thức tính quãng đường -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Luyện tập * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học *Hướng dẫn thực hành Bài 1 HS đọc đề và giải , điền kết quả vào khung Sửa bài , nhận xét Bài 2 HS giải vào vở , một em làm bảng phụ Sửa bài Bài 3 GV nêu đề bài Gợi ý HS suy nghĩ tìm cách tính quãng đường HS trình bày GV tóm ý đúng D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Thi đua nhóm giải bài 4 SGK -Nhận xét tuyên dương -Dặn bài nhà : bài 2 và 4 VBT tiết 135 -Chuẩn bị : Thời gian hm 2 em lên bảng giải HS tự chữa bài Vài em nhắc lại Bài 1 HS tự giải Vài em điền tiếp sức kết quả vào bảng v 32,5 km/giơ’ 210 m/phút 36 Km/giờ 64 Km/giơ’ t s Bài 2 Khởi hành 7giờ 30 phút Đến 12giờ 15 phút Nghỉ : 25 phút V= 46 km/giờ Tính AB = ? km Bài 3 A 2giờ 2giờ B V=54km/giờ v=36km/giờ Tính AB = ? km

File đính kèm:

  • docTUAN 27.doc