Giáo án môn Toán 4 - Tuần 15

I-Mục tiêu:

- Giúp HS: Biết cách thực hiện phép chia hai số có tận cùng là các chữ số 0.

II-Hoạt động dạy học

 

doc10 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 4 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động HS 1/ KTBC: Bài 2b; 3b/80 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép chia cho số có hai chữ số: a) Trường hợp chia hết: Phép chia 672 : 21 - GV yêu cầu HS dựa vào cách đặt tính chia cho số có một chữ số để đặt tính chia 672 : 21. - Chúng ta thực hiện chia theo thứ tự nào ? - Chú ý: GVcần giúp HS tập ước lượng tìm thương trong mỗi lượt chia VD: 67 : 21 ta có thể lấy 6 : 2 được 3 - Phép chia 672 : 21 là phép chia có dư hay phép chia hết ? Vì sao ? b)Trường hợp chia có dư: Phép chia 779:18 - GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. - Phép chia trên là phép chia hết hay phép chia dư ? -Trong các phép chia có số dư chúng ta phải chú ý điều gì ? HĐ2: Luyện tập, thực hành *Bài 1 : Đặt tính rồi tính. - GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng của bạn. *Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề - GV nhận xét và cho điểm HS. 3/ Củng cố dặn dò: - Bài sau : Chia cho số có 2 chữ số (tt). - 2 HS lên bảng làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. - Thực hiện chia theo thứ tự từ trái sang phải. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. 67’2’ 21 63 32 42 42 0 - Là phép chia hết vì có số dư bằng 0. 18 43 59 54 5 - Là phép chia có số dư bằng 5. -Trong các phép chia có dư, số dư luôn nhỏ hơn số chia. - HS làm vào bảng con a. 288 : 24 = 72 740 : 45 = 16 dư 20 - Các câu còn lại hs làm tương tự. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT Số bộ bàn ghế mỗi phòng học xếp: 240 : 15 = 16(bộ) Thứ tư ngày 30 tháng11 năm 2011 Toán : CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TT) I-Mục tiêu: Giúp HS: - Thực hiện được phép cha số có bốn chữ số cho số có hai chữ số ( chia hết, chia có dư) II-Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ KTBC: Bài 1 b/81 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề HĐ1:Hướng dẫn thực hiện phép chia a)Trường hợp chia hết: Phép chia 8192:64 - GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. - Phép chia 8192:64 là phép chia hết hay phép chia có dư ? - GV chú ý hướng dẫn HS cách ước lượng thương trong các lần chia. b)Trường hợp chia có dư : Phép chia 1154 : 62 - GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. - Phép chia 1154 : 62là phép chia hết hay phép chia có dư. -Trong các phép chia có dư chúng ta cần chú ý điều gì ? HĐ2: Luyện tập, thực hành *Bài 1: Làm bảng con bài a. - GV yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính. *Bài3 a: Tìm x 3/ Củng cố dặn dò: - Tiết sau: Luyện tập - 2 HS lên bảng làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài 64 64 128 179 128 512 512 0 - Là phép chia hết. - 1 HS lên bảng làm bài. 62 62 18 534 496 38 - Là phép chia có số dư bằng 38. - Số dư luôn nhỏ hơn số chia. - 4 HS lên bảng làm , mỗi HS làm 1 phép tính. HS cả lớp làm vào bảng con. a. 4674 : 82 = 57 2488 : 35 = 71 dư 3 - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. a. 75 x X = 1800 X = 1800 : 75 = 24 Thứ năm ngày 1 tháng12 năm 2011 Toán : LUYỆN TẬP I-Mục tiêu: Giúp HS: - Thực hiện được phép chía số có ba, bốn chữ số cho số có hai chữ số ( chia hết, chia có dư). II-Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ KTBC: Bài 1b/82 - GV chữa bài, nhận xét và cho điểm. 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2b Gọi HS nêu y/c bài tập - Khi thực hiện tính giá trị của các biểu thức có cả các phép tính nhân, chia, cộng, trừ chúng ta làm theo thứ tự nào ? - GV yêu cầu HS làm bài theo nhóm (mỗi nhóm làm 1 bài). - GV yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài làm của các nhóm trên bảng. Bài 2a; Bài 3(HSG) - Hướng dẫn HS khá, giỏi tóm tắt đề và giải. 3/ Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học. - Bài sau : Chia cho số có 2 chữ số (tt). - 2 HS lên bảng làm bài. - 4 HS lần lượt lên bảng làm, HS cả lớp làm vào bảng con. a. 855 : 45 = 19 579 : 36 = 16 dư 3 b. 9009 : 33 = 273 9276 : 39 = 237 dư 33 - Chúng ta thực hiện các phép tính nhân chia trước, thực hiện các phép tính cộng trừ sau. - HS làm bài theo nhóm và trình bày. 46857 + 3444 : 28 = 46857 + 123 = 46980 - 1 HS khá, giỏi lên bảng làm bài * Các bước giải: -Tìm số nan hoa mà mỗi xe đạp cần có -Tìm số xe đạp lắp được và số nan hoa còn thừa. Thứ sáu ngày 2 tháng 12 năm 2011 Toán : CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TT) I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số ( chia hết, chia có dư) II-Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ KTBC: Bài 2a,3/83 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề Hướng dẫn thực hiện phép chia HĐ1: Trường hợp chia hết *Phép chia 10150 : 43 - GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. - Phép chia 10105 : 43 = 235 là phép chia hết hay phép chia có dư ? - GV chú ý hướng dẫn HS cách ước lượng thương trong các lần chia. HĐ2: Trường hợp chia có dư *Phép chia 26345 : 35 - GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. - Phép chia 26345: 35 là phép chia hết hay phép chia có dư. -Trong các phép chia có dư chúng ta cần chú ý gì ? HĐ3: Luyện tập, thực hành * Bài 1 Gọi 1 HS nêu y/c bài . - GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng của bạn. - GV chữa bài và cho điểm HS. *Bài 2(HSG): Gọi 1 HS đọc đề bài - Hướng dẫn HS khá, giỏi làm bài - Cần đổi 1 giờ 15 phút = ? phút 3/ Củng cố dặn dò: - Bài sau : Luyện tập - 2HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm bc -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. - HS thực hiện chia theo hướng dẫn GV. 10105 43 150 235 215 00 - Là phép chia hết. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. 26345 35 752 095 25 - Là phép chia có số dư bằng 25. - Số dư luôn nhỏ hơn số chia. - 4 HS lần lượt lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào bảng con - HS nhận xét. - 1 HS khá, giỏi lên bảng làm bài. LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 15 (Từ ngày 28/11 đến 2/12/2011) Cách ngôn: Con hơn cha nhà có phúc Thứ Môn Tên bài học Hai 28/11 Chào cờ Tập đọc Toán Kĩ thuật Cánh diều tuổi thơ Chia hai số có tận cùng là các chữ số 0 Cắt, khâu , thêu sản phẩm tự chọn Ba 29/11 Toán LTVC KC Chia cho số có hai chữ số MRVT: Đồ chơi – Trò chơi Kể chuyện đã nghe, đã đọc Tư 30/11 Tập đọc Toán Tập làm văn LTV Tuổi ngựa Chia cho số có hai chữ số(tt) LT miêu tả đồ vật Ôn tập: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Năm 1/12 Toán LTVC Luyện tập Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi TLV Ltoán NGLL Quan sát đồ vật Luyện tập chia cho số có hai chữ số Giáo dục kỉ niệm ngày Quốc phòng toàn dân Sáu 2/12 Toán Chính tả Chia cho số có hai chữ số(tt) Cánh diều tuổi thơ LTViệt HĐTT Viết đoạn văn tả một đồ vật em thích Sinh hoạt lớp Luyện Tiếng Việt: ÔN TẬP: DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC I.Mục tiêu: - Ôn lại để nắm chắc một số tác dụng phụ của câu hỏi - Biết dùng câu hỏi để biểu hiện thái độ khen, chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể II. Nội dung: 1/ Hướng dẫn HS ôn lại kiến thức đã học H: Dùng câu hỏi vào mục đích khác thể hiện những gì ? (Thể hiện: Thái độ khen, chê; Sự khẳng định, phủ định.;Yêu cầu mong muốn) H: Nêu một số ví dụ về câu hỏi thể hiện mục đích trên ? VD: - Sao anh lười biếng thế ? - Chứ sao ? Đã là HS thì phải chăm học 2/ Bài tập : - Các câu hỏi sau được dùng làm gì ? . Bạn tôi mặc chiếc áo mới. Tôi bảo “Sao bạn đẹp thế ?” . Nam đọc xong đoạn thơ Khanh liền nói: “Giọng bạn đọc thì hay gì ?” . Lớp 4A đùa giỡn trong giờ tập múa. Cô giáo bảo “Các em có trật tự không ?” 3/ Tổ chức trò chơi “đố bạn” - GV phổ biến luật chơi . Đội A nêu câu hỏi, Đội B xác định câu hỏi đó nhắm mục đích gì ? Sau đó đổi ngược lại * GV chốt ý, nhận xét,dặn dò Luyện Tiếng Việt: VIẾT MỘT ĐOẠN VĂN TẢ ĐỒ VẬT EM THÍCH. I.Mục tiêu: - HS nắm vững cấu tạo bài văn miêu tả gồm: Các kiểu mở bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài kết bài - Viết được một đoạn văn miêu tả đồ vật em thích giàu hình ảnh, chân thực và sáng tạo. II.Nội dung: 1/ Ôn lại kiến thức văn miêu tả đồ vật: H/ Bài văn miêu tả đồ vật gồm có những phần nào ? ( gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài) - Nói lại các hình thức mở bài và kết bài đã học ? (- Mở bài trực tiếp hay gián tiếp; - Kết bài mở rộng hoặc không mở rộng) 2/ Viết đoạn văn miêu tả đồ vật. HS lần lượt nêu tên đồ vật em thích. HS viết một đoạn văn tả đồ vật mà em vừa nêu. ( HS giỏi viết đoạn thân bài tả chi tiết làm nổi bật các bộ phận của đồ vật đó một cách chân thực, giàu hình ảnh.) Luyện toán: LUYỆN TẬP CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ I.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng chia cho số có hai chữ số II. Nội dung: Bài tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính: a) 5698: 37 b) 39858: 82 Bài 2: Tính giá trị của biểu thức: 2606 + 54495 : 45 x6 Bài 3: ( HS giỏi) Một cửa hàng có 15 kho hàng chứa tất cả 480 tấn hàng. Người ta đã chuyển số hàng đi trong 9 kho. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu tấn hàng ? SINH HOẠT LỚP I/ Mục tiêu: - Tổng kết công tác tuần 15, phương hướng tuần 16 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Các tổ đánh giá, tổng kết các hoạt động trong tuần15 2/ GV nhận xét chung Duy trì tốt sĩ số và tỉ lệ chuyên cần. Vệ sinh trường, lớp ,cá nhân sạch sẽ. Duy trì tốt nề nếp tự quản. Thực hiện tốt CTRLĐV theo chuyên hiệu tháng 12 Các tổ kiểm tra, nhận xét, xếp loại cho cá nhân cũng như tổ khá chặt chẽ. Tồn tại : Vẫn còn 1 số ít em chưa học bài kĩ, bảng nhân chia chưa thuộc Truy bài đầu giờ chưa chặt chẽ 3/ Công tác tuần 16: Duy trì tốt sĩ số Học thuộc bảng cửu chương Nề nếp tự quản cao hơn Chuẩn bị kể chuyện về Bác Hồ ( Cẩm Ly); 1tiết mục văn nghệ ______________________________________

File đính kèm:

  • docToan4.doc