Giáo án môn Tin học Lớp 11 - Tiết 34, Bài 13: Các công cụ trợ giúp soạn thảo

I/ MỤC TIÊU

* Kiến thức:

- Nắm được các công cụ trợ giúp công việc soạn thảo một cách hữu ích.

- Hiểu được ý nghĩa của các chức năng tự động sửa (AutoCorrect) trong Word.

* Kỹ năng:

- Biết sử dụng hai công cụ thường được dùng trong các hệ soạn thảo văn bản là tìm kiếm và thay thế.

- Có thể tìm kiếm và thay thế một từ hoặc một cụm từ.

- Có thể lập danh sách các từ gõ tắt và sử dụng để tăng tốc độ gõ

II. THIẾT BỊ

- GV: + Sử dụng bảng (nếu có máy chiếu Projector thì tốt hơn).

 + Nếu không có máy chiếu thì có thể sử dụng các bản ghi cỡ lớn (A0) để giới thiệu cho học sinh về MS - Word hay sử dụng các hình có sẵn trong SGK.

- HS: - Đọc SGK trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2- Chào thầy cô.

- Cán bộ lớp báo cáo sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

Câu hỏi: Nêu ưu, nhược điểm khi sử dụng nút lệnh Print trên thanh công cụ?

GV gọi một học sinh lên bảng trả lời câu hỏi.

GV nhận xét và cho điểm.

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học Lớp 11 - Tiết 34, Bài 13: Các công cụ trợ giúp soạn thảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 9/11/2008 Tiết 34 - bài 13. các công cụ trợ giúp soạn thảo. I/ mục tiêu * Kiến thức: - Nắm được các công cụ trợ giúp công việc soạn thảo một cách hữu ích. - Hiểu được ý nghĩa của các chức năng tự động sửa (AutoCorrect) trong Word. * Kỹ năng: - Biết sử dụng hai công cụ thường được dùng trong các hệ soạn thảo văn bản là tìm kiếm và thay thế. - Có thể tìm kiếm và thay thế một từ hoặc một cụm từ. - Có thể lập danh sách các từ gõ tắt và sử dụng để tăng tốc độ gõ II. thiết bị - GV: + Sử dụng bảng (nếu có máy chiếu Projector thì tốt hơn). + Nếu không có máy chiếu thì có thể sử dụng các bản ghi cỡ lớn (A0) để giới thiệu cho học sinh về MS - Word hay sử dụng các hình có sẵn trong SGK. - HS: - Đọc SGK trước ở nhà. III. tiến trình lên lớp 1. ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2’- Chào thầy cô. - Cán bộ lớp báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nêu ưu, nhược điểm khi sử dụng nút lệnh Print trên thanh công cụ? GV gọi một học sinh lên bảng trả lời câu hỏi. GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới Thời gian Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 20’ 20’ 1. Tìm kiếm và thay thế. a. Tìm kiếm. + Chọn lệnh Edit đ Find hoặc nhấn tổ hợp phím Ctl + F. Hộp thoại Find and Replace xuất hiện: + Gõ từ hay cụm từ cần tìm vào ô Find what (tìm gì). + Nháy vào nút Find Next (tìm tiếp). Từ tìm được (nếu có) sẽ hiển thị dưới dạng bôi đen, muốn tìm tiếp tục nháy vào nút Find Next, nếu không nháy nút Cancel (bỏ qua) để đóng hộp thoại. b. Thay thế. + Chọn lệnh Edit đ Replace hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + H. Hộp thoại Find and Replace xuất hiện + Gõ từ hay cụm từ cần tìm vào ô Find what (tìm gì) và gõ cụm từ thay thế vào ô Replace with (thay thế bằng). + Nháy vào nút Find Next (tìm tiếp). + Nháy vào nút Replace nếu muốn thay thế cụm từ vừa tìm thấy, nháy vào nút Replace All để thay thế tất cả các từ cần tìm bằng từ thay thế. + Nháy vào nút Cancel để kết thúc. c. Một số tuỳ chọn trong tìm kiếm và thay thế. Nháy vào nút More để thiết đặt một số tuỳ chọn thường dùng: + Match Case: Phân biệt chữ hoa, chữ thường. + Find whole word only: Từ cần tìm đúng là một từ. ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: Dẫn dắt vấn đề: Ngoài việc hỗ trợ gõ và trình bày văn bản, Word còn cung cấp cho người dùng nhiều chức năng giúp tự động hoá một số công đoạn trong quá trình soạn thảo, với mục đích làm tăng hiệu quả, thực hiện nhanh chóng công việc biên tập văn bản, sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu một số chức năng như vậy. ? ở bài trước chúng ta đã làm quen với những công cụ soạn thảo nào? GV chốt lại: Ngoài những công cụ đã học, trong khi soạn thảo, chúng ta có thể muốn tìm vị trí một từ (cụm từ) nào đó hay cũng có thể cần thay thế chúng bằng một từ hay cụm từ khác. Công cụ Find (tìm kiếm) và Replace (thay thế) của Word cho phép thực hiện điều đó một cách dễ dàng. Để tìm kiếm một từ hoặc một cụm từ, ta thực hiện theo các bước sau: GV có thể làm mẫu cho hs việc tìm kiếm thành công hay không thành công thì các thông báo như thế nào. Ta cũng có thể thay thế một từ hay cụm từ bằng một từ hay cụm từ khác trong văn bản bằng cách thực hiện theo các bước sau: Sau khi đã thay thế, máy sẽ thông báo số từ được thay thế. Điều này cực kỳ hữu ích nếu văn bản có nhiều trang và ta cần phải thay thế hay tìm kiếm một từ hay cụm từ nào đó. GV cũng nên cho học sinh biết rằng chỉ nên dùng lựa chọn "Replace All" khi đã chắc chắn tất cả các thay thế là đúng. Nếu không có sự chắc chắn này thì tốt hơn cả là để máy dừng lại ở từng cụm từ được tìm thấy và người sử dụng quyết định có thay thế hay không. ? Tìm kiếm và thay thế khác nhau như thế nào? GV chốt lại: Chức năng tìm kiếm chỉ đảm nhiệm việc tìm vị trí một từ hay một cụm từ, còn chức năng thay thế đảm nhiệm tìm và thay thế một từ hay một cụm từ. ? Tại sao trong khi gõ văn bản tiếng Việt đôi khi các kí tự ta vừa gõ biến thành kí tự khác không mong muốn? GV chia lớp thành 5 nhóm để thảo luận và cử ra một bạn đại diện nhóm lên trình bày. Gv chốt lại: Đó là do chức năng AutoCorrect của Word. Để khắc phục tình trạng đó ta vào Tool đ AutoCorrect để mở hộp thoại AutoCorrect và bỏ ô Replace text as you type - Nghe giảng, quan sát, ghi chép. HS đọc SGK và trả lời câu hỏi - Nghe giảng, quan sát, ghi chép. - Nghe giảng, quan sát, ghi chép. - Nghe giảng, quan sát, ghi chép. HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi. HS nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm và cử trưởng nhóm lên trình bày. - Nghe giảng, quan sát, ghi chép. Hs suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 4. Củng cố và bài tập. 5’ Cho học sinh chia nhóm thảo luận: Câu hỏi 1: Tại sao trong khi gõ văn bản tiếng Việt đôi khi ta thấy các đường lượn sóng màu xanh (hoặc đỏ) xuất hiện dưới các cụm từ vừa gõ? Câu hỏi 2: Em thấy công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp có hữu ích không? Tại sao hệ soạn thảo văn bản em dùng chưa thể kiểm tra tự động tiếng Việt? Em có mong muốn mình sẽ tạo ra công cụ đó hay không? IV. những lưu ý khi sử dụng giáo án

File đính kèm:

  • docNghe Tin 34.doc