Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 34

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc trôi trảy, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài

2. Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Tranh minh họa bài học trong SGK. Hai tập truyện Không gia đình (nếu có) + bảng phụ.

 

doc10 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34: TIẾT: Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: Quyền và bổn phận Ngày dạy: MỤC TIÊU: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ, hiểu nghĩa các từ nói về quyền và bổn phận của con người nói chung, bổn phận của thiếu nhi nói riêng. Biết viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về nhân vật Út Vịnh, về bôn phận của trẻ em trong việc thực hiện an toàn giao thông. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Một vài trang từ điển đã phô tô có từ cần tra cứu ở BT1, BT2. Bút dạ + 3 tờ phiếu khổ to. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 3 HS Nhận xét + cho điểm HS đọc đoạn văn đã viết ở TIẾT trước Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT 30’- 31’ HĐ 1: Cho HS làm BT1: 8’- 9’ Cho HS đọc yêu cầu BT1 GV giao việc Cho HS làm bài. Phát phiếu + bút dạ cho HS Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Cho HS làm BT2: 5’ (Cách tiến hành tương tự BT1) HĐ 3: Cho HS làm BT3: 7’ – 8’ Cho HS đọc yêu cầu BT3 Cho HS làm việc Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại ý đúng Cho HS học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy HĐ 4: Cho HS làm BT4: 10’- 11’ Cho HS đọc yêu cầu BT4 GV nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài + trình bày Nhận xét + khen những HS viết đúng, hay 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Làm bài Trình bày Lớp nhận xét Thực hiện 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài + trình bày Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn những HS viết chưa đạt về viết lại. Dặn HS chuẩn bị bài cho TIẾT sau. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 34: TIẾT: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA Ngày dạy: I. MỤC TIÊU: Rèn kỹ năng nói: Tìm và kể được một câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện hợp lí. Cách kể giản dị, tự nhiên. Biết trao đổi cùng các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp viết 2 đề bài của TIẾT Kể chuyện Tranh ảnh về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc và bảo vệ thiếu nhi hoặc thiếu nhi tham gia công tác xã hội. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Kể chuyện Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Tìm hiểu yêu cầu của đề bài 8’ GV viết đề bài lên bảng lớp và gạch dưới những từ ngữ quan trọng Cho HS đọc gợi ý trong SGK GV: Gợi ý 1, 2 đã kể ra một số hoạt động thể hiện sự chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi của gia đình, nhà trường, xã hội Những gợi ý đó sẽ giúp các em tìm câu chuyện một cách dễ dàng GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở nhà 1 HS đọc đề bài, lớp lắng nghe HS đọc gợi ý trong SGK HS lắng nghe HS nói tên câu chuyện sẽ kể Lập dàn ý nhanh bằng cách gạch đầu dòng những ý chính 3 HS kể chuyện 20’ – 22’ HĐ 1: Cho HS kể theo nhóm: HĐ 2: Cho HS thi kể: Cho HS thi kể theo nhóm GV nhận xét TIẾT học Dặn HS về kể lại cho người thân nghe Từng căp HS kể chuyện Thi kể + trình bày ý nghĩa Lắng nghe Thực hiện 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 34: TIẾT: Tập đọc NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ CON Ngày dạy: MỤC TIÊU: Đọc trôi trảy, diễn cảm bài thơ thể tự do. Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài: tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa bài học trong SGK + bảng phụ. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét + cho điểm Đọc bài cũ + trả lời câu hỏi Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Luyện đọc 11’ – 12’ HĐ 1: GV đọc diễn cảm bài thơ: HĐ 2: Cho HS đọc tiếp nối Cho HS đọc nối tiếp Cho HS luyện đọc tên riêng nước ngoài HĐ 3: Cho HS đọc trong nhóm Cho HS đọc cả bài HS lắng nghe HS nối tiếp đọc HS luyện đọc tên riêng Từng cặp HS đọc HS đọc cả bài + chú giải 3 Tìm hiểu bài 10’ – 11’ Khổ 1: Cho HS đọc to + đọc thầm + Nhân vật tôi và nhân vật Anh trong bài là ai” Vì sao chữ “Anh” được viết hoa? Khổ 2: Cho HS đọc to + đọc thầm + Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi TIẾT nào? Khổ 3: Cho HS đọc to + đọc thầm + Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh? + Ba dòng thơ cuối là lời nói của ai? + Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào? 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời HS trả lời HS trả lời 4 Đọc diễn cảm 5’ – 6’ Cho HS đọc diễn cảm Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc Cho HS thi đọc Nhận xét + khen những HS đọc hay 3 HS nối tiếp đọc HS luyện đọc HS thi đọc Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà học thuộc lòng những câu thơ,khổ thơ các em thích HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 34 TIẾT: Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH Ngày dạy: MỤC TIÊU: HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cảnh theo 4 đề bài đã cho (TUẦN 32): bố cục, trình bày, miêu tả, quan sát và chọn chi TIẾT, cách diễn đạt, trình bày. Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài văn của mình; biết sửa bài; viết lại một đoạn trong bài cho hay hơn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp (hoặc bảng phụ) ghi 4 đề bài (Kiểm tra viết cuối TUẦN 32; một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu cần chữa chung trước lớp). Phiếu để HS thống kê các lỗi. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét chung 6’- 7’ HĐ 1: Nhận xét chung: GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài của TIẾT kiểm tra trước, một số lỗi HS mắc phải GV nhận xét HĐ 2: Thông báo điểm số cụ thể: 1 HS đọc 4 đề HS lắng nghe HS lắng nghe 3 Chữa bài 27’- 28’ HĐ 1: HS chữa lỗi chung: GV chỉ các loại lỗi HS mắc phải đã viết trên bảng phụ GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Chỗ nào HS làm sai, GV chữa lại cho đúng HĐ 2: Cho HS tự đánh giá bài làm của mình: HĐ 3: Cho HS tự sửa lỗi trong bài: GV theo dõi, kiểm tra HĐ 4: Cho HS học tập những đoạn văn hay, bài văn hay: GV đọc những đoạn văn hay, bài văn hay HĐ 5: Cho HS viết lại một đoạn văn cho hay hơn: GV nhận xét, cho điểm một số đoạn văn hay HS chữa lỗi HS lắng nghe HS đánh giá bài làm của mình HS tự sửa lỗi Đổi vở cho nhau soát lỗi Lắng nghe + trao đổi HS viết lại một đạon văn Lắng nghe 4 Củng cố, dặn dò 4’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS viết chưa đạt về viết lại Dặn HS về luyện đọc các bài tập đọc và học thuộc lòng chuẩn bị ôn tập cuối năm HS lắng nghe HS thực hiện HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 34: TIẾT: Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU Ngày dạy: MỤC TIÊU: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học ở lớp 4 về dấu gạch ngang. Nâng cao kĩ năng sử dụng dấu gạch ngang. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu gạch ngang. Bút dạ + một vài tờ phiếu khổ to ghi bảng tổng kết về 3 tác dụng của dấu gạch ngang. Một tờ giấy khổ to (hoặc bảng phụ) ghi những câu văn có dấu gạch ngang. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 3 HS Nhận xét + cho điểm HS đọc đoạn văn đã viết ở TIẾT trước Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT HĐ 1: Cho HS làm BT1: Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc 3 đoạn a, b, c GV giao việc Cho HS làm bài. Phát phiếu cho 3 HS Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Cho HS làm BT2: Cho HS đọc yêu cầu BT2 + đọc truyện Cái bếp lò GV giao việc Cho HS làm bài. GV dán tờ phiếu đã ghi mẩu chuyện vui lên bảng Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Trình bày Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò Nhận xét TIẾT học Dặn ghi nhớ 3 tác dụng của dấu gạch ngang. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 34 TIẾT: Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI Ngày dạy: MỤC TIÊU: HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người theo 3 đề bài đã cho. Tự đánh giá được những thành công và hạn chế trong bài văn của mình; biết sửa bài; viết lại một đoạn trong bài cho hay hơn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp (hoặc bảng phụ) ghi 3 đề bài của TIẾT Kiểm tra trước. Phiếu để HS thống kê các lỗi. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét chung 6’- 7’ HĐ 1: Nhận xét chung: GV treo bảng phụ đã viết sẵn 3 đề lên GV nhận xét ưu điểm chính GV nhận xét những thiếu xót, hạn chế HĐ 2: Thông báo điểm số cụ thể: 1 HS đọc 3 đề HS lắng nghe HS lắng nghe HS lắng nghe 3 Chữa bài 28’- 30’ HĐ 1: HS chữa lỗi chung: GV trả bài cho HS GV chỉ các loại lỗi HS mắc phải đã viết trên bảng phụ GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Chỗ nào HS làm sai, GV chữa lại cho đúng HĐ 2: Cho HS tự sửa lỗi trong bài: GV theo dõi, kiểm tra HĐ 3 Cho HS học tập những đoạn văn hay, bài văn hay: GV đọc những đoạn văn hay, bài văn hay HĐ 4: Cho HS viết lại một đoạn văn cho hay hơn: GV nhận xét, cho điểm một số đoạn văn hay HS nhận bài HS chữa lỗi HS lắng nghe HS tự sửa lỗi Lắng nghe + trao đổi HS viết lại một đoạn văn Lắng nghe 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về đọc trước các bài ở TIẾT Ôn tập TUẦN 35 HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTV tuan 34.doc