Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 25

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài: giọng đọc trang trọng, tha thiết.

2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người với tổ tiên.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Tranh minh họa chủ điểm, minh họa bài đọc trong SGK; tranh ảnh về đền Hùng (nếu có).

 

doc9 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 4 Đọc diễn cảm 5’ – 6’ Cho HS đọc diễn cảm bài văn Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc Cho HS thi đọc diễn cảm Nhận xét + khen những HS đọc hay HS đọc nối tiếp Đọc theo hướng dẫn GV HS thi đọc Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò Nhận xét TIẾT học Dặn HS về đọc lại bài HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 25: TIẾT: Chính tả (Nghe - viết) AI LÀ THỦY TỔ CỦA LOÀI NGƯỜI Ngày dạy MỤC TIÊU: Nghe – viết đúng chính tả bài Ai là thủy tổ Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài; làm đúng các bài tập. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Giấy khổ to viết quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS. Nhận xét, cho điểm HS lên bảng viết lời giải câu đố TIẾT trước Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Viết chính tả 20’ – 22’ HĐ 1: Hướng dẫn chính tả GV đọc toàn bài 1 lần Cho HS đọc bài chính tả + Bài chính tả nói về điều gì? Cho HS luyện viết những từ ngữ khó HĐ 2: Cho HS viết chính tả Nhắc HS gấp SGK Đọc cho HS viết HĐ 3: Chấm, chữa bài Đọc toàn bài một lượt Chấm 5 ® 7 bài Nhận xét chung + cho HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài Theo dõi trong SGK 3 HS đọc to lớp đọc thầm Trả lời HS luyện viết từ ngữ khó HS gấp SGK HS viết chính tả HS tự soát lỗi Đổi vở cho nhau sửa lỗi HS nhắc lại 3 Làm BT 7’ – 8’ Cho HS đọc yêu cầu + đọc truyện vui Dân chơi đồ cổ GV giao việc Cho HS làm bài Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 25: TIẾT: Luyện từ và câu LIÊN KẾT CÁC CÂU BẰNG LẶP TỪ NGỮ Ngày dạy: MỤC TIÊU: Hiểu thế nào là liên kết các câu bằng cách lặp từ ngữ. Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp viết 2 câu ở BT1 (phần Nhận xét). Bút dạ + 2 tờ giấy khổ to (hoặc bảng nhóm). CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Làm lại BT TIẾT trước Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét 30’ – 31’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc đoạn văn GV giao việc Cho HS làm bài Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3: Cho HS đọc yêu cầu BT2 GV nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài + trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài + trình bày Lớp nhận xét 3 Ghi nhớ 3’ Cho HS đọc lại phần Ghi nhớ Cho HS nhắc lại + lấy ví dụ minh họa HS đọc lại phần Ghi nhớ HS nhắc lại + lấy ví dụ 4 Luyện tập 13’ – 14’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc 2 đoạn a, b GV giao việc Cho HS làm bai. GV dán 2 tờ phiếu lên bảng Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học. Dặn HS ghi nhớ kiến thức vừa học về liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ; chuẩn bị bài TIẾT sau HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 25: TIẾT: Kể chuyện VÌ MUÔN DÂN Ngày dạy: MỤC TIÊU: Rèn kỹ năng nói: Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Vì muôn dân. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Trần Hưng Đạo đã vì đại nghĩa mà xóa bỏ hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải để tạo nên khối đoàn kết chống giặc. Từ đó giúp HS hiểu thêm một truyền thống tốt đẹp cua dân tộc – truyền thống đoàn kết. Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe GV kể chuyện, nhớ câu chuyện. Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa trong SGK (phóng to, nếu có). Bảng lớp viết những từ chú giải. Giấy khổ to vẽ sơ đồ gia tộc. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Kể một việc làm tốt Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 GV kể chuyện 8’ - 10’ HĐ 1: GV kể chuyện lần 1: GV kể to, rõ ràng Giải nghĩa một số từ khó GV dán tờ phiếu về quan hệ gia tộc lên bảng và giảng giải HĐ 2: GV kể chuyện lần 2: (kết hợp chỉ tranh minh họa) Treo tranh + vừa chỉ tranh, vừa kể chuyện Lắng nghe Lắng nghe Quan sát lược đồ + lắng nghe Quan sát tranh + lắng nghe 3 HS kể chuyện + nêu ý nghĩa câu chuyện 20’ – 21’ HĐ 1: Cho HS kể chuyện trong nhóm: HĐ 2: Cho HS thi kể chuyện Nhận xét + chốt lại ý nghĩa câu chuyện Kể theo nhóm + trao đổi về ý nghĩa câu chuyện HS thi kể + nêu ý nghĩa Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Cho HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà đọc trước đề bài và gợi ý của TIẾT Kể chuyện TUẦN 26 HS nói về ý nghĩa câu chuyện HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 25: TIẾT: Tập đọc CỬA SÔNG Ngày dạy:07/03/2007 MỤC TIÊU: Đọc trôi trảy, diễn cảm bài thơ: giọng đọc nhẹ nhàng, tha thiết, giàu tình cảm. Hiểu các từ ngữ khó trong bài. Hiểu ý nghĩa bài thơ: Qua hình ảnh cửa sông, tác giả ngợi ca tình cảm thủy chung, uống nước nhớ nguồn. Học thuộc lòng bài thơ. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa trong SGK. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm HS đọc bài + trả lời câu hỏi Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Luyện đọc 11’ – 12’ HĐ 1: Cho HS đọc toàn bài một lượt Treo tranh minh họa + nói về nội dung tranh HĐ 2: Cho HS đọc khổ nối tiếp Cho HS đọc Luyện đọc các từ ngữ khó HĐ 3: Cho HS đọc trong nhóm Cho HS đọc cả bài HĐ 4: GV đọc diễn cảm toàn bài HS Đọc toàn bài Quan sát + lắng nghe HS đọc khổ nối tiếp HS đọc nối tiếp Đọc các từ ngữ khó HS đọc trong nhóm HS đọc cả bài + chú giải HS lắng nghe 3 Tìm hiểu bài 10’ – 11’ Khổ 1: Cho HS đọc + Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển? + Cách giới thiệu ấy có gì hay? Khổ 2 + 3 + 4 + 5: Cho HS đọc + Theo bài thơ, cửa sông là một địa điểm đặc biệt như thế nào? Khổ 6: Cho HS đọc + Phép nhân hóa ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói điều gì về “tấm lòng” của cửa sông đối với cội nguồn? 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 4 Đọc diễn cảm 5’ – 6’ Cho HS đọc diễn cảm bài thơ Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc Cho HS đọc thuộc lòng + thi đọc Nhận xét + khen những HS đọc thuộc, hay 3 HS nối tiếp đọc Đọc theo hướng dẫn GV Đọc thuộc lòng + thi đọc Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò 3’ Nhận xét TIẾT học HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 25: TIẾT: Luyện từ và câu LIÊN KẾT CÁC CÂU BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ Ngày dạy: MỤC TIÊU: Hiểu thế nào là liên kết các câu bằng cách thay thế từ ngữ. Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ hoặc giấy khổ to. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Làm lại BT TIẾT trước Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét 14’ – 15’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: GV giao việc Cho HS làm bài cá nhân Cho HS trình bày. Dán giấy khổ to hoặc bảng phụ đã chép sẵn BT lên bảng Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở Lớp nhận xét 3 Ghi nhớ 3’ Cho HS đọc + nhắc lại nội dung phần Ghi nhớ trong SGK HS đọc + nhắc lại nội dung phần Ghi nhớ 4 Luyện tập 14’ – 15’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đọc yêu cầu BT GV giao việc Cho HS làm bài. Phát phiếu khổ to cho 2 HS Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học. Dặn HS ghi nhớ kiến thức vừa học về liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 25: TIẾT: Tập làm văn TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI Ngày dạy:09/03/2007 MỤC TIÊU: Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ, các em biết viết tiếp các lời đối thoại gợi ý để hoàn chỉnh đoạn đối thoại trong SGK. Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa phần đầu truyện Thái sư Trần Thủ Độ. Một số giấy khổ lớn. Một số vật dụng để HS diễn kịch (nếu có). CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT 33’ – 35’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1 + 2: (20’ – 22’) GV giao việc Cho HS làm bài. Phát phiếu + bút dạ cho HS Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + cùng HS bình chọn bài viết hay HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT3: (13’ – 15’) Cho HS đọc yêu cầu của BT GV giao việc (HS đọc phân vai hoặc diễn kịch) Cho HS làm việc Nhận xét + bình chọn nhóm đọc tốt, diễn hay HS đọc BT1 + 2 Lắng nghe Hs làm việc theo nhóm HS trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm việc Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Khen nhóm viết hay, diễn hay Dặn những HS về nhà viết lại đoạn đối thoại vào vở; đọc trước TIẾT Tập làm văn TUẦN 26 HS lắng nghe HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTV tuan 25.doc