Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 20

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.

2. Hiểu nghĩa các từ ngữ khó trong truyện.

Hiểu ý nghĩa của truyện: Ca ngợi Thái sư Trần Thủ Độ – một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một lượt Chấm 5 ® 7 bài Nhận xét chung HS lắng nghe HS trả lời HS viết chính tả HS tự rà soát lỗi Đổi vở cho nhau sửa lỗi 3 Làm BT chính tả 9’ – 10’ Câu a: Cho HS đọc yêu cầu của câu a GV giao việc Cho HS làm bài, phát phiếu bài tập Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng Câu b: (Cách làm tương tự câu a) HS làm bài vào phiếu HS trình bày Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà học bài HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 20: TIẾT : Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN Ngày dạy : MỤC TIÊU: Mở rộng, hệ thống vốn từ gắn với chủ điểm Công dân. Biết cách dùng một số từ ngữ thuộc chủ điểm Công dân. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập 2 (nếu có). Phô tô một vài trang từ điển liên quan đến nội dung bài học. Bút dạ + giấy kẻ bảng phân loại. Bảng phụ. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm HS trả lời Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT 30’ – 31’ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1: 7’ Cho HS đoc yêu cầu của BT1, 3 câu a, b, c GV giao việc Cho HS làm bài Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lạikết quả đúng Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2 : 10’ Cho HS đọc yêu cầu của BT2 GV giao việc Cho HS làm bài, phát giấy+bút dạ cho 3 HS Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3 : 6’ Cho HS đọc yêu cầu BT GV giao việc Cho HS làm bài Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm BT4 : 7’ Cho HS đọc yêu cầu BT GV giao việc Cho HS làm bài + trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS làm bài HS phát biểu ý kiến Lớp nhận xét 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm HS làm bài HS trình bày kết quả Lớp nhận xét 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm HS làm bài HS trình bày kết quả Lớp nhận xét 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm HS làm bài+trình bày kết quả Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Khen những HS làm bài tốt Dặn HS vệ nhà học bài HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 20: TIẾT : Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC Ngày dạy: MỤC TIÊU: Rèn kỹ năng nói: HS kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về 1 tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện. Rèn kỹ năng nghe: HS nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Một số sách báo có những câu chuyện về các tấm gương sống, làm việc theo pháp luật. Bảng lớp viết đề bài. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 5’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm HS trả lời Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Kể chuyện 29’ – 30’ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài. Viết bài lên bảng lớp. Gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong bài Cho 3 HS đọc gợi ý trong SGK. Lưu ý học sinh: kể những câu chuyện đã nghe, đã đọc ngoài chương trình để tạo sự hứng thú, tò mò cho các bạn. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở nha. Cho HS nói trước lớp về câu chuyện sẽ kể Hoạt động 2: HS kể chuyện Cho HS đọc lại gợi ý 2 Cho HS kể chuyện theo nhóm Cho HS thi kể Nhận xét + khen những HS kể hay 1 HS đọc to, lớp đọc thầm 3 HS đọc gợi ý trong SGK Lớp đọc thầm gợi ý 1 HS nói tên câu chuyện sẽ kể 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS kể chuyện thoe nhóm HS thi kể Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà luyện kể thêm Dặn HS đọc trước TIẾT Tập làm văn TUẦN 21 HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 20: TI ẾT: Tập đọc NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG Ngày dạy: M ỤC TIÊU: Đọc trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng ca ngợi, kính trọng nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng. Hiểu các từ ngữ trong bài. Nắm được nội dung chính của bài văn: Biểu dương một công dân yêu nước, một nhà tư sản đã trợ giúp cách mạng rất nhiều tiền bạc, tài sản trong thời kì cách mạng khó khăn về tài chính. Đ Ồ D ÙNG D ẠY-H ỌC: Anh chân dung nhà từ thiện Đỗ Minh Thiện + Bảng phụ. C ÁC HO ẠT Đ ỘNG D ẠY - H ỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 5’ Kiểm tra 3 HS HS đọc + trả lời câu hỏi Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Luyện đọc 11’ – 12’ Hoạt động 1: GV hoặc 1, 2 HS khá giỏi đọc cả bài Hoạt động 2: Cho HS đọc đoạn nối tiếp GV chia 5 đoạn Cho HS đọc nối tiếp Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai Hoạt động 3: Cho HS đọc trong nhóm Hoạt động 4: Cho HS đọc cả bài Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ HS lắng nghe HS dùng bút chì đánh dấu HS đọc nối tiếp HS luyện đọc từ ngữ khó HS đọc theo nhóm 5 1 ® 2 HS đọc cả bài Đọc chú giải + giải nghĩa của từ 3 Tìm hiểu bài Đoạn 1 + 2: Cho HS đọc to + đọc thầm Đặt câu hỏi Đoạn 3: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 3 Đặt câu hỏi Đoạn 4: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 4 Đặt câu hỏi Đoạn 5: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 5 Đặt câu hỏi 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 4 Đọc diễn cảm 5’ – 6’ Cho HS đọc lại toàn bài Đưa bảng phụ ghi sẵn và hướng dẫn đọc Phân nhóm 4 cho HS luyện đọc Cho HS thi đọc GV nhận xét, khen HS đọc hay 1 ® 2 HS đọc HS đọc đoạn 3 HS thi đọc Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò 2’ Cho HS nhắc lại ý nghĩa của bài Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà luyện đọc HS nhắc lại HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 20: TIẾT: Tập làm văn KIỂM TRA VIẾT Ngày dạy: (Tả người) MỤC TIÊU: HS viết được một bài văn tả người có bố cục rõ ràng; đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Giấy kiểm tra hoặc vở. Một số tranh ảnh minh họa nội dung đề văn. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Hướng dẫn HS làm bài 5’ Cho HS đoc 3 đề bài trong SGK Cho HS chọn đề bài GV gợi ý 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm HS chọn một trong 3 đề HS lắng nghe 3 HS làm bài 30‘ – 31’ Nhắc HS cách trình bày 1 bài tập làm văn Thu bài khi HS làm xong HS làm bài 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà đọc trước TIẾT tập làm văn Lập chương trình hoạt động HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 20: TIẾT: Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ Ngày dạy: MỤC TIÊU: Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. Nhận biết các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép; biết cách dúng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập 2 (nếu có). Một số giấy khổ to đã phô tô các bài tập. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm HS trả lời Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đoc yêu cầu của BT1 GV giao việc Cho HS làm bài + trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2: Cho HS đọc yêu cầu của BT2 GV giao việc Cho HS làm bài, dán giấy BT lên bảng Nhận xét + chốt lại kết quả đúng Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3: (Cách tiến hành tương tự BT1) Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc yêu cầu + đoạn trích Làm bài + phát biểu ý kiến Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS làm bài trên bảng Lớp nhận xét bài trên bảng 3 Ghi nhớ 3’ Cho HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK Cho HS nhắc lại mà không nhìn SGK HS đọc HS nhắc lại 4 Luyện tập Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đoc yêu cầu của BT1 + đoạn văn GV giao việc Cho HS làm bài + trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2: GV giao việc Cho HS làm bài, dán giấy BT lên bảng Nhận xét + chốt lại kết quả đúng Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3: (Cách tiến hành tương tự BT2) Chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Làm bài + phát biểu ý kiến Lớp nhận xét 1 HS đọc yêu cầu + đoạn trích HS làm bài Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò Nhận xét TIẾT học Dặn HS về học thuộc nội dung ghi nhớ HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 20: TIẾT: Tập làm văn LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG Ngày dạy: MỤC TIÊU: Dựa vào mẫu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể, biết lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể đó và cách lập chương trình hoạt động nói chung. Qua việc lập chương trình hoạt động, rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học, ý thức tập thể. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ. Bút dạ + một số giấy khổ to để HS làm bài CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT 34’ - 35’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: 16’ – 17’ Cho HS đoc toàn bộ BT1 GV giao việc Cho HS làm bài + trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm HS làm bài + trình bày Lớp nhận xét Bảng phụ I. Mục đích Chúc mừng các thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô. II. Chuẩn bị Nội dung cần chuẩn bị Phân công cụ thể III. Chương trình cụ thể Mở đầu là chương trình văn nghệ Thầy chủ nhiệm phát biểu HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: 17’ – 18’ Cho HS đọc yêu cầu BT + đọc gợi ý GV giao việc Cho HS làm bài, phát giấy+bút dạcho nhóm Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS làm bài theo nhóm HS trình bày Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà chuẩn bị nội dung cho TIẾT Tập làm văn TUẦN 21 HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTV tuan 20.doc