Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 19

1. Biết đọc đúng văn bản kịch. Cụ thể :

- Đọc phân biệt lời các nhân vật, tác giả.

- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.

- Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.

2. Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch : Tâm trạng day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Ảnh chụp bến Nhà Rồng (nếu có).

- Bảng phụ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

 

doc16 trang | Chia sẻ: donghaict | Ngày: 14/04/2016 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả đúng. 1 HS đọc to, cả lớp đọc theo. HS làm bài theo cặp. HS trình bày. Lớp nhận xét. HS thực hiện. HS làm bài cá nhân. HS trình bày. Lớp nhận xét. HS ghi kết quả đúng vào vở. 4 Củng cố, dặn dò 2’ - GV nhận xét TIẾT học. - Nhắc HS về nhà học bài. Lắng nghe. HS thực hiện. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 19 : TIẾT : Luyện từ và câu CÂU GHÉP Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1. Nắm được khái niệm câu ghép ở mức độ đơn giản. 2. Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn, xác định được vế câu trong câu ghép; đặt được câu ghép. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Vở BT. - Bảng phụ. - Bút dạ. - Vài tờ giấy khổ to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu 1’ - GV giới thiệu bài. HS lắng nghe. 2 Nhận xét 15’-16’ Ä Hoạt động 1 : Làm câu 1 - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - GV giao việc cho HS. - Cho HS làm việc. - Cho HS trình bày kết quả làm bài. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Ä Hoạt động 2 : Làm câu 2 - Cho HS đọc yêu cầu của câu 2. - GV giao việc cho HS và yêu cầu HS làm việc. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Ä Hoạt động 3 : Làm câu 3 - Cho HS đọc yêu cầu của câu 3. - GV giao việc cho HS và yêu cầu HS làm việc. - Cho HS trình bày kết quả. - GVnhận xét và chốt lại kết quả đúng. HS đọc, cả lớp đọc thầm theo. HS làm việc cá nhân. HS đọc thầm đoạn văn. Dùng bút chì đánh số thứ tự câu trong SGK (hoặc VBT). Xác định CN-VN trong từng câu. Một số HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét. 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp lắng nghe. HS làm việc cá nhân. Một số HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét. 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp lắng nghe. HS làm việc cá nhân. Một số HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét. 3 Ghi nhớ 3’ - Cho HS đọc Ghi nhớ trong SGK. - Cho HS xung phong nhắc lại nội dung cần ghi nhớ. 3 HS đọc. HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ mà không nhìn SGK. 4 Luyện tập 17’-18’ Ä Hoạt động 1 : Làm bài tập 1 (8’) - Cho HS đọc yêu cầu BT1 và đọc đoạn văn. - GV giao việc và cho HS làm việc (GV phát 3 tờ phiếu cho 3 HS làm bài). - Cho HS trình bày kết quả bài làm. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Ä Hoạt động 2 : Làm bài tập 2 (3’) - Cho HS đọc yêu cầu của BT2. - GV giao việc và cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Ä Hoạt động 3 : Làm bài tập 3 (7’) Câu 3a : - Cho HS đọc yêu cầu của câu 3a. - GV giao việc. - Cho HS làm bài (GV phát phiếu cho 3 HS hoặc có thể ghi sẵn lên bảng phụ để 3 HS lên làm trên bảng phụ). - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Câu 3b : - Cho HS đọc yêu cầu của câu 3b. - GV giao việc. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo. HS làm việc cá nhân hoặc theo cặp. 3 HS làm bài vào phiếu. 3 HS làm bài vào phiếu lên dán bảng lớp. Lớp nhận xét. 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. HS làm bài cá nhân. Một vài HS phát biểu ý kiến. Lớp nhận xét. 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo. Lắng nghe. HS làm bài vào nháp (hoặc trên bảng phụ). HS trình bày. Lớp nhận xét. 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo. Lắng nghe. HS làm bài cá nhân. HS trình bày. Lớp nhận xét. 4 Củng cố, dặn dò 2’ - Em hãy nhắc lại nội dung cần ghi nhớ. - GV nhận xét TIẾT học. - Nhắc HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ. 3 HS nhắc lại. Lắng nghe. HS thực hiện. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 19 : TIẾT : Kể chuyện CHIẾC ĐỒNG HỒ Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1. Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Chiếc đồng hồ. - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng nghe : - Chăm chú nghe thầy cô kể chuyện, nhớ câu chuyện. - Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa truyện trong SGK. - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu 1’ - GV giới thiệu bài. HS lắng nghe. 2 GV kể chuyện 6’-7’ Ä Hoạt động 1 : GV kể lần 1 (không sử dụng tranh). - GV kể to, rõ, chậm. Ä Hoạt động 2 : GV kể lần 2 (kết hợp chỉ tranh). - GV vừa chỉ tranh vừa kể. HS lắng nghe. HS quan sát và nghe kể. 3 Hướng dẫn HS kể chuyện 25’-26’ Ä Hoạt động 1 : Cho HS kể theo cặp - GV giao việc. Ä Hoạt động 2 : Cho HS thi kể trước lớp - GV giao việc và cho HS lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét cùng bầu chọn nhóm kể hay, biết kết hợp lời kể với chỉ tranh. - GV chốt lại ý nghĩa của câu chuyện. Từng cặp HS kể cho nhau nghe và tìm ý nghĩa của câu chuyện. 4 cặp HS lên thi kể chuyện. Lớp nhận xét. Lắng nghe. 4 Củng cố, dặn dò 3’ - GV nhận xét TIẾT học. - Nhắc HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe; chuẩn bị trước bài theo yêu cầu. Lắng nghe. HS thực hiện. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUAÀN 19: TIEÁT : Tập đọc NGÖÔØI COÂNG DAÂN SOÁ 1 Ngày dạy: (Tiếp theo) MỤC TIÊU: Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể: Đọc phân biệt lời các nhân vật, tác gia. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật. Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch. Hiểu nội dung của phần 2: Người thanh niên Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra nước ngoài tìm đường cứu nước, cứu dân. Hiểu ý nghĩa của toàn bộ trích đoạn kịch: Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ viết sẵn các cụm từ: La-tút-sơ, Tơ-rê-vin, A-lê-hấp; đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc. CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4 – 5’ Yêu cầu HS đọc phân vai và trả lời câu hỏi Nhận xét và cho điểm Đọc phân vai và trả lời Lắng nghe Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Luyện đọc Hoạt động 1: GV đọc môt lượt Hoạt động 2: Cho HS đọc đoạn nối tiếp GV chia 2 đoạn Cho HS đọc nối tiếp Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai Hoạt động 3: Cho HS đọc trong nhóm Hoạt động 4: Cho HS đọc cả bài + đọc chú giải + giải nghĩa từ HS lắng nghe HS đọc nối tiếp HS dùng bút chì đánh dấu HS đọc nối tiếp HS đọc từ ngữ khó Đọc đoạn nối tiếp hết bài Đọc chú giải + giải nghĩa từ 3 Tìm hiểu bài Đoạn 1: Cho HS đọc thành tiếng + đọc thầm Cho HS đọc thành tiếng + đọc thầm + Anh Lê, anh Thành đều là những thanh niên yêu nước, nhưng giữa họ có gì khác nhau? + Quyết tâm của anh Thành đi tìm đường cứu nước thể hiện qua những lời nói, cử chỉ nào? Đoạn 2: + Người công dân số 1 trong đoạn kịch là ai? 1 HS đọc to + lớp đọc thầm HS trả lời HS trả lời HS trả lời 4 Đọc diễn cảm Cho HS đọc phân vai Đưa bảng phụ chép 1 đoạn để HS luyện đọc Đọc mẫu Cho HS thi đọc Nhận xét Đọc phân vai Đọc theo hướng dẫn Đọc theo nhóm 2 nhóm thi đọc Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà đọc lại cả 2 trích đoạn Lắng nghe Thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 19: TIẾT: Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI Ngày dạy: (Dựng đoạn mở bài) MỤC TIÊU: Củng cố kiến thức về đoạn mở bài. Viết được đoạn mở bài cho bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu trực tiếp và gián tiếp. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ viết sẵn 2 kiểu mở bài. Bút dạ + 3 tờ giấy khổ to để HS làm bài. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 1 HS đọc to, lớp lắng nghe 2 Luyện tập 33’ – 34’ Hoạt động 1: Cho HS làm BT1 (6’ – 7’) Cho HS đoc yêu cầu của BT1 + đoạn a, b GV giao việc Cho HS làm bài Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng Hoạt động 2: Cho HS làm BT2 (26’ – 27’) Cho HS đọc yêu cầu và 4 đề a, b, c, d GV giao việc Cho HS làm bài: phát giấy cho 3 HS Cho HS trình bày Nhận xét, khen những HS mở bài tốt 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm việc cá nhân HS phát biểu ý kiến Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 3’ Yêu cầu HS nhắc lại 2 kiểu mở bài Nhận xét TIẾT học, khen những HS viết hay Yêu cầu HS viết chưa đạt về viết lại Dặn HS về nhà xem trước bài trong SGK TIẾT tiếp theo HS nhắc lại RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 19: TIẾT : Luyện từ và câu CÁCH NỐI CÁC CẦU VỀ CÂU GHÉP Ngày dạy: MỤC TIỂU: Nắm được 2 cách nối các vế câu trong câu ghép, nối bằng từ có tác dụng nối (các quan hệ từ), nối trực tiếp (không dùng từ nối). Phân tích được cấu tạo của câu ghép (các vế câu trong câu ghép, cách nối các vế câ ghép). ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập 2 (nếu có). Bút dạ + giấy khổ to + bảng phụ. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm HS trả lời Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét 8’ – 10’ Cho HS đoc làm BT1 + BT2 Cho HS đọc yêu cầu của đề + 3 câu a, b, c GV giao việc Cho HS làm bài, dán lên bảng 4 băng giấy viết 4 câu ghép Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe 4 HS lên bảng làm bài HS khác gạch trong SGK 4 HS trình bày Lớp nhận xét 3 Ghi nhớ 3’ Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK. Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ 3 HS đọc 3 HS nhắc lại 4 Luyện tập 18’ – 19’ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1 Cho HS đoc yêu cầu của BT1 GV giao việc Cho HS làm bài Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại lời giải đúng Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2 Cho HS đọc yêu cầu của BT2 GV giao việc Cho HS làm bài: phát giấy cho 3 HS Cho HS trình bày kết quả Nhận xét, khen những HS làm tốt 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS làm bài cá nhân HS phát biểu ý kiến Lớp nhận xét HS chép lời giải đúng vào vở 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Yêu cầu HS viết chưa đạt về viết lại 3 HS nhắc lại RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTV tuan 19.doc