Giáo án môn Tiếng Việt 4 - Tuần 10

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ qui định giữa HKI (khoảng 75 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.

2. Kĩ năng:

- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.

3. Thái độ:

- HS hứng thú học tập.

II. ĐỒ DÙNG:

- Phiếu viết tên từng bài tập đọc & học thuộc lòng trong 9 tuần đầu.(12 phiếu ghi tên 12 bài tập đọc, 5 phiếu ghi tên 5 bài học thuộc lòng.

- Bảng phụ kẻ sẵn mẫu như BT 2 / SGV /211 hoặc SGK /96.

 

doc13 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1744 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt 4 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếu chọn tục ngữ, các em nêu hoàn cảnh sử dụng tục ngữ đó. - Yêu cầu HS các nhóm trình bày. - GV nhận xét. - Treo bảng BT3. - Gọi HS đọc đề. - Yêu cầu HS thảo luận. - GV phát phiếu kẻ sẵn BT3 cho 3 HS. - Yêu cầu HS trình bày. - GV nhận xét. - GDTT: Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép - Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau. - Nhận xét tiết học. - 1 HS trả lời. - 2 HS lên bảng, cả lớp theo dõi, nhận xét. - Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trêân đôi cánh ước mơ. - HS theo dõi và lắng nghe- ghi vở. - 1 HS đọc đề, xác định yêu cầu. - HS ngồi theo nhóm để thảo luận. - Nhóm trưởng phân công bạn đọc bài. - Dán phiếu lên bảng, và trình bày. - Nhóm khác nhận xét. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS lắng nghe. - Từng HS trình bày nhanh phần chuẩn bị của mình. Cả nhóm nhận xét, bổ sung. Thư kí ghi kết quả vào phiếu. - HS trình bày kết quả. - HS đọc đề, xác định đe.à - HS thảo luận nhóm. - HS trình bày kết quả.. - HS khác nhận xét. - 1 HS nêu. - HS lắng nghe về nhà thực hiện. ¤n tËp gi÷a k× i ( tiÕt 4 ) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Đọc rành mạch, trơi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 75 tiếng/phút). 2. Kĩ năng: - Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. - Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng đọc các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng. - Rèn kĩ năng đọc và hiểu rõ nội dung bài tập đọc. 3. Thái độ: - HS hứng thú học tập. II. ĐỒ DÙNG: - Phiếu viết tên từng bài học. - Bảng phụ viết sẵén lới giải cho BT 2 & BT 3 SGK /98. - Một số bảng phụ kẻ sẵn BT 2 & BT 3 cho HS làm việc theo nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Tg Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 4’ 1’ 15’ 15’ 4’ A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Kiểm tra đọc và học thuộc lòng: - HS đọc và thuộc lòng 1 số bài thơ đã học. 3. Làm bài tập. Bài 2: - Nhớ cách đọc và ghi đúng nội dung các bài tập đọc đã học. Bài 3: - Nhớ và ghi đúng tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm “Trên đôi cánh ước mơ” D. Củng cố- Dặn dò: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nêu Y/C tiết học. - Ghi bảng. - Tiếp tục kiểm tra những HS còn lại. - Mục đích & yêu cầu: như tiết 1. - HS bốc thăm chọn bài. - Y/c HS trả lời câu hỏi trong phiếu. - GV cho điểm. - Gọi HS đọc y/c bài tập. + GV cho HS thảo luận nhóm bàn. Yêu cầu: - Đọc lướt 6 bài- ghi ra vở nháp tên bài, thể loại, nội dung, giọng đọc. - GV theo dõi và cho HS trình bày kết quả + nhận xét. - GV treo bảng để sửa bài (hoặc chọn bài tốt của HS để sửa). - Gọi HS đọc bài. - GV yêu cầu HS nêu tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm : Trên đôi cánh ứơc mơ. - GV nêu yêu cầu : Thảo luận nhóm đôi điền vào ô từng cộtä cho thích hợp – phát phiếu. - GV sửa bài (treo những bài làm tốt của HS) như SGV /221. + Các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ giúp các em hiểu điều gì? - Chuẩn bị bài: Ông trạng thả diều SGK /104. - Cả lớp. - HS lắng nghe- ghi vở. - Mỗi lần 5 HS lên bốc thăm, sau đĩ về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phút. - HS đọc bài và trả lời câu hỏi. - Nhận xét. - HS đọc yêu cầu của BT 2 /98. - HS đọc tên 6 bài tập đọc + GV ghi bảng tên và số trang. - HS trình bày phần chuẩn bị của mình trước nhóm. - Nhóm nhận xét, bổ sung, thư kí ghi vào phiếu. - Các nhóm gắn bài làm lên bảng. - HS đọc kết quả. - HS viết bài vào vở. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS nêu : Đôi giày , - Thưa chuyện , Điều ước - HS thảo luận và ghi vào bảng. - Đại diện 4 nhóm trình bày kq. - 2 HS đọc lại kết quả. + HS nêu : Sống phải có ước mơ, cần quan tâm đến ước mơ của nhau. Những ước mơ tham lam => bất hạnh; ước mơ cao đẹp => hạnh phúc, tươi vui. - Lắng nghe, ghi nhớ về nhà thực hiện. ¤n tËp gi÷a k× I ( tiÕt 5 ) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Đọc rành mạch, trơi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 75 tiếng/phút). 2. Kĩ năng: - Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. -Nhận biết được các thể loai văn xuơi, kịch, thơ ; bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong bài tập đọc là truyện kể đã học. 3. Thái độ: - Yêu thích học Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG: - Tranh minh hoạ cho một số truyện kể đã học từ tuần 1 đến tuần 9. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Tg Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ 30’ 5’ A. Kiểm tra bài cũ. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn ôn tập: a/ Loại bài nghe kể lại câu chuyện vừa nghe trên lớp. - HS kể được 1 câu chuyện nghe kể ở lớp từ tuần 1- tuần 9. b/ Loại bài kể chuyện đã đọc , đã nghe. - HS kể được 1 câu chuyện đã nghe đã đọc từ tuần 1- 9. c/ Loại bài được chứng kiến hoặc tham gia. - Rèn kỹ năng kể chuyện cho HS D. Củng cố - Dăïn dò. - HS nắm chắc được cách kể chuyện và yêu thích kể chuyện - Kiểm tra sự chuẩn bị tranh và câu chuyện của HS. - GV nhận xét. - GV ghi đầu bài lên bảng. + Từ tuần 1 đến tuần 9 cô đã kể cho các em nghe những câu chuyện nào ? - GV nhận xét. * Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm cho nhau nghe, mỗi nhóm kể 1 câu chuyện (lên bốc thăm câu chuyện ) * Thi kể giữa các nhóm với nhau. + Từ tuần 1 đến tuần 9 các em đã học kể chuyện đã đọc, đã nghe với những chủ đề nào ? - Yêu cầu HS xung phong thi kể. - GV nhận xét, tuyên dương. + Từ tuần 1 đến tuần 9 các em đã được học về kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia với chủ đề nào ? - Yêu cầu HS kể cho nhau nghe theo nhóm đôi. - GV tổ chức thi kể trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương. + Tiết ôn tập đã cho các em nắm chắc những câu chuyện nào ? - Về nhà tập kể nhiều lần, lời kể phải phù hợp với nhân vật và điệu bộ. - Chuẩn bị bài : Bàn chân kì diệu. - HS báo cáo sự chuẩn bị của mình. - Lắng nghe. - Ghi vở. + 2 HS nêu : Sự tích hồ Ba Bể ; Một nhà thơ chân chính ; Lời ước dưới trăng. - HS khác nhận xét. - Kể chuyện trong nhóm cho nhau nghe câu chuyện mình đã bốc thăm. - Đại diện 3 nhóm thi kể. - Nhóm khác nhận xét. + HS nêu : về lòng nhân hậu; về tính trung thực ; Về lòng tự trọng ; Về ước mơ đẹp hay ước mơ viễn vông, phi lí. - 3 HS thi kể. - HS nhận xét. + HS nêu : Về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè, người thân. - 2 HS ngồi cùng bàn tự kể cho nhau nghe. - 2 nhóm thi kể với nhau. + HS nêu. - HS lắng nghe về nhà thực hiện. ¤n tËp gi÷a k× I ( tiÕt 6 ) I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Xác định được tiếng chỉ có vần và thanh, tiếng có đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn. 2. Kĩ năng: - Nhận biết được từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ (chỉ người, vật, khái niệm), động từ trong đoạn văn ngắn. 3. Thái độ: - GD học sinh yêu thích môn Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG: - Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ âm tiết. - Một số tờ giấy khổ to viết nội dung BT2. - Một số tờ giấy viết nội dung BT3,4 ( GV hoặc HS chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Tg Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ 30’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1 : Hoạt động cá nhân. - Đọc to, rõ đoạn văn và hiểu nội dung. * Bài 2 : Họat động nhóm 4. - Ôn lại KT về cấu tạo tiếng. * Bài 3 : Hoạt động nhóm 2. - Ôn lại từ đơn, từ ghép, từ láy. * Bài tập 4 : Hoạt động nhóm bàn. - Ôn lại KT về danh từ, động từ. C. Củng cố – dặn dò: - Yêu cầu HS lấy ví dụ về danh từ, động từ, từ đơn, từ ghép, từ láy. - Nhận xét. - Nêu mục tiêu tiết học. - Ghi bảng. - Treo bảng BT1. - Yêu cầu HS đọc đoạn văn + Cảnh đẹp của đất nước ta được quan sát ở vị trí nào ? + Cảnh đẹp đó cho em biết điều gì về đất nước ta ? - Nhận xét chung. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Phát phiếu, yêu cầu HS thảo luận nhóm và làm bài. - Gọi nhóm xong trước dán phiếu lên bảng. - Nhận xét, kết luận phiếu đúng . - Treo bảng BT3. + Thế nào là từ đơn, từ láy, từ ghép ? Cho ví dụ. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp và tìm từ. - GV phát phiếu giao việc và yêu cầu HS thực hiện. - GV nhận xét. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Treo bảng BT4. + Thế nào là danh từ ? cho ví dụ. + Thế nào là động từ ? cho ví dụ. - Y/c HS thảo luận theo bàn để thực hiện BT4. - Yêu cầu 3 HS làm bài vào phiếu. - GV nhận xét. - HS nhắc lại các kiến thức ôn tập trong bài. - Chuẩn bị giấy để kiểm tra giữa HKI. - Nhận xét tiết học. - HS lần lượt nêu. - Nhận xét. - HS lắng nghe. - Ghi vở. - 1 HS đọc , cả lớp đọc thầm. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS đọc đề, xác định yêu cầu. - HS thảo luận nhóm 4. - Dán phiếu, trình bày. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung . - HS đọc đề, xác định yêu cầu + HS trả lời lần lượt từng câu hỏi và nêu VD. - Trao đổi theo cặp và tìm từ , HS nhận phiếu làm bài vào phiếu. - HS trình bày kết quả. - HS khác nhận xét. - HS đọc đề, xác định yêu cầu. + HS lần lượt trả lời. - HS thảo luận làm bài. - Cả lớp làm bài vào vở, 3 HS làm vào phiếu. - HS trình bày kết quả. - HS khác nhận xét. - HS nêu. - HS lắng nghe tiếp thu. KiĨm tra gi÷a kú 1 (tiÕt 7+ tiÕt 8 ) §Ị kiĨm tra do nhµ tr­êng ra.

File đính kèm:

  • docTV lop 4 tuan 10.doc
Giáo án liên quan