Giáo án Môn Mĩ Thuật Lớp 2

I/ Mục tiêu

 - Hs nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm,đậm vừa,nhạt.

- Hs tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

II/ Chuẩn bị :

1.Giáo viên:

- Sưu tầm một số tranh,bài vẽ trang trí có các độ đậm,độ nhạt.

- Hình minh họa 3 sắc độ đậm,đậm vừa và nhạt.

- Phấn màu.

 2.Học sinh

- Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ.

- Bút chì, màu.

 

doc74 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3900 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Mĩ Thuật Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p biểu hiện lòng nhân từ,khoan dung của nhà phật. 3. Gv đặt câu hỏi tương tự như phần trên gợi ý Hs tìm hiểu. Gv?Em biết gì về chị Võ Thị Sáu? Hs trả lời theo cảm nhận,Gv kể sơ lược vầ chuyện chị sáu ở pháp trường để các em hiểu hơn. Gv tóm tắt:tượng mô tả hình ảnh hiên ngang,bất khuất của chị sáu trước kẻ thù + Gv đưa ra một vài bài nặn dáng người,con vật của Gv,Hs lớp trước cho các em quan sát và hiểu hơn về các loại hình nghệ thuật của tượng . I.Tìm hiểu về tượng. 1.Tượng vua Quang Trung. - Đặt ở khu gò Đống Đa- Hà Nội. - Tượng làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo. - Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước,dáng hiên ngang.mặt ngẫng,mắt nhìn thẳng,tay trái cầm đốc kiếm.tượng đặt trên bệ cao trông rất oai phong. 2.Tượng phật ‘Hiếp–Tôn–Giả”. - Tượng được tạc bằng gỗ. - Phật đứng ung dung thư thái,nét mặt đăm chiêu suy nghĩ,hai tay đặt lên nhau. - Tượng phật thường được đặt ở đình chùa... 3.Tượng Võ Thị Sáu - Tượng đặt ở viện bảo tàng mĩ thuật Hà nội,được đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu. - Chi đứng trong tư thế hiên ngang,mắt nhìn thẳng,tay nắm chặt biểu hiện sự kiên quyết. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. Gv nhận xét chung tiết học và khen ngợi những Hs tích cực phát biểu xây dựng bài. 4.Củng cố,dặn dò: - Quan sát các pho tượng thường gặp. - Quan sát các loại bình đựng nước và mang theo mẫu. IV.Rút kinh nghiệm. Tuần 33. Ngày soạn: /04/2010. Bài 33: Vẽ theo mẫu Vẽ cái bình đựng nước. (Vẽ Hình) I/ Muïc tieâu: - Hs nhận biết được hình dáng,đặc điểm,màu sắc của cái bình đựng nước. - Hs tập quan sát,so sánh tỉ lệ của bình - Hs vẽ được hình cái bình đựng nước.. II/ Chuaån bò : 1.Giáo viên: - Chuẩn bị một vài cái bình đựng nước (hoặc ảnh)có hình dáng, màu sắc,chất liệu khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của Hs lớp trước. 2.Học sinh - Mẫu vẽ theo nhóm. - Giấy vẽ, Bút chì, màu các loại... III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc: 1.Ổn định tổ chức. 2.Bài củ : Gv kiểm tra đồ dùng, mẫu vẽ các nhóm mang theo. 3.Bài mới: Gv giới thiệu bài mới phù hợp,ghi bảng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS. NỘI DUNG Hoạt động 1: Gv đưa ra một vài cái bình đựng nước có hình dáng màu sắc,chất liệu khác nhau cho Hs quan sát và đặt câu hỏi gợi ý: Gv? Hình dáng của những cái bình này giống nhau không? Gv?Bình nước có những bộ phận nào? Hs trả lời. Gv?Bình nước thường được làm bằng chất liệu gì? Gv?Những Bình đựng nước này có màu gì? - Hs quan sát mẫu traû lôøi.Gv bổ sung, củng cố thêm,làm rõ hình dáng, cấu trúc của cái bình đựng nước Hoạt động 2: Gv đặt mẫu và hướng dẫn Hs cách vẽ qua hình minh hoạ trên bảng. + Quan sát mẫu,ước lượng và So sánh chiều ngang,chiều cao của cái bình nước(cả tay cầm) và phác vẽ khung hình cân đối với giấy.(không to hoặc nhỏ quá) tùy theo từng loại bình mà khung hình có thể là hình vuông,chữ nhật đứng. - Gv đưa ra một vài cách sắp xếp hình vẽ trên bảng để Hs nhận xét và nhận ra bố cục đẹp. - Vẽ phác đường trục của mẫu. + Vẽ phác hình dáng vật mẫu bằng cách tìm tỉ lệ các bộ phận của vật mẫu(miệng, thân,đáy,tay cầm ...của bình nước) - Vẽ phác hình dáng vật mẫu bằng các nét mờ,thẳng. + Quan sát mẫu,vẽ chi tiết cho giống mẫu. Chú ý các đường cong ở miệng, đáy,tay cầm của bình nước....)chi tiết thể hiện đặc điểm của mẫu. - Có thể sử dụng những hình hoa lá,côn trùng,đường diềm để trang trí thân bình cho sinh động. Gv treo một số bài vẽ đẹp của Hs lớp trước cho các em quan sát nhận ra cách vẽ hình và bố cục bài của bạn. Hoạt động 3: Gv nêu yêu cầu bài tập,chia Hs làm 4 nhóm.các nhóm tự bày mẫu(kiểu dáng bình nước khác nhau). - Gv quan sát,hướng dẫn và giúp Hs bày mẫu,vẽ bài theo các bước hướng dẫn. + Lưu ý: Mẫu vẽ thay đổi tuỳ theo vị trí ngồi của mỗi bạn.Vẽ khung hình cân đối với giấy vẽ, không to hay nhỏ quá,không lệch về một bên. - Quan sát mẫu trước khi vẽ. - Hs vẽ bài. I.Quan sát, Nhận xét. - Bình nước có nhiều kiểu dáng khác nhau,có kiểu cao,kiểu thấp,kiểu thân cong.. -Bình nước có các bộ phận:nắp,miệng thân,tay cầm và đáy. - Chất liệu: Thủy tinh, nhựa,gốm sứ... -Màu sắc phong phú, có bình một màu, bình nhiều màu,bình trong suốt hoặc được trang trí hoa,lá... II. Cách vẽ cái bình đựng nước. 1.Vẽ phác khung hình của bình nước. 2.Vẽ phác hình dáng bình nước. 3.Vẽ chi tiết bình nước. III. Thực hành. Vẽ theo mẫu: Vẽ cái bình đựng nước. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Gv chọn một số bài vẽ của các nhóm và cùng hs nhận xét,đánh giá về: + Bố cục. + Cách vẽ, Hình vẽ(gần giống mẫu). - Gv chỉ ra những phần đạt và chưa đạt ở bài của từng nhóm.xếp loại. 4.Củng cố,Dặn dò: a.củng cố; Gv?: Sắp xếp theo thứ tự đúng các bước vẽ cái bình đựng nước.(Gv chuẩn bị sẵn) 1 Hs lên bảng sắp xếp.Gv nhận xét,kết luận củng cố bài. b.Dặn dò: - Quan sát phong cảnh thiên nhiên quanh em(nhà,cây,đường phố, ao hồ…) IV.Rút kinh nghiệm. .......................................................................................................................................................................................................................................................................... ------------------------ – & — -------------------------- Tuần 34 Ngày soạn: /05/2010. Bài 34: Vẽ tranh. Đề tài phong cảnh. I/ Muïc tieâu: - Giúp Hs nhận biết tranh phong cảnh và cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. - Hs biết cách vẽ tranh phong cảnh,nhớ lại và vẽ được một bức tranh phong cảnh theo ý thích. - Qua bài học các em thêm yêu mến quê hương, đất nước,có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường. II/ Chuaån bò : 1.Giáo viên: - Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác(chân dung, sinh hoạt). - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. - Bài vẽ của Hs lớp trước về đề tài này. 2.Học sinh - Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ (A4) - Bút chì, màu các loại… III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc: 1.Ổn định tổ chức. 2.Bài củ: Gv kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới: Gv dùng tranh,ảnh giới thiệu:Khắp đất nước ta đâu cũng có phong cảnh đẹp, song mỗi nơi có những nét đẹp riêng, đôi khi chỉ là một hình ảnh đơn sơ mộc mạc như cây đa, bến nước, sân đình.một cổng làng với lũy tre xanh,một góc phố với những hàng cây...cũng tạo nên một bức tranh đẹp về phong cảnh quê hương. HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS. NỘI DUNG Hoạt động 1: Qua phần tranh, ảnh giới thiệu bài,Gv đặt câu hỏi gọi ý Hs: Gv?Vậy tranh phong cảnh thường vẽ gì? Hs trả lời câu hỏi. Gv bổ sung,và kết luận cho các emhiểu thế nào là tranh phong cảnh(đưa ra một vài tranh đề tài khác để Hs so sánh). Gv?Nơi em ở có cảnh đẹp nào không? Gv? Em dã làm gì để giữ gìn và bảo vệ cảnh đẹp đó?(Trồng,chăm sóc cây,nhặt, quét rác..) Hoạt động 2: Gv yêu cầu Hs: Gv? Tả lại một cảnh đẹp nơi em ở mà em yêu thích nhất? Hs trả lời theo cảm nhận. Gv bổ sung,hướng dẫn Hs cách vẽ qua hình minh hoạ treo trên bảng. +Vẽ hình ảnh chính thể hiện nội dung tranh ở mỗi vùng quê định vẽ(miền núi có núi,cây cối,miền biển có biển,thuyền ,bãi cát…) - Sắp xếp hình ảnh chính sao cho cân đối,hợp lý,rõ nội dung.hình ảnh chính thường vẽ to,rõ vào khoảng giữa phần giấy định vẽ. - Hình ảnh(cây cối,nhà…)cần có xa gần,to nhỏ phù hợp tạo không gian cho tranh + Vẽ thêm các hình ảnh phụ để thể hiện rõ hơn nội dung tranh.(cỏ, hoa, bầu trời...) - chỉnh sửa hình vẽ và thêm chi tiết cho tranh sinh động,có thể điểm thêm một vài người hoặc con vật. + Gv hướng dẫn Hs cách vẽ màu. - Vẽ màu kín nền tranh.Màu sắc cần có các độ đậm,vừa và nhạt để tạo không gian xa,gần cho tranh vẽ. - Hs vẽ màu theo ý thích.vẽ màu cần làm rõ được trọng tâm của tranh. Gv treo một số bài vẽ phong cảnh đẹp khác nhau ở từng vùng miền của Hs lớp trước để gợi ý cho các em quan sát thêm. Hoạt động 3: Gv quan sát,hướng dẫn và giúp Hs chọn nội dung và vẽ bài. - Hs nên chọn cảnh gần gũi để vẽ,tranh có chính, phụ và các mảng hình cao thấp,to nhỏ khác nhau để bức tranh thêm sinh động. -Hs vẽ bài theo các bước hướng dẫn và vẽ theo cách nhìn, cách nghĩ riêng của mình về phong cảnh. I.Quan sát, Nhận xét. -Tranh phong cảnh thường vẽ : Nhà cửa,phố phường,cây,đồi núi.... - Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người,con vật nhưng vẽ cảnh vật là chính.và ở mỗi vùng quê có một vẽ đẹp đặc trưng riêng(miền núi,đồng bằng, miền biển...) II. Cách vẽ. 1.Nhớ lại cảnh đẹp xung quanh nơi ở hoặc đã nhìn thấy,tìm ra cảnh định vẽ(đường phố,công viên,trường học hay cảnh làng quê,sông biển..) 2. Vẽ hình ảnh chính. 3.Vẽ hình ảnh phụ. 4.Vẽ màu. III. Thực hành. Vẽ một bức tranh về phong cảnh, cảnh đẹp quê hương em. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. Gv chọn một số bài vẽ cùng hs nhận xét,xếp loại về: + Nội dung, + Cách sắp xếp hình ảnh. + Cách vẽ hình, vẽ màu. Hs xếp loại bài vẽ theo cảm nhận,qua đó Gv củng cố lại bài học. 4.Củng cố,Dặn dò: - Luôn yêu mến,trồng,chăm sóc cây xanh ở trường học,đường phố nơi mình ở.và giữ gìn và bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên đất nước. - Hoàn thành bài vẽ ở nhà(em nào chưa song). IV.Rút kinh nghiệm. .......................................................................................................................................................................................................................................................................... ------------------------- – & — -------------------------- Tuần 35. Ngày soạn: / /2010. Bài 35: Trưng bày kết quả học tập I.Mục đích: - Gv,Hs thấy được kết quả giảng dạy,học tập trong năm. - Hs yêu thích môn học Mĩ Thuật. - Nhà trường thấy được công tác dạy – học Mĩ thuật trong năm. II.Hình thức tổ chức: - Gv chọn bài vẽ đẹp ở các thể loại bài(Vẽ tranh ở các đề tài,trang trí,vẽ theo mẫu…) - Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem. - Tranh vẽ được trình bày đẹp, cẩn thận trong khung,trình bày theo phân môn,có đầu đề,có tên tranh,tên Hs,khối lớp… III.Đánh giá: - Gv tổ chức cho Hs xem theo tiết học ở từng khối lớp và gợi ý cho các em nhận xét,đánh giá về bài vẽ của bạn. - Tuyên dương những em có bài vẽ tốt qua đó động viên Hs còn lại. ------------------------- – & — -------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat 2 chuan da chinh(1).doc
Giáo án liên quan