Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Tiết 11 - Bài: Nhà lý dời đô ra Thăng Long

I/ MỤC TIÊU

 - Nêu được những lý do khiến Lý Công Uẩn rời đô từ Hoa Lư ra Đại La: vùng trung tâm của đất nước, đất rộng lại bằng phẳng, nhân dân không khổ vì ngập lụt.

 - Vài nét về công lao của Lý Công Uẩn: Người sáng lập vương triều Lý, có công dời đô ra Đại La và đổi tên kinh đô là Thăng Long.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

- Các hình minh họa trong SGK.

- Tranh ảnh về kinh thành Thăng Long (nếu có).

- Bản đồ hành chính Việt Nam (loại cỡ to).

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3170 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Tiết 11 - Bài: Nhà lý dời đô ra Thăng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 9 / 11 / 12. LỊCH SỬ. Tiết 11. Bài: NHÀ LÝ DỜI ĐÔ RA THĂNG LONG I/ MỤC TIÊU - Nêu được những lý do khiến Lý Công Uẩn rời đô từ Hoa Lư ra Đại La: vùng trung tâm của đất nước, đất rộng lại bằng phẳng, nhân dân không khổ vì ngập lụt. - Vài nét về công lao của Lý Công Uẩn: Người sáng lập vương triều Lý, có công dời đô ra Đại La và đổi tên kinh đô là Thăng Long. II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Các hình minh họa trong SGK. - Tranh ảnh về kinh thành Thăng Long (nếu có). - Bản đồ hành chính Việt Nam (loại cỡ to). III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. KTBC: (3-4’) - Gv gọi 3 Hs lên bảng, yêu cầu Hs trả lời 3 câu hỏi cuối bài 8. - Gv nhận xét việc học bài ở nhà của Hs và ghi điểm. 2. BÀI MỚI: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu bài - ghi đề (1’) - Cho Hs quan sát hình 1 trang 30 SGK, giới thiệu vua Lý Công Uẩn và vào bài mới. HĐ 1: Nhà lý – sự tiếp nối của nhà lê (10’) - Gv yêu cầu Hs đọc SGK từ “Năm 1005 đến nhà Lý bắt đầu từ đây” và trả lời các câu hỏi sau: + Sau khi Lê Đại Hành mất, tình hình đất nước như thế nào? + Vì sao khi Lê Long Đĩnh mất, các quan trong triều lại tôn Lý Công Uẩn lên làm vua? + Vương triều nhà Lý bắt đầu từ năm nào? - Lần lượt gọi Hs trả lời, các Hs khác nhận xét, bổ sung. * Khắc sâu: Nhà Lý bắt đầu từ năm 1005. HĐ 2: Nhà lý dời đô ra Đại La, đặt tên kinh thành là thăng long. (12’) - Gv treo bản đồ hành chính Việt Nam và yêu cầu Hs chỉ vị trí của vùng Hoa Lư - Ninh Bình, Thăng Long - Hà Nội. - Gv hỏi: năm 1010, vua Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ đâu về đâu? Và đặt tên cho kinh đô mới là gì? - Yêu cầu các nhóm thảo luận với nhau để trả lời câu hỏi: Vị trí địa lý và địa hình của vùng đất Đại La có gì thuận lợi hơn cho việc phát triển đất nước so với vùng Hoa Lư? - Gọi HS phát biểu ý kiến, các HS khác nhận xét, bổ sung. *GV giới thiệu chiếu dời đơ . * Khắc sâu: Những điều kiện thuận lợi của vùng đất Đại La so với Hoa Lư. HĐ 3: Kinh thành Thăng long dưới thời lý (10’) - Yêu cầu Hs quan sát các ảnh chụp một số hiện vật của kinh thành Thăng Long trong SGK và những tranh ảnh tư liệu khác nếu có và trả lời câu hỏi: Nhà Lý đã xây dựng kinh thành Thăng Long như thế nào? * Khắc sâu: Tại kinh thành Thăng Long, có nhiều lâu đài, cung điện, đền chùa. Nhân dân tụ họp làm ăn ngày càng đông tạo nên nhiều phố, nhiều phường nhộn nhịp tươi vui. -Lắng nghe và mở SGK. -1 Hs đọc to, cả lớp đọc thầm. -Lần lượt trả lời các câu hỏi. -HS khác nhận xét, bổ sung. - 2 hs lần lượt chỉ trên bảng, cả lớp theo dõi . - Trả lời câu hỏi. - Thảo luận nhĩm đơi để tìm ra câu trả lời. - Đại diện Hs phát biểu ý kiến, các Hs khác nhận xét, bổ sung. - HS so sánh -Lắng nghe. - Quan sát hình, trao đổi với nhau. - Đại diện Hs nêu ý kiến trước lớp. - Cả lớp theo dõi và nhận xét. -Lắng nghe. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (2-3’) - Gv nhận xét tiết học, dặn dò Hs về nhà ôn lại bài, trả lời các câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị bài sau: Chùa thời Lý (Đọc bài nhiều lần – TLCH 1,2/sgk) IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docAINHA LI DOI DO RA THANG LONG.doc