Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài 3: Nước Văn Lang

I/ Mục tiêu bài học.

-Nắm được một số sự kiện về nhà nước Văn Lang : thời gian ra đời, những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ:

+ Khoảng năm 700 TCN nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc ta ra đời.

+ Người Lạc Việt biết làm ruộgn, ươm tơ, dệt lụa, đúc đồng làm vũ khí và công cụ sản xuất.

+ Người Lạc Việt ở nhà sàn, họp nhau thành các làng, bản.

+Người Lạc Việt có tục nhuộm răng, ăn trầu ; ngày lễ hội thường đua thuyền, đấu vật,.

-HS khá, giỏi :

+ Biết các tầng lớp xã hội Văn Lang : Nô tì, Lạc dân, Lạc tướng, Lạc hầu,.

+Biết những tục lệ nào của người Lạc Việt còn tồn tại đến ngày nay : đua thuyền, đấu vật,.

+ Xác định trên lược đồ những khu vực mà người Lạc Việt đã từng sinh sống

II/ Chuẩn bị –Phóng to lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài 3: Nước Văn Lang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : _____LỊCH SỬ _____ NƯỚC VĂN LANG I/ Mục tiêu bài học. -Nắm được một số sự kiện về nhà nước Văn Lang : thời gian ra đời, những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ: + Khoảng năm 700 TCN nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc ta ra đời. + Người Lạc Việt biết làm ruộgn, ươm tơ, dệt lụa, đúc đồng làm vũ khí và công cụ sản xuất. + Người Lạc Việt ở nhà sàn, họp nhau thành các làng, bản. +Người Lạc Việt có tục nhuộm răng, ăn trầu ; ngày lễ hội thường đua thuyền, đấu vật,... -HS khá, giỏi : + Biết các tầng lớp xã hội Văn Lang : Nô tì, Lạc dân, Lạc tướng, Lạc hầu,... +Biết những tục lệ nào của người Lạc Việt còn tồn tại đến ngày nay : đua thuyền, đấu vật,... + Xác định trên lược đồ những khu vực mà người Lạc Việt đã từng sinh sống II/ Chuẩn bị –Phóng to lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ III/ Các hoạt động dạy - học KTBC : Kiểm tra cách sử dụng bản đồ GV chốt bài cũ và GT bài mới (cho HS xem tranh, lược đồ từ đó giới thiệu lên bài học) Hoạt động của thầy Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giới thiệu trục thời gian vGV treo lược đồ và vẽ trục thời gian lên bảng (GV nói : năm 0 là năm Công Nguyên, phía bên trái là những năm trước Công Nguyên và phía bên phải là những năm sau Công Nguyên) Yêu cầu HS dựa vào kênh hình và kênh chữ trong SGK trả lời : +Địa phận nước Văn Lang và kinh đô Văn Lang trên lược đồ +Thời điểm ra đời trên trục thời gian vGV đưa ra 3 khung +HS đọc SGK và điền đúng thứ tự các tầng lớp trong bộ máy nhà nước Văn Lang Hoạt động 2 : Tìm hiểu đời sống vật chất và tinh thần. +Sau khi điền xong vài HS mô tả bằng lời về đời sống của người Lạc Việt. +Địa phương em còn lưu giữ những tục lệ nào của người Lạc Việt? -HS nhìn vào lược đồ và nghe GV giới thiệu về trục thời gian -HS lên bảng vừa chỉ vào lược đồ vừa nói -HS chỉ vào trục thời gian và nói -Thứ tự như sau : Vua, lạc hầu, lạc tướng, lạc dân, nô tì -Một HS trả lời các HS khác bổ sung IV/ Củng cố, dặn dò Học bài và chuẩn bị trước bài 2 " Nước Âu Lạc" RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docBai_3.doc
Giáo án liên quan