Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 3 đến tuần 12 - Trường TH Cam Thaønh Nam

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

 - Nắm được một số sự kiện về nhà nước Văn Lang :thời gian ra đời, những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ :

 + Khoảng 700 năm TCN nước Văn Lang ,nhà nước đầu tiên trong lịch dử dân tộc ta ra đời .

 + Người Lạc Việt biết làm ruộng ,ươm tơ ,dệt lụa ,đúc đồng làm vũ khí và công cụ sản xuất .

 + Người Lạc Việt ở nhà sàn ,họp nhau thành các bản làng

 + Người Lạc Việt có thủ tục nhuộm răng ,ăn trầu ; ngày lễ hội thường đua thuyền , đấu vật ,.

II- Đồ dùng dạy học :

Hình trong sgk .

Lược đồ phóng to của Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ .

Vẽ sẵn trục thời gian ( như sgv trang 18 ) .

Phiếu bài tập (kẻ sẵn khung sơ đồ và bảng thống kê như sgv trang 18 )

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 3 đến tuần 12 - Trường TH Cam Thaønh Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân + Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc ,các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đấy nước. - Đôi nét về Đinh bộ Lĩnh :quê ở Hoa Lư ,Ninh Bình,là một con người cương nghị,mưu cao và có chí lớn ,ông có công dẹp loạn 12 sứ quân II- Đồ dùng dạy học : Hình trong sgk . Phiếu học tập ( lập bảng so sánh như trong hoạt động 3 sgv trang 27 ). III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3 hs trả lời 3 câu hỏi trong BT 3 sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học . 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu về tình hình đất nước, sau khi Ngô Quyền mất . 7 phút . Mục tiêu : Hs biết sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, nền kinh tế bị kìm hãm bởi chiến tranh liên miên. . Cách tiến hành : - Gv giới thiệu tình hình đất nước sau khi Ngô Quyền mất . - Hs theo dõi trong sgk . 3. Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết được Đinh bộ Lĩnh đã có công thống nhất đất nước, lập nên nhà Đinh . . Cách tiến hành : - Gv đặt câu hỏi : + Em biết gì về Đinh Bộ Lĩnh ? + Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì ? + Sau khi thống nhất đất nước, ĐBL đã làm gì ? - Gv giải thích thêm các từ : Hoàng, Đại Cồ Việt, thái bình . - Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm, lần lượt trả lời câu hỏi . - Cả lớp góp ý bổ sung, đi đến thống nhất . 4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết so sánh tình hình nước ta trước và sau khi được thống nhất. . Cách tiến hành : - Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm . - Cho các nhóm báo cáo kết quả trước lớp . - Gv kết luận . - Hs làm việc theo nhóm trên phiếu bài tập. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . - Bài sau : Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống lần thứ nhất . - Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 10 Môn : LỊCH SỬ Bài 8 : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT ( Năm 981 ) I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có biết : Nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất (năm 981)do Lê Hoàn chỉ huy: - Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với lòng dân và yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân + Tường thuật ( Sử dụng lược đồ ) ngắn gọn cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất : Đầu năm 981 Quân Tống theo hai đường thủy, bộ tiến vào nước ta. Quân ta chặn đánh địch ở Bạch Đằng ( đường thủy) và Chi Lăng (đường bộ ). Cuộc kháng chiến thắng lợi. - Đôi nét về Lê Hoàn : Lê Hoàn là người chỉ huy quân đội nhà Đinh với chức vụ Thập đạo tướng quân, quân Tống sang xâm lược, Thái hậu họ Dương và quân sĩ đã suy tôn oomg lên ngôn Hoàng đế (nhà Tiền Lê). Oâng đãchỉ huy cuộc kháng chiến chống Tống thắng lợi. II- Đồ dùng dạy học : Hình trong sgk . Phiếu học tập của hs . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs trả lời 2 câu hỏi trong sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học . 2. Hoạt động tìm hiểu bài : 25 phút . Mục tiêu : Hs biết được Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với lòng dân và yêu cầu của đất nước . Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược. Ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến . . Cách tiến hành : 1- Làm việc cả lớp : - Gv yêu cầâu hs đọc sgk , đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận hỏi : + Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào ? + Việc Lê Hoàn lên ngôi vua có được nhân dân ủng hộ hay không ? - KL : sgv trang 28. 2- Thảo luận nhóm : - Gv đặt vấn đề : + Quân Tống xâm lược nước ta năm nào? + Quân Tống tiến vào nước ta theo những con đường nào ? + Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và diễn ra như thế nào ? + Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của chúng không ? 3- Làm việc cả lớp : + Thắng lợi của kháng chiến chống quân Tống đã đem lại kết quả gì cho nhân dân ta ? - Hs làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm đôi, trả lời . - Hs quan sát trên lược đồ, làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trả lời . - Lớp nhận xét, bổ sung . - Lần lượt vài hs trình bày . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . - Bài sau : Nhà Lý dời đô ra Thăng Long . - Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : LỊCH SỬ Bài 09 : NHÀ LÝ DỜI ĐÔ RA THĂNG LONG I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có biết : - Nêu được những lí do khiến Lí Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Đại La:vùng trung tâm của đất nước ,đất rộng lại bằng phẳng , nhân dân không khổ vì ngập lụt. - Vài nét về công lao của Lí Công Uẩn:Người sáng lập vương triều Lí, có công dời đô ra Đại La và đổi tên kinh đô là Thăng Long. II- Đồ dùng dạy học : Bản đồ hành chính Việt Nam . Phiếu học tập. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3 hs trả lời 3 câu hỏi trong nội dung của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học . 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu hoàn cảnh ra đời của nhà Lý . 7 phút . Mục tiêu : Hs biết vì sao Lý Công Uẩn lên ngôi vua để lập ra nhà Lý. . Cách tiến hành : - Gv giới thiệu lý do vì sao Lý Công Uẩn lên ngôi vua. Nhà Lý ra đời như thế nào ? - Hs theo dõi trong sgk . 3. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết được vì sao nhà Lý lại dời đô ra Thăng Long . . Cách tiến hành : - Gv cho hs xác định vị trí của kinh đô Hoa Lư và thành Đại La trên bản đồ ĐLVN, đặt câu hỏi : + Lý Thái Tổ suy nghĩ như thế nào khi quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La ? + Hãy so sánh vị trí, địa thế của 2 vùng đất Hoa Lư và Đại La? - Hs quan sát bản đồ, vài em lên chỉ trên bản đồ vị trí của Hoa Lư và Đại La. - Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm, lần lượt trả lời câu hỏi . - Cả lớp góp ý bổ sung, đi đến thống nhất . 4. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết kinh đô Thăng Long, dưới thờ Lý được xây dựng như thế nào ? . Cách tiến hành : - Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi : Thăng Long dưới thời Lý được xây dựng như thế nào ? - Gv kết luận . - Hs làm việc theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . - Bài sau : Chùa thời Lý . - Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 12 Môn : LỊCH SỬ Bài 10 : CHÙA THỜI LÝ I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có biết : Biết được những biểu hiện về sự phát triển của đạo Phật thời Lí + Nhiều vua nhà Lí theo đạo Phật + Thời Lí,chùa được xây dựng ở nhiều nơi + Nhiều nhà sư được giữ cương vị quan trọng trong triều đình II- Đồ dùng dạy học : Aûnh chụp phóng to chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A-di-đà . Phiếu học tập . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs trả lời 2 câu hỏi trong sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học . 2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp . 7 phút . Mục tiêu : Hs biết được vì sao đến thời Lý, đạo phật phát triển thịnh đạt nhất. . Cách tiến hành : - Gv nêu câu hỏi : Vì sao đến thời Lý, đạo phật phát triển thịnh đạt nhất ? - KL : sgv trang 31. - Hs làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm đôi, trả lời . 3. Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết được vai trò tác dụng của chùa dưới thời Lý . . Cách tiến hành : - Gv phát PBT có ghi một số ý phản ánh vai trò tác dụng của chùa dưới thời Lý như sau : + Chùa là nơi tu hành của các nhà sư o + Chùa là nơi tổ chức tế lễ của đạo Phật o + Chùa là trung tâm văn hoá của làng xã o + Chùa là nơi tổ chức văn nghệ o - Hs làm việc với sgk, vận dụng vốn kiến thức, để điền dấu x vào những ô đúng trong PBT. - Vài hs trình bày trước lớp. - Cả lớp góp ý bổ sung, đi đến thống nhất . 4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết Chùa là những công trình kiến trúc rất đẹp. . Cách tiến hành : - Gv mô tả chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A-di-đà để khẳng định cho hs thấy đây là những công trình kiến trúc rất đẹp . * Hs khá giỏi mô tả bằng lời hay bằng tranh ngôi chùa mà các em biết. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . - Bài sau : Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai. - Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLICH SU 4 TUAN 113CKTKN.doc