Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 27 đến tuần 35

A. Mục tiêu:

Học xong bài này học sinh biết :

- Miêu tả những nét cụ thể , sinh động về ba thành thị : Thăng Long , Phố Hiến , Hội An ở thế kĩ XVI - XVII để thấy rằng thương nghiệp thời kì này rất phát triển (cảnh buôn bán nhộn nhịp , phố phường nhà cửa , cư dân ngoại quốc, )

- dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh , ảnh về các thành thị này .

B. Đồ dùng dạy học

- Bản đồ Việt Nam

- Tranh vẽ cảnh Thăng Long và Phố Hiến ở thế kĩ XVI – XVII.

- Phiếu học tập của học sinh.

C. Các Hoạt động dạy học

 

doc15 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 27 đến tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng, tự mình trực tiếp điều hành mọi việc hệ trọng... để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng của mình. + Các vua nhà Nguyễn không đặt ngôi hoàng hậu , bỏ chức tể tướng , tự mình điều hành mọi việc hệ trọng trong nước . + Tăng cường lực lượng quân đội (với nhiều thứ quân , các nơi đều có thành trì vững chắc..) + Ban hành Bộ luật Gia Long nhằm bảo vệ quyền hành tuyệt đối của nhà vua , trừng trị tàn bạo kẻ chống đối + Học sinh đọc ghi nhớ . + Học sinh nêu lại một số ý chính : - Gia Long đặt lệ “tứ bất” (nhưng không ghi thành văn) tức là: không đặt tể tướng, không lập hoàng hậu, không lấy trạng nguyên trong thi cử, không phong tước vương cho người ngoài họ vua - Ban hành Bộ luật Gia Long nhằm bảo vệ quyền hành tuyệt đối của nhà vua , trừng trị tàn bạo kẻ chống đối - Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng của mình . - Để bảo vệ uy quyền tuyệt đối của nhà vua, các vua triều Nguyễn đã đặt ra các hình phạt rất tàn ác dã man . - Học sinh trả lời theo nội dung câu hỏi trong SGK . - Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học . ==============T]T=============== Tuần 32 Lịch sử KINH THÀNH HUẾ (THMT LIÊN HỆ ) A. Mục tiêu : Học sinh biết : - Mô tả được đôi nét về kinh thành Huế : + Với công sức của hàng chục vạn dân và lính sau hàng chục năm xây dựng và tu bổ , kinh thành huế được xây dựng bên bờ sông Hương , đây là toà thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó . + sơ lược về cấu trúc của kinh thành : thành có 10 cửa chính ra , vào, nằm giữa kinh thành là Hoàng thành ; các lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn . Năm 1993, Huế được công nhận là Di sản văn hoá thế giới . * Tích hợp môi trường : Vẽ đẹp của cố đô Huế . Di sản văn hoá thế giới , giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn bảo vệ di sản , có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp B. Đồ dùng dạy học - Hình trong sách giáo khoa phóng to - Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế - Phiếu học tập C. Các Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I . Ồn định lớp : II- Kiểm tra : - Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ? Trải qua mấy đời vua. III. Dạy bài mới + Giáo viên giới thiệu bài : Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu tình hình : Mô tả được đôi nét về kinh thành Huế . Qua bài học : Kinh thành Huế . - Giáo viên ghi tựa bài lên bảng . + Hướng dẫn bài mới - Giáo viên trình bày quá trình ra đời của kinh đô Huế + Với công sức của hàng chục vạn dân và lính sau hàng chục năm xây dựng và tu bổ , kinh thành huế được xây dựng bên bờ sông Hương , đây là toà thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó . + Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - Cho học sinh đọc và quan sát tranh trong sách giáo khoa - Mô tả lại sơ lược về cấu trúc của kinh thành : thành có 10 cửa chính ra , vào, nằm giữa kinh thành là Hoàng thành ; các lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn . Năm 1993, Huế được công nhận là Di sản văn hoá thế giới . - Nhận xét và bổ xung + Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Cho học sinh quan sát tranh ảnh - Yêu cầu học sinh thảo luận về những nét đẹp của công trình ( dựa vào SGK ) - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày - Giáo viên hệ thống để học sinh nhận thức được sự đồ sộ và vẻ đẹp của các cung điện, lăng tẩm ở kinh thành Huế - Giáo viên kết luận : kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta. Ngày 11 tháng 12 năm 1993 UNESCO đã công nhận Huế là một di sản văn hoá thế giới. - Gọi học sinh đọc ghi nhớ * Tích hợp môi trường : Vẽ đẹp của cố đô Huế . Di sản văn hoá thế giới , giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn bảo vệ di sản , có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp IV. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK + Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết dạy . - Dặn dò học sinh về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho tiết sau - Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học . + 02 học sinh lên bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên . + Học sinh khác nhận xét , sửa chữa. + Học sinh lắng nghe - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học - Học sinh lắng nghe - Học sinh đọc sách giáo khoa - Vài em mô tả lại quá trình xây dựng kinh thành Huế ( dựa SGK ) + Với công sức của hàng chục vạn dân và lính sau hàng chục năm xây dựng và tu bổ , kinh thành huế được xây dựng bên bờ sông Hương , đây là toà thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó . - Học sinh quan sát tranh ảnh - Học sinh nêu + Sơ lược về cấu trúc của kinh thành : thành có 10 cửa chính ra , vào, nằm giữa kinh thành là Hoàng thành ; các lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn . Năm 1993, Huế được công nhận là Di sản văn hoá thế giới . - Học sinh lắng nghe - Học sinh thảo luận nhóm . - Học sinh lắng nghe . + Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta. Ngày 11 – 12 – 1993 UNESCO đã công nhận Huế là một Di sản Văn hóa thế giới. - Vài em đọc ghi nhớ * Tích hợp môi trường : Vẽ đẹp của cố đô Huế . Di sản văn hoá thế giới , giáo dục cho học sinh có ý thức giữ gìn bảo vệ di sản , có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp - Học sinh trả lời theo nội dung câu hỏi trong SGK . - Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học . ==============T]T=============== Tuần 33 ÔN TẬP ( TỔNG KẾT ) I Mục đích - yêu cầu: 1.Kiến thức: - Hệ thống những sự kiện tiêu biểu của mỗi thời kì trong lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kĩ XIX (từ thời Văn Lang - Âu Lạc đến thời Nguyễn ) : Thời Văn Lang - Âu Lạc ; Hơn một nghìn năm chống Bắc thuộc ; buổi đầu độc lập; Nước Đại Việt thời Lý , thời Trần , thời Hậu Lê , thời Nguyễn . - Lập bảng nêu tên và những cống hiến của các nhân vật lịch sử tiêu biểu : Hùng Vương , An Dương Vương , Hai Bà Trưng , Ngô Quyền , Đinh Bộ Lĩnh , Lê Hoàn , Lý Thái Tổ , Lý Thường Kiệt , Trần Hưng Đạo , Lê Lợi , Nguyễn trải , quang Trung . - Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc II Đồ dùng dạy học : Phiếu học tập của HS . Băng thời gian biểu thị các thời kì lịch sử trong SGK được phóng to . III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I . Ồn định lớp : lớp : II- Kiểm tra : - Em hãy trình bày quá trình ra đời của kinh đô Huế ? - Sơ lược về cấu trúc của kinh thành Huế như thế nào ? III. Dạy bài mới + Giáo viên giới thiệu bài : Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu tình hình : Hệ thống những sự kiện tiêu biểu của mỗi thời kì trong lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kĩ XIX (từ thời Văn Lang - Âu Lạc đến thời Nguyễn ) : Thời Văn Lang - Âu Lạc ; Hơn một nghìn năm chống Bắc thuộc ; buổi đầu độc lập; Nước Đại Việt thời Lý , thời Trần , thời Hậu Lê , thời Nguyễn . Qua bài học : Ôn tập , tổng kết . - Giáo viên ghi tựa bài lên bảng . + Hướng dẫn bài mới : Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - GV đưa ra băng thời gian , giải thích băng thời gian và yêu cầu HS điền nội dung các thời , triều đại và các ô trống cho chính xác . Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp - Giáo viên yêu cầu học sinh ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử - GV đưa ra danh sách các nhân vật lịch sử như : Hùng Vương, An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thái Tổ , Lý Thường Kiệt + Ví dụ , thời Lý : dời đô ra Thăng Long , cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ hai + Ví dụ : Hùng Vương dựng nước Văn Lang , Hai Bà Trưng : khởi nghĩa chống quân nhà Hán Hoạt động 3: Làm việc cả lớp - GV đưa ra một số địa danh, di tích lịch sử, văn hoá như : Lăng vua Hùng, thành Cổ Loa, Sông Bạch Đằng , Thành Hoa Lư , Thành Thăng Long , Tượng Phật A-di-đà IV. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK + Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết dạy . - Dặn dò học sinh về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho tiết sau - Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học . + 02 học sinh lên bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên . + Học sinh khác nhận xét , sửa chữa. - Học sinh lắng nghe . - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học - HS điền nội dung các thời kì, triều đại vào ô trống - HS ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử nêu tên và những cống hiến của các nhân vật lịch sử tiêu biểu : Hùng Vương , An Dương Vương , Hai Bà Trưng , Ngô Quyền , Đinh Bộ Lĩnh , Lê Hoàn , Lý Thái Tổ , Lý Thường Kiệt , Trần Hưng Đạo , Lê Lợi , Nguyễn trải , quang Trung . Ví dụ , thời Lý : dời đô ra Thăng Long , cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ hai - Ví dụ : Hùng Vương dựng nước Văn Lang , Hai Bà Trưng : khởi nghĩa chống quân nhà Hán + HS điền thêm thời gian hoặc dự kiện lịch sử gắn liền với các địa danh , di tích lịch sử , văn hoá đó . - Học sinh trả lời theo nội dung câu hỏi trong SGK . - Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học . ==============T]T=============== Tuần 34 và 35 ÔN TẬP ,KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II ( Đề theo hướng dẫn của Tổ chuyên môn và Ban giám hiệu ) ==============T]T=============== Duyệt Ban giám hiệu Duyệt Tổ chuyên môn .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn

File đính kèm:

  • doclich su 4 tuan 27-35 CKT.doc
Giáo án liên quan