Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 19 đến tuần 32

I/ Mục tiêu: -Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần:

+ Vua quan ăn chơi sa đoạ : trong triều một số quan lại bất bình, Chu Văn An dâng sớ xin chém 7 tên quan coi thường phép nước .

+Nông dân và no tì nổi dậy đấu tranh.

-Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ :

-Trước sự suy yếu của nhà Trần, Hồ Quý Ly- một đại thần của nhà Trần đã truaats ngôi nhà Trần, lập nên nhà Hồ và đổi tên nước là Đại Ngu.

II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập của HS.

III/ Hoạt động dạy – học:

 

doc14 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 19 đến tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p học”đề cao chữ Nôm,Các chính sách này có tác dụng thúc đẩy văn hóa, giáo dục phát triển. II/ Đồ dùng dạy học: III/ Hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: -Dựa vào lược đồ, em hãy kể lại trận Ngọc Hồi, Đống Đa. -Em biết thêm gì về công lao của Nguyễn Huệ – Quang Trung trong việc đại phá quân Thanh? -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Quang Trung xây dựng đất nước. Mục tiêu: Kể được một số chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung. Tác dụng của các chính sách đó. -GV trính bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời kỳ Trịnh Nguyễn phân tranh. -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: +Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế? +Nội dung và tác dụng của các chính sách đó. -Gọi đại diện nhóm trình bày. -GV nhận xét, rút ra kết luận. c.Hoạt động 2: Quang Trung-ông vua luôn chú trọng bảo tồn văn hoá dân tộc. Mục tiêu: HS hiểu được tầm quan trọng của việc bảo tồn văn hoá dân tộc. -GV trình bày việc Quang Trung coi trọng chữ Nôm, ban bố Chiếu lập học. +Taisao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm? +Em hiểu câu “Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” là như thế nào? -Gọi đại diện nhóm trình bày, GV nhận xét, rút ra ghi nhớ SGK/64. -Gọi 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ. 3.Củng cố,dặn dò: -Em hãy kể lại những chính sách về kinh tế và văn hoá, giáo dục của vua Quang Trung. -Hãy giải thích vì sao Quang Trung ban hành các chính sách về kinh tế và văn hoá? -Trả lời câu hỏi của bài, làm bài tập. -Chuẩn bị bài sau. -2 HS trả lời. -HS nhắc lại đề. -HS lắng nghe. -HS làm việc nhóm 4. -HS trình bày. -HS làm việc nhóm đôi. -HS trình bày. -HS nhắc lại phần ghi nhớ. -HS trả lời. * Rút kinh nghiệm giáo án. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :31 Môn :Lịch sử Tiết : 31 Ngày dạy: 18/4/2012 Bài dạy : NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP I/ Mục tiêu: -Nắm dược đôi nét về sự thành lập nhà Nguyễn: + Sau khi Quang Trung qua đời triều đại Tây sơn suy yếu dần . Lợi dụng thời cơ đó Nguyễn Ánh đ huy động lực lượng tấn công nhà Tây Sơn .Năm 1802, triều Tây Sơn bị lật đổ, Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng đế ,lấy niên hiệu là Gia Long , định đô ở Phú Xuân ( Huế). - Nu một vi chính sạch cụ thể của vua nhà Nguyễn để củng cố sự thống trị : + Các vua nhà Nguyễn không đặt ngôi Hoàng hậu , bỏ chức tể tướng , tự mình điều hành mọi việc hệ trọng trong nước. + Tăng cường lực lượng quân đội ( với nhiều thứ quân , các nơi điều có thành trì vững chắc) + Ban hành Bộ luật Gia Long nhằm bảo vệ quyền hành tuyệt đối của nhà vua, trừng trị tàn bạo kẻ chống đối. II/ Đồ dùng dạy học: -Một số điều luật của bộ luật Gia Long (nói về sự tập trung quyền hành và những hình phạt đối với mọi hành động phản kháng nhà Nguyễn). III/ Hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn. Mục tiêu: HS hiểu nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào, kinh đô đóng ở đâu và một số ông vua đầu thời Nguyễn. -GV tổ chức cho HS thảo luận theo các câu hỏi: +Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? -Gọi đại diện nhóm trình bày. -GV nhận xét và rút ra kết luận: Sau khi vua Quang Trung mất, lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu, Nguyễn Anh đã đem quân tấn công lật đổ nhà Tây Sơn. -Nguyễn Anh lên ngôiHoàng đế, lấy niên hiệu là Gia Long. c.Hoạt động 2: Đời sống của nhân dân ta dưới thời Nguyễn. Mục tiêu: Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ rất hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình. -GV yêu cầu HS đọc SGK. -Cung cấp cho HS một số điều trong Bộ luật Gia Long để đưa ra nhận xét: nhà Nguyễn đã dùng nhiều chính sách hà khắc để bảo vệ ngai vàng của mình. -GV rút ra ghi nhớ SGK/66. -Gọi 2 HS đọc lại ghi nhớ. 3.Củng cố,dặn dò: -Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? -Chuẩn bị bài sau. -2 HS trả lời. -HS nhắc lại đề. -HS làm việc nhóm 4. -HS trình bày. -HS lắng nghe. -HS đọc SGK/65, 66. -HS nhắc lại ghi nhớ. -HS trả lời. * Rút kinh nghiệm:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :32 Môn :Lịch sử Tiết : 32 Ngày dạy: 25/4/2012 Bài dạy : KINH THÀNH HUẾ I/ Mục tiêu: -Mơ tả đôi nét về kinh thành Huế: +Với cơng sức của hnhg chục vạn dn v lính sau hàng chục năm xây dựng và tu bổ , kinh thành Huế được xây dựng bên bờ sông Hương , đây là tịa thnhđồ sọ và dệp nhất nước ta thời đó. + Sơ lược về cấu trúc của kinh thành , thành có 10 cửa chính ra , vào, nằm giữa kinh thành là Hoàng thành; các lăng tẩm của các vua nhầ Nguyễn.năm 1993 , Hưế được công nhận là Di sản văn hóa thế giới. II/ Đồ dùng dạy học: -Hình SGK phóng to (nếu có điều kiện). -Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế. -Phiếu học tập của HS. III/ Hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: -Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? -Những điều gì cho thấy các ông vua nhà Nguyễn không chịu chia sẻ quyền hành cho bất cứ ai và kiên quyết bảo vệ ngai vàng của mình? -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Quá trình xây dựng kinh thành Huế. Mục tiêu: HS hiểu sơ lược về quá trình xây dựng; sự đồ sộ, vẻ đẹp của kinh thành và lăng tẩm ở Huế. -GV yêu cầu HS đọc SGK/67. -Yêu cầu HS mô tả quá trình xây dựng kinh thành Huế. -GV tổng kết ý kiến của HS. c.Hoạt động 2: Vẻ đẹp của kinh thành Huế. MT: HS hiểu vàtự hào vì Huế được công nhận là Di sản Văn hoá thế giới. -GV tổ chức cho HS trưng bày các tranh, ảnh, tư liệu tổ mình đã sưu tầm được về kinh thành Huế. -GV yêu cầu các tổ cử đại diện làm hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về kinh thành Huế. -GV và HS lần lược tham quan góc trưng bày và nghe đại diện các tổ giới thiệu, sau đó bình chọn tổ giới thiệu hay nhất, có góc sưu tầm đẹp nhất. -GV nhận xét rút ra kết luận SGK/68. -Gọi 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ. 3.Củng cố,dặn dò: -Dựa vào nội dung của bài, em hãy mô tả kiến trúc độc đáo của quần thể kinh thành Huế. -Ngoài nội dung bài, em biết thêm gì về Huế? -Chuẩn bị bài sau. -2 HS trả lời. -HS nhắc lại đề. -HS đọc SGK. -HS trả lời. -HS trưng bày sản phẩm. -HS giới thiệu về kinh thành Huế. -Tham quan góc trưng bày. -2 HS nhắc lại phần ghi nhớ. -HS trả lời. * Rút kinh nghiệm.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :33 Môn :Lịch sử Ngày dạy: 2/5/2012 Bài dạy : TỔNG KẾT – ÔN TẬP I/ Mục tiêu: -Hệ thống những sự kiện tiu biểu của mỗi thời kì trong lich sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữ thế kĩ XIX( từ thời Văn Lang –u Lạc đến thời Nguyễn): Thời Văn Lang –Âu Lạc ; Hơn 1000 năm đấu tranh chống Bắc thuộc; Buổi đầu dộc lập; Nước Đại Việt thời Lý, thời Trần, thời Hậu L , thời Nguyễn. - Lập bảng nêu tên và những công hiến của các nhân vật lịch sử tiêu biểu: Hùng Vương,An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thi Tổ, Lý Thường Kiệt, Trần Hương Đạo, Lê Lợi , Nguyễn Tri,Quang Trung. II/ Đồ dùng dạy học: -Phiếu học tập của HS. -Băng thời gian biểu thị các thời kỳ lịch sử trong SGK phóng to. III/ Hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: -Dựa vào nội dung của bài, em hãy mô tả kiến trúc độc đáo của quần thể kinh thành Huế. -Ngoài nội dung bài, em biết thêm gì về Huế? -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Thống kê lịch sử. Mục tiêu: Hệ thống được quá trình phát triển được lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỷ XIX. Nhớ được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. -GV treo bảng có sẵn nội dung thống kê lịch sử đã học (che kín phần nội dung). -GV lần lượt đặt câu hỏi để HS nêu các nội dung trong bảng thống kê. c.Hoạt động 2: Thi kể chuyện lịch sử. Mục tiêu: Nhớ được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. -GV yêu cầu HS tiếp nối nhau nêu tên các nhân vật lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỷ XIX. -GV tổ chức cho HS thi kể về các nhân vật trên. 3.Củng cố,dặn dò: -Về nhà học bài chuẩn bị thi cuối HKII. -Chuẩn bị bài sau. -2 HS trả lời. -HS nhắc lại đề. -HS trả lời. -HS nêu tên nhân vật lịch sử. -Thi kể chuyện. * Rút kinh nghiệm giáo án. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docGiao an Lich su L4HK2.doc
Giáo án liên quan