Giáo án môn Lịch sử 4 - Trường học thời Hậu Lê

I. Mục tiêu:

- Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục; tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.

- Những việc nhà Hậu Lê làm để khuyến khích việc học tập.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Hình minh hoạ như trong SGK được phóng to.

- Phiếu thảo luận và bảng phụ kẻ sẳn nội dung.

- Sưu tầm mẫu chuyện về học, thi cử ngày xưa.

III. Hoạt động dạy và học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Trường học thời Hậu Lê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử : TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ I. Mục tiêu: - Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục; tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê. - Những việc nhà Hậu Lê làm để khuyến khích việc học tập. II. Đồ dùng dạy - học: - Hình minh hoạ như trong SGK được phóng to. - Phiếu thảo luận và bảng phụ kẻ sẳn nội dung. - Sưu tầm mẫu chuyện về học, thi cử ngày xưa. III. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: *Nhà Hậu Lê và việc tổ chức đất nước: + Những sự kiện nào trong bài thể hiện quyền tối cao của nhà vua? + Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào? - GV nhận xét và cho điểm. 2.Bài mới: a.Giới thiệu: b.Tìm hiểu bài: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo định hướng sau : HS cùng đọc SGK và thảo luận để hoàn thành nội dung phiếu học tập. - GV có 4 câu hỏi cho 6 nhóm: + Nhà Hậu Lê đã tổ chức trường học như thế nào? + Dưới thời Lê, những ai được vào học trong trường Quốc Tử Giám? + Nội dung học tập và thi cử dưới thời Lê là gì? + Nền nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định như thế nào? - GV y/c HS đại diện trình bày kết quả thảo luận . - GV chốt lại và chuyển ý sang hoạt động 2: Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê. - Y/c HS đọc SGK và hỏi: + Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập? * Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến vấn đề học tập. Sự phát triển giáo dục đã góp phần quan trọng không chỉ đối với việc xây dựng nhà nước, mà còn nâng cao trình độ dân trí và văn hoá người Việt. 3.Củng cố và dặn dò: - GV tổ chức cho HS giới thiệu các thông tin sưu tầm được về Văn Miếu - Quốc Tử Giám, về các mẫu chuyện học hành thời xưa. - Qua bài học lịch sử này các em có suy nghĩ gì về giáo dục thời Hậu Lê? - Tổng kết, giáo dục tư tưởng. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Văn học và khoa học thời Hậu Lê. - 2 HS lên bảng thực hiện. - Thảo luận nhóm 6, suy nghĩ trả lời mỗi nhóm 1 câu (có 2 nhóm trùng). - Lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung. - Lớp đọc thầm SGK - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. +Những việc nhà Hậu Lê đã làm để khuyến khích việc học tập là : *Tổ chức lễ xướng danh. *Khắc tên tuổi người đỗ đạt cao vào bia đá dựng ở Văn Miếu để tôn vinh người có tài. *Ngoài ra còn kiểm tra định kì trình độ quan lại để các quan phải thường xuyên học tập. - HS nhắc lại kết luận. - HS báo cáo theo nhóm và cá nhân. - HS trả lời. Lịch sử : NHÀ HẬU LÊ VÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÍ ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: - Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào?- Nhà Hậu Lê đã tổ chức được bộ máy nhà nước qui củ và quản lí đất nước chặt chẻ Nhận thức bước đầu về vai trò của pháp luật II. Đồ dùng dạy - học: - Sơ đồ về nhà nước thời Hậu Lê. Một số điểm của bộ luật Hồng Đức III. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: (4ph) Thuật lại trận chiến thắng Chi Lăng? Nêu kết quả và ý nghĩa? 2.Bài mới: Giới thiệu bài (2ph) Hoạt động 1: Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê và hoàn cảnh ra đời của nhà Hậu Lê (15ph) N1,2- Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào? Ai là người thành lập? Đặt tên nước là gì? Đóng đô ở đâu? N3 Vì sao triều đại này gọi là Triều Hậu Lê? N4 Việc quản lí đất nước dưới thời Hậu Lê như thế nào? Tìm những sự việc thể hiện dưới Triều Hậu Lê vua là người có uy quyền cao? Hoạt động 2: Bộ luật Hồng Đức (15ph) HS thảo luận nhóm theo định hướng sau : Để quản lí đất nước vua Lê Thánh Tông đã làm gì? Nêu những nội dung chính của Bộ Luật Hồng Đức? Bộ luật Hồng Đức có tác dụng như thế nào trong việc cai quản đất nước? Bộ Luật Hồng Đức có điểm nào tiến bộ? Chốt nội dung bài. 3.Hoạt động nối tiếp (3ph) - GV tổ chức cho HS giới thiệu các thông tin sưu tầm được về Bộ Luật Hồng Đức - Qua bài học này các em có suy nghĩ gì ?- Tổng kết, giáo dục tư tưởng - 2 HS lên bảng thực hiện. Đọc bài SGK - Thảo luận nhóm 4 Lê Lợi thành lập -1428-Đại Việt-Thăng Long để phân biệt với triều Lê Hoàn ngày càng củng cố ,đạt tới đỉnh cao Giới thiệu sơ đồ tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Vua là người đứng đầu nhà nước ... Vua Lê đã cho vẽ bản đồ Hồng Đức ... - Lớp đọc thầm SGK - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. Trao đổi nhóm đôi. Nhận xét ls\à công cụ giúp vua cai quản đất nước ... Luật Hồng Đức đề cao ý thức bảo vệ độc lập dân tộc ... - HS nhắc lại kết luận. HS cá nhân trả lời theo suy nghĩ.

File đính kèm:

  • docT22.doc