Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 3 đến tiết 14

I.Mục tiêu:

 Sau bài học, HS nêu được

 Nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta là nước Văn Lang, ra đời vào khoảng 700 năm TCN, là nơi người Lạc Việt sinh sống.

 Tổ chức XH của nhà nước Văn Lang gồm 4 tầng lớp là: Vua Hùng, các lạc tướng và lạc hầu, lạc dân, tầng lớp thấp kém nhất là nô tì

 Những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt

 Một số tục lệ của người Lạc Việt còn được lưu giữ tới ngày nay

II. Đồ dùng dạy-học:

 Các tình huống minh học trong SGK

 Bảng phụ viết nội dung gợi ý các hoạt dộng

 Phiếu thảo luận nhóm

 Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay

III.Hoạt động dạy- học

 

doc31 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 3 đến tiết 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a ở phía Nam Ø HS kể Hoạt động 3 Nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến + Gv đặt vấn đề: Nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến ? + Yêu cầu thảo luận và báo cáo Ä GV kết luận: Có được thắng lợi là do nhân dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước, tinh thần dũng cảm, ý chí quyết tâm đánh giặc, bên cạnh đó là có sự lãnh đạo tài giỏi của Lý Thường Kiệt + Thảo luận nhóm va øbáo cáo kết quả . Là do quân dân ta rất dũng cảm Lý Thường Kiệt là tướng tài Hoạt động 4 Kết quả của cuộc kháng chiến + Yêu cầu HS đọc SGK từ “ Sau hơn ba thángnền độc lập của nước ta được giữ vững “ + Hỏi: Em hãy trình bày kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ II Ä GV kết luận: Cuộc kháng chiến chống Tống xâm lược lần thứ II đã kết thúc thắng lợi vẻ vang, nền độc lập của nước ta được giữ vững + Cảlớp theo dõi SGK + Quân Tống chết quá nửa và phải về nước, nền độc lập của nước Đại Việt được giữ vững 4.Củng cố – dặn dò + Giới thiệu bài thơ “Nam quốc sơn hà” – cho HS đọc diễn cảm bài thơ + Tổng kết giờ học + Dặn dò ôn lại bài và trả lời các câu hỏi + Chuẩn bị bài sau TUẦN 14 Ngày dạy, Thứngày .tháng.năm 200.. Lịch sử Tiết 14 NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI TRẦN (Từ năm 1226 đến 1400) Bài 12: NHÀ TRẦN THÀNH LẬP I.Mục tiêu: v Học xong bài này, HS biết + Hoàn cảnh ra đời của Nhà Trần + Về cơ bản, nhà Trần cũng giống nhà Lý về tổ chức nhà nước, luật pháp và quân đội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa vua với quan, vua với dân rất gần gũi nhau II. Đồ dụng dạy- học + Phiếu học tập của HS III.Hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS Nhận xét Trả lời 2 câu hỏi cuối bài 11 3.Bài mới + Giới thiệu bài: GV trình bày tóm tắt hoàn cảnh ra đời của nhà Trần Hoạt động 1 Nhà Trần xây dựng đất nước + Yêu cầu HS đọc SGK, điền dấu x và £ của phiếu sau: chính sách nào được nhà Trần thực hiện + Yêu cầu HS báo cáo của kết quả trước lớp + GV kết luận + Tổ chức cho HS trình bày những chính sách về tổ chức nhà nước được nhà Trần thực hiện + Đọc và hoàn thành phiếu bài tập Ø Đứng đđàu nhà nước là vua S Ø Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con S Ø Lập Hà đê sứ, khuyến nông sứ, đồn điền sứ S Ø Đặt chuông trước cung điện để nhân dân đánh chuông khi có điều oan ức hoặc cầu xin S Ø Cả nước chia thành các lộ, phủ, châu, huyện, xã S Ø Trai tráng khỏe mạnh được tuyển vào quân đội, thời bình thường thì sản xuất, khi có chiến tranh thì tham gia chiến đấu S Hoạt động 2 + Cho HS thảoluận câu hỏi + Những sự việc nào chứng tỏ rằng giữa vua với quan và vua với dân chúng dưới thời nhà Trần chưa có sự cách biệt quá xa ? Ä GV kết luận về những việc nhà Trần đã làm để xây dựng đất nước + Thảo lụân và trả lời + Đặt chuông ở thềm cung điện cho dân đến đánh khi có điều gì cầu xin, oan ức. trong triều sau các buổi yến tiệc, vua và các quan có lúc nắm tay nhau ca hát vui vẻ .Củng cố – dặn dò + Gọi 1 HS đọc ghi nhớ +chốt bài + Tổng kết giờ học + Dặn dò ôn lại bài và trả lời các câu hỏi + Chuẩn bị bài sau + 1 HS đọc – cả lớp xem SGK Ngày dạy, Thứngày .tháng.năm 200.. Lịch sử NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ I.Mục tiêu: v Học xong bài này, HS biết + Nhà Trần rất quan tâm tới việc đắp đê + Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển và là cơ sở xây dựng khối đoàn kết dân tộc + Có ý thức bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt II. Đồ dụng dạy- học + Tranh , cảnh đắp đê dưới thời Trần (phóng to) III.Hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS Nhận xét Trả lời 2 câu hỏi cuối bài 12 3.Bài mới + Treo tranh minh họa hỏi Tranh vẽ cảnh gì? + Giới thiệu bài -ghi tựa Cảnh mọi người đang đắp đê Hoạt động 1 Điều kiện nước ta và truyền thống chống lụt của nhân dân ta + Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi Ø Nghề chính của nhân dân ta dưới thời Trần là ghề gì? Ø Sông ngòi ở nước ta như thế nào. hãy chỉ trên bản đồ và nêu tên 1 số con sông Ø Sông ngòi tạo ra những thuận lợi và khó khăn gì cho sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân? Ä Gv kết luận: Vì vậy đắp đê phòng chống lụt lội đã là một truyền thống có từ ngàn đời của người Việt + Đọc SGK và trả lời câu hỏi Ø ..nông nghiệp là chủ yếu Ø .chằng chịt, có nhiều sông như sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Cầu, sông Mã, sông Cả Ø .là nguồn cung cấp nước cho nông nghiệp phát triển, song cũng có khi gây lụt lội làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp Hoạt động 2 Nhà Trần tổ chức đắp đê chống lụt + Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi Ø Em hãy tìm các sự kiện trong bài nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần Ä GV kết luận: Nhà Trần đặt ra lệ mọi người đều phải đắp đê. Có lúc nhà vua cũng trông nom việc đắp đê + Chia nhóm, đọc SGK thảo luận và trả lời câu hỏi Ø Đặt chức quan Hà đê sứ để trông coi việc đắp đê Ø Đặt lệ mọi người đều phải tham gia đắp đê Ø Hằng năm, con trai từ 18 tuổi trở lên phải dành một số ngày tham gia đắp đê Ø Có lúc các vua Trần cũng tự mình trông nom việc đắp đê Hoạt động 3 Kết quả công việc đắp đê của nhà Trần + Yêu cầu HS đọc SGK và hỏi nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê? + Hệ thống đê điều đó đã giúp gì cho sản xuất và đời sống nhâ người dân ta ? Ä GV chốt ý lại + Đọc SGK ,phát biểu ý kiến: Hệ thống đê điều dọc theo những con sông chính được xây đắp, nông nghiệp phát triển + .góp phần làm cho nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân thêm no ấm những thiên tai lụt lội giảm nhẹ Hoạt động 4 Liên hệ thực tế +Yêu cầu HS thảo luận theo yêu cầu hỏi: Ở địa phương em, nhân dân đã làm gì để chống lụt + HS thảo luận và trả lời câu hỏi . Trồng rừng, chống phá rừng xây dựng các tạm bơm nước củng cố đê điều. 4.Củng cố – dặn dò + Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK + Dặn dò về nhà học lại bài + Chuẩn bị bài sau Ngày dạy, Thứngày .tháng.năm 200.. Lịch sử CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG - NGUYÊN I.Mục tiêu: v Học xong bài này, HS biết + Dưới thời nhà Trần, ba lần quân Mông – Nguyên sang xâm lược nước ta + Quân dân nhà Trần: nam nữ ,già trẻ đều đồng lòng đánh giặc bảo vệ Tổ quốc + Trân trọng truyền thống yêu nước và giữ nước của cha ông nói chung và quân dân nhà Trần nói riêng II. Đồ dụng dạy- học + Hình trong SGK phóng to + Phiếu học tập của HS III.Hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS Nhận xét Trả lời 2 câu hỏi cuối bài 13 3.Bài mới + Treo tranh minh họa về hội nghị Diên Hồng và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? Em biết gì về cảnh được vẽ trong tranh Tranh vẽ cảnh gì? + Giới thiệu bài -ghi tựa + HS trả lời Hoạt động 1 Ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần + Phát phiếu học tập cho từng cá nhân HS – Yêu cầu HS đọc SGK từ “ Lúc đó.. hai chữ “Sát thát” ( giết chết giặc Nguyên) và yêu cầu HS điền vào chỗ (.) cho đúng câu nói, câu viết của một số nhân vật thời Trần + Yêu cầu HS dựa vào kết quả làm việc trên, trình bày quyết tâm đánh giặc Mông, Nguyên của quân dân nhà Trần + Học sinh nhận phiếu và thực hiện theo yêu cầu Ø Trần Thủ Độ khảng khái trả lời: “đầu thần đừng lo” Ø Điện Diên Hồng vang lên tiếng hô đồng thanh của các bô lãi “” Ø Trong bài Hịch tướng sĩ có câu “ “.phơi ngoài nội cỏ,.gói trong da ngựa, ta cũng cam lòng” Ø Các chiến sĩ tự thích vào cánh tay hai chữ “.” Hoạt động 2 Kế sách đánh giặ của vua tôi nhà Trần + Yêu cầu HS đọc SGk ,đoạn “ Cả ba lần. Xâm lược nước ta nữa” + Yêu cầu HS cả lớp thảo luận và trả lời câu hỏi “ Việc quân dân nhà Trần ba lần rút quân khỏi Thăng Long là đúng hay sai? Vì sao? + Yêu cầu HS đọc tiếp SGK và hỏi: Kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên kết thúc thắng lợi có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc ta? + 1 HS đọc- cả lớp nhìn SGK + Thảo luận và trả lời câu hỏi .là đúng vì lúc đầu thế giặc mạnh hơn ta, ta rút để kéo thời gian ,giặc sẽ yếu dần đi vì xa hậu phương, vũ khí, lương thực của chúng sẽ ngày càng thiếu + Sau ba lần thất bại, quân Mông – Nguyên không dám sang xâm lược nước ta nữa, đất nước ta sạch bóng quân thù, độc lập dân tộc giữ vững Hoạt động 3 Tấm gương yêu nước của Trần Quốc Toản + Yêu cầu HS kể cho cả lớp những câu chuyện đã tìm hiểu được về tấm gương yêu nước của Trần Quốc Toản Ø Tổng kết đôi nét về vị tướng trẻ yêu nước Trần Quốc Toản 4.Củng cố – dặn dò + Tổng kết giờ học + Dặn dò về nhà học thuộc bài và trả lời câu hỏi cuối bài + Chuẩn bị bài sau Ngày dạy, Thứngày .tháng.năm 200.. Lịch sử ÔN Tập LỊCH SỬ Ngày dạy, Thứngày .tháng.năm 200.. Lịch sử KIỂM TRA ĐỊNH KÌ LỊCH SỬ CUỐI KÌ 1

File đính kèm:

  • doclich su 4(5).doc
Giáo án liên quan