Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 2: Nước ta cuối thời Trần

I. Mục tiêu:

- Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần:

 + Vua quan ăn chơi sa đọa; trong triều một số quan lại bất bình, Chu Văn An dâng sớ xin chém 7 tên quan coi thường phép nước.

 + Nông dân và nô tì nổi dậy đấu tranh.

- Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ:

 + Trước sự suy yếu của nhà Trần, Hồ Quý Ly – một đại thần của nhà Trần đã truất ngôi nhà Trần, lập nên nhà Hồ và đổi tên nước là Đại Ngu.

- HS khá giỏi: + Nắm được nội dung một số cải cách của Hồ Quý Ly: quy định lại số ruộng cho quan lại, quý tộc; quy định lại số nô tì phục vụ trong gia đình quý tộc.

 + Biết lí do chính dẫn tới cuộc kháng chiến chống quân Minh của Hồ Quý Ly thất bại: không đoàn kết được toàn dân để tến hành kháng chiến mà chỉ dựa vào lực lương quân đội.

II. Đồ dùng dạy - học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 2: Nước ta cuối thời Trần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Lịch sử Nước ta cuối thời Trần I. Mục tiêu: - Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần: + Vua quan ăn chơi sa đọa; trong triều một số quan lại bất bình, Chu Văn An dâng sớ xin chém 7 tên quan coi thường phép nước. + Nông dân và nô tì nổi dậy đấu tranh. - Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ: + Trước sự suy yếu của nhà Trần, Hồ Quý Ly – một đại thần của nhà Trần đã truất ngôi nhà Trần, lập nên nhà Hồ và đổi tên nước là Đại Ngu. - HS khá giỏi: + Nắm được nội dung một số cải cách của Hồ Quý Ly: quy định lại số ruộng cho quan lại, quý tộc; quy định lại số nô tì phục vụ trong gia đình quý tộc. + Biết lí do chính dẫn tới cuộc kháng chiến chống quân Minh của Hồ Quý Ly thất bại: không đoàn kết được toàn dân để tến hành kháng chiến mà chỉ dựa vào lực lương quân đội. II. Đồ dùng dạy - học: GV: phiếu ht HS: SGK III. Các hoạt động dạy - học: HĐ của GV HĐ của HS HTĐB 1. Ổn định lớp: - Cho hs hát 2. KTBC: 3. Bài mới: GTB: Nêu y/c tiết học HĐ1: Thảo luận nhóm - GV phát phiếu cho các nhóm thảo luận với nội dung: Vào nửa sau thế kỷ XIV: + Vua quan nhà Trần sống như thế nào? + Những kẻ có quyền đối xử với dân ra sao + Cuộc sống của nhân dân như thế nào? + Thái độ phản ứng của nhân dân với triều đình ra sao? + Nguy cơ ngoại xâm như thế nào? - Nhận xét chốt lại HĐ2: Làm việc cả lớp - Tổ chức cho HS thảo luận lớp 3 câu hỏi: + Hồ Quý Ly là người như thế nào? + Ông đã làm gì? + Hành động truất quyền của Hồ Quý Ly có hợp lòng dân không? Tại sao? - GV nhận xét kết luận - Gọi HS đọc bài học SGK 4. Củng cố: - Nước ta cuối thời Trần như thế nào? 5. Dặn dò: - Dặn hs chuẩn bị tiết sau. - Nhận xét tiết học. - Hát tập thể - Các nhóm nhận phiếu học tập thảo luận và điền nội dung - Đại diện trình bày – nhận xét bổ sung + Vua quan nhà Trần chỉ mải ăn chơi, hưởng thụ không quan tâm đến cuộc sống của nhân dân. + Những kẻ có quyền ngang nhiên vơ vét của dân để làm giàu + Cuộc sống của nhân dân càng thêm cơ cực + Thái độ của nhân dân bất bình - Ngoại xâm thì lăm le bờ cõi nước ta + Hồ Quý Ly là một vị quan đại thần có tài - Ông đã truất ngôi vua Trần và tự xưng làm vua và lập nên nhà Hồ dời thành về Tây Đô + Hợp lòng dân vì vua cuối thời Trần chỉ ăn chơi sa đọa, Hồ Quý Ly lên làm vua đã có nhiều cải cách. - Vài em đọc ghi nhớ - 2 hs nêu lại Gợi ý hs thảo luận Gợi ý trả lời

File đính kèm:

  • doclich su 4(3).doc
Giáo án liên quan