Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 19: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân

 I.MỤC TIÊU:

- Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân:

 +Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào loạn lạc, các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.

 + Đinh Bộ Lĩnh đã có công tập hợp nhân dân dẹp loạn, thống nhất lại đất nước (năm 968).

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Các hình trong SGK.

 - Bản đồ Việt Nam.

 -Phiếu học tập choHS.

 -HS sưu tầm các tư liệu về Đinh Bộ Lĩnh.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3414 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 19: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ ( Tiết9 ) ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN I.MỤC TIÊU: - Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân: +Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào loạn lạc, các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước. + Đinh Bộ Lĩnh đã có công tập hợp nhân dân dẹp loạn, thống nhất lại đất nước (năm 968). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK. - Bản đồ Việt Nam. -Phiếu học tập choHS. -HS sưu tầm các tư liệu về Đinh Bộ Lĩnh. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Bài cũ: (4) 2.Bài mới: * Giới thiệu: HĐ 1 Tình hình đất nước sau khi Ngô Quyền mất (25) HĐ2. Củng; Dặn dò(10) - Từ bài 1 đên bài 5 chúng ta học những giai đoạn lịch sử nào?Kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong 2 giai đoạn này? - Hãy mô tả đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang? - Nêu ý nghĩa của khởi nghĩa Hai Bà Trưng? - Nêu ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng - Nêu đề bài ghi bảng. -GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi: -Em hãy nêu đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh. -Sau khi Ngô Quyền mất, tình hình nước ta như thế nào? - Sau khi HS trình bày GV chốt ý: Ngô Quyền mất , đất nước rơi vào cảnh loạn lạc do các thế lực phong kiến gây nên trong hơn 20 năm. Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân - GV phát phiếu giao việc và yêu cầu HS thảo luận nhóm. + Đinh bộ Lĩnh đã có công gì? + Sau khi thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì? + Sau khi thống nhất đất nước, đời sống nhân ta như thế nào? - GV gọi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.GV nhận xét chốt ý: Sau khi Ngô Quyền mất , Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn, thống nhất lại đất nước. -Hỏi: Qua bài học , em có suy nghĩ gì về Đinh Bộ Lĩnh? - Phát cho các nhóm phiếu học tập ghi nội dung sau và y/c làm bài trình bày. *Đánh dấu x vào trước câu trả lời đúng: + Đinh Bộ Lĩnh có công gì? Đánh quân xâm lược Hán, giành lại độc lập cho đất nước. Dẹp loạn 12 sứ quân , thống nhất đất nước. + Sau khi thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh làm gì? Trở về Hoa Lư làm dân thường. Lên ngôi vua, lấy hiệu là Đinh Tiên Hoàng, đóng đô ở Hoa Lư ,đặt tên nước là Đại Cồ Việt, niên hiệu là Thái Bình. * Đinh Bộ Lĩnh là người có tài, có công lớn dẹp loạn 12 sứ quân , thống nhât đất nước, đem lại hoà bình cho đất nước. Về nhà học bài, chuẩn bị bài: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống xâm lược lần thứ nhất . em trước nội dung bài * Nhận xét tiết học. - 3 HS trả bài; nhận xét. - HS đọc SGK và trả lời. - HS nối tiếp nhau nhắc lại. -Nhận phiếu giao việc, thảo luận nhóm để hoàn thành bài tập, cử đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày kết quả (Mỗi nhóm trình bày 1 ý). - HS lần lượt nêu. - Nhận phiếu học tập & trình bày. Nhóm khác bổ sung.

File đính kèm:

  • docLich su lop 4Tuan 9.doc