Giáo án môn Lịch sử 4 - Nước Âu Lạc

I/ Mục tiêu:

-HS nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc:

Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc.Thời kì đầu do đoàn kết,có vũ khí lợi hại nên ÂL giành được thắng lợi;nhưng về sau do An D.Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại.

-HS KG:Biết những điểm giống nhau của người Lạc Việt và người Âu Việt.So sánh được sự khác nhau của về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc.Biết sự phát triển về quân sự của nước ÂL(nêu tác dụng của nỏ thần và thành Cổ Loa)

II/ Đồ dùng dạy học:

Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

III/ Các hoạt động dạy và học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Nước Âu Lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 4: Tuần 4 NƯỚC ÂU LẠC I/ Mục tiêu: -HS nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc: Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc.Thời kì đầu do đoàn kết,có vũ khí lợi hại nên ÂL giành được thắng lợi;nhưng về sau do An D.Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại. -HS KG:Biết những điểm giống nhau của người Lạc Việt và người Âu Việt.So sánh được sự khác nhau của về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc.Biết sự phát triển về quân sự của nước ÂL(nêu tác dụng của nỏ thần và thành Cổ Loa) II/ Đồ dùng dạy học: Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ III/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: Nước Văn Lang ra đời vào thời gian nào và ở khu vực nào trên đất nước ta? 2.Bài mới: HĐ1: Cuộc sống của người Lạc Việt và người Âu Việt Người Âu Việt sống ở đâu? Đời sống của người Âu Việt có những điểm gì giống với đời sống của người Lạc Việt? Người Âu Việt và Lạc Việt sống với nhau ntn? HĐ2: (Lớp) Sự ra đời của nước Âu Lạc 1.Vì sao người Âu Lạc và người Lạc Việt lại hợp nhất với nhau thành một đất nước? 2. Ai là người có công hợp nhất đất nước của người Lạc Việt và Âu Việt? 3. Nhà nước của người Lạc Việt và người Âu Việt có tên là gì? Đóng đô ở đâu? GV kết luận HĐ3: Những thành tựu của người Âu Lạc Em hãy cho biết người Âu Lạc đã đạt được những thành tựu gì trong cuộc sống?về xây dựng,về sản xuất, về vũ khí? So sánh sự khác nhau về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc? GV giới thiệu thành cổ Loa dựa vào lược đồ. HĐ4:Nước Âu lạc và cuộc x/ lược của TriệuĐà -Vì sao cuộc xâm lược của Triệu Đà bị thất bại? -Vì sao năm 179 TCN nước Âu Lạc lại rơi vào ách đô hộ của phong kiến phương Bắc? 3.Củng cố - dặn dò: Gọi 1hs đọc bài học SGK.Nhận xét tiết học. HS lên trả bài HS đọc SGK trả lời -Ở vùng núi phía Bắc của nước Văn Lang Người Âu Việt cũng biết trồng lúa, chế tạo đồ đồng, biết trồng trọt, chăn nuôi, đánh cá như người Lạc Việt Họ sống hoà hợp với nhau Vì cuộc sống của họ có những nét tương đồng -Thục Phán An Dương Vương -Nước Âu Lạc .Đóng đô ở vùng Cổ Loa thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội ngày nay. HS trả lời , lớp nhận xét -Xây dựng kinh thành cổ Loa -Người ÂL sử dụng rộng rãi các lưỡi cày bằng đồng biết kĩ thuật rèn sắt,chế tạo được loại nỏ 1 lần bắn ra nhiều mũi tên. - Nước Văn Lang đóng đô ở Phong Châu là vùng rừng núi, nước Âu Lạc đóng đô ở Cổ Loa là vùng đồng bằng -Vì người dân Âu Lạc đoàn kết,thành luỹ kiên cố,có nỏ thần Vì Triệu Đà dùng kế hoãn binh .chia rẽ nội bộ những người đứng đầu nhà nước.

File đính kèm:

  • docSử4-Tuan4.doc
Giáo án liên quan