Giáo án môn Lịch sử 4 - Bài 17: Chiến thắng Chi Lăng

I.MỤC TIÊU:

 -Nắm được một số sự kiện khởi nghĩa Lam Sơn:

+Lê lợi chiêu tầm binh sĩ xây dựng lực lượng tiến hành khởi nghĩa chống quân Minh. Trận Chi Lăng là một trong những trận quyết định thắng lợi của khởi nghĩa Lam Sơn.

+Diễn biến trận Chi Lăng: quân địch do Liễu Thăng chỉ huy đến ải Chi Lăng; kị binh ta ngênh chiến, nhử Liễu Thăng và kị binh giặc vào ải. Khi kị binh của giặc vào ải, quân ta tiến công, Liễu Thăng bị giết, quân giặc hoảng loạn và rút chạy.

+Ý nghĩa: Đập tan âm mưu cứu viện thành Đông Quan của quân Minh, quân Minh phải xin hàng và rút về nước.

- Nắm được việc nhà Hậu Lê được thành lập: Thua trận ở Chi Lăng và một số trận khác, quân Minh phải đầu hàng, rút về nước. Lê Lợi lên ngôi hoàng đế (năm 1428), mở đầu thời Hậu Lê.

-Nêu các mẩu chuyện về Lê Lợi.

 

docx2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Bài 17: Chiến thắng Chi Lăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20: Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm 2013 Lịch sử Tiết 20: Bài 17: CHIẾN THẮNG CHI LĂNG I.MỤC TIÊU: -Nắm được một số sự kiện khởi nghĩa Lam Sơn: +Lê lợi chiêu tầm binh sĩ xây dựng lực lượng tiến hành khởi nghĩa chống quân Minh. Trận Chi Lăng là một trong những trận quyết định thắng lợi của khởi nghĩa Lam Sơn. +Diễn biến trận Chi Lăng: quân địch do Liễu Thăng chỉ huy đến ải Chi Lăng; kị binh ta ngênh chiến, nhử Liễu Thăng và kị binh giặc vào ải. Khi kị binh của giặc vào ải, quân ta tiến công, Liễu Thăng bị giết, quân giặc hoảng loạn và rút chạy. +Ý nghĩa: Đập tan âm mưu cứu viện thành Đông Quan của quân Minh, quân Minh phải xin hàng và rút về nước. - Nắm được việc nhà Hậu Lê được thành lập: Thua trận ở Chi Lăng và một số trận khác, quân Minh phải đầu hàng, rút về nước. Lê Lợi lên ngôi hoàng đế (năm 1428), mở đầu thời Hậu Lê. -Nêu các mẩu chuyện về Lê Lợi. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh ảnh SGK. -Phiếu bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ: (4’) -HS1: Trình bày tình hình nước ta cuối thời Trần. -HS2: Nhà Hồ thành lập như thế nào? Vì sao nhà Hồ không chống nổi quân Minh xâm lược? -GV nhận xét, ghi điểm. -GV nhận xét bài cũ. 2.Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1’) GV nêu mục tiêu bài học và nêu tên bài học: Chiến thắng Chi Lăng. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp (8’) *Mục tiêu: Hs biết được bối cảnh dẫn đến trận Chi Lăng. Biết được khung cảnh trận Chi Lăng. *Cách tiến hành : -GV trình bày bối cảnh dẫn đến trận Chi Lăng. -Cho HS quan lược đồ trong SGK để thấy được khung cảnh của trận Chi Lăng. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (15’) *Mục tiêu: HS nắm được diễn biến trận Chi Lăng. *Cách tiến hành: - Cho các nhóm thảo luận các câu hỏi: +Khi quân Minh đến trước ải Chi Lăng, kị binh ta đã hành động như thế nào? +Kị binh của nhà Minh đã phản ứng như thế nào trước hành động của quân ta? +Kị binh của nhà Minh đã thua trận ra sao? +Bộ binh của nhà Minh đã thua trận ra sao? -Cho HS trình bày kết quả thảo luận. -Nhận xét, kết luận. Hoạt động 3: Làm việc cả lớp (6’) *Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa quyết định của trận Chi Lăng đối với thắng lợi của khởi nghĩa Lam Sơn. *Cách tiến hành: -Nêu câu hỏi để HS nắm được tài thao lược của quân ta và kết quả, ý nghĩa của trận Chi Lăng. -Nhận xét, kết luận: Lợi dụng địa hình hiểm trở của ải Chi Lăng, cùng với sự chỉ huy thông minh, tài tình của Lê Lợi và sự đoàn kết của quân và dân ta, quân Minh đầu hàng, rút quân về nước. Lê Lợi lên ngôi hoàng đế (1428), mở đầu thời Hậu Lê. -HS nhắc lại tên bài học. -HS theo dõi. -HS quan sát trên lược đồ. -HS thảo luận theo nhóm 4. -Đại diện nhóm trình bày. -HS nhận xét. - Hs làm việc với sgk, trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét, bổ sung. 3.Củng cố, nhận xét (4’) -Cho hs nhắc lại nội dung bài học. -Về nhà xem lại bài học, chuẩn bị bài sau: Trường học thời Hậu Lê. -Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docxlich su tuan 20.docx
Giáo án liên quan