Giáo án môn Kỹ thuật lớp 5 - Tuần 3 - Tiết 5: Đính khuy bốn lỗ + Tiết 6: Đính khuy bấm

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Biết cách đính khuy bốn lỗ theo 2 cách.

 Kỹ năng: Đính được khuy 4 lỗ đúng quy định, đúng kỹ thuật.

 Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Giáo viên: Mẫu đính khuy 4 lỗ.

 Vải, kim khâu, chỉ, thước, phấn.

 Học sinh: Vải, kim chỉ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1. Khởi động (Ổn định tổ chức )

2. Kiểm tra bài cũ:

- Em hãy nêu cách đính khung 4 lỗ?

- Đính khung 4 lỗ được thực hiện như thế nào?

3. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kỹ thuật lớp 5 - Tuần 3 - Tiết 5: Đính khuy bốn lỗ + Tiết 6: Đính khuy bấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy bốn lỗ (tiết 2) Tuần: 3 I. MỤC TIÊU: í Kiến thức: Biết cách đính khuy bốn lỗ theo 2 cách. í Kỹ năng: Đính được khuy 4 lỗ đúng quy định, đúng kỹ thuật. í Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: í Giáo viên: Mẫu đính khuy 4 lỗ. Vải, kim khâu, chỉ, thước, phấn. í Học sinh: Vải, kim chỉ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động (Ổn định tổ chức ) 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu cách đính khung 4 lỗ? - Đính khung 4 lỗ được thực hiện như thế nào? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Giới thiệu bài 2- Giảng bài Hoạt động 3: Học sinh thực hành. Mục tiêu: Học sinh biết thực hành đính khuy 4 lỗ. Cách tiến hành: Giáo viên cho học sinh nhắc lại cách đính khuy 4 lỗ. - Nhận xét thực hành hệ thống lại cách đính khuy 4 lỗ. - Gv kiểm tra lại kết quả ở tiết 1 và sự chuẩn bị thực hành ở tiết 2. Học sinh nhắc lại. Học sinh thực hành Đính 2 lỗ khuy đầu, lêm kim và xuống kim 3 đến 4 lần qua 2 lỗ khuy, 1 và 2 giống cách đính khuy 2 lỗ . Đính 2 lỗ khuy còn lại và chuyển kim sang đính 2 lỗ khuy Giáo viên cho học sinh thực hành theo tổ và đính khuy 4 lỗ theo 2 cách. - Giáo viên quan sát và uốn nắn cho những học sinh thực hiện chưa đúng thao tác kỹ thuật. Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm. Giáo viên cho học sinh các nhóm lên trình bày sản phẩm. Gv ghi tiêu chí đánh giá sản phẩm lên bảng để học sinh dễ đánh giá. Đánh giá theo 2 mức: Hoàn thành A, chưa hoàn thành B, hoàn thành tốt A+. Gv nhận xét đánh giá, tuyên dương IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: - Về nhà học bàivà hoàn thành sản phẩm. Chuẩn bị: đính khuy bấm. 3 và 4, cách đính giống 2 lỗ khuy đầu. - Các nhóm lên trình bày sản phẩm. - Cử 2 đến 3 em lên đánh giá sản phẩm dựa vào tiêu chí. - Lớp nhận xét. - Về nhà học bài. Rút kinh nghiệm : Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy bấm (tiết 1) Tuần: Ngày tháng năm I. MỤC TIÊU: í Kiến thức: Biết cách đính khuy bấm. í Kỹ năng: Đính được khuy bấm đúng quy trình. í Thái độ: Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: í Giáo viên: Mẫu đính khuy bấm. Vải, kim khâu, chỉ, thước, kéo, phấn vạch. í Học sinh: Vải, kim chỉ và phấn vạch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động (Ổn định tổ chức ) 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu cách đính khuy 4 lỗ? - Khi đính khuy 4 lỗ theo cách tạo 2 đường khâu chéo nhau, em cần phải làm như thế nào? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Giới thiệu bài 2- Giảng bài Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu. Mục tiêu: giúp học sinh hiểu, và biết các quan sát cách đính khuy bấm. Cách tiến hành: Gv giới thiệu 1 số mẫu khung bấm và quan sát hình 1a. - Dựa vào hình 1a em hãy nêu đặc điểm hình dạng của khuy bấm? Khuy bấm được làm bằng kim loại hoặc nhựa, có 2 phần là phần mặt lồi và phần mặt lõm được cài khớp với nhau. - Dựa vào hình 1b, em hãy nêu nhận xét về các đường khâu trên khung bấm? Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật. Mục tiêu: Học sinh, hiểu các bước trong quy trình đính khung bấm. Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh đọc mục 1-2 Sgk, kết hợp quan sát các hình để nêu các bước đính khuy bấm. - Em hãy nhắc lại cách vạch dấu các điểm đính khuy 2 lỗ? - Dựa vào hình 2b, em hãy nêu cách vạch dấu các điểm đính khung trên mảnh vải thứ 2? - Dựa vào hình 4 em hãy nhắc lại cách chuẩn bị đính khuy 2 lỗ? - Dựa vào hình 2b, em hãy nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy trên mảnh vải thứ 2. - Nêu cách đính khuy mặt lồi của khuy bấm. - Dựa vào hình 5b em hãy nếu cách đính khu thứ 2. Gv hướng dẫn nhanh các thao tác đính phần mặt lồi của khuy bấm. IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: Chuẩn bị: tiết 2, 3 Mỗi phần của khuy bấm có 4 lỗ hình bầu dục ở sát mép khuy và cách đều nhau. - Khuy bấm được đính vào vải bằng các đường khâu nối từng lỗ khuy với vải, mỗi phần của khuy bấm được đính vào 1 nẹp của sản phẩm may mặc. - Học sinh trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Học sinh quan sát hình 2. Hai em thực hiện các thao tác vạch dấu các điểm đính khuy bấm. - Học sinh nêu cách thực hiện các thao tác đính phần mặt lõm của khuy bấm. - Học sinh thực hiện các thao tác cách luồn chỉ vào giữ nẹp để đầu nút chỉ khi bắt đầu đính khuy, cách chuyển kim sang lỗ đính tiếp theo và cách nút chỉ. - Gọi học sinh nhắc lại cách đính khuy bấm - Về nhà thực hành tiếp. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docKT TUAN 3.doc