Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 9: Luộc rau

Bài 10

Luộc rau

A. MỤC TIÊU :

 Học sinh cần phải :

- Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau .

- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn .

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Rau muống , rau cải củ hoặc rau bắp cải ,đậu quả , ( tùy theo mùa rau ) còn tươi còn non ; nước sạch .

- Nồi , soong cỡ vừa , đĩa ( để bày rau luộc ).

- Bếp dầu hoặc bếp ga du lịch.

- Hai cái rổ , chậu nhựa hoặc chậu nhôm .

- Đũa nấu .

- Phiếu đánh giá kết quả học tập của học sinh .

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 9: Luộc rau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật Bài 10 Luộc rau š&› A. MỤC TIÊU : Học sinh cần phải : Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau . Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn . B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Rau muống , rau cải củ hoặc rau bắp cải ,đậu quả , ( tùy theo mùa rau ) còn tươi còn non ; nước sạch . Nồi , soong cỡ vừa , đĩa ( để bày rau luộc ). Bếp dầu hoặc bếp ga du lịch. Hai cái rổ , chậu nhựa hoặc chậu nhôm . Đũa nấu . Phiếu đánh giá kết quả học tập của học sinh . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I. Kiểm tra bài cũ : II. Bài mới : Giới thiệu : Giáo viên giới thiệu bài và mục đích của bài học . 1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau . Đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh nêu những công việc được thực hiện khi luộc rau ( thông qua nhiệm vụ giáo viên giao ở giờ học trước , tìm hiểu công việc luộc rau ở gia đình ). Hướng dẫn học sinh quan sát hình 1 sách giáo khoa và đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh nêu tên các nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để luộc rau . Đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh nhắc lại cách sơ chế rau đã học ở bài 8 . Học sinh quan sát hình 2 và đọc nội dung mục 1b ( sách giáo khoa ) để nêu cách sơ chế rau trước khi luộc , trong đó có loại rau mà giáo viên được chuẩn bị . Giáo viên gọi học sinh lên bảng thực hiện các thao tác sơ chế rau . Giáo viên nhận xét và uốn nắn những thao tác chưa đúng . Có thể hướng dẫn thêm 1 số thao tác như ngắt cuống rau muống , cắt rau cải thành những đoạn ngắn ; tước sơ vỏ quả đậu cô ve, Lưu ý học sinh : Đối với một số loại rau như bắp cải , rau cải ,su hào , đậu cô ve,..nên ngắt thành đoạn ngắn hoặc thái nhỏ sau khi đã rửa sạch để giữ nguyên chất dinh dưỡng của rau . 2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách luộc rau . Hướng dẫn học sinh đọc nội dung mục 2 kết hợp với quan sát hình 3 ( sách giáo khoa ) và nhớ lại cách luộc rau ở gia đình để nêu cách luộc rau . Nhận xét và hướng dẫn học sinh cách luộc rau . Khi hướng dẫn , giáo viên lưu ý học sinh 1 số điểm sau : Nên cho nhiều nước khi luộc rau để rau chín đều và xanh . Nên cho 1 ít muối hoặc bột canh vào nước để rau đậm và xanh . Nếu luộc các loại rau xanh cần đun nước sôi mới cho rau vào . Sau khi cho rau vào nồi , cần lật rau 2-3 lần để rau chín đều . Đun to và đều lửa . Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà luộc rau chín tới hoặc chín mền . Nếu luộc rau muống thì sau khi vớt ra đĩa có thể cho quả sấu , me,..vào nước luộc đun tiếp hoặc vắt chanh vào nước luộc để nguội nước luộc có vị chua . Khi nêu những lưu ý trên , Giáo viên có thể sử dụng kết hợp vật thật và thực hiện từng thao tác với giải thích , hướng dẫn để học sinh hiểu rõ cách luộc rau . Ngoài cách tổ chức giờ học như trên , Giáo viên có thể tổ chức giờ học theo cách : Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm về những công việc chuẩn bị và cách luộc rau . Đại diện từng tổ trình bày kết quả thảo luận . Hướng dẫn các thao tác chuẩn bị và luộc rau . 3. Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập . Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của học sinh . Có thể dựa vào mục tiêu , nội dung chính của bài để thiết kế một số câu hỏi trắc nghiệm kết hợp sử dụng câu hỏi cuối bài đánh giá kết quả học tập của học sinh . Giáo viên nêu đáp án của bài tập . Học sinh đối chiếu kết quả làm bài tập với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình . Học sinh báo cáo kết quả học tập tự đánh giá . Giáo viên nhận xét , đánh giá kết quả học tập của học sinh . III. Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét ý thức học tập của học sinh và động viên học sinh thực hành luộc rau giúp gia đình . Hướng dẫn học sinh đọc trước bài “ Rán đậu phụ ”và tìm hiểu cách rán đậu phụ ở gia đình .

File đính kèm:

  • docT.9. Luộc rau.doc
Giáo án liên quan