Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 7: Nấu cơm (Tiết 1)

NẤU CƠM

Tiết 1

TỔ CHỨC TÌM HIỂU CÁC CÁCH NẤU CƠM

VÀ HƯỚNG DẪN NẤU CƠM BẰNG BẾP ĐUN .

A. MỤC TIÊU :

 Học sinh cần phải :

- Biết cách nấu cơm .

- Có ý thức vận dụng kiến thức

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Gạo tẻ .

- Nồi nấu cơm thường và nồi cơm điện .

- Bếp dầu và bếp ga du lịch .

- Dụng cụ đong gạo ( lon sữa bò , bát ăn cơm , ống nhựa ,.).

- Rá, chậu ,để vo gạo .

- Đũa dùng để nấu cơm .

- Xô chứa nước sạch .

- Phiếu học tập .

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 677 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 7: Nấu cơm (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật Bài 9 NẤU CƠM Tiết 1 TỔ CHỨC TÌM HIỂU CÁC CÁCH NẤU CƠM VÀ HƯỚNG DẪN NẤU CƠM BẰNG BẾP ĐUN . š&› A. MỤC TIÊU : Học sinh cần phải : Biết cách nấu cơm . Có ý thức vận dụng kiến thức B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Gạo tẻ . Nồi nấu cơm thường và nồi cơm điện . Bếp dầu và bếp ga du lịch . Dụng cụ đong gạo ( lon sữa bò , bát ăn cơm , ống nhựa ,..). Rá, chậu ,để vo gạo . Đũa dùng để nấu cơm . Xô chứa nước sạch . Phiếu học tập . Mầu phiếu học tập : PHIẾU HỌC TẬP 1. Kể tên những dụng cụ , nguyên liệu cần thiết để nấu cơm bằng . : . 2. Nêu các công việc chuẩn bị nấu cơm bằng và cách thực hiện . 3. Trình bày nấu cơm bằng . : . 4. Theo em muốn nấu cơm bằng ..đạt yêu cầu ( chín đều , dẻo ) , cần chú ý nhất khâu nào ? 5.Nêu ưu, nhược điểm của cách nấu cơm bằng .. : 6. Nếu được lựa chọn một trong 2 cách nấu cơm , em sẽ chọn cách nấu cơm nào khi giúp đỡ gia đình ? Vì sao ? ( câu 6 dùng vào tiết 2 ). ( giáo viên giải thích  : chỗ trống .để học sinh ghi tên cách nấu cơm được phân công thảo luận .). C. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : II. Bài mới : Giới thiệu : Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục đích bài học . 1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu các cách nấu cơm ở gia đình . Giáo viên đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh nêu các cách nấu cơm ở gia đình . Giáo viên tóm tắt các ý trả lời của học sinh : Có 2 cách nấu cơm chủ yếu là nấu cơm bằng soong hoặc nồi trên bếp ( bếp củi , bếp ga , bếp dầu , hoặc bếp than ) và nấu cơm bằng nồi cơm điện . Hiện nay , nhiều gia đình ở thành phố , thị xã , khu công nghiệp thường nấu cơm bằng nồi cơm điện ; nhiều gia đình ở nông thôn thường nấu cơm bằng soong , nồi trên bếp đun . Giáo viên nêu vấn đề : Nấu cơm bằng soong , nồi trên bếp đun và nấu bằng nồi cơm điện như thế nào để cơm chín đều , dẻo ? Hai cách nấu cơm này có người ưu điểm , nhược điểm gì và có những điểm giống , khác nhau ? 2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách nấu cơm bằng soong , nồi trên bếp ( gọi tắt là nấu cơm bằng bếp đun ) Nêu cách thực hiện hoạt động 2 : Học sinh thảo luận nhóm về cách nấu cơm bằng bếp đun theo phiếu học tập . Giới thiệu nội dung phiếu học tập , hướng dẫn hoạt động cách trả lời phiếu học tập và cách tìm thông tin để hoàn thành nhiệm vụ thảo luận nhóm ( yêu cầu học sinh đọc các nội dung mục 1 kết hợp với quan sát hình 1,2,3 ( sách giáo khoa ) và liên hệ thực tiễn nấu cơm ở gia đình ). Chia nhóm thảo luận và nêu yêu cầu , thời gian thảo luận ( 15 phút ). Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận . Giáo viên gọi 1-2 học sinh lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bị nấu cơm bằng bếp đun . Giáo viên quan sát , uốn nắn . Giáo viên nhận xét và hướng dẫn học sinh cách nấu cơm bằng bếp đun . Lưu ý học sinh một số điểm sau : Nên chọn nồi có đáy dầy ( nồi gang ) nấu cơm để cơm không bị cháy và ngon cơm . Muốn nấu cơm được ngon phải cho lượng nước vừa phải . Có nhiều cách định lượng nước nấu cơm bằng các dụng cụ đong , đo mức nước bằng đũa hoặc ước lượng bằng mắt , Nhưng tốt nhất nên dùng ống đong để đong nước nấu cơm theo tỉ lệ đã nêu trong sách giáo khoa . Có thể cho gạo vào nồi nấu cơm ngay từ đầu hoặc có thể đun sôi nước rồi mới cho gạo vào thì cơm sẽ ngon hơn . Khi đun nước và cho gạo vào nồi phải đun lửa to ,đều . Nhưng khi nước cạn thì phải giảm lửa thật nhỏ . Nếu nấu cơm bằng bếp than thì phải kê 1 miếng sắt dày trên bếp rồi mới đặt nồi lên , còn nấu cơm bằng bếp củi thì tắt lửa và cời than dưới bếp cho đều để cơm không bị cháy , khê. Trong trường hợp cơm bị khê , hãy lấy một viên than củi , thổi sạch tro , bụi và cho vào nồi cơm . Viên than sẽ khử hết mùi khê của cơm . Nếu có điều kiện , giáo viên nên thực hiện các thao tác nấu cơm bằng bếp đun để học sinh hiểu rõ cách nấu cơm và có thể thực hiện được tại gia đình . Học sinh nhắc lại cách nấu cơm bằng bếp đun . Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà giúp gia đình nấu cơm . III. Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét ý thức học tập của học sinh . Hướng dẫn học sinh đọc trước bài ‘ Luộc rau’ và tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị và cách luộc rau ở gia đình

File đính kèm:

  • docT.7.Nấu cơm Tiết 1.doc