Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 18

MỤC TIÊU

-HS biết phân biệt ba thể của chất

-Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thề khác

-Kể tên một số chất ở thể rắn , thể lỏng , thể khí

-Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thề khác

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Hình vẽ SGK

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC BÀI 35 BA THỂ CỦA CHẤT MỤC TIÊU -HS biết phân biệt ba thể của chất -Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thề khác -Kể tên một số chất ở thể rắn , thể lỏng , thể khí -Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thề khác II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình vẽ SGK III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ KTĐK GV nhận xét chung kết quả KTCKI Tuyên dương HS làm bài tốt Sửa bài C DẠY BÀI MỚI Ba thể của chất * Giới thiệu bài * HĐ1 Phân biệt ba thể của chất - GV ghi sẵn một số thẻ từ và yêu cầu HS phân biệt chất nào ở thể lỏng , rắn , khí - GV chia lớp thành hai đội , mỗi đội 5-6 người thi tiếp sức Rắn Lỏng Khí Bột , cát , nhôm , chất dẻo , muối , gỗ , đất sét Xăng , rượu, nước, dầu ăn Cac-bô-nic, ô-xi, ni-tơ - GV hỏi : + Dựa vào đâu để chúng ta phân biệt một chất ở thể rắn , lỏng hay khí + Quan sát hình 1 SGK , hình nào giúp ta hình dung được đó là thể rắn , lỏng hay khí -GV kết luận : + Các phần tử của chất rắn nằm sát vào nhau , liên kết chặt chẽ với nhau trong mộ thể tích nhất định Vì vậy các chất rắn có hình dạng nhất định + Các phân tử của chất lỏng nằm cách xa nhau hơn so với chất rắn và liên kết với nhau lỏng lẻo hơn , vì vậy chất lỏng có thể chảy lan ra mọi phía và không có hình dạng nhất định + Các phân tử chất khí nằm cách xa nhau và liên kết với nhau rất lỏng lẻo , nó có thể chuyển động cách xa nhau Vì vậy ta không thể thấy chất ở thể khí HĐ2 Điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thề này sang thề khác -GV yêu cầu HS mô tả lại sự chuyển thể của nước theo sơ đồ SGK -GV cùng lớp nhận xét , bổ sung -GV nêu câu hỏi , HS trả lời Đ- S bằng thẻ từ ( Câu hỏi xem SGV trang 120) -Hỏi : +Khi nào thì một chất chuyển từ thể náy sang thể khác +Sự biến đổi của một chất từ thể này sang thể khác gọi là gì ? -GV kết luận ; Khi nhiệt độ thay đổi , các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác ,Sự biến đổi này gọi là sự biến đổi vật lí * HĐ3 Kể tên một số chất rắn , lỏng , khí -GV chia nhóm thảo luận trong cùng một thời gian kể tên các chất khí , lỏng hay rắn -Nhóm ghi nhanh vào phiếu -Nhóm nào kể nhiều và đúng là thắng D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Thi đua kể tên các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác -Nhận xét -Dặn chuẩn bị : Hỗn hợp Lắng nghe Trò chơi tiếp sức Các bạn khác quan sát nhận xét cho hai đội Vài em trả lời Lắng nghe 2 em mô tả lại Làm việc cá nhân bằng thẻ từ Vài em trả lời câu hỏi Thi đua nhóm Thi đua cá nhân KHOA HỌC BÀI 36 HỖN HỢP I MỤC TIÊU - HS biết tạo ra hỗn hợp , có khái niệm về hỗn hợp -Biết kể tên một số hỗn hợp và cách tách các chất trong hỗn hợp II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình vẽ SGK trang 66, 67 HS Chuản bị muối , đường , bột ngọt , tiêu . . . III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Ba thể của chất -Hỏi : + Các chất thường thầy ở những thề nào ?Cho ví dụ + Các chất chuyển từ thể này sang thể khác khi có điều kiện gì ? Cho ví dụ + Sự biến đổi từ thể này sang thể khác gọi là sự biến đổi gì ? -GV nhận xét C DẠY BÀI MỚI Hỗn hợp * Giới thiệu bài HĐ1 Hỗn hợp là gì ? -GV chia nhóm thực hành tạo ra hỗn hợp gia vị -Nhóm báo cáo kết quả bằng phiếu -GV hỏi : +Muốn tạo ra hỗn hợp gia vị cần những chất nào ? + Hỗn hợp là gì ? + Muôn tạo ra hỗn hợp cần ít nhất mấy chất ? -GV kết luận + Muốn tạo ra hỗn hợp cần ít nhất hai chất trở lên và các chất đó phải trộn lẫn với nhau + Nhiều chất trộn lẫn vào nhau tạo thành hỗn hợp HĐ2 Kể tên một số hỗn hợp - GV yêu cầu HS thảo luận kể tên các công việc và kết quả của từng công việc trong hình 1,2,3,4 SGK -Nhóm báo cáo kết quả -GV chốt ý -GV hỏi tiếp : + Kể tên các thành phần của không khí ? + Không khí là một chất hay một hỗn hợp +Kể tên một số hỗn hợp mà em biết GV kết luận HĐ3 Cách tách các chất ra khỏi hỗn hợp -GV chia nhóm thảo luận : + Tách đất cát ra khỏi nước + Tách dầu ăn ra khỏi nước + Tách đất , sạn ra khỏi muối và đường -Nhóm trình bày kết quả thảo luận -GV hỏi : Có những cách nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp ? -GV kết luận D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS dùng thẻ từ nêu Đ- S các câu hỏi của GV -Nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị : Dung dịch Vài em trả lời Thực hành theo nhóm Tên hỗn hợp Tên các chất tạo ra hỗn hợp Vài em nêu nhận xét Thảo luận nhóm , ghi vào phiếu Hình Công việc Kết quả Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình báy cách tách Các nhóm khác nhận xét Vài em trả lời câu hỏi Làm việc cá nhân ĐỊA LÍ ÔN TẬP I MỤC TIÊU -Hệ thống hoá được các kiến thức đã học về dân cư , các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản -Xác định được trên bản đồ một số thành phố , trung tâm công nghiệp , hải cảng lớn của đất nước II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Các bản đồ : mật độ dân số , nông nghiệp , công nghiệp , giao thông vận tải , bản đồ khung VN III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Sửa bài KTCKI C DẠY BÀI MỚI Oân tập HĐ1 Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học HĐ2 Hướng dẫn ôn tập Câu 1 -HS đọc và suy nghĩ trả lời câu hỏi : Nước ta có bao nhiêu dân tộc ? Dân tộc nào có số dân đông nhất ? Sống chủ yếu ở đâu ?Các dân tộc ít người sống ở đâu ? Câu 2 -HS đọc yêu cầu , suy nghĩ điền đúng sai vào thẻ từ -GV gọi HS đọc từng câu để sửa và HS giải thích vì sao đúng , sai Câu 3 Trò chơi tiếp sức : GV chia nhóm , giao cho mỗi nhóm một bản đồ khung và yêu cầu điền nhanh các thành phố Hà Nội , Hải Phòng , Huế , Đà Lạt , Đà Nẵng , TPHCM, Cần Thơ , đường quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam Câu 4 -GV tổ chức cho các nhóm đố nhau -GV tổng kết D CỦNG CỐ DẶN DÒ Nhận xét tiết học Chuẩn bị : Châu Á Câu 1 Làm việc cá nhân Nhiều em trả lời Câu 2 Cả lớp đọc thầm Làm việc cá nhân chọn câu đúng ghi thẻ từ Mỗi HS đọc từng câu và nêu kết quả , giải thích .Lớp nhận xét Câu 3 Trò chơi tiếp sức theo nhóm Đại diện nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét bổ sung Câu4 Chia hai dãy chơi đố nhau

File đính kèm:

  • docTUAN 18.doc