Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 15

I MỤC TIÊU

Sau bài học , HS biết :

- Phát hiện một số tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường

-Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh

- Nêu được tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Hình vẽ trong SGK trang 54-55

HS Sưu tầm vái vật liệu bằng thuỷ tinh

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hát B KIỂM BÀI CŨ Thuỷ tinh -Hỏi : + Thuỷ tinh được làm bằng cách nào ? +Nêu các tính chất của thuỷ tinh ? + Kể tên vài đồ vật làm bằng thuỷ tinh ? -GV nhận xét C DẠY BÀI MỚI Cao su * Giới thiệu bài - GV chơi trò đố bạn kể tên các vật làm bằng cao su -GV liên hệ giới thiệu bài * HĐ1 Tính chất của cao su -GV yêu cầu các nhóm thực hiện thí nghiệm : + Ném quả bóng cao su vào sàn nhà hay vào tường + Kéo căng một dây cao su rồi buông tay ra -Nhóm thực hiện thí nghiệm , quan sát và nhận xét hiện tượng -Nhóm trình bày kết quả quan sát được -GV hỏi : Vậy cao su có tính chất gì ? -Nhiều em trả lời -GV kết luận : Cao su có tính đàn hồi * HĐ2 Cách chế tạo , công dụng của cao su - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK rồi trả lời câu hỏi : + Cao su được chế tạo bằng cách nào ? + Ngoài tính chất đàn hồi cao su còn có những tính chất nào ? + Cao su thường được sử dụng để làm gì ? -HS trả lời -GV tóm ý HĐ3 Cách bảo quản cao su - GV hỏi ; + Khi để các vật cao su gần nhiệt độ quá cao hay quá lạnh thì có hiện thượng gì xảy ra ? -Nhiều em trả lời -GV liên hệ : Vậy chúng ta cần làm gì để bảo quản các vật bằng cao su ? -GV chốt ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ - HS đọc lại những điều cần biết ( bóng đèn ) - Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Chất dẻo Hát Vài em trả lời HS thay nhau đố và trả lời Thực hành thí nghiệm theo nhóm , ghi kết quả quan sát hiện tượng vào phiếu to Đại diện nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và rút kết luận HS đọc thông tin SGK , 1 em đọc to Nhiều em trả lời HS trả lời , lớp góp ý bổ sung 2 em đọc lại LỊCH SỬ BÀI 15 CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU – ĐÔNG I MỤC TIÊU HS biết : -Tại sao ta mở chiến dịch Biên giới thu đông 1950 -Thời gian , địa điểm , diễn biến sơ giản và ý nghĩa của chiến dịch II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bản đồ hành chính Việt Nam , lược đồ chiến dịch Biên giới , phiếu học tập III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Thu đông 1947 – Chiến dịch Việt Bắc mồ chôn giặc pháp -Hỏi : + Thực dân Pháp tấn công lên Việt Bắc với âm mưu gì ? + Kết quả của chiến dịch Việt Bắc 1947? + Nêu ý nghĩa của chiến dịch Việt Bắc ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Chiến dịch Biên giới thu đông 1950 * Giới thiệu bài GV treo bản đồ chỉ đường biên giới Việt- Trung , nhấn mạnh âm mưu của Pháp trong việc khoá chặt biên giới nhắm bao vây cô lập căn cứ địa Việt Bắc , cô lập kháng chiến .Vì vậy , ta quyết định mở chiến dịch Biên giới . GV liên hệ giới thiệu bài * HĐ1 Lí do địch bao vây biên giới - Hỏi : Vì sao địch bao vây biên giới ? Chúng đã làm gì để thực hiện âm mưu này ? - HS dựa vào SGK và trả lời câu hỏi -GV chốt ý đúng HĐ2 Diễn biến sơ giản và kết quả của chiến dịch Biên giới ? - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau ( mỗi nhóm 1 câu ) + Để đối phó với địch , Trung ương Đảng dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ đã quyết định thế nào ? + Trận đánh tiêu biểu nhất diễn ra ở đâu ? Có sự kiện đáng ghi nhớ nào trong trận đánh ấy ? + Hãy thuật lại diễn biến trận đánh ( kết hợp sử dụng sơ đồ ) + Kết quả trận đánh thế nào ? + Nêu một tấm gương điễn hình trong chiến dịch Biên giới -Nhóm trình bày -GV tóm ý ( sử dụng lược đồ để miêu tả lại ) *HĐ 3 Ý nghĩa của trận đánh - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi về ý nghĩa trận đánh -Đại diện nhóm trình bày -GV kết luận : Chiến dịch Biên giới đã khẳng định quyền chủ động của chúng ta trên chiến trường . Từ chiến dịch , ta học được nhiều kinh nghiệm giúp kháng chiến thành công . D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS đọc ghi nhớ SGK -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên giới Vài em trả lời Quan sát bản đồ Làm việc cá nhân , đọc thông tin SGK , tóm ý rồi trả lời câu hỏi . Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận Lớp nhận xét bổ sung Thảo luận nhóm đôi 2 em đọc ĐỊA LÍ BÀI 15 THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I MỤC TIÊU HS biết : - Khái niệm sơ lược về thương mại , nội thương , ngoại thương , vai trò của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất - Nêu được tên các mặt hàng xuất khẩu , nhập khẩu chủ yếu của nước ta -Nêu được các điều kiện và tình hình phát triển ngành du lịch của nước ta - Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội , TP HCM -Xác lập mối quan hệ giữa sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu , giữa điều kiện và tình hình phát triển du lịch II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bản đồ hành chính VN, bản đồ các nước Châu Á HS Sưu tầm tranh ảnh về các chợ , trung tâm thương mại , ngành du lịch III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Giao thông vận tải -Hỏi : + Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào ? + Chỉ trên lược đồ đường sắt Bắc –Nam và quốc lộ 1A . Chúng đi qua những thành phố nào ? + Kể tên các sân bay và cảng lớn ở nước ta ( kết hợp chỉ bản đồ ) -Nhận xét B DẠY BÀI MỚI Thương mại du lịch * Giới thiệu bài GV cho HS xem tranh vẽ cảnh chợ Hỏi Tranh vẽ gì ? Người ta đến chợ để làm gì ? GV liên hệ giới thiệu bài * HĐ1 Các hoạt động của thương mại - HS đọc thông tin SGK và lần lượt trả lời câu hỏi : + Thương mại gồm những hoạt động nào ? +Nêu vai trò của ngành thương mại ? + Những nơi nào có hoạt động thương mại phát triển nhất trong cả nước ? * HĐ2 Những mặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu của nước ta - GV treo tranh vẽ SGK -Chia nhóm thảo luận ghi các mặt hàng xuất kẩu và nhập khẩu -Đại diện nhóm trình bày -GV kết luận : * Xuất khẩu : các khoáng sản , hàng công nghiệp nhẹ và thủ công nghiệp , nông sản và thuỷ sản * Nhập khẩu : các máy móc , thiết bị , nguyên nhiên liệu HĐ3 Những điều kiện phát triển ngành du lịch của nước ta - HS trình bày tranh ảnh về các khu du lịch nổi tiếng ở nước ta - GV hỏi : + Nước ta có điều kiện thuận lợi thế nào để phát triển du lịch + Những năm gần đây , ngành du lịch nước ta có thay đổi gì ? Vì sao ? -HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung -GV tóm ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ -GV hỏi lại nội dung bài -HS đọc ghi nhớ SGK -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Oân tập Trả lời câu hỏi Xem tranh 2 ,3 em trả lời HS đọc thầm thông tin SGK Làm việc cá nhân , suy nghĩ trả lời câu hỏi Quan sát tranh Dựa vào tranh vẽ và vốn hiểu biết thảo luận nhóm , ghi lại ý kiến trên phiếu Đại diện nhóm trình bày Nhóm trình bày sản phẩm sưu tầm và giới thiệu về các khu du lịch đó Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi Vài em trả lời 2 em đọc ghi nhớ ĐỊA LÍ CÔNG NGHIỆP ( TT ) I MỤC TIÊU - Nhận biết trên bản đồ sự phân bố các ngành công nghiệp của nước ta -Nêu được tình hình phân bố một số ngành công nghiệp - Xác định được vị trí hai trung tâm công nghiệp lớn Hà Nội và TP HCM trên bản đồ -Biết được một số điều kiện hình thành trung tâm công nghiệp của Hà Nội II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bản đồ công nghiệp , tranh ảnh một số ngành công nghiệp III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Công nghiệp -Hỏi : + Nước ta có những ngành công nghiệp nào ? + Kể tên những sản phẩm của ngành công nghiệp đó ? +Nghề thủ công nước ta có đặc điểm gì ? +Hãy kể tên những mặt hàng thủ công nổi tiếng ở nước ta ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Công nghiệp ( tt ) * Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ tiết học *HĐ1 Sự phân bố các ngành công nghiệp ở nước ta ? - HS đọc các câu hỏi SGK và trả lời câu hỏi : + Các ngành CN nước ta phân bố tập trung ở đồng bằng hay miền núi ? + Tìm trên lược đồ nơi phân bố các ngành khai thác than , dầu mỏ , a-pa-tít , thuỷ điện , nhiệt điện - HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi kết họp lên bảng chỉ bản đồ các nơi phân bố - Chia nhóm lập bảng sau Ngành công nghiệp Nơi phân bố Nhiệt điện Thuỷ điện Khai thác khoáng sản Cơ khí , dệt may,thực phẩm -Nhóm trính bày -GV kết luận HĐ2 Trung tâm công nghiệp ở nước ta - Yêu cầu HS quan sát hình 3 và cho biết : + Cho biết nước ta có những rung tâm công nghiệp lớn nào ? + Kể tên các ngành CN ở mỗi trung tâm ? -HS suy nghĩ trả lời câu hỏi , lớp bổ sung - HS lên chỉ bản đồ hai trung tâm CN lớn ở nước ta ? -GV kết luận HĐ3 Những điều kiện để Hà Nội trở thành một trung tâm CN lớn bậc nhất nước ta -HS quan sát lược đồ trang 92 SGK -Chia nhóm thảo luận -Nhóm trình bày các điều kiện , lớp nhận xét -GV kết luận D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS đọc ghi nhớ SGK -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Giao thông vận tải Hát Trả lời câu hỏi kết hợp chỉ bản đồ Đọc thông tin và quan sát lược đồ SGK Vài em trả lời , lớp nhận xét bổ sung Thảo luận nhóm ghi kết quả thảo luận vào bảng Đại diện mỗi nhóm trình bày Quan sát và đọc thông tin Cá nhân suy nghĩ trả lời 2 em chỉ bản đồ Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày 2 em đọc lại ghi nhớ

File đính kèm:

  • docTUAN 15.doc