Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 11

I MỤC TIÊU

Sau bài học , HS biết :

- Xác định được giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ phát triển của con người từ lúc mới sinh đến lúc trưởng thành .

- Vẽ được sơ đồ phóng tránh các bệnh sốt rét , sốt xuất huyết , viêm não , viêm gan A – B và HIV / AIDS

-Nhận ra các bệnh lây lan thế nào và cách phòng tránh

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Sơ đồ trong SGK trang 38

HS phiếu cỡ to

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 21 ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I MỤC TIÊU Sau bài học , HS biết : - Xác định được giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ phát triển của con người từ lúc mới sinh đến lúc trưởng thành . - Vẽ được sơ đồ phóng tránh các bệnh sốt rét , sốt xuất huyết , viêm não , viêm gan A – B và HIV / AIDS -Nhận ra các bệnh lây lan thế nào và cách phòng tránh II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Sơ đồ trong SGK trang 38 HS phiếu cỡ to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Oân tập - Yêu cầu HS trình bày lại cách phòng tránh bệnh sốt rét , sốt xuất huyết , viêm não , viêm gan A, viêm gan B , HIV/AIDS -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Oân tập ( tt ) HĐ1 Giới thiệu bài GV nêu nội dung ôn tập HĐ2 Trò chơi bắt tay lây bệnh * Mục tiêu Nhận ra bệnh lây lan thành dịch thế nào ? * Cách tiến hành - GV chọn ra hai bạn và giả sử hai bạn này mắc bệnh lây nhiễm , những ai bắt tay họ sẽ bị lây nhiễm bệnh -GV yêu cầu mỗi HS cầm giấy bút +Lần thứ nhất đi bắt tay hai bạn và ghi tên hai bạn đó +Lần thứ hai đi bắt tay hai bạn khác và ghi tên hai bạn đó +Lần thứ ba cũng tiến hành như vậy - GV cùng lớp tính xem +Trong lần một ai đã bắt tay hai bạn này , mời đứng chung thành một nhóm + Trong lần bắt tay thứ hai ai đã bắt tay với các bạn nhóm trên , mời đứng chung với các bạn bị lây bệnh . + Tương tự như thế ở lần 3 + Cuối cùng tính xem từ hai bạn bị bệnh nay đã lây cho bao nhiêu bạn HĐ3 Thảo luận lớp - Kết thúc trò chơi , GV hỏi : + Qua trò chơi em rút ra được nhận xét gì về tốc độ lây bệnh ? + Em hiểu thế nào là dịch bệnh ? Nêu một số dịnh bệnh mà em biết -GV kết luận : Khi có nhiều người cùng mắc chung một loại bệnh lây nhiễm thì gọi đó là dịch bệnh Ví dụ : cúm , đại dịch HIV/AIDS HĐ4 Thực hành vẽ tranh vận động *Mục tiêu Vẽ được tranh vận động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện ( hoặc xâm hại trẻ em , HIV/AIDS , TNGT * Cách tiến hành - HS làm việc cá nhân -HS trình bày sản phẩm -Nhận xét đánh giá , chọn tranh vẽ tiêu biểu nhất D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị tiết 22 3 em trả lời Cả lớp lắng nghe GV phổ biến trò chơi Cả lớp tiến hành chơi Thống kê số lần bắt tay Nhiều em trả lời Lắng nghe Làm việc cá nhân Nhiều em trình bày sản phẩm .Lớp nhận xét , so sánh , chọn tranh tiêu biểu KHOA HỌC Bài 22 TRE , MÂY , SONG I MỤC TIÊU Sau bài học : - HS có khả năng lập bảng so sánh đặc điểm và ứng dụng của tre , mây , song -Nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre , mây , song -Nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre , mây , song II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình SGK, phiếu bài tập HS Sưu tầm tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre , mây , song III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Oân tập -Hỏi : + Thế nào là dịch bệnh ? +Nêu một số dịch bệnh mà em biết ? + Tốc độ lây bệnh như thế nào nếu không chủ động phóng tránh ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Tre , mây , song HĐ1 Giới thiệu bài GV giới thiệu chương mới về vật chất và năng lượng Cho HS xem một vài vật thực làm bằng tre , song và giới thiệu bài HĐ2 So sánh đặc điểm của tre , mây , song - Chia nhóm , phát phiếu bài tập cho nhóm -Giao nhiệm vụ cho nhóm đọc thông tin SGK trang 40 và hoàn thành phiếu học tập - Lắng nghe các nhóm trình bày và kết luận ý đúng . HĐ3 Cách bảo quản đồ dùng làm bằng tre , mây , song - Giao nhiệm vụ cho nhóm quan sát hình 4,5,6,7 SGK và nói tên từng đồ dùng trong mỗi hình , đồng thời xác định loại đồ dùng đó làm bằng gì . - Quan sát nhóm làm việc -Lắng nghe ý kiến của nhóm và kết luận - Hỏi : + Hãy kể tên các đồ dùng làm bằng tre , mây , song khác mà em biết + Nêu cách bảo quản các loại đồ dùng này - HS nêu ý kiến -GV kết luận : Tre , mây và song là những vật liệu phổ biến , thông dụng ở nước ta .Sản phẩm của những vật liệu này rất đa dạng và phong phú . Những đồ dùng làm từ tre , mây , song thường được sơn dầu để bào quản chống mốc ẩm D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Hỏi lại nội dung bài học -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị Sắt , gang , thép Vài em trả lời câu hỏi HS đọc thông tin SGK Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập sau Tre Mây , song Đặc điểm Ưùng dụng Nhóm trình bày kết quả thảo luận Nhóm thảo luận hoàn thành bảng sau Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu 4 5 6 7 Đại diện nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét , bổ sung Suy nghĩ , trả lời cá nhân Vài em trả lời KHOA HỌC ÔN TẬP HƠN 80 NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP ( 1858-1945) I MỤC TIÊU HSnhớ lại những mốc thời gian , những sự kiện lịch sử tiêu biểu những năm 1858đến 1945 và ý nghĩa của những sự kiện lịch sử đó II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ hành chính VN , bảng thống kê các niên đại và sự kiện III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập -Hỏi : + Ngày 2/9/1945 nước ta có sự kiện gì quan trọng ? + Kết luận của bản tuyên ngôn đã khẳng định điều gì ? - Nhận xét bài cũ C DẠY BÀI MỚI Oân tập HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Hướng dẫn ôn tập - GV chia nhóm và giao việc cho nhóm lập bảng thống kê những niên đại , sự kiện , nhân vật được nêu trong quá trình chống thực dân Pháp hơn 80 năm . -Sau khi nhóm trình bày , GV tổng kết - Hỏi : + Nêu ý nghĩa lịch sử của sự kiện ĐCSVN ra đời + Cách mạng tháng 8 thành công có ý nghĩa lịch sử thế nào đối với nước ta ? D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS đọc lại bảng thống kê -Nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị : Tình thế hiểm nghèo 2 em trả lời câu hỏi Thảo luận nhóm lập bảng thống kê Thời gian Sự kiện Nhân vật 1858 TD Pháp xâm lược nước ta 1885-1896 PT Cần vương Đinh Công Tráng , Phan Đình Phùng . . 1905-1908 PT Đông Du Phan Bội Châu 3/2/1930 Thành lập ĐCSVN Nguyễn Aùi Quốc 1930-1931 PT Xô-viêt Nghệ Tĩnh 19/8/1945 CM tháng 8 thành công 2/9/1945 Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh nước VNDCCH ĐỊA LÍ TIẾT 11 NÔNG NGHIỆP I MỤC TIÊU -HS biết quan sát , phân tích biểu đồ , bảng thống kê , lược đồ để tìm kiến thức -Biết trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp -Nước ta trồng nhiều loại cây trong đó cây lương thực là nhiều nhất -Nhận biết trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng chính của nước ta II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bản đồ phân bố các cây trồng VN HS tranh ảnh về các vùng trồng lúa , cây công nghiệp , cây ăn quả của nước ta III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Các dân tộc , sự phân bố dân cư - Hỏi : + Nước ta có bao nhiêu dân tộc ? +Dân tộc nào có số dân đông nhất , chủ yếu sống ở đâu ? + Dân tộc ít người sống ở đâu ? + Nêu đặc điểm của mật độ dân số và sự phân bố dân cư ở nước ta ? -Nhận xét bài cũ C DẠY BÀI MỚI Nông nghiệp HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Vai trò của trồng trọt trong nông nghiệp -Yêu cầu HS đọc thông tin SGK -Hỏi : Trồng trọt có vai trò thế nào trong nông nghiệp ? -HS trả lời -GV kết luận : Ở nước ta : + Trồng trọt là ngành sản xuất chính trong nông nghiệp +Trồng trọt phát triển mạnh hơn chăn nuôi HĐ3 Các loại cây trồng ở nước ta ? -Yêu cầu HS đọc thông tin SGK/81 -Hỏi : + Kể tên các loại cây trồng ở nước ta ? + Cho biết loại cây nào được trồng nhiều hơn cả ? -GV kết luận : Nước ta trồng nhiều loại cây trong đó cây lương thực được trồng nhiều nhất , sau đó là cây công nghiệp - Hỏi tiếp ; + Vì sao nước ta trồng nhiểu cây xứ nóng ? + Trong các cây lương thực cây nào được trồng nhiều nhất ? + Nước ta đã đạt thành tích gì về sản xuất lúa gạo HĐ3 Sự phân bố của các loại cây trồng ở nước ta - Yêu cầu HS quan sát lược đồ phân bố cây trồng -Chia nhóm thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết hợp chỉ bản đồ vùng phân bố của các loại cây . D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Gọi HS đọc ghi nhớ SGKØ -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Nông nghiệp ( tt ) 4 em trả lời Cả lớp đọc thầm SGK Vài em trả lời Cả lớp đọc thầm Vài em trả lời câu hỏi Làm việc cá nhân , đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi Quan sát lược đồ SGK Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày kết hợp chỉ bản đồ Vài em đọc

File đính kèm:

  • docTUAN 11.doc
Giáo án liên quan