Giáo án môn Khoa, Sử, Địa lớp 4, 5 - Tuần 8

Khoa học 4: BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH

I. Mục tiêu:

- Nêu được một số biểu hiện khi cơ thẻ bị bệnh: hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn, sốt,.

- Biết nói với cha mẹ, người lớn khi cảm thấy trong người khó chịu, không bình thường.

- Phân biệt được lúc cơ thể khoẻ mạnh và lúc bị bệnh. II. ĐDDH:

- H/SGK

III. Hoạt động dạy học:

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa, Sử, Địa lớp 4, 5 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2009 Khoa học 4: BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH I. Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện khi cơ thẻ bị bệnh: hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn, sốt,... - Biết nói với cha mẹ, người lớn khi cảm thấy trong người khó chịu, không bình thường. - Phân biệt được lúc cơ thể khoẻ mạnh và lúc bị bệnh. II. ĐDDH: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá) 2. Bài mới: + HĐ 1: QS, thảo luận: - Câu 1/32: + HĐ 2: QS, kể lại câu chuyện: - Câu 2/32: + HĐ 3: QS, LHTT, trả lời: - Câu 1/33: - Câu 2/33: - Câu 3/ 33: +KL: BCB/33 3. Củng cố: - Câu 1/33: - Câu 2/33: + Nhóm đôi: - Lúc khoẻ: h.2, 4, 9 - Lúc bị bệnh: h.3, 7, 8 - Khám bệnh: h.1, 5, 6 + 5 nhóm: - Các nhóm thảo luận, trình bày... + Cả lớp: - Thoải mái, dễ chịu,... - HS trả lời... - Kịp thời báo ngay cho cha mẹ hoặc người lớn biết... Tuần: 8 Khoa 5: PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A I. Mục tiêu: - Biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A II. ĐDDH: - H/ SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Phòng bệnh viêm não) 2. Bài mới: + HĐ 1: LH, trả lời: - Câu 1: + HĐ 2: QS, thảo luận: - Câu 2/32: - Câu 3/32: + KL: Tác nhân gây bệnh...,cách truyền bệnh... + HĐ 3: QS,LH, thảo luận: - Câu 1/33: + KL: Cách phòng bệnh... - Hiện nay đã có thuốc đặc trị bện hay chưa? - Người bị bệnh cần phải làm gì? 3. Củng cố: - Câu 2/32: - Câu 3/32: - Câu 1/33: + Cá nhân: - HS trả lời... + 5 nhóm: - Do một loại vi-rút gây ra. - Lây qua đường tiêu hoá... + Nhóm đôi: - Cần ăn chín, uống sôi, rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện. - Chưa có thuốc đặc trị bệnh. - Cần nghỉ ngơi, ăn thức ăn lỏng chứ nhiều chất đạm, vi-ta-min, không ăn mỡ, không uống rượu. Tuần: 8 Thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2009 Khoa 4: ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH I. Mục tiêu: - Nhận biết người bệnh cần được ăn uống đủ chất, chỉ một số bệnh mới ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ. - Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh. - Biết cách phòng chống mất nước khi bị tiêu chảy. II. ĐDDH: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh) 2. Bài mới: + HĐ 1: Qs, thảo luận: - Câu 1/34: - Nếu người bệnh quá yếu, không ăn được thức ăn đặc thì sẽ làm gì? - Nếu người bệnh không muốn ăn thì phải làm gì? + KL: Khi bị bện cần ăn uống... - Có một số bệnh càn phải ăn ntn? 3. Củng cố: - Câu 1/34: + 5 nhóm: - Người bị bệnh cần phải được ăn nhiều thức ăn có giá trị dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh, quả chín để bồi bổ cơ thể. - Nếu người bệnh quá yếu không ănđược thức ăn đặc thì sẽ cho ăn cháo thịt băm nhỏ, xúp, sữa, nước quả ép,... - Nếu người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít thì cho ăn nhiều bữa trog ngày. - Cần phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ Tuần: 8 Lịch sử 4: ÔN TẬP I. Mục tiêu: - Nắm được tên các giai đoạn lịch sử đã học từ bài 1 đến bài 5: + Khoảng 700 TCN đến 179 TCN: Buổi đầu dựng nước và giữ nước. + Năm179 TCN đến 938: Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại nền độc lập. - Kể lại một số sự kiện lịch sử tiêu biểu về: + Đời sống người Lạc Việt dưới thơìu Văn Lang. + Hoàn cảnh, diễn biến, kết quả của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. + Diễn biến và ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng. II. ĐDDH: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Kết hợp ôn) 2. Bài mới: + HĐ 1: Nhớ, ghi lại và nêu tên các giai đoạn lịch sứ đã học: - Câu 1/24: - Câu 2/24: + KL: Về hai giai đoạn LS đã học và các sự kiện LS tiêu biểu trong hai giai đoạn LS này... + HĐ 2: Kể lại một số sự kiện LS tiêu biếu đã học: - Câu 3a: - Câu 3b: - Câu 3c: + KL: Về từng sự kiện LS... 3. Củng cố: - Nêu tên các giai đoạn LS đã học? + Nhóm đôi: - Các nhóm ghi vào băng thời gian và trình bày... - Khoảng 700 TCN: Nước Văn Lang thành lập: + Vua Hùng Vương + Kinh đô: Phong Châu (Phú Thọ) - Năm 179 TCN: Triệu Đà sang xâm lược Âu Lạc, từ đây nước ta rơi vào ách dô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc. - Năm 938: Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. Kết thúc hơn 1000 năm đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc. + Cá nhân: - HS kể ... - HS kể... - HS kể... Tuần: 8 Địa lí 4: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN I. Mục tiêu: - Nêu được một số HĐSX chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên. + Trồng cây công nghiệp lâu năm (cao su, cà phê, hồ tiêu, chè,...) trên đất ba dan. + Chăn nuoi trâu, bò trên đồng cỏ. - Dựa vào bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên. - QS hình, nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Mê Thuột. * Biết được những thuận lợi, khó khăn của điều kiện đất đai, khí hậu đối với việc trồng cây công nghiệp và chăn nuôi trâu, bò ở Tây Nguyên. * Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên với HĐSX của con người: đất ba dan-trồng cây công nghiệp; đồng cỏ xanh tốt-chăn nuôi trâu, bò. II. ĐDDH: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Một số dân tộc ở Tây Nguyên) 2. Bài mới: 2.1. Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan + HĐ 1: QS, đọc ND, thảo luận: - Câu 1/87: * Ở Tây Nguyên, cây công nghiệp lâu năm được trồng nhiều là nhờ vào đâu? - Câu 1/88: + KL: Các cây công nghiệp lâu năm được trồng ở Tây Nguyên... - Câu 2/88: * Để tưới nước cho cây vào mùa khô, người dân đã làm gì? 2.2. Chăn nuôi trên đồng cỏ + HĐ 2: QS, Đọc ND, trả lời: - Câu 3/88: - Câu 4/88: * Nhờ vào đâu mà nuôi trâu, bò ở Tây Nguyên phát triển? - KL: Việc chăn nuôi ở Tây Nguyên... 3. Củng cố: + Nhóm đôi: - Những cây trồng chính ở Tây Nguyên: cà phê, cao su, hồ tiêu, chè,... * Đất ba dan tơi xốp, phì nhiêu. - Cà phê được trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên. - Cà phê Buôn Ma Thuột thơm, ngon, nổi tiếng trong và ngoài nước. * Phải dùng máy bơm hút nước ngầm lên để tưới cho cây. + Cá nhân: - Trâu, bò - Bò được nuôi nhiều nhất. * Có những đồng cỏ xanh tốt quanh năm. Tuần: 8 Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2009 Khoa học 5: PHÒNG BỆNH HIV/AIDS I. Mục tiêu: -Biết nguyên nhân và cách phòng bệnh HIV/AIDS II. ĐDDH: H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Phòng bệnhviêm gan A) 2. Bài mới: + HĐ 1: LH, trả lời: - Câu 1/34: + KL: HIV/AIDS là loại bệnh... + HĐ 2: Đọc TT, thảo luận: - Yêu cầu trò chơi: + KL: + HĐ 3: QS, đọc TT, trả lời: - Nêu cách phòng tránh bệnh? 3. Củng cố: - Nêu nguyên nhân gây bệnh? - Nêu cách phòng bệnh? + Cả lớp: - Do một loại vi-rut, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể bị suy giảm. + Nhóm đôi: - 1-c - 2-b - 3d - 4-e - 5-a + Cá nhân: - HS trả lời Tuần: 8 Lịch sử 5: XÔ VIẾT NGHỆ - TĨNH I. Mục tiêu: - Kể lại được cuộc biểu tình ngày 12 -9 -1930 ở Nghệ An. - Biết một số biểu hiện về xây dựng cuộc sống mới ở thôn xã. II. ĐDDH: III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Đáng Cốngản Việt Nam ra đời) 2. Bài mới: + HĐ 1: Đọc ND, thảo luận: - Câu hỏi 1/19: - Trước phong trào đấu tranh của nhân dân, thực dân Pháp đã l;àm gì? + HĐ 2: Đọc TT, trả lời: - Câu hỏi 2/19: - Ngày 12-9 hằng năm là ngày gì? 3. Củng cố: + 6 nhóm: - Ngày 12-9-1930 hàng vạn nôngdân các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn với cờ đỏ búa liềm và các khẩu hiệu cách mạng kéo về TP Vinh. Thực dân Pháp chobinh lính đàn áp, chúng cho máy bay ném bom đoàn biểu tình. Phong trào đấu tranh tiếp tục lan rộng ở Nghệ - Tĩnh. - Bọn đế quốc, phong kiến đã dùng mọi thủ đoạn dã man để đàn áp, đến giữa năm 1931, phong trào bị dập tắt. + Cá nhân: - HS trả lời... - Là ngày kỉ niệm Xô viết Nghệ - Tĩnh. Tuần: 8 Địa lí 5: DÂN SỐ NƯỚC TA I. Mục tiêu: - Biết sơ lược về dân số, sự gia tăng dân số của Việt Nam - Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh. - Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về dân số và sự gia tăng dân số. II. ĐDDH: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Ôn tập) 2. Bài mới: 2.1.Dân số + HĐ 1: Làm việc với bảng số liệu: - Câu 1/83: - Câu 2/83: + KL: 2.2. Gia tăng dân số: + HĐ 2: QS, đọc ND, trả lời: - Câu 3/83: - Câu 4/83: - Câu 1/84: + KL: 3. Củng cố: - Câu 2/83: - Câu 4/83: - Câu 1/84: + Cả lớp: - 82 triệu người - Hàng thứ 3 + Cả lớp: - HS QS biểu đồ, trả lời - Dân số nước ta tăng nhanh - Gây nhiều ảnh hưởng

File đính kèm:

  • docGiao an KSD45T8.doc