Giáo án môn Khoa học lớp 5 - Tiết 8: Vệ sinh tuổi dậy thì

I. Mục tiêu :

- Nêu những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe ở tuổi dậy thì.

- Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì

- Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể nhất là giai đoạn cơ thể bước vào tuổi dậy thì.

II. Đồ dùng dạy học :

- hình trong SGK

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 21/03/2019 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học lớp 5 - Tiết 8: Vệ sinh tuổi dậy thì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học Tiết 8 : Vệ sinh tuổi dậy thì ( Aùp dụng phương pháp bàn tay nặn bột 1 phần) I. Mục tiêu : - Nêu những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe ở tuổi dậy thì. - Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì - Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể nhất là giai đoạn cơ thể bước vào tuổi dậy thì. II. Đồ dùng dạy học : - Hình trong SGK III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ : Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già. - Giáo viên để các hình nam, nữ ở các lứa tuổi từ tuổi vị thành niên đến tuổi già, làm các nghề khác nhau trong xã hội lên bàn, yêu cầu học sinh chọn và nêu đặc điểm nổi bật của giai đoạn lứa tuổi đó. - Học sinh nêu đặc điểm nổi bật của lứa tuổi ứng với hình đã chọn. - Học sinh gọi nối tiếp các bạn khác chọn hình và nêu đặc điểm nổi bật ở giai đoạn đó. - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Học sinh nhận xét 2. Dạy bài mới : a. Giới thiệu bài : “Vệ sinh tuổi dậy thì” b. Hoạt động 1: ( ADPPBTNB) - Hoạt động nhóm đôi, lớp Mục tiêu: HS biết cần làm gì để vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì. ( HS không được mở SGK) Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề. - Chúng ta cần làm gì để vệ sinh thân thể ở tuổi dậy thì? Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh -HS tự nêu lên một số ý kiến của mình và viết vào vở. VD: - Ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng. - Thường xuyên tắm giặt. -Rửa bộ phận sinh dục ngoài bằng nước sạch và xà phòng. - Cần ăn uống đủ chất..v.v. Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi. - GV ghi câu hỏi lên bảng( chú ý chỉ ghi những câu liên quan đến bài học) -Hs đặt câu hỏi VD: -Tại sao chúng ta phải thường xuyên tắm giặt? - Thế nào là ăn uống đủ chất? - Chất gây nghiện là gì?..v.v - HS nêu phương án tìm tòi:( nghiên cứu tài liệu, xem SGK.) ( GV đưa ra câu hỏi chốt và đưa ra phương án tìm tòi) - Chúng ta cần làm những gì để vệ sinh thân thể ở tuổi dậy thì? - Chúng ta cùng xem SGK. -HS mở sách ra. -Lần lượt trả lời từng câu hỏi ở trên. ( HS so lại kết luận có đúng với ý tưởng ban đầu của mình hay không?) Bước 5:Kết luận kiến thức -HS rút ra kết luận cho câu hỏi chốt của GV và ghi kết luận vào vở. => Ở tuổi dậy thì, chúng ta cần vệ sinh thân thể sạch sẽ, thường xuyên tắm giặt. Phải thay quần áo lót, rửa bộ phận sinh dục ngoài bằng nước sạch và xà phòng tắm hằng ngày. Đối với nữ, khi hành kinh cần thay băng vệ sinh ít nhất 4 lần trong ngày. Ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập TDTT, vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không sử dụng các chất gây nghiện như thuốc lá, rượu; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh. c Hoạt động 2 : Mục tiêu: HS nắm vững cách vệ sinh cơ quan sinh dục. (làm việc với phiếu học tập) * Bước 1: - GV chia lớp thành 2 nhóm nam và nữ và phát phiếu học tập - Nam nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nam “ - Nữ nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ * Bước 2: Chữa bài tập theo từng nhóm nam, nhóm nữ riêng - Phiếu 1 :1- b ; 2 – a, b. d ; 3 – b,d - Phiếu 2 : 1 – b, c ; 2 – a, b, d ; 3 – a ; 4 - a - HS đọc lại đoạn đầu trong mục Bạn cần biết SGK e. Hoạt động 4 : Trò chơi “Tập làm diễn giả” - Hoạt động nhóm đôi, lớp * Bước 1: - Giáo viên giao nhiệm vụ và hướng dẫn. * Bước 2: HS trình bày - HS 1(người dẫn chương trình) - HS 2 (bạn khử mùi) - HS 3 (cô trứng cá) - HS 4 (bạn nụ cười) - HS 5 (vận động viên) * Bước 3: - GV khen ngợi và nêu câu hỏi : + Các em đã rút ra được điều gì qua phần trình bày của các bạn ? *GDHSKN tự nhận thức những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh cơ thể, bảo vệ sức khỏe, thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau : Thực hành “Nói không ! Đối với các chất gây nghiện”

File đính kèm:

  • dockhoa hoc.doc