Giáo án môn Khoa học lớp 5 - Lắp mạch điện đơn giản

Lời dẫn :

- Bối cảnh hiện tại: Giáo viên đã rất quen và thạo soạn bài trình chiếu (presentation) bằng powerpoint. Nay, muốn chuyển qua công nghệ e-Learning một cách nhanh, tiết kiệm, dễ dàng, hợp chuẩn. Câu trả lời: Sử dụng phần mềm VIOLET được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh: Visual & Online Lesson Editor for Teachers (công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến dành cho giáo viên).

- Violet giúp chuyển đổi các bài trình chiếu powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp.

- Tương tự phần mềm Powerpoint, Violet có đầy đủ các chức năng dùng để tạo các trang nội dung bài giảng như: cho phép nhập các dữ liệu văn bản, công thức, các file dữ liệu multimedia (hình ảnh, âm thanh, phim, hoạt hình Flash.), sau đó lắp ghép các dữ liệu, sắp xếp thứ tự, căn chỉnh hình ảnh, tạo các hiệu ứng chuyển động và biến đổi, thực hiện các tương tác với người dùng. Riêng đối với việc xử lý những dữ liệu multimedia, Violet tỏ ra mạnh hơn so với Powerpoint, ví dụ như cho phép thể hiện và điều khiển các file Flash hoặc cho phép thao tác quá trình chạy của các đoạn phim v.v.

- Violet cũng có các module công cụ dùng cho vẽ hình cơ bản và soạn thảo văn bản nhiều định dạng (Rich Text Format). Ngoài ra, Violet còn cung cấp sẵn nhiều mẫu bài tập chuẩn thường được sử dụng trong các SGK và sách bài tập như:

• Bài tập trắc nghiệm, gồm có các loại: một đáp án đúng, nhiều đáp án đúng, ghép đôi, chọn đúng sai, v.v.

 

doc17 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 21/03/2019 | Lượt xem: 76 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học lớp 5 - Lắp mạch điện đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t mạch điện hở sau. - GV nêu câu hỏi: Quan sát mạch điện hở sau: Đúng? hay sai? - HS ( nhóm đôi ) chọn câu trả lời ( hay học sinh có thể lên thao tác để chọn). - Nhập giá trị vào đồng hồ quy định thời gian cho HS suy nghĩ ( Lưu ý : Nháy vào ô thời gian, nhấn Ctrl + A “hoặc quét khối” và gõ vào thời gian à nhấn bắt đầu. Không dùng phím Backspace ( để xóa lùi ) vì nó sẽ quay về trang trước. - Dạng bài tập đúng / sai. Chỉ việc Click chuột vào chỗ chọn “đúng / sai”. - Nhiều HS có thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả. - GV chốt lại (làm lại và kiểm tra kết quả) à Click vào công tắc : Bật ( đóng) công tắc đèn không sáng, vì mạch hở không có dòng điện chạy qua nên đèn không sáng. + Mục 3 : Quan sát mạch điện hở sau ( khi chèn: Gỗ, nhựa, bìa ). - GV nêu câu hỏi: Quan sát mạch điện hở sauchèn một số vật liệu ( gỗ, nhựa, tấm bìa) - HS ( tham gia cá nhân ) chọn câu trả lời ( hay học sinh có thể lên thao tác để chọn). - Nhập giá trị vào đồng hồ quy định thời gian cho HS suy nghĩ ( Lưu ý : Nháy vào ô thời gian, nhấn Ctrl + A “hoặc quét khối” và gõ vào thời gian à nhấn bắt đầu. Không dùng phím Backspace ( để xóa lùi ) vì nó sẽ quay về trang trước. - Dạng bài tập kéo thả. Chỉ việc Click chuột nấm (giữ), kéo (rê) xuống dòng chấm chấm, còn muốn chọn ý khác ( lôi để lại chỗ cũ và chọn ý khác, thao tác tương tự như trên). - Dạng bài tập này sau mỗi lần làm xong và khi mở lại, thứ tự ( vị trí ) các ý trả lời sẽ thay đổi. - Nhiều HS có thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả. - GV chốt lại (làm lại và kiểm tra kết quả) à Click vào công tắc : Bật ( đóng) công tắc đèn không sáng, vì mạch hở khi chèn một số vật liệu ( gỗ, nhựa, tấm bìa) không có dòng điện chạy qua nên đèn không sáng. + Mục 4 : Quan sát mạch điện hở sau ( khi chèn: Sắt, nhôm, vàng ). Tương tự mục 3. - GV chốt lại (làm lại và kiểm tra kết quả) à Click vào công tắc : Bật ( đóng) công tắc đèn không sáng, vì mạch hở khi chèn một số vật liệu ( sắt, nhôm, vàng ) có dòng điện chạy qua nên đèn sáng. + Mục 5 : Kết luận. - GV nêu câu hỏi: + Các vật cho dòng điện chạy qua gọi là gi? + Các vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì? - HS ( tham gia cá nhân hoặc nhóm ), nhiều HS có thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ) suy nghĩ câu trả lời ( hay học sinh có thể lên thao tác để gõ ). à Đối với những lớp thường được học GAĐT, việc học sinh lên thao tác gõ chữ là bình thường ( từ đó giúp các em tiếp cận với máy tính hay học Online). - Nhập giá trị vào đồng hồ quy định thời gian cho HS suy nghĩ ( Lưu ý : Nháy vào ô thời gian, nhấn Ctrl + A “hoặc quét khối” và gõ vào thời gian à nhấn bắt đầu. Không dùng phím Backspace ( để xóa lùi ) vì nó sẽ quay về trang trước. - Dạng bài tập điền khuyết. Chỉ việc Click chuột vào chỗ chấm chấm à Ô vuông sẽ hiện lên ta chỉ việc gõ vào câu tra lời đúng ( Phải tắt: Vietkey hoặc Unikey ). - GV chốt lại bằng cách ( trực quan ) Click vào chỗ ..và gõ vào : a) vật dẫn điện b) vật cách điện - GV chốt lại kết luận, nhiều HS nhắc lại. II. Thảo luận: + Mục 1 : Làm việc cá nhân hoặc làm việc theo nhóm. - GV nêu câu hỏi, HS chọn câu trả lời ( hay học sinh có thể lên thao tác để chọn). GV chốt lại bằng cách ( trực quan ) Click vào kết quả để kiểm tra. - Nhập giá trị vào đồng hồ quy định thời gian cho HS suy nghĩ ( Lưu ý : Nháy vào ô thời gian, nhấn Ctrl + A “hoặc quét khối” và gõ vào thời gian à nhấn bắt đầu. Không dùng phím Backspace ( để xóa lùi ) vì nó sẽ quay về trang trước. - Dạng bài tập ghép đôi: Chỉ việc Click chuột nắm (giữ), kéo (rê) qua dòng chấm chấm, còn muốn chọn ý khác ( lôi để lại chỗ cũ và chọn ý khác, thao tác tương tự như trên). - Dạng bài tập này: HS có thể làm từng dòng hoặc tất cả rồi kiểm tra kết quả đều được, sau mỗi lần làm xong và khi mở lại, thứ tự ( vị trí ) các ý trả lời sẽ thay đổi. - Nhiều HS có thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả. - GV củng có thể trợ giúp cho học ( Click 2 biểu tượng “ siêu liên kết : HĐI:m3, HĐI:m4” bên dưới để HS nắm vững kiến thức hơn. + Mục 2: Cái công tắc (cái ngắt điện) có vai trò gì? - Giới thiệu các thiết bị để lắp mạch điện như : Công tắc (hình ảnh) và công tắc (kí hiệu) à Click vào công tắc đều có thể : Đóng, ngắt được. ( Click chuột trực tiếp vào thông số của các thiết bị “ Để điều chỉnh giá trị, đơn vị thông số của các thiết bị” để từ đó HS nắm vững và hiểu sâu kiến thức hơn ). - Nhập giá trị vào đồng hồ quy định thời gian cho HS suy nghĩ ( Lưu ý : Nháy vào ô thời gian, nhấn Ctrl + A “hoặc quét khối” và gõ vào thời gian à nhấn bắt đầu. Không dùng phím Backspace ( để xóa lùi ) vì nó sẽ quay về trang trước. - HS trả lời suy nghĩ trả lời: Vai trò của công tắc ( cái ngắt điện )? + Khi bật ( đóng ) công tắc thì đèn + Khi tắt ( ngắt ) công tắc thì đèn -GV chốt lại bằng đáp án và trực quan cho HS thấy ( Click chuột vào công tắc “bật hay đóng” thì đèn sáng và Ampe có giá trị, “tắt hay ngắt” thì ngược lại. - Mạch điện ký hiệu ( tương tự ). III. Củng cố - Dặn dò. + Mục 1: Những vật nào cho dòng điện chạy qua ? - GV tổ chức như một trò chơi “Thi tìm nhanh và đúng”. - Nhiều HS có thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả. - Nhập giá trị vào đồng hồ quy định thời gian cho HS suy nghĩ ( Lưu ý : Nháy vào ô thời gian, nhấn Ctrl + A “hoặc quét khối” và gõ vào thời gian à nhấn bắt đầu. Không dùng phím Backspace ( để xóa lùi ) vì nó sẽ quay về trang trước. - GV nêu câu hỏi, HS chọn câu trả lời ( hay học sinh có thể lên thao tác để chọn). GV chốt lại và kiểm tra kết quả. + Mục 2: Những vật nào không cho dòng điện chạy qua ? - GV tổ chức như một trò chơi “Thi tìm nhanh và đúng”. - Nhiều HS có thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả. - Nhập giá trị vào đồng hồ quy định thời gian cho HS suy nghĩ ( Lưu ý : Nháy vào ô thời gian, nhấn Ctrl + A “hoặc quét khối” và gõ vào thời gian à nhấn bắt đầu. Không dùng phím Backspace ( để xóa lùi ) vì nó sẽ quay về trang trước. - GV nêu câu hỏi, HS chọn câu trả lời ( hay học sinh có thể lên thao tác để chọn). GV chốt lại và kiểm tra kết quả. + Mục 3: Phích cắm điện và dây điện, bộ phận nào cách điện ? - GV tổ chức như một trò chơi “Thi tìm nhanh và đúng”. - Nhiều HS có thể tham gia ( chọn bất kì câu nào trước cũng được ), làm lại và kiểm tra kết quả. - Nhập giá trị vào đồng hồ quy định thời gian cho HS suy nghĩ ( Lưu ý : Nháy vào ô thời gian, nhấn Ctrl + A “hoặc quét khối” và gõ vào thời gian à nhấn bắt đầu. Không dùng phím Backspace ( để xóa lùi ) vì nó sẽ quay về trang trước. - GV nêu câu hỏi, HS chọn câu trả lời ( hay học sinh có thể lên thao tác để chọn). GV chốt lại và kiểm tra kết quả. Æ GHI NHỚ: Click vào ( Siêu liên kết HĐ1:m5 ) GV nói thêm Nhiều HS nhắc lại. + Mục 4: Dặn dò. + Mục 5: Kết thúc. Phương pháp giáo dục: Trong toàn bài giảng là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các phương pháp dạy học: Đàm thoại, giảng giải, trực quan, quan sát, phân tích, động não và tuyên dương Hiệu quả: - Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một phương pháp khá hấp dẫn. Nó lôi cuốn mức độ tập chung cao của HS vào bài học. Các em bị thu hút bởi các hình vẽ minh họa ( Mô hình, lập trình mô phỏng, các bài tập và hình thức trắc nghiệm ) sinh động mà cách dạy thông thường không có Thí dụ : Xe phim, mô phỏng cách vẽ mạch điện ( đơn vị hay giá trị của các thiết bị ) trong bài này. - Bên cạnh đó giảng dạy bằng giáo án điện tử, giáo viên sẽ tiết kiệm được thời gian trong tiết học, dành nhiều thời gian cho việc truyền thụ kiến thức bằng những cái cụ thể, kích thích tư duy & sự sáng tạo của học sinh. Qua đó các em có thể tự mình tìm tòi kiến thức thông qua những gì giáo viên đã cung cấp. Đồng thời giúp học sinh có những hiểu biết sâu rộng hơn về thế giới xung quanh. - Mặt khác nắm bắt xu hướng ứng dụng CNTT và chuyển qua công nghệ e-Learning một cách nhanh, tiết kiệm, dễ dàng, hợp chuẩn theo yêu cầu của CỤC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN tôi đã sử dụng phần mềm Violet ( Bản dùng thử ) để soạn ngay bài giảng điện tử. Æ Bài giảng này còn có thể áp dụng cho các lớp học cao hơn: - VD: Khi ta nhập giá trị hay đơn vị cho U (hiệu điện thế) và Điện trở R ( Hay điện trở của bóng đèn ) thì sẽ tính được cường độ dòng điện trong mạch kín ( I ), I = U : R, R = U : I hay U = I . R à Từ đó ta có thể tính được các thông số kĩ thuật của các thiết bị, lựa chọn các thiết bị phù hợp khi lắp mạch điện, để tránh hỏng các thiết bị. - Mặt khác trong thực tế cuộc sống hằng ngày chúng ta vẫn thường nghe nói đến hiệu điện thế: 10V, 220KV, MV, NV, đường dây 500KV nhưng chúng ta vẫn còn mơ hồ, phải đi tìm sách vở để đọc thật là phiền toái! Vì thế trong phần thiết kế mạch điện của bài này các bạn chỉ nhập thông số cho các thiết, là sẽ tính ngay được giá trị của I, U, R của các thiết bị và đơn vị tương ứng cho các lớp học cao hơn. - Các dạng bài tập đều áp dụng nhiều mẫu bài tập chuẩn thường được sử dụng trong các SGK và sách bài tập cho HS nắm vững kiến thức của mình sau tiết học. - Nếu ở trường học được kết nết mạng nội bộ thì HS có thể thực hành thao tác trên máy tính. - Trong phần mềm này nếu có kết hợp phần mềm họp và học ảo là bạn có thể tạo ra môi trường học tập mọi lúc, mọi nơi (any where, any time), trên mọi thiết bị (any devices) miễn là thiết bị có nối mạng với trình duyệt web và phần mềm Flash player là đủ. - Violet còn rất nhiều thiết bị phù hợp để mô phỏng mạch điện phức tạp và khó khăn hơn nhiều ( như: Điện trở, biến trở, cuộn cảm, tụ điện), nhưng tôi chưa trình bày ở đây được vì tôi chỉ dạy ở bậc Tiểu học thôi. Æ Tôi đã mạnh dạn áp dụng ngay phần mềm VIOLET ( Được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh: Visual & Online Lesson Editor for Teachers công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến dành cho giáo viên) để soạn giáo án điện tử để tích hợp chuẩn công nghệ e-Learning là AICC, SCORM 1.2, and SCORM 2004. C. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM THI CƠ SỞ. Ý kiến của hội đồng chấm thi cơ sở: Tác giả . . . . . . Hoàng Trần Hùng

File đính kèm:

  • docBang thuyet minh bai giang dien tu.doc