Giáo án môn Khoa học khối 5 - Tuần 25

I. MỤC TIÊU:

Giúp HS củng cố và hệ thống về:

- Các kiến thức về Vật chất và năng lượng.

- Các kĩ năng quan sát và thực hành thí nghiệm; kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng.

- Ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, biết tôn trọng các thành tựu khoa học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị theo nhóm:

- Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng các nguồn năng lượng trong sinh hoạt hàng ngày, lao động, vui chơi giải trí.

- Pin, bóng đèn, dây dẫn

- Chuông lắc.

- Thẻ từ chọn đáp án A; B; C; D

2. Hình ảnh trang 101, 102.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 22/03/2019 | Lượt xem: 69 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 5 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 KHOA HỌCS ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố và hệ thống về: - Các kiến thức về Vật chất và năng lượng. - Các kĩ năng quan sát và thực hành thí nghiệm; kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng. - Ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, biết tôn trọng các thành tựu khoa học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị theo nhóm: - Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng các nguồn năng lượng trong sinh hoạt hàng ngày, lao động, vui chơi giải trí. - Pin, bóng đèn, dây dẫn - Chuông lắc. - Thẻ từ chọn đáp án A; B; C; D 2. Hình ảnh trang 101, 102. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học GIỚI THIỆU BÀI MỚI - GV giới thiệu bài: Chúng ta đã kết thúc một chặng đường tìm hiểu về vật chất và năng lượng. Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập lại các kiến thức đã học đó. - GV ghi tên bài. - HS lắng nghe. Hoạt động 1 TẬP TRÒ CHƠI “AI NHANH, AI ĐÚNG?” 1. Nêu nhiệm vụ: - GV nói: Cô sẽ mời 3 bạn làm trọng tài. Các bạn này sẽ theo dõi xem nhóm nào có nhiêu lần giơ thẻ đúng và nhanh. Mỗi câu đúng ở các câu 1 → 6 các bạn ghi được 5 điểm. Riêng câu 7, các nhóm phải lắc chuông dành quyên trả lời. Nếu đúng sẽ ghi được 10 điểm. Nhóm nào được điểm cao nhất sẽ được thưởng! - GV mời 2 HS lên theo dõi kết quả. Yêu cầu thư kí chỉ ghi lại những lần sai để loại suy. 2. Tổ chức: (Ở trò chơi này có thể dùng phần mềm Viôlét tạo giao diện chơi để tăng phần hấp dẫn) - GV đọc to từng câu hỏi và các đáp án để HS lựa chọn. - HS lắng nghe. - 3 HS lên làm trọng tài theo dõi. - Các nhóm được quyền suy nghĩ trong vòng 15 giây mỗi câu hỏi sau đó giơ bảng từ lựa chọn. Sau 15 giây suy nghĩ, nếu không có Đáp án chính xác: Sau mỗi câu trả lời của HS, GV sẽ thống nhất đáp án chính xác hay không chính xác. Câu 1: Đồng có tính chất gì? (d) Câu 2: Thuỷ tinh có tính chất gì? (b) Câu 3: Nhôm có tính chất gì? (c) Câu 4: Thép được sử dụng để làm gì? (b) Câu 5: Sự biến đổi hoá học là gì? (a) Câu 6: Hỗn hợp nào dưới đây không phải là dung dịch (c) * (Ở câu 7, GV treo tranh và chỉ hình) Câu 7: Sự biến đổi hoá học của các chất dưới đây xảy ra trong điều kiện nào? a) Sắt gỉ ở môi trường nhiệt độ bình thường. b) Đường cháy thành than trong môi trường nhiệt độ cao. c) Vôi sống tôi trong môi trường nhiệt độ bình thường. d) Đồng gỉ khi gặp Axít trong môi trường nhiệt độ bình thường. * Phân đội nhất nhì: Yêu cầu thư kí tổng kết điểm rồi tuyên bố nhất nhì, rồi trao phần thưởng. * Mở rộng: GV đặt thêm một số câu hỏi khác để HS củng cố thêm các kiến thức đã học. Ví dụ: + Ở câu 5, tại sao không chọn đáp án: Sự biến đổi hoá học là sự chuyển thể của một chất từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại? + Ở câu 6 vì sao lại chọn đáp án c? + Hãy nêu lại hiện tượng biến đổi hoá học trong từng tình huống ỏ câu 7 4. Kết luận: - GV đặt câu hỏi: Qua trò chơi vừa rồi, chúng ta đã cùng ôn lại những kiến thức gì? Nắm chắc những tính chất hoá học của một số chất thì khi sử dụng chúng ta cần chú ý phát huy tốt nhất những ưu điểm của chất và hạn chế tối đa những khiếm khuyết của chất đó nhé! đáp án thì sẽ không ghi điểm. - Thư kí theo dõi và ghi điểm cho các nhóm: 5 điểm nếu đoán đúng trong khoảng thời gian cho phép. - HS xem hình, lắc chuông giành quyền trả lời. - Thư kí tổng kết điểm và báo cáo GV - HS nhóm đạt giải lên nhận phần thưởng. - HS trả lời câu hỏi thêm: Hoạt động 2 TỔNG KẾT BÀI HỌC VÀ DẶN DÒ - GV: Về nhà các em ôn tập kĩ những nội dung hôm nay được tổng kết và chuẩn bị cho bài học sau. Tuần 25 Khoa học ÔN TẬP : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (TT) I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục giúp HS củng cố và hệ thống về : - Các kiến thức về vật chất và năng lượng ; đặc biệt là ứng dụng của năng lượng điện trong thực tế cuọc sống. - Ý thức bảo vệ môi trường , yêu thiên nhiên , biết tôn trọng các thành tựu khoa học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình ảnh trang 102 , bảng nhóm . III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học GIỚI THIỆU BÀI MỚI - Chúng ta sẽ tiếp tục ôn tập lại các kiến thức đã học về năng lưọng . Nội dung chủ yếu sẽ là ôn tập về năng lượng điện. - GV ghi tên bài. - HS lắng nghe. Hoạt động 1 QUAN SÁT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI 1. Nêu nhiệm vụ: - GV nói: Mời các em giở sách trang 102. Chúng ta cùng nhau nhớ lại các kiến thức đã học về sử dụng một số nguồn năng lượng qua việc tham gia trả lời câu hỏi: Các phuơng tiện máy móc minh họa trong hình trang 102 lấy năng luợng gì để hoạt động? 2. Tổ chức: - GV: Mỗi em sẽ lần lựot đứng lên trả lời tương ứng với 1 loại phuơng tiện hoặc máy móc . Trả lời xong em đuợc quyền mời 1 bạn đứng lên nhận xét và tiếp tục như thế chọn hình để trả lời. Cứ thế cho đến hết. 3. Kết luận: - Các phương tiện và máy móc phục vụ cho cuộc sống con người cần có năng lượng. Năng lượng đó con người lấy từ thiên nhiên. Vì đó là năng lượng hũư hạn nên chúng ta cần tiết kiệm để dùng đựoc lâu hơn. - HS lắng nghe. - Lần luợt từng HS đựoc gọi đứng lên tại chỗ trả lời câu hỏi đã được đặt ra và nhận xét bạn mình rồi gọi bạn kế tiếp Hoạt động 2 TRÒ CHƠI “NÀO CHÚNG TA CÙNG KỂ!” 1. GV nêu nhiệm vụ: 2. Tổ chức: - GV phát bảng nhóm và bút dạ cho các nhóm. - HS quay lại tổ lắng nghe yêu cầu. - Nhận bảng và bút dạ. - GV hô to: “Bắt đầu”. 3.Tính điểm: - GV mời đại diện các nhóm làm trọng tài cùng tính điểm. - GV trao giải cho tổ đạt điểm cao nhất. - Bắt đầu viết theo hiệu lệnh của giáo viên . - Sau 5 phút, các nhóm dừng lại. - Đại diện nhóm cùng GV đếm số tên ghi dược .Nếu có thắc mắc sẽ nêu để tổ bạn giải thích. Hoạt động 3 TỔNG KẾT BÀI HỌC VÀ DẶN DÒ - GV: Về nhà các em ôn tập kĩ những nội dung hôm nay đươc tổng kết và chuẩn bị cho bài học sau. + Mỗi em chuẩn bị từ 1 đến 2 bông hoa.

File đính kèm:

  • docTuần 25.doc
Giáo án liên quan