Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 20

Tiết 1: Chào cờ

Tiết 2: Toán

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

- Biết tính chu vi hình tròn và vận dụng vào giải toán có yếu tố thực tế về chu vi hình tròn

- Làm BT1a/c; BT2; BT3a

II. Đồ dùng dạy học :

III. Các hoạt động dạy học:

1.Kiểm tra bài cũ:

- Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập tiết trước.

- Nhận xét cho điểm.

2. Bài mới:

a.GT bài - Trực tiếp.

b.Luyện tập

Bài 1

- Yc hs tự làm bài và đổi vở kiểm tra chéo

 - Nhận xét cho điểm

- Bài 2

- Gọi 2 hs lên bảng làm bài

- Lớp làm vào vở

Chữa bài nhận xét

 

 

doc23 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu bài 1 hs lên bảng giải Lớp làm vào vở Tiết3: Chính tả (nghe- viết) CÁNH CAM LẠC MẸ I. Mục tiêu: Viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ Là BT 2a,b, II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ, giấy khổ to phô tô nội dung BT2 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới : a.GT bài - Trực tiếp. b. HD hs nghe viết - Gv đọc bài chính tả - Yc hs đọc thầm lại bài - Hỏi hs về bài thơ - Yc hs đọc thầm lại bài chính tả . - Nhắc hs chú ý cách trình bàybài thơ. Những chữ các em dẽ viết sai cính tả - Đọc cho hs viết bài vào vở. - Đọc lại cho hs soát lỗi . - Thu một số vở chấm nhận xét . c.HD hs làm bài tập chính tả Bài 2(10’) - Nêu yc bài tập - Yc hs tự làm bài và trao đổi theo cặp . - Mời hs báo cáo kết quả theo hình thức thi tiếp sức - Cùng hs nhận xét bình chọn. - Nhận xét biểu dương. 4. Củng cố dặn dò(3’) - Nhận xét tiết học . - Dặn hs ghi nhớ cách viết chính tả. - Hs theo dõi sgk. - Hs đọc thầm trong sgk. - Hs nghe viết vào vở. - Hs làm bài và trao đổi theo cặp . - Hs báo cáo kết quả bằng cách thi tiếp sức - Bình chọn ********************************************* Ngày soạn: 28/12/2011 Ngày giảng:29/12/2010 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Biết tính chu vi, diện tích của hình tròn và vận dụng để giải toán liên quan đến chu vi và diện tích hình tròn. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 hs lên bảng làmbài tập tiết trước. - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: a. GT bài - Trực tiếp. b. Luyện tập: Bài 1 - Yc tất cả hs tự làm bài sau đó đổi vở kiểm tra chéo cho nhau . Bài 2 - Gọi hs đọc kết quả cho lớp chữa bài. - Nhận xét đánh giá . Bài giải Bán kính của hình tròn lớn là 60 + 15= 75 (cm) Chu vi hình tròn lớn là 75x2x3,14 = 471( cm) Chu vi hình tròn bé là 60x2x3,14 = 376,8(cm) Chu vi hình tròn lớn dài hơn chu vi hình tròn bé là: 471- 376,8 = 94,2 (cm) Đáp số: 94,2 cm Bài 3 - Yc một hs nêu hướng giải - Kết luận hướng giải và yc hs tự làm bài . - Yc hs đọc lời giải ,hs khác nhận xét - Nhận xét đánh giá . Giải Chiều dài hình chữ nhật là 7 x2 = 14 (cm) Diện tích hình chữ nhật là 14x10 = 140 (cm2) Diện tích của hai nửa hình tròn là : 7x7x3,14 = 153,86 (cm2) Diện tích hình đã cho là 140 + 153,86 = 293,86(cm2) Bài 4 - Yc hs nêu đầu bài - Yc hs làm bài - Gọi hs nêu đáp án - Nhận xét cho điểm hs 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học. - Dặn học sinh về làm bài tập phần luyện tập thêm. 2 hs làm bài Hs tự làm bài và đổi vở kiểm tra chéo . 1hs lên bảng giải Lớp làm vào vở Hs nêu cách giải . Hs tự làm bài Một hs đọc bài giải . Cả lớp nhận xét . Hs tự làm bài và chữa bài Tiết 4: Tập làm văn TẢ NGƯỜI (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu: - Viết được bài văn tả người có bố cục rõ ràng, đủ 3 phần, đúng ý, dùng từ đặt câu đúng. II. Đồ dùng dạy học: Một số ảnh minh họa III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a.GT bài -Trực tiếp. b. HD hs làm bài - Mời một hs đọc 3 đề bài trong sgk - Giúp hs hiểu yc của đề bài + Cần suy nghĩ để chọn một trong ba đề +Nếu chọn tả ca sĩ chú ý tả ca sĩ đó dang biểu diễn +Sau khi chọn đề bài , cần suy nghĩ để tìm ý , sắp xếp thành giàn ý . - Mời một vài hs nói đề bài mình lựa chọn ,nêu những điều mình chưa rõ cần thầy cô giải thích . 3.HS làm bài - Cho hs làm bài vào giấy kiểm tra - Theo dõi giúp đỡ hs 4.Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học - Dặn hs về nhà đọc trước nội dung tiết sau. - 3 hs đọc - Lớp theo dõi sgk - Hs nói tên đề bài đã chọn - Hs viết bài GIÁO ÁN BUỔI CHIỀU Tiết 5: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về những tấm gương sống và làm việc theo pháp luật theo nếp sống văn minh; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học: Một số sách báo , truyện đọc . Bảng lớp viết đề bài . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi hs kể vài đoạn của câu chuyện(chiếc đồng hồ) và trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện . 2.Bài mới : a.GT Bài -Trực tiếp b. HD hs kể chuyện a/ giúp hs hiểu yc của đề bài : - Gọi 1 hs đọc đề bài trên bảng lớp - Gạch chân những từ ngữ cần chú ý. - Mời 3 hs đọc nối tiếp các gợi ý . - Yc hs đọc thầm gợi ý 1, nhắc hs việc nêu tên nhân vật trong bài tập - Kiểm tra sự chuẩn bị ccủa hs . - Mời một số hs nối tiếp nhau kể về câu chuyện các em sẽ kể b/ hs thực hành kể chuyện , trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện : mời 1 hs đọc lại gợi ý 2. - Yc hs kể chuyện theo cặp và trao đổi về nội dung câu chuyện - Tổ chức cho hs thi kể chuyện trước lớp - Mời 1-2 hs kể toàn bộ câu chuyện - Nhận xét bình chọn 3.Củng cố dặn dò (3’) - Nhận xét giờ học - Dặn hs về chuẩn bị bài sau. - 1 hs kể trước lớp . Hs nghe Hs theo dõi và quan sát Hs đọc và trả lời Hs nối tiếp nhau nói về câu chuyện sẽ kể. Hs kể chuyện theo cặp và trao đổi về nội dung câu chuyện 2 hs kể toàn bộ câu chuyện Ngày soạn: 29/12/2011 Ngày giảng: 30/12/2011 Tiết 1: Toán GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT I. Mục tiêu: Bước đầu biết đọc, phân tích và sử lý số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt. Làm được BT1 II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 hs làm bài tập của tiết trước . - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới : a.GT bài - Trực tiếp . b. Giới thiệu biểu đồ hình quạt : a. VD1: *Yc hs quan sát kĩ biểu đồ hình quạt ở ví dụ 1 trong sgk rồi nhận xét đặc điểm +biểu đồ có dạng hình tròn và được chia làm nhiều phần + Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi một số phần trăm tương ứng *Hd hs tập đọc biểu đồ + Biểu đồ nói về điều gì ? + Sách trong thư viện của trường học được chia làm mấy loại ? + Tỷ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu? b/ VD2: *Hd hs đọc biểu đồ ở ví dụ 2 + Biểu đồ nói về điều gì ? + Có bao nhiêu phần trăm hs tham gia môn bơi? + Tổng số hs của cả lớp là bao nhiêu? + Tính số hs tham gia bơi? *Hd hs : + Nhìn vào biểu đồ tính số hs thích màu xanh. + Tính số hs thích màu xanh theo tỷ số phần trăm khi biết tổng số hs của cả lớp. - Hd tương tự với các câu còn lại - Hd hs nhận biết - Biểu đồ nói về điều gì? 3/ thực hành đọc , phân tích và sử lí trên biểu đồ hình quạt : Bài1 - Căn cứ vào các dấu hiệu quy ước , hãy cho biết phần nào trên biểu đồ chỉ số hs giỏi?, số hs khá , số hs truing bình . Bài 2 - Đọc tỷ số phần trăm của số hs giỏi, số hs khá và số hs trung bình . - Tổng kết tiết học 4.Củng cố dặn dò - Dặn hs về làm các bài tập phần luyện tập thêm - 2 hs lên bảng làm bài Hs quan sát và thực hiện ví dụ Hs tập đọc biểu đồ. Hs đọc biểu đồ Hs trả lời Hs làm bài cá nhân và báo cáo kết quả làm việc Hs trả lời các câu hỏi của bài tập Hs đọc tỷ số phần trăm Tiết 2: Tập làm văn LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I. Mục tiêu: Bước đầu biết lập chương trình hoạt động cho một hoạt động tập thể Xây dựng được trương trình cho buổi liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11 ( theo nhóm) KNS: Hợp tác ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động. Thể hiện tự tin, đảm nhận trách nhiệm. II. Đồ dùng dạy học : Bìa viết mẫu cấu tạo 3 phần của CTHĐ, bút dạ, giấy khổ to III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs . 2. Bài mới : a. GT Bài - Trực tiếp . b. HD hs luyện tập. Bài 1 - Gọi hs đọc nội dung bài - Giải nghĩa cho hs hiểu : Việc bếp núc - Yc cả lớp đọc thầm đoạn văn suy nghĩ và trả lời - Hd hs trả lời các câu hỏi - Gắn lên bảng tấm bìa 1(Mục - đích) - Hs trả lời xong gắn lên bảng tấm bìa 2(Phân công chuẩn bị) - Hs trả lời xong gắn lên bảng tấm bìa 3(Chương trình cụ thể) và giải thích . Bài 2 - Gọi hs đọc yc bài tập - Giúp hs hiểu yc của bài - Chia lớp thành 4 nhóm , phát bút dạ và giấy cho các nhóm làm bài . - Mời nhóm làm xong dán lên bảng - Mời đại diện nhóm trình bày - Cả lớp cung gv nhận xét 3.Củng cố dặn dò (3’) - Nhận xét giờ học - Dặn hs về viết lại cho hay hơn 1 Hs đọc Cả lớp đọc thầmsuy nghĩ và trả lời Hs phát biểu ý kiến Hs trả lời Hs đọc yc bài tập Hs làm bài theo nhóm và trình bày trên bảng . Đại diện nhóm báo cáo Tiết 3: Địa lý : CHÂU Á (tiếp) I. Mục tiêu: Biết các châu lục và đại dương trên thế giới Sử dụng được bản đồ hoặc quả địa cầu để nhận biết vị trí địa lý, giới hạn lãnh thổ của châu á Đọc tên và chỉ vị trí một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu á trên bản đồ II. Đồ dùng dạy học: Bản đồ , quả địa cầu , tranh ảnh III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung tiết trước. - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: a.GTBài - Trực tiếp. Dân cư Châu á: * HĐ1( làm việc cả lớp ) Yc hs làm việc với bảng số liệu trong sgk Hd hs đọc đoạn văn ở mục 3 , đưa ra nhận xét . Bổ sung thêm về lý do có sự khác nhau về màu da đó . Nhận xét kết luận HĐ kinh tế: * HĐ2: ( làm việc cả lớp sau đó theo nhóm nhỏ) Yc hs quan sát h5 và đọc bảng chú giải để nhận biết các hoạt động sản xuất khác nhau của người dân châu á Cho hs lần lượt nêu tên các ngành sản xuất . Bổ sung cho hs biết thêm một số hoạt đông khác . Kết luận . Khu vực đông nam á: *HĐ3( làm việc cả lớp) Cho hs quan sát h3 bài 17 và h5 bài 18 để xác định lại vị trí địa lí khu vực Đông Nam á, đọc tên 11 quốc gia khu vực Đông Nam A Yc hs quan sát h3 để nhận xét địa hình Yc hs liên hệ với hoạt động sản xuất Kết luận 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về học bài xem trước bài sau - 2 hs trả lời. - Học sinh cùng làm việc - Đại diện hs báo cáo - Các hs khác bổ xung . -Hs làm việc theo cặp vào trao đổi trình bày Hs lần lượt nêu. Hs làm việc cả lớp 3 hs đọc tên Hs kể tên Đại diện hs phát biểu

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc