Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 11

Tiết1: Chào cờ

Tiết 2: Toán

 LUYỆN TẬP

 (Thi GV giỏi cấp trường)

Tiết3: Tập đọc

CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

A- Mục tiêu:

 - Đọc diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên ( bé Thu); giọng hiền từ ( người ông)

 - Hiểu nội dung: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của 2 ông cháu trong bài (Trả lời

được câu hỏi trong SGK)

 * Đọc đoan của bài, đọc thể hiện các giọng.

 Đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu); giọng hiền từ (người ông).

 T: HS yêu quý cây trồng , yêu quý thiên nhiên xung quanh và có ý thức bảo vệ cây trồng.

4/ TCTV: săm soi, cầu viện

B- Đồ dùng dạy học:

 Tranh minh hoạ, bảng phụ

C- Các hoạt động dạy học:

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
K. Bài 1 - Gọi hs nêu yêu cầu. - Yêu cầu hs đọc và làm bài, phát biểu ý kiến vào bảng phụ. - Nhận xét, kết luận. Bài 2 - Gọi hs nêu yêu cầu. - Yêu cầu hs đọc và làm bài, phát biểu ý kiến vào bảng phụ. - Nhận xét, kết luận. Bài 3 - Nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu hs làm bài và đọc câu văn vừa đọc. - Nhận xét, sửa chữa. - Nhận xét giờ học. - Dặn hs về xem trước bài sau. - 2 hs lên bảng. - Nghe. - 1 hs nêu yêu cầu bài tập. - Làm bài nêu ý kiến. a) Và nối say ngây với ấm nóng (Qh liên hợp) b) của nối tiếng hót dìu dặt với Hoạ Mi.( Qh sở hữu) c) nh nối không đươm đặc với hoa đào (Qh so sánh) nhng nối câu 1 với câu 2 (Qh tơng phản) - 1 hs nêu yêu cầu bài tập. - Làm bài nêu ý kiến. a) Nếu ... thì ... b) Tuy ... nhng ... - Nghe. - 2 hs đọc trước lớp. - 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS làm vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở. a) + và nối Chim, Mây, Nước với Hoa. + của nối tiếng hót kì diệu với Hoạ Mi. b) + và nối to với nặng. + nh nối rơi xuống với ai ném đá. c) + với nối ngồi với ông nội. + về nối giảng với từng loài cây. - Hs làm bài. - Hs nối tiếp đọc trớc lớp. - 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS làm vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở. a) Vì ... nên ... : biểu thị qh nhân - quả. b) Tuy... nhng...: Biểu thị qh tương phản. - 1 HS đọc yêu cầu - Làm bài và đọc K/q + Em và Hoa học cùng lớp. + Em thì học dốt nhng bạn ấy học rất giỏi. + Cái bút của em vừa mua chiều qua. - Nghe. Tiết 5: Kỹ thuật Ngày soạn: 27/10/2010 Ngày giảng: 28/10/2010 Tiết 1: Toán Luyện tập chung (Thi Gv giỏi cấp trường) Tiết 2: Thể dục Tiết 3: Âm nhạc Tiết 4: Tập làm văn Trả bài văn tả cảnh I/ Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm về các mặt (bố cục, trình tự miêu tả, cách diễn đạt, dùng từ).Nhận biết và sửa được lỗi trong bài. - Viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. * Nhận xét bài viết của các bạn. T: hs yêu quý quê hương dất nước qua bài văn tả cảnh. II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi đề bài, một số lỗi . III/ các hoạt động dạy học. ND –TG HĐ của GV HĐ của HS 1- GTB ( 2’) 2- Nhận xét về kết quả bài làm của HS ( 7’ ) 3- hớng dẫn HS chữa bài (28’) 4- Củng cố - dặn dò ( 3’) - Trực tiếp. - Treo bảng phụ viết sẵn đề bài của tiết kiểm tra giữa học kỳI và một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu hoặc ý lên bảng - Nhận xét về kết quả bài làm - Thông báo điểm số cụ thể - Chỉ các lỗi cần chữa trên bảng phụ - Gọi một số HS lên bảng chữa lỗi. - Cả lớp nhận xét chữa lại cho đúng. * HD hs chữa lỗi trong bài. - Yêu cầu HS đọc lỗi và phát hiện lỗi trong bài của mình để chữa lỗi. - Theo dõi kiểm tra. * Hớng dẫn HS học tập những bài văn, đoạn văn hay. - Đọc trao đổi về kinh nghiệm viết bài văn tả cảnh. - Yêu cầu mỗi hs chọn một đoạn văn trong bài để viết lại. - Gọi hs đọc trước lớp. - Nhận xét khích lệ HS viết hay. - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS viết cha đạt về viết lại và chuẩn bị ho tiết sau. - Đọc và theo dõi trên bảng. - Nghe. - Theo dõi lỗi trên bảng. - Một số hs chữa lỗi. - Nhận xét. - Đọc bài và tự chữa lỗi trong bài. - Theo dõi, trao đổi và rút kinh nghiệm. - Viết vào vở. - Một số hs đọc trước lớp. Tiết 5 : Kể chuyện Người đi săn và con nai I/ Mục tiêu : -Kể được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh hoạ và lời gợi ý ( BT1); tưởng tượng và nêu được kết thúc câu chuyện một cách hợp lí (BT2). Kể nối tiếp được từng đoạn câu chuyện. Hiểu nghĩa chuyện: Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên không giết hại thú rừng. T GD hs ý thức bảo vệ các loại thú rừng, bảo vệ thiên nhiên xung quanh. * Săn, súng kíp, đèn ló, chói mắt, chiêm bao II/ Đồ dùng dạy học. Tranh minh hoạ. III/ Các hoạt động dạy học. ND & TG HĐ của GV HĐ của HS A/ KTBC ( 3’ ) B/ Bài mới. 1/ GT bài ( 2’ ) 2/ GV kể chuyện ( 10’ ) 3/ HD học sinh kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện ( 22’ ) C- Củng cố dặn dò ( 3’ ) - Gọi hs kể chuyện ‘ Một lần đi thăm cảnh đẹp ở địa phương’. - Nhận xét, ghi điểm. - Giới thiệu bài. - Ghi tên bài lên bảng. - Kể chuyện: ‘ Người đi săn và con nai’ 2 – 3 lần. - Giảng một số từ mới. - Kể 4 đoạn ứng với 4 tranh. a/ Kể từng đoạn câu chuyện. - Lưu ý cho hs cách kể và kể mẫu đoạn một. - Yêu cầu hs sinh kể theo cặp và kể trước lớp. - Nhận xét, bình chọn HS kể hay nhất. b/ Đoán xem câu chuyện kết thúc thế nào và kể tiếp câu chuyện theo phỏng đoán. - Gợi ý cho hs đoán kết câu chuyện. - Cho hs kể theo cặp và kể trước lớp. c/ Kể toàn bộ câu chuyện và trao đổi về ND câu chuyện. - Mời 1 -2 hs kể lại toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét chốt lại ý nghĩa. - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - 2 hs kể . - Nghe, quan sát tranh sgk. - Kể chuyện theo cặp và kể chuyện trước lớp. - Nêu ý kiến phỏng đoán. - Kể theo cặp và kể trước lớp. -1- 2 hs kể lại. - Trao đổi trả lời. Ngày soạn: 28/10/2010 Ngày giảng: 29/10/2010 Tiết1 : Toán Nhân một số thập phân với một số tự nhiên I /Mục tiêu: - Biết nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Biết giải bài toán có phép nhân một số thập phân số với một số tự nhiên. * Đọc được y/c các BT. Làm hết các BT. T: hs có tính kiên trì cẩn thận trong thực hành tính toán. II/ Đồ dùng dạy học. III/ Các hoạt động dạy học. ND & TG HĐ của GV HĐ của HS A- KTBC ( 3’ ). B- Bài mới. 1/ GTB ( 2’ ). 2/ Giới thiệu quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên ( 8’ ). 3- Ghi nhớ ( 2’ ). 4- Luyện tập: ( 22’ ) C- Củng cố- dặn dò ( 3’). - Gọi hai HS lên bảng làm bài tập tiêt trước. - Nhận xét, ghi điểm. - Giới thiệu bài. - Ghi tên bài lên bảng. *VD1: - Vẽ hình lên bảng và nêu bài toán. - Yêu cầu hs nêu cách tính chu vi: + Ba cạnh của tam giác ABC có gì đặc biệt? + Vậy, ngoài cách tính tổng 3 cạnh ta còn cách nào? - Yêu cầu HS tìm K/q của 1,2m x 3 - Yêu cầu Hs nêu cách tính của mình. - Nghe và ghi bảng . + Vậy 1,2m x 3 = ? - Giới thiệu kỹ thuật tính và hd hs đặt tính : x 1,2 1,2 x3 = 3,6 3 3,6 - Yc hs so sánh 1,2 x 3 và 12 x 3 - Nhận xét và nêu nhân một số thập phân với một số tự nhiên. + ở thừa số 1,2 có mấy chữ số ở phần thập phân? + ở tích ta tách mấy chữ số ở phần thập phân? + Em có N/x gì về số các chữ số ở phần thập phân của thừa số và của tích? + Muốn nhân 1 STP với 1 STN ta làm thế nào? * VD 2: - Nêu vd 2 và hd hs thực hiện cách tính - Gọi 2 hs lên bảng thực hiện . - Nhận xét cách tính của hs . - Gọi hs đọc ghi nhớ sgk. Bài 1 - Yc hs đọc đề bài - Yc hs làm bài - Gọi hs nhận xét bài của bạn - Nhận xét cho điểm. Bài 2(dành cho HS khá) - Yc hs đọc đề, HS khá tự làm bài . - Gọi hs đọc kết quả tính của mình . - Nhận xét cho điểm . Bài 3 - Gọi hs đọc đề toán . - Yc hs tự làm bài . - Chữa bài cho điểm hs - Tổng kết tiết học . - Dặn hs về làmn các bài tập hd. - 2 hs lên bảng làm bài . - Nghe. - Nghe và nêu lại. - Nêu cách tính . + ... đều bằng 1,2m. + ... thực hiện phép nhân: 1,2m x 3 - Thảo luận - 1 hs nêu 1,2m = 12dm 12 x3 = 36dm Vậy, 36 dm = 3,6 m + 1,2m x 3 = 3,6m. - Theo dõi. - Nêu . + ... có 1 chữ số. + ... tách 1 chữ số ở phần thập phân. + Thừa số có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân thì tích có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân. - Nêu cách thực hiện. - 1 hs lên bảng thực hiện - 2 hs đọc trước lớp . - 1 HS đọc. - 4 hs lên bảng làm bài. Lớp làm vào vở . a) 2,5 b) 4,18 c) 0,256 d) 6,8 x 7 x 5 x 8 x 15 17,5 20,09 2,048 340 68 120,0 - Tự làm vào vở .1 hs khá đọc K/q. T. số 3,18 8,07 2,389 T. số 3 5 10 Tích 9,54 40,35 23,89 - 1 hs đọc đề . - 1hs lên bảng giải. Lớp làm vào vở. Bài giải Trong 4 giờ ôtô đi đợc quãng đờng là: 42,6 x 4 = 170,4(km) Đáp số: 170,4 km - Nghe. Tiết 2: Mĩ thuật Tiết 3: Địa lí lâm nghiệp và thủy sản (Thi Gv giỏi cấp trường) Tiết 4 : Tập làm văn Luyện tập làm đơn I/ Mục tiêu: - Viết được một lá đơn (kiến nghị ) đúng thể thức , ngắn gọn rõ ràng, nêu được lí do, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết . * Nói lời đề nghị, kiến nghị, ... T: hs có ý thức tự giác trong học tập , tự lập trong cuộc sống . II/ Đồ dùng dạy học: VBT in mẫu đơn , bảng lớp viết mẫu đơn III/ Các hoạt động dạy học : ND & TG HĐ của GV HĐ của HS A- KTBC (3’) B- Bài mới 1. GTB ( 2’). 2. HD hs viết đơn: (32’) C- Củng cố - dặn dò (3’) - Gọi hs đọc lại đoạn văn bài văn về viết lại . - Nhận xét, ghi điểm. - Giới thiệu bài. - Ghi tên bài lên bảng. *B1: Tìm hiểu đề bài. - Gọi hs đọc yc bài tập . - Treo bảng phụ gọi 1-2 hs đọc mẫu đơn. + Trong tranh vẽ gì? - Nêu: Trước tình trạng mà hai bức tranh mô tả, em hãy giúp bác trưởng thôn làm đơn đề nghị để các cơ quan có chức năng có thẩm quyền giải quyết. *B2: XD mẫu đơn. + Hãy nêu quy định bắt buộc khi viết đơn? - Ghi bảng nhanh ý kiến của HS. + Theo em, tên của đơn là gì? + Nơi nhận đơn em viết những gì? + Người viết đơn ở đây là ai? + Em viết đơn tại sao không lấy tên em? + Phần lí do em viết những gì? + Em hãy nêu lí do viết đơn cho 1 trong hai đề bài trên? * B3: Thực hành viết đơn - Treo bảng phụ có mẫu đơn - Nhắc hs trình bày lý do viết đơn sao cho gọn , rõ ràng vào vở. - Cho hs thực hành viết đơn vào vở . - Gọi hs đọc trước lớp . - Cả lớp và gv nhận xét bổ xung về cách trình bày . - Nhận xét cho điểm hs . - Nhận xét tiết học . - Dặn hs viết cha đạt về nhà viết lại . - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs đọc trước lớp . - Nghe. - 1 hs đọc . - 2 hs đọc . + T1: vẽ cảnh gió bão ở 1 khu phố có rất nhiều cành cây to gãy, gần sát vào đờng dây điện, rất nguy hiểm. + T2: Vẽ cảnh bà con đang rất sợ hãi khi chứng kiến cảnh dùng thuốc nổđánh cá làm chết cả cá con và gây ô nhiễm môi trường. - Nghe. - nêu những quy định. + Đơn đề nghị./ Đơn kiến nghị. + Kính gửi: UBND xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần. + ... là bác trưởng thôn. + Em là người viết hộ bác trưởng thôn + ... viết đầy đủ, rõ ràng về tình hình thực tế, những tác động xấu đã, đang, sẽ xảy ra đối với con người và môi trường sống ở đây và hướng giải quyết. - 2 Hs nối tiếp nhau nêu. - Theo dõi. - Làm bài vào vở - 4- 5 hs đọc . - Nghe. Tiết 5: Sinh hoạt

File đính kèm:

  • docTuan 11.doc