Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Nước nhà bị chia cắt

A . MỤC TIÊU :

 Học xong bài này , học sinh nêu được :

- Đế quốc Mĩ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ . âm mưu chia cắt lâu dài nước ta .

- Để thống nhất ,chúng ta phải cầm súng chống Mĩ – Diệm

B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Bản đồ hành chính Việt Nam .

- Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to ( Nếu có điều kiện ).

- Phiếu học của học sinh .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Nước nhà bị chia cắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ : Bài 19 NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT š&› A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được : Đế quốc Mĩ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ . âm mưu chia cắt lâu dài nước ta . Để thống nhất ,chúng ta phải cầm súng chống Mĩ – Diệm B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bản đồ hành chính Việt Nam . Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to ( Nếu có điều kiện ). Phiếu học của học sinh . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ . Hoạt động dạy Hoạt động học II. Bài mới . 1. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giáo viên cho học sinh quan sát hình chụp cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải , giới tuyến quân sự tạm thời giữa 2 miền Nam – Bắc . Giáo viên giới thiệu : Sông Bến Hải là nơi chứng kiến nỗi đau chia cắt giữa 2 miền Nam – Bắc nước ta hơn 21 năm . Vì sao đất nước ta lại bị chia cắt ? Kẻ nào đã gây ra tọi cá đó ? Nhân dân ta đã làm gì để xoá bớt nỗi đau chia cắt ? Bài học lịch sử hôm nay sẽ giúp các em nắm rõ vấn đề này . 2. Hoạt động 1: Nội dung hiệp định Giơ-ne-vơ Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc và tìm hiểu các vấn đề sau : + tìm hiểu nghĩa của các khái niệm : Hiệp định , hiệp thương , tổng tuyển cử , tố cộng , diệt cộng , thảm sát . + Tại sao có Hiệp định Giơ-ne-vơ ? + Nội dung cơ bản của Hiệp định Giơ-ne-vơ là gì ? + Hiệp định thể hiện mong ước gì của nhân dân ta ? - Giáo viên tổ chức cho học sinh trình bày ý kiến về các vấn đề nêu trên . - Giáo viên nhận xét phần làm việc của học sinh . - Học sinh tự đọc sách giáo khoa ,làm việc cá nhân để tìm câu trả lời cho từng câu hỏi . Hiệp định là văn bản ghi lại những nội dung do các bên liên quan kí . Hiệp thương : tổ chức hội nghị đại biểu ha miền Nam – Bắc để bàn về việc thống nhất đất nước . Tổng tuyển cử : Tổ chức bầu cử trong cả nước . Tố cộng : tổ chức tố cáo ,bôi nhọ những người tham gia kháng chiến chống Pháp và đấu tranh chống Mĩ – Diệm . Diệt cộng : tiêu diệt những người Việt cộng . Thảm sát : Giết hại hàng loạt chiến sĩ Cách mạng và đồng bào miền Nam một cách dã man . + Hiệp định Giơ-ne-vơ là hiệp định pháp kí với ta sau khi chúng thất bại nặng nề ở Điện Biên Phủ . Hiệp định kí ngày 21-7-1954. + Hiệp định công nhận chấm dứt chiến tranh ,lập lại hoà bình ở Việt Nam . Theo hiệp định , sông Bến Hải là giới tuyến phân chia tạm thời hai miền Nam – Bắc . Quân Pháp sẽ rút khỏi miền Bắc , chuyển vào miền Nam . Đến tháng 7-1956, nhân dân 2 miền Nam – Bắc sẽ tiến hành Tổng tuyển cử thống nhất đất nước . + Hiệp định thể hiện mong muốn độc lập ,tự do và thống nhất đất nước của dân tộc ta . + Mỗi học sinh trình bày 1 vấn đề , các học sinh khác theo dõi và bổ sung ý kiến để có câu trả lời hoàn chỉnh . 3. Hoạt động 2 : Vì sao nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam – Bắc ? Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm cùng thảo luận để giải quyết các vấn đề sau : + Mĩ có âm mưu gì ? + Nêu dẫn chứng về việc Đế quốc Mĩ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ . + Những việc làm của Đế quốc Mĩ đã gây hậu quả gì cho dân tộc ta ? + Muốn xoá bỏ nỗi đau chia cắt , dân tộc ta phải làm gì ? - Giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận trước lớp . Giáo viên có thể ghi câu hỏi của học sinh thành sơ đồ sau : - Học sinh làm việc theo nhóm , thảo luận thống nhất ý kiến , ghi ra phiếu học tập của mỗi nhóm . + Mĩ âm mưu thay chân Pháp xâm lược Miền Nam Việt Nam . * Lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm . * Ra sức chống phá lức lượng Cách mạng . * Khủng bố dã man những người đòi hiệp thương ,tổng tuyển cử , thống nhất đất nước . * Thực hiện chính sách “ tố cộng ” “ diệt cộng” với khẩu hiệu “ Thà giết nhầm còn hơn bỏ sót ”. + Đồng bào ta bị tàn sát ,đất nước ta bị chia cắt lâu dài . + Chúng ta lại tiếp tục đứng lên cầm súng chống đế quốc Mĩ và tay sai . - Đại diện từng nhóm nêu ý kiến của nhóm mình . mỗi nhóm chỉ phát biểu về một vấn đề . Các học sinh khác theo dõi và bổ sung ý kiến . Lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm Hiệp định Giơ-ne-vơ bị phá hoại . Nước nhà bị chia cắt Ra sức chống phá lực lượng Cách mạng Mĩ Khủng bố dã man những người đòi hiệp thương , tổng tuyển cử , thống nhất đất nước . Thực hiện chính sách “ Tố cộng” , “ Diệt cộng ” dã man . III. Củng cố dặn dò . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên tổng kết bài : Nước Việt Nam là một , dân tộc Việt Nam là một . Nhân dân hai miền Nam – Bắc đều là dân của một nước . Âm mưu chia cắt nước Việt của đế quốc Mĩ là đi ngược lại nguyện vọng chính đang của dân tộc Việt Nam . Trong những năm tháng đau xót ấy , nhà thơ Tố Hữu đã thay mặt đồng bào miền Bắc ,nhắn giửi ví dụ đồng bào miền Nam một niềm tin tất thắng : “ Ai vô đó với đồng bào, đồng chí Nói với nửa nước Việt Nam yêu quý Rằng : nước ta là của chúng ta Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà Chúng ta là con một cha , nhà một nóc Thịt với xương tim óc dính liền ’’ . - Giáo viên tổng kết giời học , dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài , tìm hiểu về phong trào ‘‘Đồng Khởi’’ của nhân dân Bến Tre .

File đính kèm:

  • docB¢i 19 Nước nh¢ bị chia cắt.doc