Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch

 

1. MỤC TIÊU:

1.1 Kiến Thức:

- Giúp học sinh hiểu: Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch .

- Kể được một số biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch.

- Ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch.

1.2 Kỹ Năng:

 - Biết phân biệt những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch với sống và làm việc thiếu kế hoạch.

 - Biết sống, làm việc có kế hoạch.

1.3 Thái Độ:

 - Tôn trọng , ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch, phê phán lối sống tùy tiện, không có kế hoạch.

 

docx4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3380 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Tuần 20 Ngày dạy: Bài 12 SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH (2 tiết) 1. MỤC TIÊU: 1.1 Kiến Thức: Giúp học sinh hiểu: Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch . Kể được một số biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch. Ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch. 1.2 Kỹ Năng: - Biết phân biệt những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch với sống và làm việc thiếu kế hoạch. - Biết sống, làm việc có kế hoạch. 1.3 Thái Độ: - Tôn trọng , ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch, phê phán lối sống tùy tiện, không có kế hoạch. 2. TRỌNG TÂM : - Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. 3. CHUẨN BỊ: 3.1 Giáo Viên: Truyện kể Sưu tầm ca dao, tục ngữ, 3.2 Học sinh: SGK , Tập, kế họach của bản thân 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : Kiểm tra sĩ số lớp: 4.2. Kiểm tra miệng : Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS 4.3. Bài mới: Hoạt động của Giáo Viên và Học Sinh Nội Dung Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. Cơm trưa mẹ đã dọn xong nhưng chưa thấy An về mặc dù đã tan học lâu rồi. An về muộn với lý do mượn sách của bạn về làm bài tập. Chiều thì An vội vàng nhặt lấy mấy quyển vở trong đóng vở lộn xộn để đi học thêm. Buổi cơm tối cả nhà sốt ruột đợiAn. An về nhà muộn với lí do đi sinh nhật bạn nên không ăn cơm và đi ngủ. ? Em có suy nghĩ gì về câu chuyện trên ? Hoạt động 2 : Học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu thông tin GV : hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin và trả lời câu hỏi: Cột ngang, cột dọc của bảng kế hoạch và thời gian tiến hành công việc Nhóm 1: Em có nhận xét gì về thời gian biểu của từng ngày trong tuần của Hải Bình ? - Cột dọc là thời gian trong ngày, cột ngang là thời gian trong tuần. Các cột dọc còn lại là công việc của cả tuần. Các cột ngang còn lại là công việc cho một ngày. - Nội dung nói đến nhiệm vụ học tập, tự học, hoạt động của cá nhân, nghỉ ngơi giải trí. - Kế hoạch chưa hợp lí và thiếu: Thời gian hằng ngày từ 11h30’ -> 14h và từ 17h -> 19h Lao động giúp gia đình quá ít Thiếu ăn, ngủ, thể dục Xem ti vi nhiều. Nhóm 2: Em có nhận xét gì về tính cách của Hải Bình ? - Ý thức tự giác, tự chủ, chủ động làm việc có kế hoạch, không cần ai nhắc nhở. Nhóm 3: Với cách làm việc có kế họach của Hải Bình sẽ đem lại kết quả gì ? - Hải Bình sẽ chủ động trong công việc không lãng phí thời gian. Hòan thành công việc đến nơi đến chốn và có hiệu quả, không bỏ xót công việc nào. Nhóm 4 : Em có nhận xét gì về bản kế hoạch của Vân Anh ? - Cột dọc là công việc trong tuần. Cột ngang là thời gian và công việc trong ngày. Quy trình hoạt động từ 5h -> 23h. Nội dung công việc đầy đủ cân đối. ? So sánh bản kế họach của Hải Bình và Vân Anh ? - Kế hoạch của Vân Anh: cân đối, hợp lí, toàn diện, đầy đủ, cụ thể, chi tiết hơn. Kế hoạch của Hải Bình: thiếu ngày, dài, khó nhớ, ghi công việc cố định, lặp đi, lặp lại. => Từ ưu nhược điểm của hai bản kế hoạch, chúng ta có thể đưa ra phương án nào để tránh các nhược điểm trên.? Chúng ta tìm hiểu mục 1. Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học Hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. Yêu cầu của bản kế hoạch. ? Thế nào là làm việc có kế hoạch ? - Làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí. GV: Biết xác định nhiệm vụ là biết phải làm gì, mục đích là gì, xác định được công việc phải làm có những công đoạn nào, làm gì trước, làm gì sau, phân chia thời gian cho từng việc dựa trên sự tín toán tới tất cả các điều kiện, phương tiện và cách thức thực hiện. Phải cân đối giữa các nhiệm vụ, phải biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết, phải quyết tâm, kiên trì, sáng tạo thục hiện kế hoạch đã định. vd Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí một tấm gương sống và làm việc có kế hoạch. ? Những điều có lợi khi làm việc có kế hoạch và có hại khi làm việc không có kế hoạch? GDKNS - Có lợi: + Rèn luyện ý chí nghị lực. + Rèn luyện tính kỉ luật kiên trì. + Kết quả rèn luyện học tập tốt. + Thầy cô cha mẹ yêu quí. - Có hại: + Ảnh hưởng đến người khác. + Việc làm tùy tiện. + Kết quả kém. ? Yêu cầu cơ bản khi lập kế họach là gì ? Yêu cầu khi lập kế hoạch: Cân đối các nhiệm vụ như rèn luyện, học tập, lao động, nghỉ ngơi, giúp gia đình. GV : Trong quá trình thực hiện kế hoạch chúng ta phải biết tự kiềm chế hứng thú, ham muốn đấu tranh với cám dỗ bên ngoài. ? Hãy kể một số ví dụ của sống và làm việc có kế hoạch ? GDKNS - Bạn A thực hiện đúng giờ học buổi tối theo kế hoạch, mặc dù hôm đó có phim hay. - Bạn B đều đặn giúp mẹ nấu cơm chiều, mặc dù có bạn rũ đi chơi. - Bạn C tự đặt lịch làm việc trong ngày, trong tuần và cố gắng thực hiện đúng lịch GV: Làm việc có kế hoạch là ích lợi hơn. Giúp ta rèn luyện ý chí nghị lực. Từ đó học tập và rèn luyện có kết quả cao hơn và các em sẽ được thầy cô cha mẹ yêu quí, đồng thời có tương lai tốt đẹp hơn. 1/ Thế nào là làm việc có kế hoạch ? Làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí. 2/ Yêu cầu: Yêu cầu khi lập kế hoạch: Cân đối các nhiệm vụ như rèn luyện, học tập, lao động, nghỉ ngơi, giúp gia đình. 4 .4 Câu hỏi , bài tập củng cố: ? Trong cuộc sống có cần lập kế hoạch không ? - Rất cần thiết ? Thế nào là sống và là việc có kế hoạch ? - Làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học : Về nhà học bài và làm bài tập a Sgk/37 Xem tiếp các phần còn lại của bài : Sống và làm việc có kế hoạch. Chuẩn bị lập một kế hoạch tuần của mình. 5. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxtiet 19 bai 12.docx