Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 16

Sau khi học xong bài học, hs có biết :

- Dưới thời nhà Trần , ba lần quân Mông- Nguyên sang xâm lược nước ta .

- Quân dân nhà Trần : nam, nữ , già trẻ đều đồng lòng đánh giặc bảo vệ Tổ quốc .

- Trân trọng truyền thống yêu nước của cha ông nói chung và quân dân nhà Trần nói riêng .

II- Đồ dùng dạy học :

- Tranh ảnh Sgk

 - Phiếu bài tập

III- Các hoạt động dạy - học :

A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .

 Nhận xét bài cũ .

B - Dạy bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 16 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : LỊCH SỬ Bài 14: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG - NGUYÊN Ngày dạy : 18- 12 - 2006 Giáo viên : Lê Văn Tính Sau khi học xong bài học, hs có biết : - Dưới thời nhà Trần , ba lần quân Mông- Nguyên sang xâm lược nước ta . - Quân dân nhà Trần : nam, nữ , già trẻ đều đồng lòng đánh giặc bảo vệ Tổ quốc . - Trân trọng truyền thống yêu nước của cha ông nói chung và quân dân nhà Trần nói riêng . II- Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh Sgk - Phiếu bài tập III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 1. Giới thiệu bài : Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên . 2. Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân . Mục tiêu : Hs biết được những sự kiện chứng tỏ tinh thần quyết tâm kháng chiến chống quân Mông – Nguyên của quân dân nhà Trần . Cách tiến hành : - Gv phát phiếu học tập yêu cầâu hs tìm hiểu với nội dung sau : +Trần Thủ Độ khảng khái trả lời : “Đầu thần đừng lo “ + Điện Diên Hồng vang lên tiếng hô đồng thanh của các bô lão : “ ” + Trong bài Hịch tướng sĩ có câu : “ phơi ngoài đồng nội cỏ, gói trong da ngựa, ta cũng cam lòng ” +Các chiến sĩ tự mình thích vào cánh tay hai chữ “ ” 3- Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp . . Mục tiêu : Hs nắm được nhà Trần đã đối phó với giặc như thế nào khi chúng mạnh và khi chúng yếu . Kết quả ra sao ? . Cách tiến hành : - Gọi hs đọc đoạn ‘Cả ba lần xâm lược mước ta nữa’. - Cho cả lớp thảo luận : Việc quân dân nàh Trần ba lần rút quân khỏi Thăng Long là đúng hay sai ? vì sao ? - Kể về tấm gương quyết tâm đánh giặc của Trần Quốc Toản . - Hs làm việc với sgk, điền vào chỗ trống cho đúng câu nói câu viết của một số nhân vật thời nhà Trần . - Dựa vào sgk và nội dung trên, hs trình bày tinh thần quyết tâm đánh giặc Mông-Nguyên của quân dân thời Trần . - Hs làm việc với sgk, suy nghĩ trả lời . - Đại diện vài hs kể . - Lớp nhận xét, bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Nước ta cuối thời Trần . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 16 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : ĐỊA LÝ Bài 15 : THỦ ĐÔ HÀ NỘI Ngày dạy : 22 - 12 –2006 Giáo viên : Lê Văn Tính I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Xác định được vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ Việt Nam . Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thủ đô Hà Nội . Một số đấu hiệu thể hiện Hà Nội là thành phố cổ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học Có ý thức tìm hiểu về thủ đô Hà Nội . II- Đồ dùng dạy học : Các bản đồ : hành chính, giao thông Việt Nam Bản đồ Hà Nội – Tranh ảnh Hà Nội . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi : 1, 2 sgk trang 109 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 8 phút 8 phút 9 phút 1. Giới thiệu bài : Thủ đô Hà Nội . Hoạt động 1 : Tìm hiểu : Hà Nội là thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ . . Mục tiêu : Hs xác định được vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ hành chính, giao thông VN. . Cách tiến hành : Làm việc cả lớp : - Cho hs quan sát BĐHC-GT VN, kết hợp với lược đồ trong sgk để : + Xác định vị trí của thủ đô Hà Nội ? + Cho biết, từ Hà Nội có thể đi tới các tỉnh, thành phố khác bằng các loại đường giao thông nào ? và ngược lại bằng các phương tiện giao thông nào ? - Cho vài hs trình bày . - Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày. 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự phát triển của Hà Nội . . Mục tiêu : Hs biết được Hà Nội là một thành phố cổ ngày càng phát triển . . Cách tiến hành : Thảo luận theo nhóm . wBước 1 : Làm việc theo nhóm. - Cho các nhóm dựa vào sgk, tranh ảnh, vốn kiến thức để trả lời các câu hỏi : + Thủ đô Hà Nội còn có những tên gọi nào khác ? Tới nay Hà Nội được bao nhiêu tuổi ? + Khu phố cổ có đặc điểm gì ? + Khu phố mới có đặc điểm gì ? + Kể tên những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở Hà Nội ? wBước 2 : Các nhóm trình bày . wBước 3 : Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày. 4. Hoạt động 3 : Tìm hiểu về vai trò của Hà Nội . . Mục tiêu : Hs biết được Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học và kinh tế của cả nước . . Cách tiến hành : Thảo luận theo nhóm . wBước 1 : Làm việc theo nhóm. - Cho các nhóm dựa vào sgk, tranh ảnh, vốn kiến thức để nêu dẫn chứng thể hiện Hà Nội là : : + Trung tâm chính trị, kinh tế , văn hoá, khoa học ? + Kể tên một số trường đại học, viện bảo tàng ở Hà Nội . wBước 2 : Các nhóm trình bày . wBước 3 : Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày. - Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm về các câu hỏi . - Đại diện vài hs trình bày, lớp nhận xét, bổ sung . - Hs thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trả lời . - Cả lớp góp ý bổ sung . - Hs thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trả lời . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Thành phố Hải Phòng. Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLS-DL 4 16.doc