Giáo án môn Địa lý 4 - Bài 9: Thành phố Đà Lạt

I. MỤC TIÊU

 Học xong bài này, HS biết:

· Vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam.

· Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt.

· Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh để tìm ra kiến thức.

· Xác lập mối quan hệ địa lí giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

· Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.

· Tranh, ảnh về nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Khởi động (1)

2. Kiểm tra bài cũ (4)

· GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 18 VBT Địa lí.

· GV nhận xét, ghi điểm.

3. Bài mới (30)

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1418 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 4 - Bài 9: Thành phố Đà Lạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ Bài 9 : THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT I. MỤC TIÊU Học xong bài này, HS biết: Vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam. Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt. Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh để tìm ra kiến thức. Xác lập mối quan hệ địa lí giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên vớiø hoạt động sản xuất của con người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. Tranh, ảnh về nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 18 VBT Địa lí. GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới (30’) Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Thành phố nổi tiếng về rừng thông và khai thác nước Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân Mục tiêu : HS biết vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam. Cách tiến hành : Bước 1 : - Yêu cầu HS quan sát hình 1, tranh, ảnh, mục 1 trong SGK và kiến thức bài trước, trả lời các câu hỏi trong SGV trang 76. - Làm việc cá nhân. Bước 2 : - Gọi một vài HS trả lời câu hỏi trước lớp. - Một vài HS trả lời câu hỏi trước lớp. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - GV giải thích thêm cho HS : Càng lên cao thì nhiệt độ không khí càng giảm. Trung bình cứ lên cao 1000 m thì nhiệt độ không khí lại giảm đi koảng 5 đến 60. Vì vậy, vào mùa hạ nóng bức, những địa điểm nghỉ mát ở vùng núi thường rất đông du khách. Đà Lạt ở độ cao 150 m so với mặt biển nên quanh năm mát mẻ. Vào mùa đông, Đà Lạt cũng lạnh nhưng không chịu ảnh hưởng gió mùa đông bắc nên không rét buốt như ở miền Bắc. Kết luận: Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, khí hậu quanh năm mát mẻ. Đà Lạt có nhiều phong cảnh đẹp, rừng thông và thác nước. 2. Đà Lạt – thành phố du lịch và nghỉ mát Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Mục tiêu: Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt. Cách tiến hành : Bước 1 : - Yêu cầu HS dưạ vào vốn hiểu biết, vào hình 3 và mục 2 trong SGK, trả lời câu hỏi trong SGV trang 77. - Làm việc theo nhóm. Bước 2 : - Gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện câu trả lời. 3. Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm Mục tiêu: Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt. Cách tiến hành : - Yêu cầu HS dưạ vào vốn hiểu biết của HS và quan sát hình 4 các nhóm thảo luận các câu hỏi trong SGV trang 77. - Làm việc theo nhóm. - Gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện câu trả lời. Kết luận: Ngoài thế mạnh về du lịch, Đà Lạt còn là một vùng hoa quả, rau xanh nổi tiếng với nhiều sản phẩm đẹp ngon và có giá trị cao. Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò - GV tổ chức cho HS giới thiệu tranh ảnh, tư liệu đã sưu tầm được về thành phố Đà Lạt. - HS giới thiệu theo nhóm. - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài tập ở VBT địa lí và chuẩn bị bài ôn tập. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docDIA LI 9.doc