Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm

 I.MỤC TIÊU:

 - Học xong bài này HS cần phải trung thực trong học tập, biết được giá trị của sự trung thực.

 - Biết trung thực trong học tập, đồng tình ủng hộ những hành vi trong trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - SGK Đạo đức 4.

 - Các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc99 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS cả lớp thực hiện. -HS 1 : làm BT 2 . -HS 2: Làm BT4. - Lắng nghe và nhắc lại tựa bài . - 1 HS đọc , lớp theo dõi trong SGK . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận. - HS nối tiếp nhau phát biểu. - Lớp nhận xét . -3 HS đọc nội dung ghi nhớ . -1 HS đọc yêu cầu , lớp theo dõi SGK. - HS gạch dưới trạng ngữ chỉ mục đích trong VBT. -1 HS lên làm bài trên bảng lớp . - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc , lớp đọc thầm . - 2 nhóm làm bài trên phiếu, HS còn lại làm bài vào VBT. - Dán phiếu, đọc. Chữa bài. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 2 HS nối tiếp đọc đoạn a,b. -2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, làm bài. -2 HS tiếp nối nhau đọc. - Lớp nhận xét . - 2 HS nhắc lại. TUẦN 34 TIẾT 67 MỞ RỘNG VỐN TỪ : LẠC QUAN – YÊU ĐỜI . I/ MỤC TIÊU - Tiếp tục mở rộng hệ thống hoá vốn từ về tinh thần lạc quan ,yêu đời . - Biết đặt câu với các từ đó . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Một số tờ giấy khổ to kẻ bảng phân loại cáctừ phức mở đầu bằng tiếng vui. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A/ Oån định - Nhắc nhở HS trật tự để học bài B/ Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra 2 HS . - GV nhận xét cho điểm . C/ Bài mới 1/ Giới thiệu bài . - GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa lên bảng . 2/ Hướng dẫn làm bài tập . * Bài tập1 :Hoạt động nhóm 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài . - Giao việc cho HS làm bài . GV phát giấy cho các nhóm . - Gọi HS trình bày kết quả bài làm . - GV nhận xét, chốt lời giải đúng(SGV/276). * Bài 2: Hoạt động cá nhân. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài . - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi HS trình bày kết quả bài làm . - GV nhận xét +khen những HS đặt câu đúng . * Bài 3: Hoạt động nhóm 6 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài . -Yêu cầu HS làm việc trong nhóm, cùng tìm các từ miêu tả tiếng cười. - Gọi 1 nhóm dán phiếu đọc các từ tìm được. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét + chốt lời giải đúng . Cười : ha hả , hì hì , khanh khách , khúc khích , rúc rích , sằng sặc + khen HS đặt câu hay. D/ Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - HS về đặt 5 câu với 5 từ tìm được ở bài tập 3. - Chuẩn bị tiết sau. - HS cả lớp thực hiện. - HS1 : đọc ghi nhớ . - HS2 : Đặt một câu có trạng ngữ chỉ mục đích . - HS nhắc lại tựa bài . -1 HS đọc , lớp theo dõi SGK. - HS làm việc theo cặp. - Đại diện một số cặp trình bày phiếu trên bảng . - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc yêu cầu , lớp lắng nghe . - 2 HS đặt câu trên bảng . - Một số HS đọc câu văn mình đặt. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu , lớp lắng nghe . - 4 HS tạo thành 1 nhóm cùng tìm từ. - HS đọc các từ mình đã tìm được - Lớp nhận xét. - Lắng nghe và ghi nhớ . TIẾT 68 THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN CHO CÂU . I/ MỤC TIÊU - Hiểu được tác dụng và đặc điểm của các trạng ngữ chỉ phương tiện (Trả lời câu hỏi Bằng cái gì ? Với cái gì ?). - Nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu ; thêm trạng ngữ chỉ phương tiện vào câu . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - 2 băng giấy khổ to để HS làm bài tập . - Tranh , ảnh một vài con vật . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A/ Oån định - Nhắc nhở HS trật tự để học bài B/ Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên đặt 2 câu với 2 từ tìm được ở bài tập 3 của tiết 67 - GV nhận xét. C/ Bài mới 1/ Giới thiệu bài . - GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa lên bảng 2/ Giảng bài a/ Phần nhận xét : * Bài 1 : Hoạt động nhóm 2 - Gọi HS nêu yêu cầu và nội dung của bài 1. - Yêu cầu HS làm việc theo cặp. - Gọi HS phát biểu ý kiến. * Bài 2: Hoạt động cá nhân. - Em hãy đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ trên. - GV ghi nhanh các câu hỏilên bảng. -Hỏi:+ Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung ý nghĩa gì cho ca HĐ2 : Ghi nhớ -Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ . - GV nhắc lại ghi nhớ 1 lần . HĐ 3 :Luyện tập . Bài tập1 : -Cho HS đọc yêu cầu của bài . - Giao việc cho HS làm bài . GV phát giấy cho HS làm bài . -Cho HS trình bày kết quả bài làm . - GV nhận xét + chốt lời giải đúng . a/ Trạng ngữ là : Bằng một giọng thân tình . b/ Trạng ngữ là: Với nhu cầu quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo . Bài 2 -Cho HS đọc yêu cầu của bài + quan sát ảnh minh hoạ các con vật . -Yêu cầu HS suy nghĩ , viết một đọn văn . -Cho HS trình bày kết quả bài làm . - GV nhận xét + khen những HS viết haycó câu có trạng ngữ chỉ phương tiện . 3/ Củng cố dặn dò : Nêu ghi nhớ bài . GV nhận xét tiết học. HS về viết đoạn văn cho hoàn chỉnh . Chuẩn bị tiết sau. - HS cả lớp thực hiện. - 2 HS lên đặt. - Nhắc lại tựa bài . -1 HS đọc , lớp theo dõi SGK . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi. - Một số HS lần lượt phát biểu ý kiến . - Lớp nhận xét . - 4 HS nối tiếp đặt câu hỏi. -3 HS đọc SGK + 2 HS đọc thuộc . -1HS đọc , lớp lắng nghe . -2HS lên bảng làm bài vào giấy .Mỗi em một câu . -Lớp nhận xét . -1 HS đọc yêu cầu của bài + quan sát ảnh - HS suy nghĩ , viết đoạn văn , trong đoạn vă có câu có trạng ngữ chỉphương tiện. - Một số HS đọc đoạn văn. - Lớp nhận xét. -2 HS nhắc lại ghi nhớ . -Lắng nghe và thực hiện TUẦN 35 : TIẾT 69 : ÔN TẬP I/ MỤC TIÊU Oân luyện về các kiểu câu ( câu hỏi , câu kể , câu cảm , câu cầu khiến ). Oân luyện về trạng ngữ . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . -Mỗt số tờ phiếu để HS làm bài tập . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Giới thiệu bài : 1 phút . Tuổi HS có những trò tinh nghịch . Thời gian trôi qua , ta vẫn ân hận vì những trò tinh nghịch của mình .Đó là trường hợp của cậu bé trong truyện “ Có một lần “ hôm nay chúng ta đọc . đọc bài xong chúng ta cùng tìm các loại câu . Tìm trạng ngữ có trong bài đọc đó . 2/ HĐ 1 : Bài tập . Bài 1 +2 : -Cho HS đọc yêu cầu của bài 1 +2. -Cho lớp đọc lại truyện Có một lần . GV : Câu chuyện nói về sự hối hận của một HS vì đã nói dối , không xứng đáng với sự quan tâm của cô giáo và các bạn . -Cho HS làm bài , GV phát phiếu choHS làm bài theo nhóm . -Cho HS trình bày . -GV nhận xét + chốt lời giải đúng . + Câu hỏi : Răng em đau, phải không ? + Câu cảm : Oâi, răng đau quá ! Mộng răng sưng của bạn ấy chuyển sang má khác rồi ! + Câu khiến : Em về nhà đi ! Nhìn kìa ! + Câu kể : các câu còn lại là câu kể . Bài 3 : Cho HS đọc yêu cầu của bài . -Giao việc cho HS làm . Các em tìm trong bài những trạng ngữ chỉ thời gian , chỉ nơi chốn . -Cho HS làm bài . H: Em hãy nêu trạng ngữ chỉ thời gian đã -HS lắng nghe và nhắc lại tựa bài ôn tập. -1,2 HS đọc nối tiếp . -HS đọc thầm lại một lần. -Hoạt động nhóm. -HS tìm câu kể , câu hỏi , câu cảm , câu cầu khiến có trong bài đọc . -Các nhóm trình bày kết quả . -Lớp nhận xét . -1HS đọc to , lớp lắng nghe . -HS làm cá nhân . -Trong bài có 2 trạng ngữ chỉ thời gian . -Có một lần , trong giờ tập đọc , tôi . - Chuyện xảy ra đã lâu . + 1 trạng ngữ chỉ nơi chốn. H: Trong bài trạng ngữ nào chỉ nơi chốn ? -GV chốt lời giải đúng . 3/ Củng cố , dặn dò : - GV nhận xét tiết học . Về xem lại lời giải đúng bài 2,3 . - Chuẩn bị tiết sau ôn tập kiểm tra . - Một trạng ngữ chỉ nơi chốn . Ngồi trong lớp ,tôi .. - Lắng nghe và ghi nhớ . TIẾT 70 : Bài luyện tập I/ MỤC TIÊU -Đọc hiểu bài Gu – li – vơ ở xứ sở tí hon , chọn câu trả lời đúng . Nhận biết loại câu , chủ ngữ trong câu . II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học . 1/ Giới thiệu bài: Trong tiết luyện tập hôm nay, các em sẽ đọc thầm bài Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon và sau đó sẽ dựa vào nội dung bài tập đọc để chọn ý trả lời đúng trong các ý bài tập đã cho 2/ HĐ1: Bài tập - Cho HS đọc yêu cầu của bài - Cả lớp đọc thầm bài văn , chú ý câu nhà vua lệnh cho tôi đáng tan hạm đội địch và câu quân trên tàu trông thấy tôi phát khiếp. - Cho HS làm bài Câu 1 - Cho HS đọc yêu cầu của và 3 ý a,b,c - GV nêu nhiệm vụ cho các em chọn ý đúng trong 3 ý đã cho bằng cách dơ thẻ - GV nhân xét + chốt lại lời giải đúng ý b Câu 2 - Cách tiến hành như câu 1 - Lời giải đúng ý c Câu 3 - Cách tiến hành như câu 1 - Lời giải đúng ý b Câu 4 - Cách tiến hành như câu 1 - Lời giải đúng ý b Câu 5: - Cách tiến hành như câu 1 - Lời giải đúng ý a Câu 6 - Cách tiến hành như câu 1 - Lời giải đúng ý c Câu 7: - Cách tiến hành như câu 1 - Lời giải đúng ý a Câu 8: - Cách tiến hành như câu 1 - Lời giải đúng ý a 3/ Củng cố dặn dò : - GV nhân xét tiết học -Dăn HS về nhà xem lại các lời giải đúng. - HS lắng nghe, nhắc lại tựa bài - 1HS đọc yêu cầu . - 2HS nối tiếp đọc bài văn. - cả lớp đọc thầm - 1HS đọc, lớp theo dõi SGK - HS chọn thẻ đúng màu đỏ - HS ghi vở - HS ghi vở - HS dơ thẻ .Ghi ý đúng vào vở . - HS dơ thẻ .Ghi ý đúng vào vở . - HS dơ thẻ .Ghi ý đúng vào vở . - HS dơ thẻ .Ghi ý đúng vào vở . - HS dơ thẻ .Ghi ý đúng vào vơ.û - HS lắng nghe về thực hiện.

File đính kèm:

  • docD-D-HKI.doc
Giáo án liên quan