Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Trần Nguyễn Long

I. Mục tiêu:

Học xong bài này HS có khả năng nhận thức đuợc:

 - Cần phải trung thực trong học tập

 - Giá trị của trung thực nói trung và trung thực trong học tập nói riêng

 - Quyền học tập của trẻ em

 - Biết trung thực trong học tập

 - Biết đồng tình ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập

II. Đồ dùng dạy học:

 

doc34 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1533 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Trần Nguyễn Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hiện ở mọi nơi mọi lỳc b) Khuyờn bạn khụng nờn thũ đầu ra ngoài, nguy hiểm. c) Can ngăn bạn khụng nộm đỏ lờn tàu... d) Đề nghị bạn dừng lại để nhận lỗi và giỳp người bị nạn đ) Khuyờn bạn nờn ra về khụng làm cản trở giao thụng e) Khuyờn bạn khụng được đi dưới lũng đường vỡ rất nguy hiểm. - Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả điều tra. - Nhận xột và bổ xung. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: TUẦN 30 Bài 14: BẢO VỆ MễI TRƯỜNG (Tiết 1) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... thỏng ..... năm 201... I. Mục tiờu: Học xong bài này học sinh cú khả năng - Hiểu con người cần phải sống thõn thiện với mụi trường vỡ cuộc sống hụm nay và mai sau. Con người cú trỏch nhiệm gỡn giữ mụi trường trong sạch - Biết bảo vệ và gỡn giữ mụi trường trong sạch. - Đồng tỡnh ủng hộ những hành vi bảo vệ mụi trường. II. Đồ dựng dạy học: - Cỏc tấm bỡa xanh, đỏ, trắng - Sỏch giỏo khoa đạo đức 4 III. Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I- Tổ chức II- Kiểm tra : em cần làm gỡ để tham gia giao thụng an toàn ? III- Dạy bài mới + Khởi động : giỏo viờn hỏi để học sinh trả lời. - Em nhận được gỡ từ mụi trường - Giỏo viờn kết luận + HĐ1: Thảo luận nhúm - Giỏo viờn chia nhúm và cho học sinh đọc sỏch giỏo khoa để thảo luận : - Qua cỏc thụng tin trờn theo em mụi trường bị ụ nhiễm do cỏc nguyờn nhõn nào ? - Cỏc hiện tượng đú ảnh hưởng đến cuộc sống con người như thế nào ? - Em làm gỡ để gúp phần bảo vệ mụi trường ? - Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày - Giỏo viờn kết luận - Gọi học sinh đọc ghi nhớ và giải thớch phần ghi nhớ + HĐ2: Làm việc cỏ nhõn Bài tập 1: giỏo viờn cho học sinh dựng phiếu màu để bày tỏ ý kiến - Gọi một số em giải thớch - Giỏo viờn kết luận * Hoạt động nối tiếp: - Em cú thể làm gỡ để gúp phần bảo vệ mụi trường. - Về nhà tỡm hiểu tỡnh hỡnh bảo vệ mụi trường tại địa phương. - Hỏt - Hai em trả lời - Nhận xột và bổ xung - Học sinh trả lời : mụi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người vậy chỳng ta cần phải làm gỡ đú để bảo vệ mụi trường - Cỏc nhúm đọc sỏch giỏo khoa để thảo luận : mụi trường bị ụ nhiễm do đất bị xúi mũn -> dẫn đến đúi nghốo. Dầu đổ vào đại dương -> gõy ụ nhiễm sinh vật và người bị nhiễm bệnh. Rừng bị thu hẹp -> nước ngầm giảm, lũ lụt, hạn hỏn.... - Diện tớch đất trồng giảm thiếu lương thực, nghốo đúi, bệnh tật .... - Học sinh nờu - Nhận xột và bổ xung - Vài em đọc ghi nhớ - Học sinh lấy cỏc tấm bỡa màu để bày tỏ - Việc bảo vệ mụi trường là : b, c, đ, g - Gõy ụ nhiễm khụng khớ và tiếng ồn là : a - Giết mổ gia sỳc làm ụ nhiễm nguồn nước là : d, e, h * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ² ™ ™ ™ ™ ™ TUẦN 31 Bài 14: BẢO VỆ MễI TRƯỜNG (Tiết 2) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... thỏng ..... năm 201... I. Mục tiờu: Học xong bài này học sinh cú khả năng - Hiểu con người cần phải sống thõn thiện với mụi trường vỡ cuộc sống hụm nay và mai sau. Con người cú trỏch nhiệm gỡn giữ mụi trường trong sạch - Biết bảo vệ và gỡn giữ mụi trường trong sạch. - Đồng tỡnh ủng hộ những hành vi bảo vệ mụi trường. II. Đồ dựng dạy học: - Cỏc tấm bỡa xanh, đỏ, trắng - Sỏch giỏo khoa đạo đức 4 III. Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I- Tổ chức II- Kiểm tra : gọi vài em nờu ghi nhớ ? III- Dạy bài mới + HĐ1: Tập làm nhà tiờn tri Bài tập 2 : giỏo viờn chia nhúm và giao nhiệm vụ - Đại diện từng nhúm trỡnh bày kết quả làm việc - Giỏo viờn đỏnh giỏ và kết luận + HĐ2: Bày tỏ ý kiến Bài tập 3 : cho học sinh làm việc theo cặp - Gọi một số em lờn trỡnh bày ý kiến. - Giỏo viờn kết luận + HĐ3: Sử lý tỡnh huống Bài tập 4 : - Giỏo viờn chia nhúm và giao nhiệm vụ - Đại diện từng nhúm lờn trỡnh bày. - Giỏo viờn nhận xột và kết luận + HĐ4: Dự ỏn tỡnh nguyện xanh - Chia thành 3 nhúm và giao nhiệm vụ - Từng nhúm thảo luận - Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày - Giỏo viờn nhận xột và bổ xung - Giỏo viờn kết luận chung - Gọi hai em đọc ghi nhớ. * Hoạt động nối tiếp: - Nờu tỏc hại của việc làm ụ nhiễm mụi trường. - Em cần tớch cực tham gia cỏc hoạt động bảo vệ mụi trường ở địa phương. - Hỏt - Hai học sinh trả lời - Nhận xột và bổ xung - Học sinh chia nhúm và thảo luận - Đại diện nhúm trỡnh bày a) Cỏc loại cỏ tụm bị tiờu diệt -> ảnh hưởng đến sự tồn tại của chỳng... b) Thực phẩm khụng an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe con người và ụ nhiễm đất, nguồn nước c) Gõy hạn hỏn, lũ lụt, hoả hoạn, xúi mũn đất, giảm lượng nước ngầm... d) Làm ụ nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước chết đ) Làm ụ nhiễm khụng khớ ( bụi, tiếng ồn,... ) e) Làm ụ nhiễm nguồn nước, khụng khớ - Từng cặp bày tỏ ý kiến a, b : khụng tỏn thành c, d, g : tỏn thành - Cỏc nhúm thảo luận và thống nhất : a) thuyết phục hàng xúm chuyển bếp sang chỗ khỏc b) đề nghị giảm õm thanh c) tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ² ™ ™ ™ ™ ™ TUẦN 32 TèM HIỂU VỀ ĐỊA PHƯƠNG (Tiết 1) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... thỏng ..... năm 201... I. Mục tiờu: * HSđi thăm quan cỏc cụng trỡnh cụng cộng địa phương và cú khả năng: 1.Hiểu:-cỏc cụng trỡnh cụng cộng là tài sản chung của xó hội. -Mọi người đều cú trỏch nhiệm bảo vệ ,giữ gỡn. - Những việc cần làm để giữ gỡn cỏc cụng trỡnh cụng cộng 2.Biết tụn trọng ,giữ gỡn và bảo vệ cỏc cụng trỡnh cụng cộng. II. Đồ dựng dạy học: - Cỏc cụng trỡnh cụng cộng của địa phương. III. Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: -Vỡ sao phải bảo vệ mụi trường? +Nờu ghi nhớ SGK ? - Nhận xột, đỏnh giỏ. B .Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi tờn bài lờn bảng 2. Tỡm hiểu bài: * HĐ1: HSđi thăm quan cỏc cụng trỡnh cụng cộng địa phương -Tiến hành : GV chia nhúm và giao nhiệm vụ thảo luận: Kể tờn và nờu ý nghĩa cỏc cụng trỡnh cụng cộng ở địa phương - HS trỡnh bày, trao đổi , nhận xột - GV chốt lại *HĐ2: Những việc cần làm để giữ gỡn cỏc cụng trỡnh cụng cộng -GVgiao nhiệm vụ thảo luận:Kể những việc cần làm để bảo vệ ,giữ gỡn cỏc cụng trỡnh cụng cụng cộng ở địa phương -HS trỡnh bày, trao đổi , nhận xột - GV chốt lại 3 .Củng cố - dặn dũ: - Hệ thống nội dung bài - Đỏnh giỏ nhận xột giờ học. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau -HS trả lời -HS nhận xột + HS thảo luận nhúm Đại diện nhúm trỡnh bày,nhúm khỏc trao đổi ,bổ sung -Nhà văn hoỏ ,chựa ...lànhững cụng trỡnh cụng cộng là tài sản chung của xó hội. -Cỏc nhúm thảo luận +Đại diện nhúm trỡnh bày,nhúm khỏc trao đổi , bổ sung -Biết tụn trọng ,giữ gỡn và bảo vệ cỏc cụng trỡnh cụng cộng. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ² ™ ™ ™ ™ ™ TUẦN 33 TèM HIỂU VỀ ĐỊA PHƯƠNG (Tiết 2) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... thỏng ..... năm 201... I. Mục tiờu: * HS đi thăm quan cỏc cụng trỡnh cụng cộng địa phương và cú khả năng: 1.Hiểu:-cỏc cụng trỡnh cụng cộng là tài sản chung của xó hội. - Những việc cần làm để giữ gỡn cỏc cụng trỡnh cụng cộng 2.Biết tụn trọng ,giữ gỡn và bảo vệ cỏc cụng trỡnh cụng cộng. II. Đồ dựng dạy học: - Cỏc cụng trỡnh cụng cộng của địa phương. III. Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: -Vỡ sao phải bảo vệ mụi trường? +Nờu ghi nhớ SGK ? - Nhận xột, đỏnh giỏ. B .Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi tờn bài lờn bảng 2. Tỡm hiểu bài: * HĐ1: HS đi thăm quan cỏc cụng trỡnh cụng cộng địa phương -Tiến hành : GV chia nhúm và giao nhiệm vụ thảo luận: Kể tờn và nờu ý nghĩa cỏc cụng trỡnh cụng cộng ở địa phương - HS trỡnh bày, trao đổi , nhận xột - GV chốt lại *HĐ2: Những việc cần làm để giữ gỡn cỏc cụng trỡnh cụng cộng -GVgiao nhiệm vụ thảo luận:Kể những việc cần làm để bảo vệ ,giữ gỡn cỏc cụng trỡnh cụng cụng cộng ở địa phương - HS trỡnh bày, trao đổi , nhận xột - GV chốt lại 3 .Củng cố - dặn dũ: - Hệ thống nội dung bài - Đỏnh giỏ nhận xột giờ học. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau -HS trả lời -HS nhận xột + HS thảo luận nhúm Đại diện nhúm trỡnh bày,nhúm khỏc trao đổi ,bổ sung -Nhà văn hoỏ ,chựa ,nghĩa trang liệt sĩ...là những cụng trỡnh cụng cộng là tài sản chung của xó hội. -Cỏc nhúm thảo luận +Đại diện nhúm trỡnh bày,nhúm khỏc trao đổi , bổ sung -Biết tụn trọng ,giữ gỡn và bảo vệ cỏc cụng trỡnh cụng cộng. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ² ™ ™ ™ ™ ™ TUẦN 34 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG (Tiết 3) Đi xe đạp an toàn Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... thỏng ..... năm 201... I. Mục tiờu: - HS biết xe đạp là phương tiện dễ đi, nhưng phải đảm bảo an toàn. - HS hiểu vỡ sao đối với trẻ em phải cú đủ điều kiện của bản thõn và cú chiếc xe đạp đỳng qui định mới được đi xe qua đường phố - Biết những qui định của luật GTĐB đối với người đi xe đạp ở trờn đường - Cú thúi quen đi sỏt lề đường và luụn qs khi đi đường. II. Đồ dựng dạy học: - GV: Tranh xe đạp - HS: SGK, cỏc thẻ màu III. Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp: -Cho hs hỏt 2. KTBC: - Gọi hs nờu tỏc dụng của vạch kẻ đường, cọc tiờu và rào chắn - Nhận xột 3. Bài mới: GTB: Nờu y/c tiết học HĐ1: Lựa chọn xe đạp an toàn Hỏi: Ở lớp ta đó cú ai biết đi xe đạp? Ở lớp ai đó tự đi xe đạp đến trường? - Cho hs xem ảnh xe đạp: + Chiếc xe đạp đảm bảo an toàn là chiếc xe ntn? - Nhận xột chốt lại HĐ2: Những qui định để đảm bảo an toàn khi đi đường - HD học sinh quan sỏt tranh và sơ đồ, y/c: + Chỉ trờn sơ đồ phõn tớch hoạt động đỳng và hướng sai. - Cho hs kể những hành vi của người đi xe đạp ngoài đường mà em cho là khụng an toàn theo nhúm. + Theo em , để đảm bảo an toàn người đi xe đạp phải đi ntn? - Nhận xột chốt lại 4. Củng cố: - Gọi hs nhắc lại thế nào là đi xe đạp an toàn. 5. Dặn dũ: - Dặn hs chuẩn bị tiết sau. - Nhận xột tiết học. - Hỏt tập thể - 2 hs nờu - HS nờu . + Xe phải tốt: Ốc vớt phải chặt, lắc xe khụng lung lay... + Cú đủ cỏc bộ phận: thắn, đốn chiếu sỏng... + Là xe của trẻ em, cú vành nhỏ. - HS quan sỏt và chỉ - Hoạt động nhúm đại diện rỡnh bày VD: Khụng được lạng lỏch đỏnh vừng, khụng được đi vào đường cấm, đường ngược chiều... + Đi bờn phải, sỏt lề đường, đi đỳng hướng đường, làn đường cho xe thụ sơ - 2 hs nhắc lại * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docDao duc 4ca nam.doc