Giáo án môn Đạo đức lớp 4 năm 2012 - 2013

HS nhận thức được:

 - Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập

 - Biết được trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ được mọi người yêu mến

 - Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh

 - Học sinh có thái độ và hành vi trong thực trong học tập

* Giảm tải : Không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bµy t th¸i ® cđa m×nh vỊ c¸c ý kin tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án tán thành hay không tán thành.

II.Các KNS được tích hợp trong bài

-KN tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thn.

- KN bình luận, ph phn những hnh vi khơng trung thực trong học tập .

- KN lm chủ bản thn trong học tập

III.PP/KT DHTC sử dụng để GDKNS

 

doc84 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 năm 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
013 Ngµy d¹y : Thø hai ngµy 1 th¸ng 4 n¨m 2013 B¶o vƯ m«i tr­êng ( TiÕt 2). I. Mơc tiªu: Cđng cè, luyƯn tËp cho hs: - HiĨu con ng­êi ph¶i sèng th©n thiƯn víi m«i tr­êng v× cuéc sèng h«m nay vµ mai sau. Con ng­êi cã tr¸ch nhiƯm g×n gi÷ m«i tr­êng trong s¹ch. - BiÕt b¶o vƯ m«i tr­êng trong s¹ch. - §ång t×nh đng hé nh÷ng hµnh vi b¶o vƯ m«i tr­êng. * Giảm tải : Không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bµy tá th¸i ®é cđa m×nh vỊ c¸c ý kiÕn tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án tán thành hay không tán thành. II. C¸c KNS c¬ b¶n - KÜ n¨ng tr×nh bµy c¸c ý t­ëng vỊ b¶o vƯ m«i tr­êng ë nhµ vµ ë tr­êng. - KÜ n¨ng thu thËp vµ xư lÝ th«ng tin liªn quan ®Õn « nhiƠm m«i tr­êng vµ c¸c ho¹t ®éng b¶o vƯ m«i tr­êng. - KÜ n¨ng b×nh luËn x¸c ®Þnh c¸c lùa chän, c¸c gi¶i ph¸p tèt nhÊt ®Ĩ b¶o vƯ m«i tr­êng. - KÜ n¨ng ®¶m nhËn tr¸ch nhiƯm b¶o vƯ m«i tr­êng ë nhµ vµ ë tr­êng. III. C¸c ph­¬ng ph¸p/ kÜ thuËt d¹y häc §ãng vai. Th¶o luËn. Dù ¸n. Tr×nh bµy 1 phĩt. IV.Đồ dùng dạy học: + Nội dung mét số thông tin về môi trường Việt Nam, thế giới. V. Hoạt động dạy học: Ho¹t ®«ng d¹y Ho¹t ®«ng häc A. KiĨm tra bµi cị: ? Nªu ghi nhí bµi: B¶o vƯ m«i tr­êng? - 1,2 HS nªu, líp nx, bỉ sung. - GV nx, ®¸nh gi¸ chung. B. Bµi míi. 1. Giíi thiƯu bµi. 2. Ho¹t ®éng 1: Trao ®ỉi nhãm bµi tËp 2 / 44. - Tỉ chøc hs ho¹t ®éng theo N3: - Mçi nhãm 1 t×nh huèng trao ®ỉi vµ ®­a ra dù ®o¸n vµ gi¶i thÝch dù ®o¸n. - Tr×nh bµy: - Tõng nhãm tr×nh bµy, líp nx bỉ sung. - Gv nx chung, chèt ý ®ĩng: * KÕt luËn: a.C¸c lo¹i c¸ t«m, bÞ tuyƯt diƯt, ¶nh h­ëng ®Õn sù tån t¹i cđa chĩng vµ thu nhËp con ng­êi sau nµy. b. Thùc phÈm kh«ng an toµn, ¶nh h­ëng ®Õn søc khoỴ con ng­êi vµ lµm « nhiƠm ®Êt vµ nguån n­íc. c. G©y ra h¹n h¸n,lị lơt, ho¶ ho¹n, xãi mßn ®Êt, s¹t nĩi, gi¶m l­ỵng n­íc ngÇm dù tr÷... d. Lµm « nhiƠm nguån n­íc, ®éng vËt d­íi n­íc bÞ chÕt. ®. Lµm « nhiƠm kh«ng khÝ (bơi, tiÐng ån) e. Lµm « nhiƠmnguån n­íc, kh«ng khÝ. 3. Ho¹t ®éng 2: Bµy tá ý kiÕn cđa em ( Bµi tËp 3) - Tỉ chøc hs trao ®ỉi theo N2: N2 trao ®ỉi vµ ®­a ra ý kiÕn cđa m×nh: - Tr×nh bµy: - C¶ líp bµy tá ý kiÕn b»ng c¸ch gi¬ b×a : - Gv cïng hs nx, trao ®ỉi vµ chèt ý ®ĩng: * KÕt luËn: a,b kh«ng t¸n thµnh c, d, g t¸n thµnh. 4. Ho¹t ®éng 3: Xư lÝ t×nh huèng(Bµi tËp 4) - Tỉ chøc hs trao ®ỉi theo N4: - Mçi nhãm 1 t×nh huèng ®Ĩ ®­a ra c¸ch xư lÝ. - Tr×nh bµy: - LÇn l­ỵt tõng nhãm nªu, líp nx, bỉ sung. - Gv nx chung, chèt ý ®ĩng. * KÕt luËn chung: Hs ®äc ghi nhí bµi. 5. Ho¹t ®éng tiÕp nèi: TiÕp tơc tham gia c¸c ho¹t ®éng m«i tr­êng t¹i n¬i ë. a. ThuyÕt phơc hµng xãm chuyĨn bÕp than sang chç kh¸c. b. §Ị nghÞ gi¶m ©m thanh. c. Tham gia thu nhỈt phÕ liƯu vµ dän s¹ch ®­êng lµng. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 3 n¨m 2013 Ký duyƯt cđa BGH TuÇn 32 M«n §¹o ®øc Ngµy so¹n : 31/3/2013 Ngµy d¹y : Thø hai ngµy 8 th¸ng 4 n¨m 2013 Dµnh cho ®Þa ph­¬ng Ý thức chấp hành luật giao thông I/Mục tiêu _ HS có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ. _Rèn kĩ năng tham gia giao thông. _Có ý thức chấp hành tốt luật giao thông. II/ Đồ dùng dạy học _ Một số tình huống. _ Tìm hiểu tình hình giao thông ở địa phương. III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của gv Hoạt động của HS 1. Bài cũ : Kiểm tra một số HS chưa đạt một số nhận xét ở sổ điểm. GV nhận xét _ Đánh giá. 2. Bài mới Hoạt động 1:Xử lí tình huống GV chia nhóm phát phiếu ghi tình huống cho HS thảo luận nhóm. Tình huống 1: Em cùng 2 bạn An , Hoà đi học về An , Hoà chạy nhảy nô đùa ra giữa đường. Em sẽ làm gì ? Tình huống 2: Ở gần nhà em có mấy gia đình thả heo, chó, bò ra ngoài đường.Em có nhận xét gì về việc làm đó . Tình huống 3 : Các bạn nam giờ ra về chơi đá bóng ngoài lề đường. Em thấy em sẽ làm gì ? _ Gv yêu cầu đại diện nhóm trình bày. GV nhận xét chốt lại ý đúng. Hoạt động 2:Thảo luận nhóm Yêu cầu HS thảo luận nhóm 5 trả lời các câu hỏi sau. CH 1.Em hãy kể tình hình giao thông ở địa phương em? CH 2.Theo em các bạn HS trong trường tham gia giao thông đường bộ như thế nào ? CH 3. Em cần làm gì để là một HS có ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ . 3. Củng cố _ Dặn dò GV nhận xét tiết học. GD HS ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ. HS nhận tình huống , thảo luận nhóm và sắm vai nếu có thể. §ại diện nhóm trình bày. _ HS thảo luận nhóm _Đại diện từng nhóm trình bày Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013 Ký duyƯt cđa BGH TuÇn 33 M«n §¹o ®øc Ngµy so¹n : 7/4/2013 Ngµy d¹y : Thø hai ngµy 15 th¸ng 4 n¨m 2013 Dµnh cho ®Þa ph­¬ng Ý THỨC GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP. I/Mục tiêu _ HS có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp. _Có ý thức tham gia các việc làm bảo vệ trường lớp. II/ Đồ dùng dạy học _ Phiếu học tập. III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1.Bài cũ : 1.Em hãy kể tình hình giao thông ở địa phương em? 2.Theo em các bạn HS trong trường tham gia giao thông đường bộ như thế nào ? 3. Em cần làm gì để là một HS có ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ GV nhận xét _ Đánh giá. 2. Bài mới Hoạt động 1:Tham quan trường, lớp học GV cho HS tham quan sân trường, vườn trường, lớp học. -Yêu cầu HS làm phiếu học tập sau theo cặp. 1.Em thấy vườn trường, sân trường mình như thế nào? Sạch , đẹp, thoáng mát. Bẩn, mất vệ sinh. 2.Sau khi quan sát em thấy lớp như thế nào ghi lại ý kiến của em. .. _GV tổng kết dựa trên những phiếu học tập của HS. - Kết luận :Các em cần phải giữ gìn trường, lớp sạch đẹp. Hoạt động 2: Những việc cần làm để giữ gìn trường , lớp sạch đẹp Yêu cầu HS thảo luận nhóm 5 ghi ra giấy những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. -Kết luận : Muốn giữ trường lớp sạch đẹp ta cò thể làm một số côn việc sau: +Không vứt rác ra sân lớp. +Không bôi bẩn, vẽ bậy ra bàn ghế và trên tường. +Luôn kê bàn ghế ngay ngắn. +Vứt rác đúng nơi quy định. Hoạt động 3: Thực hành vệ sinh trường lớp. Cho HS nhặt rác quanh sân trường, lau bàn ghế tủ ,cửa kính 3. Củng cố _ Dặn dò GV nhận xét tiết học. GDHS ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 3 HS - HS tham quan sân trường, vườn trường, lớp học. - HS làm phiếu học tập sau theo cặp - HS thảo luận nhóm 5 ghi ra giấy những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. -Lần lượt các thành viên trong nhóm sẽ ghi ý kiến của mình vào phiếu. - Đại diện nhóm lên trình bày. - Trao đổi, nhận xét , bổ sung giữa các nhóm. - HS nhặt rác quanh sân trường, lau bàn ghế ,tủ ,cửa kính Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013 Ký duyƯt cđa BGH TuÇn 34 M«n §¹o ®øc Ngµy so¹n : 14/4/2013 Ngµy d¹y : Thø hai ngµy 22 th¸ng 4 n¨m 2013 Dµnh cho ®Þa ph­¬ng Ý THỨC CHẤP HÀNH LUẬT GIAO THÔNG I/Mục tiêu - HS có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ. - Rèn kĩ năng tham gia giao thông. - Có ý thức chấp hành tốt luật giao thông. II/ Đồ dùng dạy học - Một số tình huống. - Tìm hiểu tình hình giao thông ở địa phương. III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : Kiểm tra một số HS chưa đạt một số nhận xét ở sổ điểm. GV nhận xét _ Đánh giá. 2. Bài mới Hoạt động 1:Xử lí tình huống GV chia nhóm phát phiếu ghi tình huống cho HS thảo luận nhóm. Tình huống 1:Em cùng 2 bạn An , Hoà đi học về An , Hoà chạy nhảy nô đùa ra giữa đường. Em sẽ làm gì ? Tình huống 2:Ở gần nhà em có mấy gia đình thả heo, chó, bò ra ngoài đường.Em có nhận xét gì về việc làm đó . Tình huống 3 : Các bạn nam giờ ra về chơi đá bóng ngoài lề đường. Em thấy em sẽ làm gì ? _ Gv yêu cầu đại diện nhóm trình bày. GV nhận xét chốt lại ý đúng. Hoạt động 2:Thảo luận nhóm Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau. CH 1.Em hãy kể tình hình giao thông ở địa phương em? CH 2.Theo em các bạn HS trong trường tham gia giao thông đường bộ như thế nào ? CH 3. Em cần làm gì để là một HS có ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ . 3. Củng cố _ Dặn dò GV nhận xét tiết học. GDHS ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ. HS nhận tình huống , thảo luận nhóm và sắm vai . _ HS thảo luận nhóm _Đại diện từng nhóm trình bày Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013 Ký duyƯt cđa BGH TuÇn 35 M«n §¹o ®øc Ngµy so¹n : 21/4/2013 Ngµy d¹y : Thứ hai ngày 29 tháng 4 năm 2013 Thùc hµnh kü n¨ng cuèi häc kú 2 vµ cuèi n¨m I.Mơc tiªu: -¤n tËp vµ thùc hµnh kü n¨ng c¸c bµi ®¹o ®øc tõ tuÇn 19 ®Õn tuÇn 34 - RÌn kü n¨ng thùc hµnh NDKT ®· häc ë c¸c bµi ®¹o ®øc - HS cã ý thøc lµm theo c¸c bµi häc ®¹o ®øc II.§å dïng: PhiÕu häc tËp III. Ho¹t ®éng d¹y häc A.KTBC: Khi lªn xuèng tµu xe cÇn chĩ ý g×? B.Bµi míi 1.GT bµi 2.HDHS «n tËp , thùc hµnh - Nªu tªn c¸c bµi ®¹o ®øc ®· häc tõ tuÇn 19 ®Õn tuÇn 34 * GV ph¸t phiÕu häc tËp - V× sao ph¶i kÝnh träng vµ biÕt ¬n ng­êi lao ®éng? - Trong cs h»ng ngµy, em ®· c­ xư víi b¹n bÌ vµ mäi ng­êi xung quanh ntn? - V× sao ph¶i gi÷ g×n c¸c c«ng tr×nh c«ng céng? Em ®· thùc hiƯngi÷ g×n c¸c CTCC ntn? - V× sao cÇn giĩp ®ì nh÷ng ng­êi gỈp hoµn c¶nh kk, ho¹n n¹n? - KĨ nh÷ng viƯc em ®· lµm ®Ĩ giĩp ®ì ng­êi kk, ho¹n n¹n? - Em ®· lµm g× ®Ĩ thùc hiƯn luËt ATGT? - Nguyªn nh©n nµo lµm « nhiƠm m«i tr­êng? - Em lµm g× ®Ĩ gãp phÇn b¶o vƯu m«i tr­êng? - GV chèt kiÕn thøc 3.Cđng cè, dỈn dß - NX tiÕt häc. - HS nªu - HS lµm phiÕu häc tËp - HS lÇn l­ỵt nªu ®¸p ¸n cđa m×nh - HS kh¸c NX, bỉ sung Giao Hương, ngày 22 tháng 4 năm 2013 Kí duyệt cđa BGH

File đính kèm:

  • docGA dao duc420122013.doc
Giáo án liên quan