Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Trường Tiểu học Bình Thắng

I-MỤC TIÊU

 Biết môn Lịch sử và Địa lí ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.

- Biết môn Lịch sử và địa lí góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bản đồ tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam

- Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng.

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc66 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Trường Tiểu học Bình Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Huệ ? GV nhận xét –ghi điểm 3-Bài mới a. Giới thiệu bài :Những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung *Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm -GV trình bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh -Nguyễn phân tranh : ruộng đất bị bỏ hoang , kinh tế không phát triển -GV phân nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận vấn đề : Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế ? Nội dung và tác dụng của các chính sách đó GV kết luận: Vua Quang Trung ban hành Chiếu khuyến nông ( dân lưu tán phải trở về quê cày cấy ) ; đúc tiền mới ; yêu cầu nhà Thanh mở cửa biên giới cho dân hai nước được tự do trao đổi hàng hoá ; mở cửa biển cho thuyền buôn nước ngoài vào buôn bán *Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp -GV trình bày việc vua Quang Trung coi trọng chữ Nôm , ban bố Chiếu lập học -Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm ? -Em hiểu câu : “ Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu “ như thế nào ? GV kết luận : Chữ Nôm là chữ của dân tộc .Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tình thần dân tộc .Đất nước muốn phát triển được ,cần phải đề cao dân trí ,coi trọng việc học hành *Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp GV trình bày sự dang dở của các công việc mà vua Quang Trung đang tiến hành và tình cảm của người đời sau đối với vua Quang Trung. 4-Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau : Nhà Nguyễn thành lập -2HS trả lời HS theo dõi HS thảo luận nhóm .Đại diện nhóm trình bày . HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi -Chữ Nôm là chữ của dân tộc .Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tinh thần dân tộc -Đất nước muốn phát triển được , cần phải đề cao dân trí , coi trọng việc học hành HS lắng nghe IV-ĐIỀU CHỈNH –BỔ SUNG ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày dạy : BUỔI ĐẦU THỜI NGUYỄN (Từ năm 1802 đến năm 1858) Tuần 31 NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP I-MỤC TIÊU -Nắm được đôi nét về sự thành lập nhà Nguyễn : +Sauk hi vua Quang Trung qua đời ,triều đại Tây Sơn suy yếu dần .Lợi dụng thời cơ đó Nguyễn Ánh đã huy động lực lượng tấn công nhà Tây Sơn .Năm 1802 ,triều Tây Sơn bị lật đổ ,Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng đế ,lấy niên hiệu là Gia Long ,định đô ở Phú Xuân (Huế ) -Nêu một vài chính sách cụ thể của các vua nhà Nguyễn để củng cố sự thống trị : +Các vua nhà Nguyễn không đặt ngôi hoàng hậu ,bỏ chức tể tướng ,tự mình điều hành mọi việc hệ trọng trong nước . +Tăng cường lực lượng quân đội (với nhiều thứ quân ,các nơi đều có thành trì vững chắc ) + Ban hành Bộ luật Gia Long nhằm bảo vệ quyền hành tuyệt đối của nhà vua ,trừng trị tàn bạo kẻ chống đối II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Một số điều luật của Bộ Luật Gia Long (nói về sự tập trung quyền hành và những hình phạt đối với mọi hành động phản kháng nhà Nguyễn ). III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ Em hãy nêu những chính sách về kinh tế và văn hóa ,giáo dục của vua Quang Trung GV nhận xét ghi điểm 3.Bài mới a.Giới thiệu bài : Nhà Nguyễn thành lập *Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp Yêu cầu HS thảo luận theo câu hỏi : -Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ? GV kết luận : Sau khi vua Quang Trung mất , lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu ,Nguyễn Ánh đã đem quân tấn công ,lật đổ nhà Tây Sơn GV:Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng đế ,lấy niên hiệu là Gia Long ,chọn Huế làm kinh đô .Từ năm 1802 đến năm 1858 ,nhà Nguyễn trải qua các đời vua :Gia Long ,Minh Mạng ,Thiệu Trị ,Tự Đức *Hoạt động 2:Thảo luận nhóm Yêu cầu các nhóm đọc SGK và cung cấp cho các em một số điểm trong Bộ luật Gia Long để HS chọn dẫn chứng minh họa cho lời nhận xét :Nhà Nguyễn đã dùng nhiều chính sách hà khắc để bảo vệ ngai vàng của vua GV kết luận :Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng của mình 4.Củng cố -dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau : Kinh thành Huế 1 HS trả lời HS thảo luận và trả lời câu hỏi HS theo dõi HS lắng nghe HS thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời . IV-ĐIỀU CHỈNH –BỔ SUNG ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày dạy : Tuần 32 KINH THÀNH HUẾ I.MỤC TIÊU -Mô tả được đôi nét về kinh thành Huế : +Với công sức của hàng chục vạn dân và lính sau hàng chục năm xây dựng bên bờ sông Hương ,đây là tòa thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó . + Sơ lược về cấu trúc của kinh thành : thành có 10 cửa chính ra ,vào ,nằm giữa kinh thành là Hoàng thành ; các lăng tẩm của nhà vua nhà Nguyễn .Năm 1993 ,Huế được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới . II.CHUẨN BỊ - Hình trong SGK phóng to - Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế . - Phiếu học tập của học sinh . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ -Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ? -Nhà Nguyễn trải qua bao nhiêu đời vua , đó là những vị vua nào ? GV nhận xét ghi điểm 3.Bài mới a.Giới thiệu bài :Kinh thành Huế GV giới thiệu sơ quá trình ra đời của kinh đô Huế . * Hoạt động1 : Làm việc cả lớp . -Yêu cầu HS đọc SGK đoạn “Nhà Nguyễn.... các công trình kiến trúc ”và yêu cầu các em mô tả sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế . GV kết luận Hoạt động 2 Thảo luận nhóm . GV phát mỗi nhóm 1 ảnh ( chụp 1 trong những công trình ở kinh thành Huế ) -Yêu cầu HS nêu những nét đẹp của công trình . GV kết luận :Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta .Ngày 11/12/1993 ,UNESCO đã công nhận Huế là một Di sản Văn hóa thế gới Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ 4.Củng cố- dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau :Tổng kết -2HS trả lời . HS theo dõi HS mô tả lại kinh thành Huế -...Huy động hàng chụcvạn dân và lính phục vụ ,..Các loại vật liệu như :đá, gô, vôi, gạch , ngói từ mọi miền đất nước được đưa về đây .Thành có mười cửa chính ra vào .Bên trên cửa thành xây các vọng gác .Cửa Nam toà thành có cột cờ cao .Nằm giữa kinh thành Huế là Hoàng thành .Cửa chính làNgọ Môn. .Một chiếc cầu bắc qua hồ dẫn đến điện Thái Hoà ) -(...Một toà thành rộng lớn ,dài hơn 2km đã mọc lên bên bờ sông Hương ..Thành có 10 cửa chính ra vào ,cửa thành xây các vọng gác có mái uốn cong hình chim phượng ,cột cờ cao 37m ,..) -HS quan sát ảnh sau đó trình bày HS trình bày lại kết quả làm việc -Về thiên nhiên :.Sông Hương ,Núi Ngự , Đồi Bạch Mã, Đồi Thiên Ân . -Về con người: Sâu lắng ,tình cảm . HS theo dõi 2HS đọc phần ghi nhớ IV-ĐIỀU CHỈNH –BỔ SUNG ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày dạy : Tuần 33 TỔNG KẾT I-MỤC TIÊU -Hệ thống lại những sự kiện tiêu biểu của một thời kì lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỉ XIX (từ thời Văn Lang –Âu Lạc đến thời Nguyễn ): Thời Văn Lang –Âu Lạc ;Hơn một nghìn năm đấu tranh chống Bắc thuộc ;Buổi đầu độc lập ;Nước Đại Việt thời Lý ,thời Trần ,thời Hậu Lê ,thời Nguyễn . -Lập bảng nêu tên những cống hiến của các nhân vật lịch sử tiêu biểu :Hùng Vương ,An Dương Vương ,Hai Bà Trưng , Ngô Quyền ,Đinh Bộ Lĩnh ,Lê Hoàn ,Lý Thái Tổ ,Lý Thường Kiệt ,Trần Hưng Đạo ,Lê Lợi , Nguyễn Trãi ,Quang Trung II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Phiếu học tập của HS Băng thời gian biểu thị các thời kì lịch sử trong SGK được phóng to III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ Dựa vào nội dung bài em hãy mô tả kiến trúc độc đáo của quần thể kinh thành Huế GV nhận xét ghi điểm 3.Bài mới a.Giới thiệu bài :Tổng kết *Hoạt động 1: Làm việc cá nhân GV đưa ra băng thời gian ,giải thích và yêu cầu HS điền nội dung các thời kì ,triều đại vào ô trống *Hoạt động 2: Làm việc cả lớp GV đưa ra danh sách các nhân vật lịch sử Yêu cầu HS ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử trên *Hoạt động 3: Làm việc cả lớp GV đưa ra một số địa danh ,di tích lịch sử ,văn hóa có đề cập trong SGK .Yêu cầu HS điền thêm thời gian hoặc sự kiện lịch sử gắn liền với các địa danh ,di tích lịch sử ,văn hóa đó . 4.Củng cố -dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau : Ôn tập ,Kiểm tra định kì cuối học kì II 1 HS trả lời. HS dựa vào kiến thức đã học ,điền vào ô trống . HS ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử trên . HS điền thêm thời gian hoặc sự kiện lịch sử gắn liền với các địa danh ,di tích lịch sử ,văn hóa đó Ngày dạy : Tuần 34,35 ÔN TẬP ,KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II Hệ thống những sự kiện kịch sử tiêu biểu từ thời Hậu Lê –thời Nguyễn ---------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGIAO AN LICH SU LOP 4 CA NAM.doc