Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Bài 4: Tiết kiệm tiền của

I/ Mục tiêu bài học.

-HS nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của.

-Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của

-Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước, . trong cuộc sống hằng ngày.

-HS biết vì sao cần tiết kiệm tiền của và nhắc nhở bạn bè, anh chị em thực hiện tiết kiệm tiền của.

II/ Chuẩn bị

 SGK, Hệ thống câu hỏi gợi mở HS.

III/ Các hoạt động dạy - học

 KTBC : Điều gì xảy ra nếu em không bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến em? GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức khối 4 - Bài 4: Tiết kiệm tiền của, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 17 và 24 / 10 / '05 _____ĐẠO ĐỨC _____ bài 4 : TIẾT KIỆM TIỀN CỦA I/ Mục tiêu bài học. -HS nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của. -Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của -Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước, ... trong cuộc sống hằng ngày. -HS biết vì sao cần tiết kiệm tiền của và nhắc nhở bạn bè, anh chị em thực hiện tiết kiệm tiền của. II/ Chuẩn bị SGK, Hệ thống câu hỏi gợi mở HS. III/ Các hoạt động dạy - học KTBC : Điều gì xảy ra nếu em không bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến em? GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học). Hoạt động của thầy Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm các thông tin (ở trang 11). Mục tiêu : HS cần tiết kiệm tiền của và biết được vì sao cần tiết kiệm. Tiến hành : -GV nêu các thông tin SGK (trang 11) -GV kết luận :Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh, xã hội văn minh Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến và thái độ Mục tiêu : HS biết tiết kiệm những đồ vật hàng ngày. Tiến hành : -GV lần lượt nêu ý kiến trong BT 1. -Đề nghị HS giải thích lí do lựa chọn của mình. -GV lắng nghe HS giải thích và chốt ý đúng. Hoạt động 3 : HS làm BT 2 Mục tiêu : HS biết tiết kiệm những đồ vật hàng ngày. Tiến hành : -Để tiết kiệm tiền của, nên làm gì và không nên làm gì? Em hãy kẻ và ghi vào vở. -GV kết luận những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm tiền của. -Yêu cầu HS liên hệ bản thân ở thực tế -Yêu cầu 1 - 2 HS đọc ghi nhớ -HS thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày, HS cả lớp trao đổi và thảo luận -HS nhắc kết luận. -Cả lớp trao đổi, thảo luận. (ý kiến đúng là c, d) HS giải thích lí do chọn của mình. HS làm việc theo nhóm (Mẫu như SGK trang 12) -Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung. -HS đọc ghi nhớ SGK trang 12 Tiết 2 Hoạt động 1: HS làm BT 4 Mục tiêu : HS biết ủng hộ những hành vi tiết kiệm. Tiến hành : -HS làm BT 4 SGK trang 13. -GV kết luận : các việc làm a, b, g, h, k là tiết kiệm tiền của. Các việc làm c, d, đ, e, i là lãng phí tiền của. -Yêu cầu HS liên hệ -GV khen những HS biết tiết kiệm tiền của và nhắc nhở những HS khác thực hiên việc tiết kiệm tiền của trong sinh hoạt hằng ngày. Hoạt động 2: Đóng vai Mục tiêu : Thực hành những việc tiết kiệm. Tiến hành : -Yêu cầu HS đọc 3 tình huống ở BT 5 SGK trang 13, thảo luận nhóm và tiến hành đóng vai. -GV kết luận chung và mời HS đọc to ghi nhớ SGK trang 12 Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò HS thực hành việc tiết kiệm tiền của gần nhất với mình : vở, sách, đồ chơi, điện, nước, ... -HS làm việc cá nhân -HS tự đọc những việc làm và chọn những việc nên làm và những việc không nên làm. -HS tự nói những việc tiết kiệm của bản thân. -HS lắng nghe GV tổng kết những việc nên làm. -HS làm việc theo nhóm, thảo luận và phân công vai diễn, tập diễn trong nhóm. -HS tiến hành diễn trước lớp. -Lớp thảo luận và thêm những tình huống khác. -HS lắng nghe GV dặn dò và ghi chép bài. Rút kinh nghiệm tiết dạy

File đính kèm:

  • docB_(T_7,8).doc