Giáo án Mĩ thuật tuần 16 - Trường tiểu học Thanh Phú A

Tiết 16 MĨ THUẬT

 Lớp 1

VẼ HOẶC XÉ DÁN LỌ HOA

I/ Mục tiêu:

- HS cảm nhận được vẻ đẹp của một số lọ hoa.

- Biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa.

- Vẽ hoặc xé dán được lọ hoa đơn giản.

* Vẽ hoặc xé dán được 1 lọ hoa có hình dáng cân đối,màu sắc phù hợp.

II/ Chuẩn bị:

Giáo viên:

- Sưu tầm tranh vẽ, ảnh chụp một vài kiểu dáng lọ hoa khác nhau.

- Một số lọ hoa có hình dáng, chất liệu khác nhau.

- Một số bài vẽ lọ hoa của học sinh

Học sinh:

- Vở tập vẽ 1, màu vẽ, bút chì, sáp màu

III/ Lên lớp

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 22/10/2014 | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật tuần 16 - Trường tiểu học Thanh Phú A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 5’ 5’ 20’ 2’ 1’ 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ:Vẽ cây Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành bài ở tiết trước. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a.Giới thiệu các kiểu dáng của lọ hoa: - Giới thiệu một số đồ vật đã chuẩn bị có nhiều hình dáng khác nhau: - Hãy nêu hình dáng của lọ hoa? -Lọ hoa được làm bằng chất liệu gì ? b. Cách vẽ (Cách xé dán lọ hoa) - Giới thiệu các bước vẽ. - Hướng dẫn các em từng bước: - Vẽ miêng lọ. - Vẽ nét cong của thân lọ. - Vẽ màu. - Vẽ màu theo ý thích. * Cách xé dán: - Gấp đôi tờ giấy màu. - Xé hình thân lọ - Giới thiệu bài vẽ của học sinh trước. c. Thực hành: - Vẽ lọ hoa sao cho vừa với phần giấy ở vở vẽ. - Vẽ màu vào lọ. - Giúp học yếu vẽ màu. * HS có năng khiếu d. Nhận xét, đánh giá: Cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ. Tìm ra bài đẹp, chưa đẹp. - Tuyên dương Nhận xét. 4. Củng cố: - Lọ hoa dùng để làm gì? - Nhận xét. 5. Dặn dò: Quan sát ngôi nhà của em? HS nộp bài cho GV kiểm tra. Quan sát và trả lời câu hỏi. - Lọ hoa có cái cao cái thấp, cái hình tròn, hình vuông, cái cao, cái thon, cái có cổ cao thân phình to ở dưới…. -Đất , sành, thuỷ tinh … Nêu lại cách xé, vẽ lọ hoa. Quan sát nhận xét. Vẽ bài. * Vẽ hoặc xé dán được 1 lọ hoa có hình dáng cân đối,màu sắc phù hợp. Nộp bài tìm ra các bài vẽ đẹp. Cùng giáo viên xếp loại bài. -Cắm hoa cho đẹp . Tiết 16 MĨ THUẬT Lớp 2 NẶN HOẶC VẼ XÉ DÁN CON VẬT I/ Mục tiêu: Hiểu cách nặn hoac cách vẽ, cách xé dán con vật. Biết cách nặn hoặc cách vẽ, cách xé dán con vật . Nặn hoặc vẽ,xé dán được một con vật theo ý thích. Yêu quí các con vật có ích. * Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết cách chọn màu,vẽ màu phù hợp . II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Sưu tầm một số tranh ảnh về con vật có hình dáng và màu sắc khác nhau. Bài tập nặn một số con vật Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút vẽ, màu vẽ. III/ Lên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 5’ 5’ 20’ 2’ 1’ 1’ 1. Ổn định: hát 2. Bài cũ: Vẽ cái cốc Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước . Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a.Quan sát, nhận xét. - Giới thiệu ảnh một số con vật. - Con vật này là con gì? - Sự khác nhau về hình dáng và màu sắc của các con vật? - Con vật đó có những bộ phận nào? * Kết luận: Mỗt con vật có hình dáng và màu sắc khác nhau b. Cách nặn, vẽ, xé dán con vật: - Giới thiệu cách nặn: - Có 2 cách để nặn con vật: - Từ một thỏi đất chúng ta vuốt, uốn tạo thành con vật. - Nặn từng bộ phận của chúng rồi ghép dính lại thành con vật. - Giới thiệu bài nặn học sinh trước. c. Thực hành: - Hướng dẫn các em nhận xét. - Quan sát học sinh làm bài và hướng dẫn các em. * HS có năng khiếu d. Nhận xét, đánh giá: - Trưng bày sản phẩm. - Nhận xét về hình dáng, đặc điểm, màu sắc. - Chọn ra sản phẩm đẹp, nhận xét. - Chấm điểm, động viên các em. 4. Củng cố: - Từ những miếng đất nặn chúng ta có thể nặn thành nhiều sản phẩm rất dễ thương qua những giờ học tập căng thẳng. Về nhà chúng ta tập nặn nhiều. - Nhận xét. 5. Dặn dò: Quan sát các con vật quen thuộc chú ý dáng đi đứng của chúng. HS nộp bài cho GV kiểm tra . Nhắc tựa. Xem tranh và quan sát. Con chó, con voi… Con voi to hơn con chó, có vòi, có ngà dài, tai to, chân to.. Con chó nhỏ hơn con voi, tai nhỏ và 4 chân nhỏ Các bộ phận của chúng là: Đầu, cổ, mình, chân, đuôi… Quan sát và nêu cách nặn con vật Quan sát nhận xét và nặn bài theo nhóm. * Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết cách chọn màu,vẽ màu phù hợp . Cùng giáo viên nhận xét bài. Tìm nhóm bài nặn đẹp mà em thích. -HS chú ý nghe . Tiết 16 MĨ THUẬT Lớp 3 VTT: VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu biết thêm về tranh dân gian Việt Nam. - Biết cách chọn màu, tô màu phù hợp . - Tô được màu vào hình vẽ sẵn . - Học sinh yêu thích nghệ thuật dân tộc. * Tô màu đều gọn trong hình,màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Sưu tầm tranh ảnh một số tranh dân gian có đề tài khác nhau. - Một số bài tập vẽ màu của học sinh các lớp trước Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Màu vẽ các loại. III. Lên lớp: Tg Hoạt động GV Hoạt đông HS 1' 2' 10’ 5’ 14’ 2’ 2’ 1’ 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: Nặn hoặc vẽ xé dán hình con vật Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước . Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a/ Giới thiệu tranh dân gian - Giới thiệu một số tranh. - Tranh dân gian là dòng tranh cổ truyền Việt Nam có tính nghệ thuật độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, thường được in bán vào dịp tết nên còn được gọi là tranh tết. - Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất mang tính truyền nghề từ đời này sang đời khác, nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ ở tỉnh Bắc Ninh. - Em dã được xem các dòng tranh dân gian nào? - Tranh dân gian có những đề tài nào? b/ Cách vẽ màu: - Giới thiệu tranh đấu vật: - Có những hình vẽ nào trong tranh. - Các dáng người được vẽ như thế nào? - Các thế vật nào? - Khi đấu vật họ mặc đồ màu gì? - Giới thiệu bài vẽ của học sinh trước. c/ Thực hành: Quan sát, gợi ý học sinh làm bài. * HS có năng khiếu d/ Nhận xét, đánh giá: - Trưng bày sản phẩm của từng nhóm. - Nhận xét về cách vẽ màu. - Tuyên dương các em. 4. Củng cố: - Em biết được những tranh dân gian nào?. - Nhận xét 5. Dặn dò: Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ. Tìm tranh ảnh về đề tài bộ đội. HS nộp bài cho GV kiểm tra . Nhắc tựa. Xem tranh . - Dòng tranh dân gian Đông Hồ, Hàng trống( Lợn ăn ráy, đám cưới chuột, cá chép trông trăng, hái dừa, phú quí, gà mái… - Tranh sinh hoạt xã hội, lao động sản xuất, ngợi ca các anh hùng dân tộc, châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống cộng đồng, tranh thờ, tranh trang trí.. - Đây là một trận đấu vật. - Người to khoẻ, người ngồi và người đang đâú vật . Mỗi đôi mặc một màu khác nhau: Màu đỏ, màu vàng, xanh.. pháo có màu đỏ. Quan sát và tìm ra các vẽ cho bài của mình. - Vẽ bài. * Tô màu đều gọn trong hình,màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh. - Trình bày sản phẩm và tìm ra bài vẽ đẹp em thích. Tiết 16 MĨ THUẬT Lớp 4 TẠO DÁNG CON VẬT HOẶC Ô TÔ BẰNG VỎ HỘP I/ Mục tiêu: -Hiểu cách tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ hộp. -Biết cách tạo dáng con vật hoặc đồ vật bằng vỏ hộp. -Tạo dáng được con vật hoặc đồ vật bằng vỏ hộp theo ý thích . * Hình tạo dáng cân đối,gần giống con vật hoặc ô tô. II/ Đồ dùng: Giáo viên : -SGK, SGV, một vài hình tạo dáng bằng đất, giấy( con mèo, con chim, ô tô) đã hoàn thiện. -Các vật liệu và vật dung cần thiết cho bài tạo dáng. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì đen, tẩy, màu vẽ. III/ Lên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 5’ 5’ 20’ 2’ 1’ 1’ 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: Vẽ chân dung . Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước. Nhận xét . 3. Bài mới: Giới thiệu bài ghi tựa. a. Quan sát nhận xét : - Giới thiệu một số sản phẩm tạo dáng bằng giấy, đất. - Tên của hình tạo dáng? - Các bộ phận của chúng? - Nguyên liệu: - Muốn tạo đồ vật đẹp cần đất, giấy phù hợp. b. Cách tạo dáng: - Chọn hình để tạo dáng con vật ô tô… - Suy nghĩ tìm bộ phận chính. - Tạo hình dáng và màu sắc cho phù hợp. - Tìm và làm thêm các chi tiết cho phù hợp. - Giới thiệu bài tạo dáng năm học trước. c. Thực hành: - Quan sát nhắc nhở các em. * HS có năng khiếu d. Nhận xét, đánh giá. Trưng bày bài vẽ của học sinh. - Cùng học sinh nhận xét tìm ra bài tạo dáng đẹp. - Đánh giá khen, động viên các em. 4. Củng cố: - Để tạo được những mẫu ô tô con vật đẹp chúng ta cần làm gì? Nhận xét. 5. Dặn dò: Quan sát các đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông. HS nộp bài cho GV kiểm tra . Nhắc tựa. Quan sát và trả lời câu hỏi. -Con thỏ, ô tô. -Đầu, thân, bánh xe. -Đầu, thân, chân, đuôi. - Đất, giấy. Quan sát và tìm ra cách tạo dáng. Quan sát nhận xét. * Hình tạo dáng cân đối,gần giống con vật hoặc ô tô. Nhận xét và tìm ra baì đẹp. -Quan sát kĩ để tạo dáng đúng và đẹp Tiết 16 MĨ THUẬT Lớp 5 VTM: MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT I/ Mục tiêu: Học sinh hiểu được hình dáng đặc điểm của mẫu vật. Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu. Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu . * Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu . II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, SGV,Một vài mẫu có vẽ hai vật mẫu. Hình gợi ý cách vẽ ở bộ đồ dùng hoặc tự chuẩn bị. Một số bài vẽ mẫu có hai vật mẫu của học sinh lớp trước. Một số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ. Học sinh: - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, chì tẩy, màu vẽ. III/ Lên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 4’ 4’ 20’ 2’ 1’ 1’ 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: Vẽ tranh đề tài quân đội . Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước. Nhận xét . 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a. Quan sát, nhận xét. - Giới thiệu mẫu đã chuẩn bị. - So sánh sự giống nhau và khác nhau về đặc điểm của một số đồ vật: phích, chai… - Cách đặy vị trí các đồ vật. b. Cách vẽ : - Giới thiệu mẫu vẽ để hướng dẫn về bố cục. - Ước lượng và vẽ khung hình chung. - Vẽ khung hình từng mẫu vật. - Tìm tỉ lệ các bộ phận. - Vẽ phác hình bằng các nét thẳng đến vẽ chi tiết. - Vẽ đậm, nhạt. - Giới thiệu một số bài vẽ của học sinh trước c. Thực hành. - Hướng dẫn các em từng bước. - Quan sát và hướng dẫn các em. * HS có năng khiếu d. Nhận xét, đánh giá. Treo bài trên bảng. - Cùng học sinh nhận xét xếp loại bài. - Nhận xét về bố cục, hình vẽ,độ đậm nhạt. - Khen khích lệ các em. 4. Củng cố: - Để vẽ được mẫu vẽ có hai mẫu vật đẹp chúng ta cần chú ý những điểm nào? - Nhận xét. 5. Dặn dò: Sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. HS nộp bài cho GV kiểm tra . Nhắc tựa - Quan sát và trả lời câu hỏi. - Giống nhau: Cùng có các bộ phận: Miệng, cổ, thân, đáy… - Khác nhau: Tỉ lệ của từng bộ phận: Các bộ phận của cái chai cao hơn cái ca. Quan sát, nêu lại cách vẽ. -Quan sát và tìm ra cách vẽ cho bài của mình. * Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu . Nộp bài, nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp -Quan sát kĩ để vẽ cho giống mẫu ..

File đính kèm:

  • docMT Tu L1 den L5 T16 CKTKN co hinh.doc
Giáo án liên quan