Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 1 đến 4 (Bản đầy đủ)

- GV treo tranh cảnh vui chơi sân trường và đặt câu hỏi gợi ý :

 +Bức tranh vẽ những gì ?

 +Em có thích bức tranh này không ?

 +Vì sao em thích bức tranh này ?

- GV đặt câu hỏi để HS tìm hiểu về tranh .

 +Trong tranh có hình ảnh nào ?

 +Hình ảnh nào chính,hình ảnh nào phụ .

 +Hình ảnh trong tranh diễn ra ở đâu?

 +Bức tranh có mấy màu ?

 *Ở từng câu hỏi GV gợi ý ,giúp HS trả lời có khen ngợi ,động viên, khích lệ và cho các em nhắc lại.

 ** GV chốt lại :

 Hệ thống lại nội dung của tranh và nội dung bài .

 

doc37 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 1 đến 4 (Bản đầy đủ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ I-Mục tiêu -Hiểu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân. -Có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh Thiếu nữ bên hoa huệ. II-Chuẩn bị 1-Giáo viên -Tranh thiếu nữ bên hoa huệ. -Sưu tầm thêm một số tác phẩm của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. 2-Học sinh -Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân . -SGK. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1-Ổn định : 2-Kiểm tra: 3-Bài mới : * Giới thiệu bài : .......... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chú Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ -GV có thể chia nhóm cho HS đọc mục 1 SGK. -Chuẩn bị các câu hỏi cho các nhóm trao đổi vào nội dung : +Em hãy nêu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân? +Em hãy kể tên một số tác phẩm nỗi tiếng của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân ? -GV dựa vào trả lời của HS , bổ sung về : +Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. +Một số tác phẩm tiêu biểu của hoạ sĩ . Hoạt động 2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ -GV yêu cầu HS quan sát bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ và thảo luận nhóm về những nội dung sau: +Hình ảnh chính của bức tranh là gì ? + Hình ảnh chính được vẽ như thế nào ? +Bức tranh còn vẽ những hình ảnh nào nữa? +Tranh vẽ bằng chất liệu gì ? +Em có thích bức tranh này không ? -GV bổ sung nội dung kiến thức: Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.Với bố cục đơn giản, cô đọng; hình ảnh chính là một thiếu nữ thành thị trong tư thế ngồi nghiêng, dáng uyển chuyển, đầu hơi cúi xuống, tay trái vuốt nhẹ mái tóc, tay phải nâng nhẹ cánh hoa. Màu sắc nhẹ nhàng: trắng, xanh , màu hồng chiếm phần lớn diện tích bức tranh.Ánh sáng lan toả trên toàn bộ bức tranh làm nỗi bậc hình ảnh thiếu nữ dịu dàng, thanh khiết. .............. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá -GV nhận xét chung tiết học. -Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. -HS đọc mục 1 SGK theo nhóm. -Trao đổi và trả lời các câu hỏi của GV. -HS chú ý lắng nghe. -HS quan sát bức tranh. -Các nhóm nhận các câu hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời lần lượt . -HS chú ý lắng nghe. Lắng nghe GV nhạn xét. HS khá giỏi: Nêu được lý do tại sao mình thích bức tranh. 4-Dặn dò: -Sưu tầm thêm tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân và tập nhận xét. -Quan sát các màu sắc trong thiên nhiên. *Rút kinh nghiệm : ........................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 2 Bài 2 : Vẽ trang trí MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ I-Mục tiêu -Hiểu sơ lược về vai trị và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí. -Biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí. II- Chuẩn bị 1-Giáo viên -Một số đồ vật được trang trí . -Một số hoạ tiết phóng to, vẽ nét . -Hộp màu . 2-Học sinh -SGK. -Bút chì, tẩy , màu vẽ. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1-Ổn định: 2-Kiểm tra: 3-Bài mới : *Giới thiệu bài : ................ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chú Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -GV cho HS quan sát các bài trang trí và đặt câu hỏi : +Có những màu nào ở bài trang trí ? +Mỗi màu vẽ ở những hình nào ? +Maù nền và màu hoạ tiết giống nhau hay khác nhau? +Độ đậm nhạt của các màu trong bài trang trí có giống nhau không? +Trong một bài trang trí thường vẽ nhiều màu hay ít màu? +Vẽ màu trong bài trang trí như thế nào là đẹp? Hoạt động 2 : Cách vẽ màu -GV có thể HD như sau : +Dùng màu bột hoặc màu nước, pha trộn để tạo thành một số màu có độ đậm nhạt khác nhau . +Lấy các màu đã pha vẽ vào hình hoạ tiết đã chuẩn bị . -GV yêu cầu : -GV nhấn mạnh : muốn vẽ được màu đẹp cần : +Chọn loại màu phù hợp với khả năng sử dụng cảu mình và phù hợp với bài vẽ . +Biết cách sử dụng màu. +Không dùng quá nhiều màu trong bài trang trí. +Chọn màu, phối hợp màu ở các mảng hình trang trí và hoạ tiết sao cho hài hoà . +Vẽ hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu và cùng độ đậm nhạt . +Vẽ đều màu, theo quy luật xen kẽ hoặc nhắc đi nhắc lại . +Độ đậm nhạt của màu nền và màu hoạ tiết cần khác nhau. Hoạt động 3: Thực hành -GV yêu cầu HS : -GV nhắc HS nhớ lại cách sắp xếp hoạ tiết và cách vẽ maù cho bài trang trí. -GV quan tâm HS còn lúng túng để các em hoàn thành được bài tập. Hoạt động 4 :Nhận xét, đánh giá -Gợi ý HS nhận xét bài đẹp, chưa đẹp và xếp loại . -GV nhận xét chung : -HS quan sát và trả lời các câu hỏi : -HS quan sát cách pha màu . -Cả lớp quan sát . -Đọc mục 2 tr 7 SGK. -HS chú ý lắng nghe. -Thực hành trên giấy hoặc vở tập vẽ. -HS tìm khuôn khổ đường diềm phù hợp với tờ giấy, tìm hoạ tiết. -Lưu ý: HS vẽ màu đều, gọn trong hình vẽ, không dùng quá nhiều màu. -HS tham gia nhận xét , đánh giá bài của bạn. HS khá, Giỏi: Sử dụng thnh thạo một vi chất liệu mu trong trang trí. 4-Dặn dò: -Sưu tầm bài trang trí đẹp . -Quan sát về trường, lớp của em. *Rút kinh nghiệm TUẦN 3 Bài 3: Vẽ tranh Đề tài : TRƯỜNG EM II-Mục tiêu -Hiểu nội dung đề tài, biết cách chọn các hình ảnh về nhà trường để vẽ tranh. -Biết cách vẽ tranh đề tài trường em. -HS vẽ được tranh đề tài trường em. II-Chuẩn bị 1-Giáo viên - Một số tranh ảnh về nhà trường. - Bộ Đ DDH. -Sưu tầm bài vẽ của HS năm trước. 2-Học sinh -SGK. -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ . -Bút chì, tẩy, màu vẽ. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1-Ổn định : 2-Kiểm tra: 3-Bài mới: * Giới thiệu bài : ......... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chú Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài -GV giới thiệu tranh ảnh và gợi ý để HS nhớ lại các hình ảnh về nhà trường như: +Khung cảnh chung của trường. +Hình dáng của cổng trường, sân trường, cac dãy nhà, hàng cây,.... +Kể tên một số hoạt động ở trường. +Chọn hoạt động cụ thể để vẽ tranh. -GV bổ sung thêm cho đầy đủ và gợi ý các nội dung để vẽ tranh. -GV lưu ý : để vẽ tranh về đề tài nhà trường, cần chú ý nhớ lại các hình ảnh, hoạt động và lựa chọn nội dung yêu thích, phù hợp với khả năng. Hoạt động 2: cách vẽ tranh -GV cho HS xem tranh tham khảo SGK và gợi ý cách vẽ : +Vẽ cảnh nào? Có những hoạt động gì? +Sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối. +Vẽ rỏ nội dung của hoạt động. +Vẽ màu theo ý thích . -GV vẽ lên bảng gợi ý cho HS một số cách sắp xếp các hình ảnh và vẽ hình. Lưu ý : -Không nên quá nhiều hình ảnh. -Hình vẽ cần đơn giản, không nhiều chi tiết. -Cần phối hợp màu sắc chung cho cả bức tranh. Hoạt động 3: Thực hành -Trong quá trình HS làm bài GV quan sát từng cả lớp và HD thêm. -Nhắc HS sắp xếp hình cân đối, có cnhinhs có phụ. -Gợi ý cụ thể với HS lúng túng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá -GV cùng HS nhận xét một số bài đẹp và chưa đẹp, nhận xét cụ thể về: +Cachs chọn nội dung. +Cachs sắp xếp hình vẽ. +Cách vẽ màu. -Xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp -Quan sát và nhớ lại hình ảnh nhà trường. -Chú ý lắng nghe. -Tham khảo SGK và trả lời câu hỏi : -Chú ý cách vẽ tranh . -HS thực hành. -Vẽ màu theo ý thích . -Hoàn thành bài tại lớp. Cả lớp quan sát bài của các bạn nhận xét và chọn ra bài vẽ đẹp. HS khá, Giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. 4-Dặn dò : -Nhận xét tiết học: -Quan sát khối hộp và khối cầu. *Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 4 Bài 4: Vẽ theo mẫu KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU I-Mục tiêu -Hiểu đặc điểm, hình dung chung của mẫu và hình dạng của từng vật mẫu. -Biết cách vẽ hình khối hộp và hình cầu. -Vẽ được khối hộp và khối cầu. II-Chuẩn bị 1-Giáo viên -Mẫu thật khối hộp và khối cầu. -Bài vẽ của HS năm trước . 2-Học sinh -SGK. -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ . -Bút chì, tẩy . III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1-Ổn định: 2-Kiểm tra : 3-Bài mới: *Giới thiệu bài : .............................. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chú Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -GV đặt mẫu ở vị trí thích hợp, yêu cầu HS quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng, kích thước, độ đậm nhạt của mẫu. -GV có thể yêu cầu HS đến gần mẫu để quan sát hình dáng, đặc điểm của mẫu, nhận xét về tỉ lệ khoản cách giữa hai vật mẫu và độ đậm nhạt. -GV bổ sung và tóm tắt các ý chính: +Hình dáng, đặc điểm của khối hộp và khối cầu. +Khung hình chung của mẫu và khung hình từng vật mẫu. +Tỉ lệ giữa hai vật mẫu . +Đậm nhạt chung và đậm nhạt riêng của từng vật mẫu do tác động của ánh sáng. Hoạt động 2: Cách vẽ -GV yêu cầu HS quan sát mẫu đồng thời gợi ý HS cách vẽ : Vẽ khối hộp +Vẽ khung hình của khối hộp. +Xác định tỉ lệ các mặt khối hộp. +Vẽ phác các mặt bằng nét thẳng. +Hoàn chỉnh hình. Vẽ khối cầu +Vẽ khung hình của khối là hình vuông. +Vẽ các đường chéo và trục ngang, dọc. +Lấy các điểm đối xứng qua tâm. +Dựa vào các điểm, vẽ phác nét thẳng. Hoạt động 3: Thực hành -Tổ chức HS thực hành , quan sát và giúp các em lúng túng để hòn thành bài tại lớp. -Nhắc HS quan sát và so sánh để xác định khung hình chung,khung hình riêng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá -GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại một số bài tốt và chưa tốt . GV bổ sung nhận xét, điều chỉnh . -Đánh bài làm HS . -Quan sát mẫu và nhận xét -Vài HS lên quan sát mẫu. -Quan sát mẫu và nắm cách vẽ. +Vẽ khối hộp. +Vẽ khối cầu. -HS thực hành đến khi hoàn thành bài vẽ . -Vẽ màu theo ý thích. -Tham gia nhận xét bài của bạn. HS khá, Giỏi: Sắp xếp hình vẽ cn đối, hình vẽ gần với mẫu. 4-Dặn dò : -Nhận xét chung tiết học. -Chuẩn bị đất nặn cho bài sau. *Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docMT lop 15 tuan 14 hoan chinh.doc