Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Phạm Thanh Hải

I.MỤC TIÊU:

-Hs hiểu biết về hoạ tiết trang trí dân tộc và ứng dụng của nó

-HS vẽ được một số hoạ tiết trang trí dân tộc và tô màu theo ý thích - -Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, nhận ra vẻ đẹp của nghệ thuật miền xuôi và miền núi .

II.NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN:

B.PHƯƠNG PHÁP

-Quan sát vấn đáp trực quan, gợi mở

-Luyện tập , thực hành nhóm

C.CHUẨN BỊ

1) Gv: -Bộ đồ dùng dạy học MT 6

 -Tranh về chạm khắc gỗ Việt nam

 - Tài liệu tham khảo"Lược sủ mĩ thuật và mĩ thuật học" của Chu Quang Trứ, Phạm Thị Chỉnh, Nguyễn Thái Lai

 - Hình minh hoạ hướng dẫn cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc

2) Hs:-Tranh ảnh liên quan đến bài học.

 - Giấy , chì , màu , tẩy

D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

I.ổn định lớp (1') : Kiểm tra sĩ số

II.Kiểm tra bài cũ

III. Bài mới : (38')

1.Đặt vấn đề : Trang trí là một phần quan trọng của cuộc sống , phản ánh sự phát triển hay trì trệ của xã hội. Trang trí là bộ môn quan trọng trong môn học mĩ thuật. Bài hôm nay cỗe giới thiệu cho các em biết về hoạ tiết dân tộc cách chép và trang trí chúng .

2.Triển khai bài :

 

 

doc80 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Phạm Thanh Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gia các hoạt động động thể thao văn nghệ B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống C.Chuẩn bị: 1.GV: -Bài vẽ của học sinh về đề tài hoạt động thể thao văn nghệ -Tranh của các hoạ sĩ -Các bước bài vẽ tranh đề tài hoạt động thể thao văn nghệ 2.HS : giấy, chì, màu tẩy D.Tiến hành I.ổn định tổ chức (1'): Hát một bài II.Kiểm tra bài cũ (2') : ? Trình bày vài nét về kiến trúc của Ai Cập, Hy Lạp La Mã ? III.Bài mới (38') 1.Đặt vấn đề : - Văn nghệ,thể thao là những đề tài bổ ích và lí thú góp phần làm tăng thêm tính thi vị của cuộc sống . Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu và vẽ tranh về đề tài văn nghệ thể thao . 2. Triển khai bài Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài -?GV cho HS xem những bức tranh hoạt động văn nghệ thể thao ? Hãy kể tên những hoạt động văn nghệ, thể thao mà em biết ? Nêu bố cục của các bức tranh sau ? Hình vẽ trong tranh như thế nào ? Nhận xét về màu sắc của tranh vẽ trên +Những hoạt động văn nghệ như : Buổi diễn văn nghệ, ca nhạc giao lưu, đối đáp giao duyên, hò ba lí .... + các hoạt động thể thao : đá cầu nhảy dây xem phim, đá bóng, đua thuyền.... + Bố cục: Hợp lí, chặt chẽ có mảng chính,mảng phụ rõ ràng,cụ thể +Hình vẽ sinh động, chắc khoẻ +Màu sắc : hài hoà, tuỳ theo sở thích của người vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh ? Nêu các bước của bài vẽ tranh đề tài -GV treo bản phụ minh hoạ cách vẽ ?Gv cho học sinh xem một số tranh mẫu của học sinh lớp trước * GV: Các em có thể chọn cho mình một nội dung để thể hiện 1.Tìm bố cục 2.Vẽ hình 3. Vẽ màu Hoạt đông 3: Thực hành GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được -HD một vài nét lên bài học sinh -GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt. -Vẽ 1 tranh về đề tài hoạt động văn nghệ thể thao -Kích thước: 18 x 25 -Màu sắc: Tuỳ ý IV.Củng cố - Đánh giá (4'): -GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về: -? Bố cục của bài vẽ -? Hình vẽ như thế nào - ? Màu sắc của bài vẽ ra sao -(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động viên khuyến khích những em làm chưa được V.Dặn dò (2'): -Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ -Chuẩn bị bài 31- Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa -Giấy, chì, màu, tẩy. - Phác thảo nét bài trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa . E.Bổ sung Ngày soạn : Tiết 32: Vẽ trang trí Ngày dạy: Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học, biết cách trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa 2. Kỹ năng : HS trang trí được một hoặc vài chiếc khăn để đặt lọ hoa 3. Thái độ: HS yêu quý các đồ vật, các hình trang trí , trân trọng nghệ thuật trang trí của cha ông. b.Chuẩn bị: 1.GV: - Đề bài - Một số bài mẫu về trang trí chiếc khăn , mẫu khăn thật 2 HS : Giấy, chì màu tẩy, Phác thảo nét D.Tiến hành I.ổn định tổ chức (1'): Hát một bài II.Kiểm tra bài cũ (2') : ? Nhận xét một vài bức tranh về đề tài thể thao văn nghệ III.Bài mới (38') 1.Đặt vấn đề : - Những đồ vật trong gia đình có những công dụng khác nhau , ngoài mục đích sử dụng còn có mục đích trang trí. ( Gv cho ví dụ cơ bản về chiếc khăn để đặt lo hoa ) 2. Triển khai bài Hoạt động 1: HDHS Cách trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa Gv : Có thể trang trí chiếc khăn theo những dạng nào ? - gv cho HS xem những chiếc khăn được trang trí bằng nhiều cách khác nhau ? Những hình ảnh nào được đưa vào trang trí trong khăn - Dạng hình vuông : 16 x16 cm - Dạng hình chữ nhật : 20 x12 cm - Dạng hình tròn : d = 16 cm. Hoạt đông 2: Thực hành GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được -HD một vài nét lên bài học sinh -GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt. -Vẽ trang trí 1 chiếc khăn để đặt lọ hoa -Kích thước: theo yêu cầu của 3 dạng cơ bản -Màu sắc: Tuỳ ý IV.Củng cố - Đánh giá (4'): -GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về: -? Bố cục của bài vẽ -? Hoạ tiết được sử dụng trong trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa - ? Màu sắc của bài vẽ ra sao -(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động viên khuyến khích những em làm chưa được V.Dặn dò (2'): -Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ -Chuẩn bị bài 32 - Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật Ai Cập, Hy Lạp, cổ đại . -Giấy, chì, màu, tẩy. - Sưu tầm các tranh mĩ thuật Kim Tự Tháp, tượng Nhân Sư, Tượng Ô guýt E.Bổ sung Ngày soạn : Tiết 32:Thường thức mĩ thuật Ngày dạy: Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật Ai Cập, Hy Lạp, la Mã thời kì cổ đại A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận thức rõ hơn về các giá trị MT của Ai Cập, Hy lạp, La mã thời kì cổ đại. 2. Kỹ năng : Nắm được những tác phẩm tiêu biểu, phân tích đặc điểm nghệ thuật của chúng 3. Thái độ: Yêu quý, trân trọng những giá trị văn hoá của thế giới . B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Nhóm - thảo luận nhóm C.Chuẩn bị: 1.GV: -Tranh tư liệu trong Đ D DH MT6 , các tác phẩm minh hoạ tài liệu tạp chí liên quan, giấy bút nét to , phim trong, máy hắt, bản đồ thế giới -Bản phụ, máy chiếu, tranh về " Kim Tự Tháp", Tượng nhân sư, Tượng Ô guýt 2 .HS : Sưu tầm tranh liên quan đến bài học, giấy rô ki D.Tiến hành I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số II.Kiểm tra bài cũ ( 2') : nêu những đặc điểm cơ bản về các công trình kiến trúc của Ai Cập, hy Lạp, và La mã ? III.Bài mới (35') 1.Đặt vấn đề : Bài 29 chúng ta đã thăm những quốc gia nào ? Hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu những tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu của 3 quốc gia cổ đại ấy . Hoạt động 1: Kiến trúc + GV cho HSxem nhữngcông trình kiến trúc đầu tiên là KTT Kế ôp ? KTT được xây dựng từ năm nào?, bằng chất liệu gì? ? KTT có chiều cao bao nhiêu? chiều dài cạnh đáy bao nhiêu m? Thời gian xây dựng là bao lâu ? Điểm đặc biệt của KTT là gì ? Trình bày hình khối của KTT?Chiều cao và chiều dài cạnh đáy bao nhiêu? thời gian xây dựng bao lâu? ? Điểm đặc biệt của KTT 1.Kim Tự Tháp " Kê ốp " +Đây là công trình kiến trúc của Ai Cập, được xây dựng vào 2900 năm trước Công nguyên bằng những phiến đá vôi, + Là hình chóp tứ giác 4 mặt là 4 tam giác chụm đầu vào nhau , cao 138m, chiều dài cạnh đáy 225m, Xây dựng trong 20 năm. + Điều đặc biệt là có 1 ống thông gió từ đỉnh đường hầm, trong 1 năm, vào một giờ nhất định, mặt trời chiếu thẳng vào lòng tháp . + KTT là một trong 7 kì quan của thế giới , là di sản văn hoá vĩ đại không những của Ai Cập mà là của nền văn hoá nhân loại. Hoạt động 2: Điêu khắc ? Mô tả về bức tượng nhân sư ? ? Tượng làm bằng chất liệu gì? ? Khuôn mặt của tượng nhìn về phía nào ? Gv kết luận , bổ sung ? Hãy mô tả lại tượng vệ nữ Mi Lô? ? Tượng được tạc vào năm nào ? được tìm thấy ở đâu? ? Tượng mang giá trị Nghệ thuật gì ? ? tượng Ô Guýt diễn tả điều gì ? nêu phong cách tạc tượng của các Điêu khắc gia La mã ? ? Phần dưới tượng Ô Guýt là tượng của ai ? 1.Tượng nhân sư(AiCập) -hình dáng đầu người mình sư tử, tượng trưng cho sức mạnh quyền lực - Năm 2700 TCN tượng nhân sư được khởi công và hoàn thành, với chất liệu đá hoa cương, tượng cao 20m, dài 60 m, đầu cao 5m, tai dài 1,4m, mình rộng 2,3m. - Tượng hướng về phía mặt trời mọc, tạo tư thế oai nghiêm hùng vĩ. ố Là kiệt tác nổi tiếng của NT Ai cập 2. Tượng Vệ nữ Mi lô( Hi lạp ) + Hình dáng đứng bán khoả thân, Cân đối và tràn đầy sức sống. + Tượng được tạc vào năm 1802 tại đảo MILÔ + Tượng nói lên vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ 3. Tượng Ô Guýt ( La Mã ) - Là bức tượng về vị Hoàng đế vĩ đại mang tên Ô Guýt diễn tả khí phách kiên cường của vị Hoàng đế đầy quyền uy. - Tượng được tác theo phong cách hiện thực, phần dưới tượng Ô Guýt có tượng thần Amua cưỡi cá Đo phin + tượng là bản anh hùng ca ca ngợi khí chất của vị Hoàng Đế tài ba lỗi lạc . IV.Củng cố - Đánh giá (5'): ? Hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau : Câu 1: Kim tự Tháp Kê ốp có điều đặc biệt là : a. Có một ống thông gió từ đỉnh đến đáy b. Hình chóp tam giác c. Làm bằng đá cẩm Thạch Câu 2: Tượng Mi Lô là bức tượng : a. Bị cụt một tay b. là tượng bán khoả thân c. tượng hướng về mặt trời Câu 3 : Tác phẩm Tượng Nhân sư : a.là công trình kiến trúc của La Mã b. Cao 60m, dài 20m c. Đầu người , mình sư tử có cánh Câu 4 : Kỹ thuật ướp xác đầu tiên thuộc về quốc gia nào ? a. Dim ba biê b. Êtiôpia c. Ai Cập d. Hy Lạp Câu 5 : Quốc gia cổ đại nào đầu tiên vẽ tranh theo lối hiện thực ? a. Ai cập b. Hy lạp c. La mã d. ý V.Dặn dò (2'): -Học thuộc bài, chuẩn bị bài 33, 34 Kiểm tra học kì II - Giấy chì, màu tẩy , sưu tầm tranh về đề tài Tự do E.Bổ sung Ngày soạn : Tiết 33-34:Kiểm tra kì II Ngày dạy: Đề tài tự do A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh biết thêm về các đề tài trong cuộc sống 2. Kỹ năng : Biết cách vẽ một số đề tài trong cuộc sống 3. Thái độ: HS yêu quý cuộc sống của chính mình và mọi người. b.Chuẩn bị: 1.GV: Tranh mẫu về mọi đề tài trong cuộc sống -Bài tham khảo của hoạ sĩ - Bài của HS năm trước -Các bước bài vẽ tranh đề tài tự do. 2.HS : Tẩy, màu , chì, giấy, phác thảo nét c.Tiến hành I.ổn định tổ chức (1'); Hát 1 bài II. Nội dung kiểm tra Ra đề: Vẽ một bức tranh về đề tài tự do Chất liệu tuỳ ý, kích thước 18x25cm III. Thu bài và dặn dò (2') - chuẩn bị bài trưng bày kết quả học tập - Giấy rôki, băng keo, Đáp án và biểu điểm : Nội dung rõ ràng, cụ thể : 3đ Bố cục chặt chẽ, hợp lí : 3đ Hình vẽ mềm mại, hoặc chắc khoẻ : 2đ màu sắc tươi sáng, hài hoà : 2đ Ngày soạn : Tiết 35: Ngày dạy: Trưng bày kết quả học tập A. Mục tiêu + GV và HS thấy được kết quả dạy và học + Đánh giá, nhận xét kết quả học tập năm học qua, hướng phấn đấu cho năm học tới. b.hình thức tổ chức * Trưng bày c.Chuẩn bị 1.GV: Bài mẫu đẹp 2.Hs: Bài đạt điểm giỏi D.Tiến hành: I.ổn định lớp:(1') II.Trưng bày + GV cho HS dán tranh lên giấy Rô ki theo từng phan môn cụ thể +HS chia thành các nhóm xem tranh +Thuyết trình về tranh mình xem +Cảm nghĩ khi được xem lại kết quả học tập của mình +Viết bài thu hoạch về buổi trưng bày kết quả học tập.

File đính kèm:

  • docMT6.doc