Giáo án Mĩ thuật Lớp 5B1 cả năm

I. MỤC TIÊU

- Học sinh tiếp xúc và làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa Huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

- Học sinh nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh.

- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh qua đó thêm yêu mĩ thuật.

II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1- Giáo viên: - SGK, SGV

2- Học sinh: - SGK, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1- Ổn định lớp: Cho lớp hát.

2- Kiểm tra:

- GV kiểm tra bài cũ.

- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 21/11/2014 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5B1 cả năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 30: VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG I- MỤC TIÊU: - Hiểu ý nghĩa của báo tường. - Biết cách trang trí và trang trí được đầu bào tường của lớp. - Yêu thích các hoạt động tập thể. II- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên : - SGK,SGV, một số dầu báo tường, bài vẽ của HS, hình gợi ý cách vẽ. 2- Học sinh: - SGK, giấy vẽ,hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài - *HĐ 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: 1: Quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu tranh một số mẫu trang trí và không trang trí yêu cầu học sinh quan sát từ đó HS trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của vật được trang trí qua đó so sánh và trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên. + Trong hình trang trí đã sử dụng những hoạ tiết gì? + Trong hình trang trí đã sử dụng họa tiết là côn trùng, hoa, ông mặt trời... + Họa tiết được trang trí ở những đâu trên đầu báo? + Ở biểu tượng, chữ và được trang trí sung quanh. + Hình ảnh chính là gì? + Hình ảnh chính là biểu tượng và chữ. + Họa tiết được tô màu sắc như thế nào? + Họa tiết được tô màu vàng, cam, đỏ, xanh...và có đậm nhạt. - GV tổng kết ý kiến và gợi ý cho học sinh một số hoạ tiết và hình ảnh có thể sử dụng. - HS lắng nghe giáo viên tổng kết ý kiến và gợi ý về một số họa tiết cũng như hình ảnh có thể sử dụng vào bài trang trí. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 31 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I- MỤC TIÊU : - Hiểu về nội dung đề tài . - Hiểu cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích . - Phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh . II- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK, SGV, tranh về đề tài ước mơ của em và một số đề tài khác, hình gợi ý cách vẽ . 2- Học sinh: - SGK, giấy vẽ, hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài ước mơ của em. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên . - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Có hình ảnh các bạn, nhà, hoa... + Hình ảnh chính trong tranh là gì ? + Hình ảnh chính trong tranh là các bạn. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì ? + Hình ảnh phụ là hoa, cây, nhà... + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ về những ước mơ khác nhau. - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 32: VẼ THEO MẪU VẼ TĨNH VẬT ( VẼ MÀU) I- MỤC TIÊU : - Biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. - Vẽ được hình và vẽ màu theo cảm nhận riêng. - Yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK, SGV, mẫu vẽ, tranh gợi ý cách vẽ, tranh tĩnh vật của HS 2- Học sinh: - SGK, giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài thông qua vật mẫu . - HS quan sát mẫu bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của mẫu. *HĐ 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: 1. Quan sát, nhận xét: - GV bày mẫu và yêu cầu HS quan sát mẫu đã chuẩn bị qua đó trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên. - HS quan sát và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Mẫu vẽ là những vật gì? + Lọ hoa và quả. + Mẫu nằm trong khung hình gì? + Chữ nhật đứng. + So sánh độ to, nhỏ của từng mẫu? + Lọ hoa to, quả nhỏ bằng 1/4 lọ hoa + So sánh độ đậm nhạt của mẫu? + lọ hoa màu đậm hơn và bóng hơn + Màu sắc của mẫu như thế nào ? + Có chỗ đậm , chỗ nhạt, chỗ trung gian. - Sau khi học sinh trả lời xong câu hỏi, GV bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng đặc điểm, mầu sắc, sự phong phú và vẻ đẹp của mẫu. - Học sinh lắng nghe GV bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng đặc điểm, mầu sắc, sự phong phú và vẻ đẹp của mẫu.. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu có đậm nhạt) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần thương xuyên quan sát mẫu, vẽ vừa với khổ giấy, khi đánh bóng hình cần có đậm nhạt. - HS lắng nghe. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 33: VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI. I- MỤC TIÊU : - Hiểu vai trò và ý nghĩa của traị thiếu nhi. - Biết cách trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lều trại theo ý thích. - Yêu thích các hoặt động tập thể. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGV, SGK, ảnh cổng trại và lều trại, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS. 2- Học sinh: - SGK, giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài - *HĐ 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: 1: Quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu tranh một số mẫu trang trí và không trang trí yêu cầu học sinh quan sát từ đó HS trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của vật được trang trí qua đó so sánh và trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên. + Trong hình trang trí đã sử dụng những hoạ tiết gì? + Trong hình trang trí đã sử dụng những họa tiết là hoa, lá, công trùng... + Họa tiết nào là họa tiết chính, họa tiết nào là họa tiết phụ? + Họa tiết chính là họa tiết hoa , họa tiết tiết phụ là họa tiết lá và côn trùng . + Họa tiết được tô màu sắc như thế nào? + Họa tiết được tô màu cam, xanh cây, nâu, vàng, đỏ... + Những hình giống nhau có tô màu giống nhau không? + Những hình giống nhau có tô màu giống nhau. - GV tổng kết ý kiến và gợi ý cho học sinh một số hoạ tiết có thể sử dụng. - HS lắng nghe giáo viên tổng kết ý kiến và gợi ý về một số họa tiết sử dụng. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 34: VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN. I- MỤC TIÊU : - Biết cách tìm chọn nội dung đề tài. - Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - Quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1- Giáo viên: - SGK, SGV, tranh của các hoạ sỹ, bài vẽ của HS 2- Học Sinh: - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên . - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Có hình ảnh các bạn, nhà, hoa... + Hình ảnh chính trong tranh là gì ? + Hình ảnh chính trong tranh là các bạn. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì ? + Hình ảnh phụ là hoa, cây, nhà... + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ về những ước mơ khác nhau. - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo.

File đính kèm:

  • docG.A khoi 5.doc