Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 6 - Tiết 6 - Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục

I. Mục tiêu

- Nhận biết được các họa tiết trang trí đối xứng qua trục.

- Biết cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục.

- Vẽ được họa tiết trang trí đối xứng qua trục.

- HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.

- BVMT: HS biết phải bảo vệ thiên nhiên tươi đẹp.

II. Chuẩn bị

Giáo viên:

- SGK, SGV.

- Hình phóng ta một số họa tiết trang trí đối xứng qua trục.

- Một số bài vẽ của học sinh.

- Một số bài trang trí có họa tiết đối xứng.

Học sinh:

- SGK.

- Giấy vẽ.

- Bút chì, tẩy, màu vẽ.

III. Các hoạt động dạy học

Giới thiệu bài:

- GV giới thiệu một vài bài trang trí hình vuông, hình tròn, đường diềm hoặc đồ vật có họa tiết trang trí như cái đĩa, lọ hoa, cái khăn vuông, để hs nhận ra:

+Họa tiết trang trí có nhiều loại: hoa lá, chim thú,

+Họa tiết trang trí làm tăng thêm vẻ đẹp cho mọi vật.

- GV giới thiệu các họa tiết đối xứng và đặt câu hỏi: thế nào là họa tiết trang trí đối xứng? Sau đó hướng dẫn hs vào bài.

 Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét

 GV cho hs quan sát một số họa tiết đối xứng phóng to và đặt câu hỏi gợi ý:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 6 - Tiết 6 - Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy // Môn Mĩ thuật Tiết 6 Bài 6 VẼ TRANG TRÍ VẼ HỌA TIẾT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC Mục tiêu Nhận biết được các họa tiết trang trí đối xứng qua trục. Biết cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục. Vẽ được họa tiết trang trí đối xứng qua trục. HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. BVMT: HS biết phải bảo vệ thiên nhiên tươi đẹp. Chuẩn bị Giáo viên: SGK, SGV. Hình phóng ta một số họa tiết trang trí đối xứng qua trục. Một số bài vẽ của học sinh. Một số bài trang trí có họa tiết đối xứng. Học sinh: SGK. Giấy vẽ. Bút chì, tẩy, màu vẽ. Các hoạt động dạy học Giới thiệu bài: GV giới thiệu một vài bài trang trí hình vuông, hình tròn, đường diềm hoặc đồ vật có họa tiết trang trí như cái đĩa, lọ hoa, cái khăn vuông,để hs nhận ra: +Họa tiết trang trí có nhiều loại: hoa lá, chim thú, +Họa tiết trang trí làm tăng thêm vẻ đẹp cho mọi vật. GV giới thiệu các họa tiết đối xứng và đặt câu hỏi: thế nào là họa tiết trang trí đối xứng? Sau đó hướng dẫn hs vào bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét GV cho hs quan sát một số họa tiết đối xứng phóng to và đặt câu hỏi gợi ý: Giáo viên Học sinh HS khá giỏi -Họa tiết này giống hình gì? -Họa tiết nằm trong khung hình nào? -Em hãy so sánh các phần của họa tiết được chia qua các đường trục? -Hoa, lá, -Vuông, tròn, chữ nhật, -Giống nhau và bằng nhau. *GV kết luận: - Các họa tiết này có cấu tạo đối xứng. Họa tiết đối xứng có các phần được chia qua các trục đối xứng bằng nhau và giống nhau. Họa tiết có thể được vẽ đối xứng qua trục dọc, trục ngang hay nhiều trục. - Trong thiên nhiên cũng có rất nhiều hình đối xứng hoặc gần với dạng đối xứng. Ví dụ: bông hoa cúc, hoa sen, chiếc lá, com bướm, con nhện, - Hình đối xứng mang vẻ đẹp cân đối và thường được sử dụng đế làm họa tiết trang trí. Hoạt động 2: Cách vẽ GV sử dụng hình gợi ý cách vẽ đã chuẩn bị kết hợp với các câu hỏi gợi ý để hs tự tìm ra cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng. Vẽ hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, Kẻ trục đối xứng và lấy các điểm đối xứng của họa tiết. Vẽ phát hình họa tiết dựa vào các đường trục. Vẽ nét chi tiết. Vẽ màu vào họa tiết theo ý thích (các phần của tiết đối xứng qua trục cần được vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt). Hoạt động 3: Thực hành GV cho hs thực hành: +Vẽ một họa tiết đối xứng qua trục ngang hoặc trục dọc. HS khá, giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. Trong khi hs thực hành GV đến từng bàn để quan sát và HD bổ sung. Nhắc hs chọn vẽ họa tiết đơn giản để hoàn thành bài tập tại lớp. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cùng hs chọn một số bài hoàn thành và chưa hoàn thành để cá lớp nhận xét và xếp loại. Gv chỉ rõ những phần đạt và chưa đạt ở từng bài. Nhận xét chung tiết học và xếp loại. BVMT: Các em đã những hình con vật, hoa lá trong tự nhiên để vẽ vào bài trang trí rất đẹp, vậy các em hãy nêu một số biện pháp để bào vệ môi trường luôn sạch đẹp. Dặn dò: Sưu tầm tranh ảnh về ATGT. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docbai 6_S.doc
Giáo án liên quan