Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 5 - Nặn con vật quen thuộc

GV:

+ Đất nặn

+ Bài nặn, tạo dáng bằng các chất liệu khác nhau một số con vật

+ Đồ chơi hình các con vật khác nhau

HS:

+ Đất nặn và các đồ dùng cần thiết để nặn và tạo dáng tuỳ theo điều kiện của địa phương như: Đá cuội, lá đa, là mít, giấy màu, giấy bìa

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

Giới thiệu bài

GV có thể giới thiệu bài bằng hình thức trò chơi:

+ GV có một chiếc hộp kín trong đó đựng 3 thỏi đất màu và hình nặn một con gà được nặn từ 3 thỏi đất cùng màu đó.

+ GV cho HS quan sát chiếc hộp và đố HS trong hộp có gì?

+ GV lấy từ trong hộp lần lượt 3 thỏi đất cho HS xem sau đó đặt 3 thỏi đất đó trả lại hộp.

+ GV đọc 1 câu thần chú vui và đề nghị HS nhắm mắt đoán xem 3 thỏi đất đó đã biến thành vật gì?

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 5 - Nặn con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 5. TËp nÆn t¹o d¸ng NÆn con vËt quen thuéc Môc tiªu. HS n¾m ®­îc ®Æc ®iÓm kh¸c nhau cña c¸c con vËt mµ c¸c em yªu thÝch. Tõ ®ã biÕt c¸ch nÆn c¸c bé phËn cña con vËt vµ l¾p r¸p thµnh c¸c ®éng t¸c, h×nh d¸ng kh¸c nhau cña con vËt ®ã. Thùc hµnh nÆn c¸c bé phËn cña c¸c con vËt b»ng c¸c c¸ch t¹o khèi trßn, khèi trô, m¶ng bÑt hoÆc c¸ch nÆn h×nh con vËt tõ mét khèi ®Êt. ChuÈn bÞ GV: + §Êt nÆn + Bµi nÆn, t¹o d¸ng b»ng c¸c chÊt liÖu kh¸c nhau mét sè con vËt + §å ch¬i h×nh c¸c con vËt kh¸c nhau HS: + §Êt nÆn vµ c¸c ®å dïng cÇn thiÕt ®Ó nÆn vµ t¹o d¸ng tuú theo ®iÒu kiÖn cña ®Þa ph­¬ng nh­: §¸ cuéi, l¸ ®a, lµ mÝt, giÊy mµu, giÊy b×a C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Giíi thiÖu bµi GV cã thÓ giíi thiÖu bµi b»ng h×nh thøc trß ch¬i: + GV cã mét chiÕc hép kÝn trong ®ã ®ùng 3 thái ®Êt mµu vµ h×nh nÆn mét con gµ ®­îc nÆn tõ 3 thái ®Êt cïng mµu ®ã. + GV cho HS quan s¸t chiÕc hép vµ ®è HS trong hép cã g×? + GV lÊy tõ trong hép lÇn l­ît 3 thái ®Êt cho HS xem sau ®ã ®Æt 3 thái ®Êt ®ã tr¶ l¹i hép. + GV ®äc 1 c©u thÇn chó vui vµ ®Ò nghÞ HS nh¾m m¾t ®o¸n xem 3 thái ®Êt ®ã ®· biÕn thµnh vËt g×? + GV tõ tõ lÊy con gµ trong hép vµ nh¹c nhiªn thèt lªn: ¤i, thËt k× diÖu, 3 thái ®Êt mµu ®· ®­îc c« tiªn biÕn ho¸ thµnh con gµ ®Ñp qu¸. C¶ líp chóng m×nh cïng ®ãng vai c¸c c« tiªn tµi giái vµ biÕn nh÷ng thái ®Êt trong hép thµnh c¸c con vËt mµ em yªu thÝch nhÐ. L­u ý: Víi nh÷ng vïng khã kh¨n, HS kh«ng cã ®Êt nÆn, GV cã thÓ dïng trß ch¬i t­¬ng tù víi l¸ c©y t¹o h×nh thµnh con tr©u, con chuån chuån, nh÷ng viªn ®¸ cuéi thªm chi tiÕt m¾t, v©y, ®u«i t¹o h×nh thµnh con c¸ ®Ó h­íng dÉn häc sinh vµo bµi. Ho¹t ®éng 1. H­íng dÉn häc sinh suy nghÜ vµ h×nh dung vÒ con vËt m×nh yªu thÝch GV chia nhãm vµ HS ho¹t ®éng theo nhãm. + Nhãm c¸c HS thÝch t¹o d¸ng con vËt sèng d­íi n­íc: C¸, cua, rïa, t«m, Õch... + Nhãm HS thÝch nÆn c¸c con vËt nu«i trong gia ®×nh: Chã c¶nh, mÌo, tr©u, lîn + Nhãm HS thÝch nÆn nh÷ng con vËt sèng trªn rõng: KhØ, voi, s­ tö + Nhãm HS thÝch nÆn nh÷ng con vËt mµ c¸c em biÕt ®­îc qua truyÖn, s¸ch b¸o, ti vi, phim ¶nh B»ng c¸c vËt liÖu ®a d¹ng mµ GV ®· h­íng dÉn HS chuÈn bÞ, c¸c em b¾t ®Çu suy nghÜ vÒ con vËt m×nh nÆn. GV gîi ý: + HS suy nghÜ xem con vËt m×nh ®Þnh nÆn cã h×nh d¸ng nh­ thÕ nµo? + Con vËt ®ã cã nh÷ng bé phËn nµo? + C¸c bé phËn cña con vËt ®ã cã h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm vµ chi tiÕt nh­ thÕ nµo? (VÝ dô: Thá tai dµi, chuét tai bÐ. §Çu nhá h¬n th©n, ch©n to h¬n ®u«i. Con vËt ®ã kh«ng cã ch©n mµ l¹i cã c¸nh...) + C¸c con vËt ®ã th­êng ®i, ®øng, ch¹y, nh¶y, bay hay ngåi? + Bé phËn nµo cña con vËt thÓ hiÖn d¸ng ®i, ch¹y, ®øng im? + Con vËt ®ã th­êng nh×n thÊy ë ®©u? ë ®ã c¸c em cßn nh×n thÊy nh÷ng g× n÷a? (c¸ ë d­íi ao, ë ®ã cã rong rªu, cã hoa sen, cã l¸ sen, cã cÇu ao. B­ím hay ®Ëu trªn nh÷ng b«ng hoa. Con chã cã chiÕc n¬ ë cæ, cã chiÕc xÝch. Con gµ d­íi ®èng r¬m...) Ho¹t ®éng 2. H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh GV ®Ò nghÞ HS nh¾c l¹i cã 3 c¸ch nÆn: NÆn c¸c khèi h×nh bé phËn råi l¾p ghÐp l¹i NÆn tõ mét thái ®Êt b»ng c¸ch vuèt t¹o h×nh KÕt hîp c¶ 2 c¸ch nÆn trªn 3 kÜ n¨ng: - KÜ n¨ng xoay trßn t¹o khèi cÇu - KÜ n¨ng l¨n däc t¹o khèi trô - KÜ n¨ng lµm bÑt Cïng kÜ n¨ng kÕt hîp c¸c vËt liÖu kh¸c nhau t¹o thµnh mét tæng thÓ sinh ®éng B­íc 1: GV H­íng dÉn HS b¾t ®Çu b»ng c¸ch nÆn c¸c khèi h×nh c¬ b¶n (nÕu lµ nh÷ng vËt liÖu kh«ng ph¶i lµ ®Êt nÆn nh­ ®¸, l¸ c©y... th× ®©y lµ b­íc lùa chän vµ t×m h×nh cho gièng víi con vËt m×nh thÝch) B­íc 2: GV h­íng dÉn HS l¾p ghÐp khèi c¸c bé phËn t¹o h×nh con vËt B­íc 3: Thªm chi tiÕt cho con vËt cã ®Æc ®iÓm riªng B­íc 4: T¹o d¸ng cho con vËt b»ng c¸ch xoay ®Çu, xoay ch©n ë c¸c t­ thÕ ®i, ch¹y, nh¶y, ®øng im B­íc 5: T¹o c¸c h×nh phô ®Ó bªn c¹nh con vËt võa nÆn. (ao c¸ cã hoa sen, l¸ sen cho cac b¬i, cµnh hoa cho b­ím ®Ëu) Trong qu¸ tr×nh HS thùc hµnh, GV võa quan s¸t gîi ý nh­ng ®ång thêi cã thÓ hîp t¸c tham gia lµm cïng nh÷ng em cßn lóng tóng ®Ó gióp c¸c em tù tin h¬n trong qu¸ tr×nh lµm bµi. HoÆc GV cã thÓ cã nh÷ng lêi gîi ý ®Ó bµi tËp c¸c em sinh ®éng. Ho¹t ®éng 3. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ GV cã thÓ dïng kho¶ng trèng gi÷a líp ®Ó bµy tÊt c¶ s¶n phÈm cña HS vµ cho HS cïng ch¬i trß ch¬i: V­ên b¸ch thó. GV cïng HS cã thÓ võa ®i theo hµng vßng xung quanh v­ên b¸ch thó vµ h¸t 1 bµi h¸t nµo ®ã cã tªn c¸c loµi thó (mét con vÞt, Em ®i du thuyÒn) + GV nhËn xÐt chung vµ ®éng viªn khuyÕn khÝch HS, hÑn bµi nÆn t¹o d¸ng lÇn sau c¸c em sÏ ®­îc nÆn nh÷ng bµi tËp hay vµ ®Ñp h¬n n÷a + Thu dän s¶n phÈm: Mçi nhãm cö 1 b¹n ®Æt tªn cho con vËt cña nhãm m×nh b»ng chÝnh tªn HS nÆn ra con vËt ®ã vµ tr¶ bµi vÒ cho HS ®ã. (Tr¸nh lén xén khi lÊy s¶n phÈm) + VÖ sinh c¸ nh©n vµ dÆn dß bµi tËp sau.

File đính kèm:

  • docT5.5.doc