Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 30 đến 35 (Bản đẹp)

+ Nặn từng bộ phận to trước sau đó nặn các chi tiết bổ xung rồi ghép dính lại .

+Có thể nặn rời hoặc vuốt,kéo các chi tiết từ một thỏi đất.

+Tạo dáng cho sinh động .

-HS quan sát các thao tác của giáo viên.

-HS quan sát nhớ lại các tư thế ,hình dáng đặt điểm của vật mẫu.

-HS chọn hình cho bài nặn .

- Có thể nặn hình bằng đất một màu hay nhiều màu.

+ Từng cá nhân nặn con vật hoặc dáng người theo ý thích.

+ Cả lớp chia ra nhiều nhóm và nặn theo đề tài tự chọn.

+ Đấu vật,Kéo co, Chọi trâu, Chọi gà, Bơi thuyền, .

 

 

doc11 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 10/12/2020 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 30 đến 35 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hực hành. Giáo viên hướng dẫn học sinh: - Bài này có thể tiến hành theo những cách sau: - Giáo viên gợi ý học sinh: + nặn người hay con vật? Trong hoạt động nào?) + Cách ghép hình, nặn các chi tiết và tạo dáng; + Sắp xếp các hình nặn (cây, nhà, núi, người, ...) để tạo thành đề tài: Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. -GV :Trưng bày sản phẩm theo cá nhân và nhận xét GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy -HS lắng nghe. + Nặn từng bộ phận to trước sau đó nặn các chi tiết bổ xung rồi ghép dính lại . +Có thể nặn rời hoặc vuốt,kéo các chi tiết từ một thỏi đất. +Tạo dáng cho sinh động . -HS quan sát các thao tác của giáo viên. -HS quan sát nhớ lại các tư thế ,hình dáng đặt điểm của vật mẫu. -HS chọn hình cho bài nặn . - Có thể nặn hình bằng đất một màu hay nhiều màu. + Từng cá nhân nặn con vật hoặc dáng người theo ý thích. + Cả lớp chia ra nhiều nhóm và nặn theo đề tài tự chọn. + Đấu vật,Kéo co, Chọi trâu, Chọi gà, Bơi thuyền, .. -HS quan sát nhận xét về : +Đặc điểm . +Cách tạo dáng +Xếp loại cụ thể. 4.Dặn dò:(1p) - Hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. BÀI 31 Vẽ theo mẫu MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I/MỤC TIÊU: - Học sinh hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - Học sinh ham thích tìm hiểu các vật xung quanh. II/CHUẨN. GV: - Mẫu vẽ- Bài tập vẽ của học sinh các lớp trước. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp . III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.Ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ :(2p) 3.Bài mới : (32 p) Hoạt động dạy và học: -Kiểm tra đồ dùng học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV bày mẫu và gợi ý học sinh nhận xét: + Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng? + Vị trí của từng mẫu? + So sánh tỉ lệ của 2 mẫu? + Độ đậm nhạt của mẫu? - Giáo viên bổ sung và nhận xét chung. Hoạt động 2: Cách vẽ. + Ước lượng chiều cao, chiều ngang để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy. + Vẽ phác khung hình riêng của từng vật mẫu. + Nhìn mẫu, vẽ các nét chính. + Vẽ nét chi tiết. + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. -Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ của học sinh các lớp trước cho các em tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành. Giáo viên hướng dẫn học sinh: -Giáo viên gợi ý học sinh về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. -GV :Trưng bày sản phẩm theo cá nhân và nhận xét GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy + HS quan sát tranh và trả lời: + Hình trụ và hình cầu. + Hình trụ đứng trước hình cầu. + Hình cầu to hơn hình trụ. * HS làm việc theo nhóm. + HS thực hành. -Học sinh nhìn mẫu, vẽ theo hướng dẫn ở phần trên. -HS quan sát nhận xét về : +Đặc điểm . +Cách tạo dáng +Xếp loại cụ thể. 4.Dặn dò:(1p) - Hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. BÀI 32 Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH. I/MỤC TIÊU: - H/sinh thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí. - Học sinh biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - Học sinh có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II/CHUẨN. .GV: - Ảnh một số loại chậu cảnh đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp . III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.Ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ :(2p) 3.Bài mới : (32 p) Hoạt động dạy và học: -Kiểm tra đồ dùng học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - G.viên giới thiệu các hình ảnh đã chuẩn bị: + Hình dáng của chậu cảnh? + Hoạ tiết trang trí? + Màu sắc? -GV y/c HS tìm ra chậu cảnh đẹp và nêu lí do: Vì sao? - Giáo viên nhận xét chung. Hoạt động 2: Cách vẽ. - Phác kh.hình của chậu: chiều cao, chiều ngang. - Vẽ trục đối xứng (để vẽ hình cho cân đối) - Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu: miệng, thân, đế, .. - Phác nét thẳng đề tìm h.dáng chung của chậu cảnh. - Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. - Vẽ h.mảng trang trí, vẽ họa tiết vào các hình mảng... Hoạt động 3: Thực hành. * Giáo viên hướng dẫn học sinh: - Giáo viên gợi ý và giúp học sinh làm bài: + Cách tạo dáng chậu cảnh. + Cách trang trí Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. -GV :Trưng bày sản phẩm theo cá nhân và nhận xét GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy + HS quan sát tranh và trả lời: + Có nhiều loại chậu cảnh khác nhau về kiểu dáng cách trang trí và màu sắc. * HS làm việc theo nhóm + HS làm bài. -HS quan sát nhận xét về : +Đặc điểm . +Cách tạo dáng +Xếp loại cụ thể. 4.Dặn dò:(1p) - Hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Bài 33: Vẽ tranh ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I/ Mục tiêu - Học sinh biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài - Học sinh yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II/ Chuẩn bị GV:- Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. HS : - Tranh, ảnh về đề tài vui chơi- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp . III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức.(2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - GV yêu cầu HS quan sát tranh đã chuẩn bị: + Những hoạt động đang diễn ra trong tranh? + Tranh vẽ về hoạt động nào? + Hoạt động đó đang diễn ra ở đâu? + Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè? - GV nhận xét và tóm tắt chung. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh: + Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung + Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn + Màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè - GV cho HS xem một số bài vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè ở lớp trước để HS học tập. Hoạt động 3: Thực hành: - GV yêu cầu HS chọn nội dung, tìm hình ảnh. - GV gợi ý về bố cục cách chọn và vẽ các hình ảnh, vẽ màu rõ nội dung và thể hiện được không khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - GV cùng HS một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau: - Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh, chọn một số bài vẽ đẹp làm tư liệu và chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. + HS quan sát tranh và trả lời: + Về thăm ông bà, ... * HS làm việc theo nhóm. + Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung + Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn + Màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè + Đề tài (rõ nội dung) + Bố cục (có hình ảnh chính, hình ảnh phụ) + H.ảnh (phong phú, sinh động) + Màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè) * Dặn dò: - Có thể vẽ thêm tranh (trên khổ giấy A3). - Chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài (tự chọn) cho bài sau TIẾT 34 Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ DO I/ Mục tiêu - Học sinh hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II/ Chuẩn bị GV: - Sưu tầm hình ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước HS : - Tranh, ảnh về đề tài lễ hội- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp . III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức.(2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - Giáo viên giới thiệu hình ảnh, gợi ý học sinh nhận xét để các em nhận ra: + Tranh vẽ về đề tài gì? + Em thích vẽ về đề tài nào? - Giáo viên yêu cầu một vài học sinh chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh: + Chọn 1 đề tài mà em thích để vẽ. + Vẽ phác hình ảnh chính, + Vẽ phác hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết, + Vẽ màu tự chọn. - Có thể vẽ một hoặc nhiều hoạt động của đề tài. - GV cho HS xem một vài tranh về các đề tài của họa sĩ, HS các lớp trước để các em h/tập cách vẽ. Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành: + Tìm nội dung và cách thể hiện khác nhau. Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng. - Giáo viên khen ngợi, động viên những học sinh học tập tốt. + HS quan sát tranh và trả lời: + Tìm chọn nội dung đề tài định vẽ. + Vẽ phác các hình ảnh chính phụ + Vẽ hoàn chỉnh + Vẽ màu sao cho nổi bật trọng tâm bài vẽ. + Bài tập: Vẽ một bức tranh theo ý thích. + Đề tài (rõ nội dung) + Bố cục (có hình ảnh chính, hình ảnh phụ) + H.ảnh (phong phú, sinh động) + Màu sắc * Dặn dò: - Vẽ tranh theo ý thích vào khổ giấy A3 - Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. Bài 35 : Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP I. Mục tiêu: - Đây là năm học cuối của bậc tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học và trong bậc học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo ở bậc THCS. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Lưu ý: Bài có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. VD: TRANG TRí HìNH TRòN. Bài vẽ của Vũ văn Việt, lớp 5A. Có thể trình bày từng phân môn. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt. ------------------˜ & ™------------------

File đính kèm:

  • docmt5 tuan 31 tuan 35.doc
Giáo án liên quan