Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Tuần 28-35

I. Mục tiêu:

- HS hiểu đặc điểm hình dáng của mẫu

- HS biết cách vẽ mẫu có hai hoặc ba đồ vật

- Vẽ được hình và vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích.

- Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.

II. Chuẩn bị:

GV:

- Chuẩn bị 2 mẫu vẽ khác nhau ( hình dáng, màu sắc )

- Hình gợi ý cách vẽ

HS:

- Mẫu vẽ để vẽ theo nhóm ( nếu có điều kiện )

- Giấy, vở, màu.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 24/11/2014 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Tuần 28-35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phần chính, chữ to, rõ, nổi bật. * Chủ đề của tờ báo: cỡ chữ nhỏ hơn tên báo. * Tên đơn vị sắp xếp ở vị trí phù hợp, nhỏ hơn tên báo. + Hình minh hoạ: hình trang trí, cờ hoa biểu trưng... - GV yêu cầu 1 số HS phát biểu chọn chủ đề báo, tên tờ báo, kiểu chữ, hình minh hoạ Hoạt động 2: Cách trang trí đầu báo tường(5’) - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc minh hoạ lên bảng cách trang trí đầu báo. - HS quan sát và nhận ra cách trang trí. Hoạt động 3: Thực hành(20’) - Yêu cầu cần đạt: + Trang trí được đầu báo của lớp đơn giản. + Trang trí được đầu báo tường đơn giản, phù hợp với nội dung tuyên truyền. - GV bao quát lớp, gợi ý, hướng dẫn bổ sung, động viên HS làm bài. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (5’) - GV cùng HS nhận xét, đánh giá và xếp loại một số bài vẽ. - GV gợi ý HS xếp loại theo cảm nhận riêng . GV tóm tắt và bổ sung, nhận xét chung tiết học, khen ngợi và động viên HS. Dặn dò HS: Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ của em của các bạn lớp trước. ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………... Tuần 31 Bài 31: Vẽ tranh ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I. Mục tiêu: - HS hiểu về nội dung đề tài. - HS biết cách chọn hình ảnh. - Vẽ được tranh về ước mơ của bản thân. - Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, chọn màu và vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và 1 số đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ của em - Giấy, vở, màu... III. Các hoạt động dạy-học Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài (5’) - GV giới thiệu 1 số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý để HS tìm ra những tranh có nội dung về ước mơ. - GV gợi ý HS nhận ra : hình ảnh chính, phụ , cách sắp xếp bố cục trong tranh, màu sắc. - Yêu cầu 1 số HS nêu ước mơ của mình. Hoạt động 2: Cách vẽ (5’) - Nhắc HS cách vẽ tranh như ở hướng dẫn các bài đã học. - Cho HS xem 1 số bài của HS lớp trước Hoạt động 3: Thực hành (20’) - Yêu cầu cần đạt: + Vẽ được tranh về ước mơ của bản thân. + Sắp xếp hình vẽ cân đối, chọn màu và vẽ màu phù hợp. - GV yêu cầu HS trao đổi để chọn nội dung, tìm hình ảnh và tự phân công người vẽ hình, vẽ màu. - GV khuyến khích các nhóm thi đua xem nhóm nào vẽ nhanh, vẽ đẹp. - Hướng dẫn cụ thể để những HS còn lúng túng hoàn thành được bài. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (5’) - GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ theo cá nhân, theo nhóm và gợi ý các em nhận xét: + Cách tìm chọn nội dung + Cách bố cục + Cách vẽ hình ảnh chính, phụ + Cách vẽ màu ( hài hoà, có đậm, có nhạt ) - GV nhận xét tổng kết tiết học Dặn dò HS: Quan sát lọ, hoa và quả ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………... Tuần 32 Bài 32: Vẽ theo mẫu VẼ TĨNH VẬT ( Vẽ Màu ) I. Mục tiêu: - HS biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. - HS vẽ được hình và màu theo mẫu. - Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. II. Chuẩn bị: GV: - Mẫu vẽ 2 hoặc 3 mẫu lọ, hoa, quả khác nhau để HS quan sát vẽ theo nhóm. - Hình gợi ý cách vẽ - 1 số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ ; 1 số bài vẽ của HS năm trước HS: - Giấy, vở, màu... III. Các hoạt động dạy-học Hoạt động 1: Quan sát nhận xét (5’) - GV giới thiệu 1 số tranh tĩnh vật đẹp để tạo cho HS hứng thú với bài học. GV đặt 1 số câu hỏi gợi ý để HS nhận xét các bức tranh, thông qua đó để các em hiểu thêm khái niệm về tranh tĩnh vật - GV cùng HS bày mẫu chung hoặc hướng dẫn HS bày mẫu theo nhóm và gợi ý các em nhận xét: + Vị trí của các vật mẫu ( trước, sau, che khuất hay tách biệt nhau ) + Chiều cao, chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu. + Hình dáng của lọ, hoa, quả. + Màu sắc, độ đậm nhạt ở mẫu. - HS quan sát và tập nhận xét mẫu chung hoặc mẫu của nhóm. - GV yêu cầu 1 số HS quan sát mẫu rồi nêu nhận xét của mình ( nhắc HS ở những vị trí quan sát khác nhau, hình vẽ phải khác nhau ) - GV tóm tắt và bổ sung. Hoạt động 2: Cách vẽ (5’) - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng theo trình tự và gợi ý HS nhận ra cách vẽ. - HS quan sát và nhận ra cách vẽ. Hoạt động 3: Thực hành (20’) - Yêu cầu cần đạt: + HS vẽ được hình và màu theo mẫu. + Sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. - Gợi ý cụ thể hơn với 1 số HS về cách ước lượng tỉ lệ, cách bố cục, cách vẽ hình... - HS tự cảm nhận vẽ đẹp về hình, màu sắc của mẫu và vẽ màu theo cảm nhận riêng. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (5’) - GV cùng HS nhận xét 1 số bài về như các bài học trước. - GV tóm tắt và bổ sung, nhận xét chung tiết học, khen ngợi và động viên HS Dặn dò HS: Sưu tầm tranh, ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo, tạp chí... ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………... Tuần 33 Bài 33: Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I. Mục tiêu: - HS hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi. - HS biết cách trang trí được cổng trại hoặc lều trại theo ý thích. - Yêu cầu phát triển: Trang trí được cổng trại hoặc lều trại phù hợp với nội dung hoạt động. II. Chuẩn bị: GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại ; băng, đĩa hình về hội trại (nếu có). - Hình gợi ý cách trang trí. - 1 số bài vẽ của HS năm trước HS: - Sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi - Giấy, vở, màu... III. Các hoạt động dạy-học Hoạt động 1: Quan sát nhận xét (5’) - GV giới thiệu 1 số hình ảnh về trại và đặt các câu hỏi gợi ý HS: + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào ? ở đâu ? + Trại gồm có những phần chính nào ? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì ? - GV tóm tắt và bổ sung Hoạt động 2: Cách trang trí trại(5’) - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng để HS nhận ra cách trang trí: - GV nhắc HS không nên chọn quá nhiều hình ảnh trang trí khác nhau mà cần lựa chọn các hình ảnh để lều trại hài hoà, có nội dung. Khi trang trí cần chú ý tới các mảng hình sao cho có mảng lớn, mảng nhỏ tạo nên nhịp điệu và sự thay đổi hấp dẫn. - GV cho HS quan sát 1 số hình tham khảo trong SGK. Hoạt động 3: Thực hành (20’) - Yêu cầu cần đạt: + HS biết cách trang trí được cổng trại hoặc lều trại theo ý thích. + Trang trí được cổng trại hoặc lều trại phù hợp với nội dung hoạt - GV nêu yêu cầu của bài tập: tự chọn chủ đề để vẽ cổng trại hoặc lều trại của lớp, trang trí theo ý thích. - GV gợi ý HS cách vẽ hình và cách trang trí - HS làm bài và hoàn thành bài. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (5’) - GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, xếp loại. - GV tổng kết, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp và động viên chung cả lớp. Chọn 1 số bài làm ĐDDH. Dặn dò HS: Tìm hiểu và quan sát các hình ảnh về 1 đề tài mà em yêu thích. ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………... Tuần 34 Bài 34:Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục tiêu: - HS hiểu nội dung đề tài. - HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và được tranh theo đề tài tự chọn. - Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm tranh của các hoạ sĩ ( về 1 số đề tài khác nhau ) - 1 số bài vẽ của HS năm trước. HS: - Giấy, vở, màu... III. Các hoạt động dạy-học Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (5’) - GV giới thiệu 1 số bức tranh của hoạ sĩ và HS về các đề tài khác nhau và gợi ý HS quan sát, nhận ra: + Có rất nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn để vẽ tranh. + Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau. - GV phân tích để HS thấy được vẽ đẹp và tính sáng tạo về nội dung cũng như cách bố cục, vẽ hình, vẽ màu ở 1 số bức tranh ; từ đó tạo cảm hứng và kích thích trí tưởng tượng giúp HS hình thành những ý tưởng tốt cho bài vẽ của mình. - GV yêu cầu 1 vài HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ (5’) - GV viên cho HSD nhắc lại cách vẽ tranh đã học ở các bài trước. - GV tóm tắt và bổ sung. Hoạt động 3: Thực hành (20’) - Yêu cầu cần đạt: + HS biết cách vẽ và được tranh theo đề tài tự chọn. + Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. - HS tự chọn nội dung và vẽ theo cảm nhận riêng. - GV quan sát lớp, nhắc HS tập trung làm bài. Gợi ý cho 1 số em còn lúng túng trong cách chọn đề tài, cách vẽ ; khích lệ những HS khá để các em tìm tòi, sáng tạo, có cách thể hiện riêng về bố cục, hình, màu... Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (5’) - GV gợi ý HS tự nhận xét và xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng. - Khen ngợi, động viên những HS học tập tốt. - Chọn 1 số bài vẽ đẹp để làm ĐDDH. Dặn dò HS: Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………... TUẦN 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I/ MỤC TIÊU Giáo viên và học sinh thấy được kết quả học tập, giảng dạy trong năm. Học sinh yêu thích môn mĩ thuật và nâng dần trình độ nhận thức và cảm thụ thẩm mĩ. Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lý – dạy học mĩ thuật. II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC Chọn các loại bài vẻ đẹp. Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. Trưng bày các bài theo từng chủ đề. III/ ĐÁNH GIÁ Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá. - Khen ngợi học sinh có nhiều bài vẽ đẹp. —–—–—–—–—–—–—–—–—–—–—–—–—–—–—˜—˜—˜— ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docLOP 5.doc